Giải bài toán về độ chênh giữa các nhóm sản phẩm OCOP

LCĐT - Tính đến hết tháng 11/2020, toàn tỉnh có 78 sản phẩm OCOP đạt 3 sao, 4 sao cấp tỉnh thuộc 6 nhóm. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm OCOP giữa các nhóm có độ chênh rất lớn.Giải bài toán về độ chênh giữa các nhóm sản phẩm OCOP ảnh 1

Gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của huyện Bảo Thắng. Ảnh: Viết Vinh

Sản phẩm OCOP thuộc nhóm thực phẩm chiếm tỷ lệ lớn

Qua tổng hợp của Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho thấy, trong 78 sản phẩm OCOP cấp tỉnh thì nhóm thực phẩm chiếm đến 40%, còn lại 60% thuộc về 5 nhóm: Đồ uống, thảo dược, đồ lưu niệm - nội thất - trang trí, vải và may mặc, dịch vụ du lịch nông thôn (trung bình mỗi nhóm sản phẩm chiếm 12%). Điều đáng nói, dù sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng nhóm dịch vụ du lịch nông thôn mới chỉ có 1 sản phẩm OCOP là dịch vụ du lịch khu sinh thái vườn đá Tả Phìn (thị xã Sa Pa).

Cần phải nói đến là trong Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đề cập tới yêu cầu là liên kết chuỗi. Tuy nhiên, có tới 25 sản phẩm OCOP chưa có liên kết sản xuất, như tương ớt, gạo Séng cù Mường Khương (Hợp tác xã kinh doanh tổng hợp Mường Khương); chuối tiêu hồng (Công ty TNHH Một thành viên Phúc Yên); dưa vân lưới (Hợp tác xã Trọng Tín); bánh chưng đen Văn Bàn (gia đình bà Hoàng Thị Huế); trà Việt Ô long, Việt hồng trà (Công ty TNHH Một thành viên Mường Hoa)… Sản phẩm OCOP đạt được phổ biến ở hạng 3 sao (57 sản phẩm), sản phẩm đạt 4 sao chưa nhiều (20 sản phẩm) và chỉ có 1 sản phẩm đạt 5 sao (chè Shan hữu cơ Bắc Hà của Hợp tác xã Chè Bản Liền).

Lý giải về độ chênh sản phẩm OCOP giữa các nhóm sản phẩm, ông Chu Hoàng Nguyện, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho rằng đó là điều tất yếu, phản ánh đúng tiềm năng, lợi thế các sản phẩm nông nghiệp đặc hữu của tỉnh đang được các hợp tác xã, doanh nghiệp tập trung đầu tư, sản xuất, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Thực tế, các sản phẩm OCOP trong nhóm thực phẩm đều là sản phẩm đặc trưng, thậm chí nổi tiếng của Lào Cai, như gạo Séng cù, tương ớt Mường Khương, thịt trâu sấy, bánh chưng đen, ếch sấy, cá hồi. Do là thế mạnh và được thị trường ưa chuộng nên các hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã quan tâm đầu tư đảm bảo các tiêu chí, như sản xuất xuyên suốt, có sự tham gia của nhiều hộ, có giá trị kinh tế cao, mang đặc trưng vùng, miền; xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý, cải tiến mẫu mã, bao bì, mua máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, chế biến, hỗ trợ đánh giá sản phẩm…

Đối với các nhóm còn lại chưa có nhiều sản phẩm OCOP, theo ông Nguyện là do các hợp tác xã, doanh nghiệp chưa quan tâm đầu tư để đáp ứng các tiêu chí mà Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm đề ra. Đơn cử như nhóm sản phẩm vải và may mặc đòi hỏi 80% nguyên liệu sản xuất phải có nguồn gốc tại địa phương; mẫu mã phải được thiết kế, được cộng đồng công nhận và phù hợp với điều kiện sử dụng của khách hàng. Tuy nhiên, thực tế chưa có sản phẩm nào đáp ứng các tiêu chí nói trên, dẫn tới không thể đạt sản phẩm OCOP. Giải bài toán về độ chênh giữa các nhóm sản phẩm OCOP ảnh 2

Thôn Na Lo (xã Tà Chải, Bắc Hà) được đầu tư phát triển dịch vụ du lịch.

Cần đầu tư cho nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn

Mặc dù là 1 trong 5 tỉnh đầu tiên của cả nước có sản phẩm OCOP thuộc lĩnh vực dịch vụ du lịch nông thôn nhưng kết quả này chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế về du lịch của Lào Cai. Cơ hội để xây dựng các sản phẩm OCOP trong nhóm dịch vụ du lịch nông thôn đang rộng mở hơn bao giờ hết, bởi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định phát triển dịch vụ du lịch là 1 trong 2 lĩnh vực đột phá của giai đoạn 2020 - 2025, trong đó tập trung vào Khu Du lịch quốc gia Sa Pa, thành phố Lào Cai, Bắc Hà, Y Tý (Bát Xát); du lịch cộng đồng và các sản phẩm du lịch bản sắc; dịch vụ chất lượng cao, hiện đại...

Thực tế cho thấy, du lịch Lào Cai có nhiều tiềm năng để phát triển và nâng cấp thành sản phẩm OCOP. Ngành du lịch đang được tỉnh định hướng đầu tư phát triển lâu dài với nhiều chính sách ưu tiên. Việc xây dựng các sản phẩm OCOP về dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng đem lại nhiều lợi ích cho người dân và cộng đồng như khai thác, bảo tồn bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững.

Du lịch Lào Cai được khai thác tương đối hiệu quả thời gian qua, thể hiện qua lượng khách tăng đều hằng năm. Qua đó cũng mở ra nhiều cơ hội để các địa phương, đơn vị khai thác lợi thế sẵn có, xây dựng thành công những sản phẩm OCOP trong nhóm dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng, đưa những sản phẩm đặc trưng tới người dân và du khách.

Ông Chu Hoàng Nguyện cho biết: Tỉnh đã lựa chọn 3 địa phương để phát triển dịch vụ du lịch, gồm thôn Na Lo (xã Tà Chải, huyện Bắc Hà), xã Tả Phìn (thị xã Sa Pa), xã Y Tý (huyện Bát Xát). Ngành du lịch cũng tập trung phát triển điểm du lịch sinh thái cộng đồng Hà Nhì ở thôn Choản Thèn (xã Y Tý) là điểm du lịch kiểu mẫu. Tiềm năng, lợi thế rất lớn nhưng để có các sản phẩm OCOP về dịch vụ du lịch cần phải quy hoạch bài bản, xây dựng các sản phẩm cụ thể, đặc biệt là sự tham gia của cộng đồng với trách nhiệm cao. Muốn vậy, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thấy được tầm quan trọng, lợi ích mang lại khi tiềm năng, thế mạnh được khai thác, trở thành sản phẩm OCOP. Ngoài ra, các địa phương cũng cần xác định du lịch nông nghiệp, nông thôn có vai trò dẫn dắt và quyết định đến sự phát triển của các nhóm sản phẩm còn lại. Bởi, kinh nghiệm ở Nhật Bản, Thái Lan... cho thấy, nơi nào có các hoạt động du lịch phát triển mạnh thì nơi đó doanh thu sản phẩm OCOP đạt cao. Các sản phẩm du lịch nông nghiệp gắn với hoạt động tham quan, trải nghiệm cần được phát huy; xây dựng, hình thành trục du lịch - nông dược (nông nghiệp và dược liệu). Có như vậy, tiềm năng du lịch mới được khai thác và lĩnh vực đột phá này sẽ có thêm nhiều sản phẩm OCOP.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Thời gian gần đây, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước yêu thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm núi rừng. Một trong những địa chỉ để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với du khách là rừng kháo cổ thụ ở thôn Sải Duần do cộng đồng quản lý với hàng vạn cây kháo cổ thụ xanh mướt.

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Tây Bắc là vùng có tiềm năng lớn trong phát triển nông, lâm sản hàng hóa nhờ lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và đa dạng sinh học. Trong 10 năm qua, diện tích trồng cafe tại khu vực tăng 54%, sản lượng tăng 265%, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại cây ăn quả, cây dược liệu.

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn vừa ký ban hành Thông tư số 64/2025/TT-BTC quy định mức thu, miễn một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Theo đó, hàng chục khoản phí, lệ phí sẽ được miễn, giảm 50% để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân từ hôm nay 1/7 đến hết 31/12/2026.

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục áp dụng mức thuế suất giá trị gia tăng 8% theo quy định tại Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc kể từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Mô hình liên kết trồng hoa hồng ở xã Nậm Khắt - xã NTM đầu tiên của huyện Mù Cang Chải mang lại nhiều việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Khơi dòng phát triển

Tròn 80 năm hình thành và phát triển, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã dẫn dắt nhân dân các dân tộc vượt qua bao thăng trầm lịch sử, từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn vươn lên mạnh mẽ, tự tin hội nhập.
Đồng bộ trong quản lý nguồn gốc sản phẩm

Đồng bộ trong quản lý nguồn gốc sản phẩm

Mã số, mã vạch được coi là “chứng minh thư” của sản phẩm, giúp xác định nguồn gốc xuất xứ, hỗ trợ quản lý nhà nước, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, mã số, mã vạch đang bị một số tổ chức, cá nhân lợi dụng để hợp thức hóa hàng hóa không rõ nguồn gốc.

fb yt zl tw