Hấp dẫn du lịch cộng đồng xứ dừa

Nghỉ việc trong đợt dịch Covid-19, Quách Duy Thịnh (sinh năm 1992) quyết tâm về quê khởi nghiệp, biến ngôi nhà đang ở thành điểm du lịch Homestay Maison du Bays de Ben Tre gắn với sử dụng các tài nguyên bản địa để thu hút du khách.

Bến Tre.jpg
Khách du lịch đạp xe trong vườn dừa.

Năm 2020, sau khi nghỉ việc do dịch Covid-19 khiến khu du lịch nơi mình làm việc tạm ngưng hoạt động, với kinh nghiệm 7 năm trong nghề, Thịnh quyết tâm vay ngân hàng 300 triệu đồng để mở “Homestay Maison du Bays de Ben Tre” ngay tại ngôi nhà mà anh và bà nội đang sống ở xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

Vừa mở được 3 tháng, đón được 119 khách du lịch thì homestay gặp ngay tâm điểm dịch phải nghỉ 8 tháng. Để duy trì, Thịnh phải làm đủ thứ nghề sinh sống, đồng thời trả nợ ngân hàng. May mắn, sau dịch bệnh du lịch bắt đầu phục hồi nên điểm du lịch của anh cũng được duy trì, phát triển cho tới nay.

Để đến homestay của Thịnh, từ con đường nhựa phải vào con đường bê-tông rồi đến đường đổ đá xanh với hai bên là hàng dừa xanh mướt. Không gian từ những cây dừa, hoạt động trồng trọt, chăn nuôi chính là điểm nhấn để Thịnh phát triển du lịch cộng đồng.

Vừa vào cổng căn nhà cấp bốn là không gian mang đặc trưng của vùng quê Bến Tre được Thịnh tỉ mỉ thiết kế, xung quanh có những bó lá dừa chuyên nhóm bếp, cái cối xay bột bằng đá, dụng cụ bắt cá bằng tre cùng bàn ăn sắp xếp hài hòa, bình dị. Điều đặc biệt là khách đến đây sẽ được chăm chút từng chi tiết nhỏ với các món ăn, vật dụng sử dụng sao cho giảm thiểu ô nhiễm môi trường như ống hút uống nước dừa bằng cỏ bàng thay ống nhựa, sử dụng lá chuối lót thức ăn...

Khách được trải nghiệm các hoạt động: đạp xe trong vườn dừa, tham quan vườn ca-cao, bơi xuồng, thăm nhà thờ La Mã tại địa phương...; đồng thời, thưởng thức những món ngon từ đồng quê do chính tay bà nội của Thịnh và những người phụ nữ thôn quê chế biến. Năm 2022, homestay của Thịnh đón hơn 1.000 khách du lịch với 80% là khách nội địa và 3 tháng đầu năm 2023 đã đón 620 lượt khách với 469 khách lưu trú.

Mới sáng sớm, Thịnh cùng bà nội và hai người hàng xóm đã tất bật chuẩn bị các món ăn để đón đoàn 5 du khách người Pháp đến trải nghiệm tour và ăn uống. Thịnh cho biết, bà nội 76 tuổi sẽ trực tiếp làm món bánh khọt truyền thống ở quê cho du khách xem và thưởng thức tại chỗ. Nhờ có khách du lịch, Thịnh đã giải quyết việc làm cho 5 lao động địa phương.

Ông Lê Thành Rum trước đây chăn nuôi bò và làm vườn; hơn 1 năm nay trở thành hướng dẫn viên cùng chạy xe đạp với du khách, có thu nhập khoảng 4,5 triệu đồng/tháng. Ông tâm sự: “Bản thân chỉ học hết cấp 2, suốt cuộc đời làm nông dân nên tôi không bao giờ nghĩ đến một ngày mình trở thành hướng dẫn viên du lịch. Bây giờ ngoài làm nông nghiệp, khi có khách là tôi cùng đạp xe dẫn tham quan cảnh đẹp ở quê. Tôi ăn nói không chuyên nghiệp do chưa được đào tạo bài bản, nhưng chất giọng của nông dân biết gì nói nấy nên khách lại rất thích”.

Để phát triển du lịch cộng đồng, Thịnh cùng 4 hộ nông dân kết nối nhằm khai thác tối đa tài nguyên bản địa với vườn cây ăn trái, cảnh sông nước vùng quê. Gia đình ông Nguyễn Văn Cường, sinh năm 1960, ngụ xã Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm giờ chuyển qua làm du lịch từ diện tích 1,5 ha vườn dừa xen ca cao nhờ liên kết với homestay của Thịnh.

Ông Cường cho biết, trước đây trồng ca-cao xen trong vườn dừa nhưng hiệu quả không cao, giá bán khá thấp. Năm 2016, do đợt hạn mặn kéo dài làm ca-cao bị chết rất nhiều, cả khu vườn chỉ còn gần 200 cây. Số lượng ít, thu hoạch khó tiêu thụ nên dự định đốn bỏ. Cách đây gần 2 năm, Thịnh đến đặt vấn đề liên kết đưa khách đến tham quan nên ông giữ lại vườn cho tới nay.

Hôm đến nhà ông Cường, chúng tôi gặp nhóm khách nước ngoài đang tìm hiểu quy trình canh tác dừa, ca cao theo hướng hữu cơ; thích thú tận mắt chứng kiến những thùng nuôi ong mật, tự tay hái quả ca cao, cho đàn dê ăn. Sau khi tham quan, khách được thưởng thức món ca cao tươi ngay tại vườn. Ông Cường vui vẻ: “Nhờ có khách nên tôi bán ca cao tươi tại chỗ với giá 25.000 đồng/ly, khỏi phải lo đầu ra như trước đây. Hai vợ chồng vừa chăm sóc vườn, chăn nuôi và có thu nhập từ du lịch nên cuộc sống rất ổn định”.

Bí thư Huyện đoàn Giồng Trôm Lê Thị Phi Yến cho biết, mô hình du lịch của Quách Duy Thịnh là một trong những mô hình khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn huyện; đã đoạt Giải ba cuộc thi khởi nghiệp do Tỉnh đoàn tổ chức và Giải khuyến khích cuộc thi khởi nghiệp cấp khu vực. Sắp tới, Thịnh dự định thuê 500 mét vuông đất ở kế bên nhà mình để thiết kế không gian mang đặc trưng của vùng đất Bến Tre, đồng thời liên kết với nhiều hộ dân khác nhằm giúp mô hình du lịch cộng đồng của mình ngày càng phong phú và hướng đến phát triển bền vững.

Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Kết nối du lịch các tỉnh dọc sông Hồng

Với vị trí điểm đầu - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, Lào Cai đã có nhiều sáng kiến, giải pháp để kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước trải nghiệm du lịch lưu vực sông Hồng.

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Chinh phục Phu Sa Phìn không chỉ là một chuyến đi

Hình ảnh khu rừng rêu ma mị và “sống lưng khủng long” uốn lượn giữa biển mây thực sự là lời mời gọi khó cưỡng, thôi thúc tôi đặt tour trekking chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn. Nhưng ở đây, tôi không thể kể về vẻ hùng vĩ của ngọn núi trong một ngày mưa gió, sương mù dày đặc và bước chân ngập bùn đất. Vậy nên, nếu bạn muốn lắng nghe những câu chuyện giản đơn thì hãy cùng tôi bắt đầu chuyến đi này.

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Những tháng cuối năm là "mùa vàng" của ngành du lịch Việt Nam, khi các điểm đến trở nên nhộn nhịp và sôi động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn để đón mùa cao điểm này.

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Từ tháng 11/2025, các đường bay thẳng kết nối sân bay quốc tế Cam Ranh với Singapore, Cheongju (Hàn Quốc) tạo thuận tiện hơn cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Khánh Hòa. Thời gian tới, Khánh Hòa tiếp tục đón thêm chuyến bay thẳng từ các sân bay ở Trung Quốc, Hàn Quốc.

Người cao tuổi làm du lịch

Người cao tuổi làm du lịch

Sự phát triển của du lịch Sa Pa mở ra cơ hội để nhiều người cao tuổi tại các bản làng tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Qua việc trình diễn nghề truyền thống, biểu diễn nhạc cụ, giới thiệu ẩm thực và sản phẩm thủ công, họ không chỉ lan tỏa nét đẹp văn hóa địa phương mà còn tìm thấy niềm vui, thu nhập trong tuổi xế chiều.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

fb yt zl tw