Hấp dẫn du lịch cộng đồng xứ dừa

Nghỉ việc trong đợt dịch Covid-19, Quách Duy Thịnh (sinh năm 1992) quyết tâm về quê khởi nghiệp, biến ngôi nhà đang ở thành điểm du lịch Homestay Maison du Bays de Ben Tre gắn với sử dụng các tài nguyên bản địa để thu hút du khách.

Bến Tre.jpg
Khách du lịch đạp xe trong vườn dừa.

Năm 2020, sau khi nghỉ việc do dịch Covid-19 khiến khu du lịch nơi mình làm việc tạm ngưng hoạt động, với kinh nghiệm 7 năm trong nghề, Thịnh quyết tâm vay ngân hàng 300 triệu đồng để mở “Homestay Maison du Bays de Ben Tre” ngay tại ngôi nhà mà anh và bà nội đang sống ở xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

Vừa mở được 3 tháng, đón được 119 khách du lịch thì homestay gặp ngay tâm điểm dịch phải nghỉ 8 tháng. Để duy trì, Thịnh phải làm đủ thứ nghề sinh sống, đồng thời trả nợ ngân hàng. May mắn, sau dịch bệnh du lịch bắt đầu phục hồi nên điểm du lịch của anh cũng được duy trì, phát triển cho tới nay.

Để đến homestay của Thịnh, từ con đường nhựa phải vào con đường bê-tông rồi đến đường đổ đá xanh với hai bên là hàng dừa xanh mướt. Không gian từ những cây dừa, hoạt động trồng trọt, chăn nuôi chính là điểm nhấn để Thịnh phát triển du lịch cộng đồng.

Vừa vào cổng căn nhà cấp bốn là không gian mang đặc trưng của vùng quê Bến Tre được Thịnh tỉ mỉ thiết kế, xung quanh có những bó lá dừa chuyên nhóm bếp, cái cối xay bột bằng đá, dụng cụ bắt cá bằng tre cùng bàn ăn sắp xếp hài hòa, bình dị. Điều đặc biệt là khách đến đây sẽ được chăm chút từng chi tiết nhỏ với các món ăn, vật dụng sử dụng sao cho giảm thiểu ô nhiễm môi trường như ống hút uống nước dừa bằng cỏ bàng thay ống nhựa, sử dụng lá chuối lót thức ăn...

Khách được trải nghiệm các hoạt động: đạp xe trong vườn dừa, tham quan vườn ca-cao, bơi xuồng, thăm nhà thờ La Mã tại địa phương...; đồng thời, thưởng thức những món ngon từ đồng quê do chính tay bà nội của Thịnh và những người phụ nữ thôn quê chế biến. Năm 2022, homestay của Thịnh đón hơn 1.000 khách du lịch với 80% là khách nội địa và 3 tháng đầu năm 2023 đã đón 620 lượt khách với 469 khách lưu trú.

Mới sáng sớm, Thịnh cùng bà nội và hai người hàng xóm đã tất bật chuẩn bị các món ăn để đón đoàn 5 du khách người Pháp đến trải nghiệm tour và ăn uống. Thịnh cho biết, bà nội 76 tuổi sẽ trực tiếp làm món bánh khọt truyền thống ở quê cho du khách xem và thưởng thức tại chỗ. Nhờ có khách du lịch, Thịnh đã giải quyết việc làm cho 5 lao động địa phương.

Ông Lê Thành Rum trước đây chăn nuôi bò và làm vườn; hơn 1 năm nay trở thành hướng dẫn viên cùng chạy xe đạp với du khách, có thu nhập khoảng 4,5 triệu đồng/tháng. Ông tâm sự: “Bản thân chỉ học hết cấp 2, suốt cuộc đời làm nông dân nên tôi không bao giờ nghĩ đến một ngày mình trở thành hướng dẫn viên du lịch. Bây giờ ngoài làm nông nghiệp, khi có khách là tôi cùng đạp xe dẫn tham quan cảnh đẹp ở quê. Tôi ăn nói không chuyên nghiệp do chưa được đào tạo bài bản, nhưng chất giọng của nông dân biết gì nói nấy nên khách lại rất thích”.

Để phát triển du lịch cộng đồng, Thịnh cùng 4 hộ nông dân kết nối nhằm khai thác tối đa tài nguyên bản địa với vườn cây ăn trái, cảnh sông nước vùng quê. Gia đình ông Nguyễn Văn Cường, sinh năm 1960, ngụ xã Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm giờ chuyển qua làm du lịch từ diện tích 1,5 ha vườn dừa xen ca cao nhờ liên kết với homestay của Thịnh.

Ông Cường cho biết, trước đây trồng ca-cao xen trong vườn dừa nhưng hiệu quả không cao, giá bán khá thấp. Năm 2016, do đợt hạn mặn kéo dài làm ca-cao bị chết rất nhiều, cả khu vườn chỉ còn gần 200 cây. Số lượng ít, thu hoạch khó tiêu thụ nên dự định đốn bỏ. Cách đây gần 2 năm, Thịnh đến đặt vấn đề liên kết đưa khách đến tham quan nên ông giữ lại vườn cho tới nay.

Hôm đến nhà ông Cường, chúng tôi gặp nhóm khách nước ngoài đang tìm hiểu quy trình canh tác dừa, ca cao theo hướng hữu cơ; thích thú tận mắt chứng kiến những thùng nuôi ong mật, tự tay hái quả ca cao, cho đàn dê ăn. Sau khi tham quan, khách được thưởng thức món ca cao tươi ngay tại vườn. Ông Cường vui vẻ: “Nhờ có khách nên tôi bán ca cao tươi tại chỗ với giá 25.000 đồng/ly, khỏi phải lo đầu ra như trước đây. Hai vợ chồng vừa chăm sóc vườn, chăn nuôi và có thu nhập từ du lịch nên cuộc sống rất ổn định”.

Bí thư Huyện đoàn Giồng Trôm Lê Thị Phi Yến cho biết, mô hình du lịch của Quách Duy Thịnh là một trong những mô hình khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn huyện; đã đoạt Giải ba cuộc thi khởi nghiệp do Tỉnh đoàn tổ chức và Giải khuyến khích cuộc thi khởi nghiệp cấp khu vực. Sắp tới, Thịnh dự định thuê 500 mét vuông đất ở kế bên nhà mình để thiết kế không gian mang đặc trưng của vùng đất Bến Tre, đồng thời liên kết với nhiều hộ dân khác nhằm giúp mô hình du lịch cộng đồng của mình ngày càng phong phú và hướng đến phát triển bền vững.

Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

fb yt zl tw