Hàng không "căng mình" phục vụ hành khách những ngày cao điểm giáp tết

Những ngày này, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất mỗi ngày đón lượng khách gấp hai, ba lần bình thường. Cùng với sân bay, các hãng hàng không cũng đang 'quần quật' đưa hành khách về nhà đón tết.

Theo số liệu từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ngày 3/2 có 901 chuyến bay, trong đó có 456 chuyến bay đi và 445 chuyến bay đến sân bay này, phần lớn là chuyến bay quốc nội với 616 chuyến.

Máy bay nối đuôi nhau xếp hàng chờ bay những ngày cao điểm tết.

Đáng nói, trong những ngày "căng như dây đàn" của sân bay Tân Sơn Nhất cũng như các hãng hàng không, thì thời tiết lại không ủng hộ với đợt sương mù chưa từng có ở Hà Nội. Cảnh vật trong sương mù thật lãng mạn khi du xuân, nhưng với các hãng máy bay, đó là áp lực trong khai thác kinh doanh, phục vụ hành khách.

Nhiều chuyến bay không thể cất cánh hay đáp được xuống sân bay Nội Bài vì sương mù, có nghĩa là cả dây chuyền bị ảnh hưởng vì lịch bay thay đổi. Máy bay đáp sân bay khác tránh sương mù đương nhiên không thể quay đầu đúng giờ. Hành khách sốt ruột vì chờ đợi, nhưng theo đại diện một hãng hàng không, đây là yếu tố tác động khách quan, không ai mong muốn. Hãng hàng không vừa phục vụ hành khách phải chờ đợi, vừa phải gánh thêm chi phí xăng dầu, bến bãi… "Đối với các hãng hàng không và ngành hàng không, an toàn là ưu tiên số 1, không phải là bằng mọi cách đúng giờ" - vị này khẳng định.

Lượng khách tăng gấp nhiều lần so với bình thường, các hãng máy bay tăng chuyến để phục vụ khách, nhưng hạ tầng và các dịch vụ tại sân bay không thể đáp ứng tăng theo, dẫn đến phục vụ chậm. Cho dù nhân viên các dịch vụ mặt đất cố gắng làm việc hết sức, cũng không thể giải quyết nhanh chóng như bình thường, cũng là chuyện dễ hiểu.

Trong khi đó, các hãng hàng không tăng nhiều chuyến bay để đưa bà con về nhà đón tết, thì máy bay phải xếp hàng dài chờ tới phiên cất cánh. Phía trên không, máy bay cũng bay chờ tới lượt hạ cánh. Mỗi khâu chậm một vài chục phút, không thể không chậm chuyến, trễ giờ dây chuyền, ảnh hưởng tới lịch bay.

Đại diện một hãng hàng không chia sẻ, nếu như các hãng máy bay không tăng chuyến thì sẽ không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết. Nhưng tăng chuyến thì không thể tránh khỏi những khâu đoạn bị chậm trễ do quá tải. "Chậm nhưng về đến nơi an toàn, đoàn tụ với người thân trong những ngày tết, ấm cúng hơn phải ăn tết xa nhà" - vị này nói.

Vì thế, hầu hết các hãng hàng không cũng như các đơn vị khai thác cảng đều khuyến cáo hành khách đừng đến sân bay quá sớm, hãy tính toán để đến sân bay khoảng 1 - 3 tiếng so với giờ khởi hành, tùy theo tình trạng sân bay. Đồng thời, tăng cường làm thủ tục trực tuyến trước để đừng "vô tình" góp phần tăng thêm sự đông đúc tại sân bay" - vị này nói.

"Hãy nhìn những tuyến đường nội ô của các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, xe cộ chen chúc, ùn tắc nghiêm trọng. Đó là vì lượng người tham gia giao thông tăng bất thường. Hãy nhìn hàng vạn phương tiện kẹt cứng trên cao tốc, quốc lộ, sẽ thấy rằng đó là quy luật của giao thông trong dịp tết, hoặc những đợt nghỉ lễ. Mặc dù đi xe cá nhân, ai cũng chủ động, nhưng muốn nhanh cũng không được. Mọi tính toán thời gian của hành trình bị đảo lộn hoàn toàn, đi đường bộ mất thời gian gấp đôi cũng phải chấp nhận. Đi đường bộ hay đường không trong thời điểm này hãy sẵn sàng cho mình sự cảm thông và chia sẻ vì lượng người và phương tiện tăng cao. An toàn luôn được các hãng hàng không đặt lên hàng đầu, với hành khách, trên hết là về đến nơi bình an" - đại diện một hãng hàng không nhận định.

Theo Báo Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam phải làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Việt Nam phải làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đại biểu Quốc hội lo ngại, nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam lại tiếp tục đấu thầu chọn nhà cung cấp nước ngoài như đã làm với các tuyến đường sắt đô thị thì rủi ro về thời gian chưa biết khi nào hoàn thành, vốn có thể đội lên... Do đó, đề nghị phải thực hiện theo phương thức chuyển giao công nghệ.

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Tờ Nhật báo Kinh tế (Trung Quốc) mới đây đăng bài viết với nhan đề “Tiêu dùng trực tuyến Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng”, dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu dữ liệu Metric, cho thấy 3 quý đầu năm, doanh số của 5 nền tảng thương mại điện tử lớn đạt 227.700 tỷ đồng, tăng 37,66% so cùng kỳ năm ngoái.

"Quả ngọt" đơm hoa trên núi đá

"Quả ngọt" đơm hoa trên núi đá

Hơn 10 năm trước, anh Chấu Seo Câu ở thôn Sả Séng là người đầu tiên của xã Tả Ngài Chồ (huyện Mường Khương) chuyển đổi một số diện tích trồng ngô sang trồng quýt sen. Tới nay, gia đình anh Câu có hơn 4 ha quýt, với giá bán trung bình 15.000 đồng/kg, giá trị thu hoạch mỗi vụ đạt khoảng 200 triệu đồng. Hiện, gia đình anh Câu đã thoát nghèo, có cuộc sống ngày càng khấm khá khiến nhiều người dân vùng cao ngưỡng mộ.

Nỗ lực nâng cao đời sống người dân

Nỗ lực nâng cao đời sống người dân

Quan tâm triển khai công tác đầu tư, xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng; tích cực phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào các dân tộc vùng cao Si Ma Cai.

fbytzltw