Đừng để áp lực chồng chất lên học sinh lớp 12

Bước vào giai đoạn ôn thi nước rút, học sinh lớp 12 không chỉ chịu áp lực từ học tập mà còn gồng gánh trên vai kỳ vọng của gia đình, bố mẹ.

Một giờ học của cô trò Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn.

Một giờ học của cô trò Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn.

Áp lực chồng chất có thể khiến các em mất phương hướng, động lực ôn thi.

Kỳ vọng lớn, áp lực cao

TS tâm lý giáo dục Vũ Việt Anh - Giám đốc Học viện Thành Công (Hà Nội), cho biết: “Đối với nhiều phụ huynh, việc con không đỗ đại học là một thất bại to lớn. Do đó, trong các kỳ thi, đặc biệt Kỳ thi tốt nghiệp THPT, họ luôn kỳ vọng con sẽ đạt kết quả cao, trúng tuyển trường đại học mong muốn. Tuy nhiên, việc cha mẹ đặt kỳ vọng quá lớn sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực cho học sinh như: Lo lắng, bất an, mất tự tin, khó khăn trong việc tập trung học tập”.

TS tâm lý giáo dục Vũ Việt Anh – Giám đốc học viện Thành Công.

TS tâm lý giáo dục Vũ Việt Anh – Giám đốc học viện Thành Công.

TS Việt Anh phân tích thêm, việc học tập không phải lúc nào cũng gắn liền với thuận lợi, đạt thành tích cao như bản thân đề ra. Vì vậy, phụ huynh thay vì chỉ trích, tạo áp lực, cần động viên, gần gũi con; Cũng nên sử dụng từ ngữ nhẹ nhàng, yêu thương để giúp con tự tin, an tâm học tập.

Theo chuyên gia tâm lý này, học tập không chỉ xoay quanh mục tiêu đạt điểm cao mà quá trình học giúp học sinh hình thành, phát triển nhân cách toàn diện. Cha mẹ hãy khuyến khích con theo đuổi đam mê, trang bị những phẩm chất tốt, phát triển năng lực sẵn có và thành thạo các kỹ năng cuộc sống. Việc ôn thi tốt nghiệp cũng vậy. Phụ huynh nên cùng con xây dựng kế hoạch học tập khoa học để tránh rơi vào trạng thái quá tải; Không nên so sánh con mình với con người khác và tập trung động viên, khích lệ con phát triển bản thân.

TS Việt Anh cho hay: “Một số khủng hoảng phổ biến mà học sinh lớp 12 có thể gặp phải như: Áp lực từ gia đình và xã hội; sợ không đủ thời gian; thất bại; cảm giác mất kiểm soát; đối mặt với câu hỏi khó; tâm lý học tài thi phận”. Do đó TS Vũ Việt Anh gợi ý cha mẹ nên dạy con học kỹ năng quản lý cảm xúc, cách thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực, tập trung vào tích cực, không sử dụng Internet vô tội vạ hay đọc quá nhiều thông tin về thi cử, tỷ lệ chọi. Khi gặp áp lực, con nên tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ từ gia đình, bạn bè và thầy cô giáo.

Không xem nhẹ sức khỏe, dinh dưỡng

Đồng quan điểm với TS Vũ Việt Anh, bác sĩ Ninh Thị Phương Mai - Khoa Nội nhi tổng hợp - Bệnh viện E, Hà Nội, cho biết: “Áp lực ôn thi cuối cấp là một phần không thể thiếu. Tuy nhiên nếu học sinh không biết cách điều chỉnh, để thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến kết quả học tập và sức khỏe.

Bác sĩ Ninh Thị Phương Mai – Khoa Nội Nhi Tổng hợp – Bệnh viện E.

Bác sĩ Ninh Thị Phương Mai – Khoa Nội Nhi Tổng hợp – Bệnh viện E.

Trên thế giới, các nghiên cứu về tâm lý học đường chủ yếu tập trung vào khía cạnh mô tả biểu hiện stress, biến chứng nghiêm trọng và nguyên nhân stress. Trong số đó, áp lực điểm số và các yếu tố kỳ vọng của gia đình là nhóm nguyên nhân hàng đầu”.

Bác sĩ Mai dẫn chứng, nghiên cứu của Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng thực hiện năm 2019 trên 786 học sinh lớp 12 ở TP. Đà Nẵng thì có đến 71,9% số học sinh tham gia nghiên cứu gặp phải vấn đề tâm lý do stress ở mức độ khác nhau. Trong nghiên cứu này, 4 nhóm nguyên nhân gây ra căng thẳng hàng đầu gồm: Lo lắng về Kỳ thi tốt nghiệp THPT (39,6%), lịch học dày đặc (36,1%), lượng kiến thức nhiều và khó (32,2), kì vọng từ bố mẹ (19,9%).

Từ những số liệu trên, bác sĩ Mai lưu ý: “Để giảm thiểu áp lực tâm lý cho học sinh, chúng ta nên giải quyết từ gốc rễ vấn đề bằng cách động viên, chia sẻ khó khăn mà con gặp phải trong học tập, qua đó sớm nhận ra những vấn đề tâm lý để có biện pháp tác động, can thiệp kịp thời”.

Phụ huynh hãy là hậu phương vững chắc để trẻ vững tiến về phía trước thay vì thúc giục, kỳ vọng và đòi hỏi con có kết quả học tập cao, đỗ vào trường tốt... Lưu ý, mỗi trẻ có năng lực học tập khác nhau. Do đó, bố mẹ cần hiểu khả năng của con để đưa ra những định hướng, hỗ trợ phù hợp, phát huy hết khả năng. Ngoài ra, phụ huynh nên quan tâm đến sức khỏe, thể chất của con.

Bác sĩ Mai đồng thời gợi ý những nguyên tắc để tăng cường sức khỏe cho con trong quá trình ôn thi tốt nghiệp. Trong đó, phải kể đến như: Đảm bảo giờ giấc ăn, uống, tránh bỏ bữa, ăn dồn bữa. Đặc biệt chú trọng vai trò bữa sáng, giúp cung cấp năng lượng hoạt động trí não cho trẻ sau một giấc ngủ đêm dài. Học sinh nên ăn vừa đủ cả về lượng và chất, tránh bồi dưỡng quá mức hoặc chỉ tập trung vào nhóm thức ăn được cho là bổ dưỡng, tốt cho trí não khiến trẻ mất cân đối về dinh dưỡng, chán ăn. Hạn chế bánh kẹo, nước ngọt, đồ ăn nhanh vì đây là những thực phẩm nghèo dinh dưỡng.

Gia đình nên chuẩn bị cho con đồ ăn nhẹ, ăn trưa phù hợp, đủ dinh dưỡng và năng lượng để có trạng thái sức khỏe tốt nhất cho việc học. Đối với trẻ béo phì, mắc bệnh đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, suy thận hoặc một số bệnh lý khác phải tuân thủ chế độ ăn riêng.

BS Mai cho biết thêm: “Ngoài chế độ ăn uống, trẻ cần có thời gian vận động để tăng cường thể lực, giảm stress. Ở lứa tuổi THPT, học sinh nên vận động toàn thân với cường độ trung bình hoặc cao khoảng 60 phút/ngày và ít nhất 3 lần/tuần. Đó có thể là những bài tập đơn giản như: Chạy bộ, đạp xe đến trường, chơi thể thao cùng bạn...

Vận động không những giúp trẻ có thể lực, sức khỏe tốt mà còn cải thiện tinh thần khi thay đổi môi trường, không gian xung quanh. Phụ huynh nên tránh để con “vùi đầu” vào sách vở ngày này qua ngày khác bởi việc học tập cường độ quá cao sẽ làm tăng áp lực tâm lý. Thêm vào đó, việc cân bằng giữa thời gian học tập và nghỉ ngơi cũng là yếu tố quan trọng giúp trẻ khỏe mạnh cả thể chất và tinh thần”.

Theo thống kê của Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, bước vào giai đoạn ôn thi chuyển cấp, thi tốt nghiệp THPT, số bệnh nhân là học sinh tăng từ 30 - 40%. Có thể thấy, áp lực thi cử đã trở thành vấn đề nghiêm trọng trong xã hội hiện đại, khi các kỳ thi được coi là cơ hội để thăng tiến trong sự nghiệp, cũng như đánh giá trình độ của học sinh. Áp lực đến từ kỳ thi không chỉ ảnh hưởng đến tâm sinh lý của học sinh mà còn gia tăng căng thẳng lên tâm lý của phụ huynh có con bước vào các kỳ thi quan trọng.

Báo Giáo dục & Thời đại

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12

Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12

Từ hôm nay (21/12), Bộ Xây dựng sẽ chính thức vận hành đồng loạt 3 hệ thống công nghệ thông tin, gồm hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng và 9 cơ sở dữ liệu chuyên ngành; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung tại địa phương; và cổng thông tin đô thị thông minh quốc gia.

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Nhằm tạo điều kiện để học sinh vùng đặc biệt khó khăn được đến trường, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 66 thay thế Nghị định số 116, với nhiều chính sách hỗ trợ được bổ sung và nâng mức toàn diện hơn. Việc triển khai nghị định mới đã giúp các nhà trường thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dạy học sinh, góp phần duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh ra lớp, nhất là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Tại tỉnh Lào Cai, những phòng Thực hành giáo dục STEM hiện đại do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ đang thắp lên niềm đam mê khoa học - công nghệ trong học sinh. Không chỉ là sự đầu tư về cơ sở vật chất, chương trình STEM Innovation Petrovietnam còn góp phần đổi mới phương thức dạy và học, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ trong tương lai.

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với người khuyết tật. Tinh thần bảo đảm quyền bình đẳng và cơ hội tham gia xã hội của mọi công dân đã được khẳng định từ Hiến pháp năm 1946 và tiếp tục được củng cố trong Hiến pháp năm 2013, với các quy định về bảo vệ quyền con người và quyền được bảo đảm an sinh xã hội.

Chuyện về nghề "đo nắng, đếm mưa"

Chuyện về nghề "đo nắng, đếm mưa"

Mỗi ngày, dù nắng hay mưa, dù rét buốt mùa đông hay mưa dông mùa hạ nhưng những cán bộ Trạm Khí tượng Thủy văn Mù Cang Chải (thuộc Đài Khí tượng Thủy văn Bắc bộ) vẫn lặng lẽ “đo nắng, đếm mưa” để dự báo, cảnh báo, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Những họa sĩ vẽ tranh cổ động

Những họa sĩ vẽ tranh cổ động

Trong kỷ nguyên số, khi các hình thức hội họa hiện đại bùng nổ, những họa sĩ vẽ tranh cổ động vẫn giữ vai trò là những “chiến sĩ" thầm lặng trên mặt trận văn hóa - tư tưởng. Những bức tranh cổ động không chỉ đảm bảo tính thời sự, mà còn là vũ khí sắc bén đưa thông tin chính trị, văn hóa đến gần hơn với Nhân dân.

Rác thải nhựa bủa vây cung đường từ xã Bản Lầu lên xã Mường Khương

Rác thải nhựa bủa vây cung đường từ xã Bản Lầu lên xã Mường Khương

Dọc Quốc lộ 4D, đoạn từ xã Bản Lầu đến xã Mường Khương, xen lẫn màu xanh mướt của núi rừng và những vườn chuối trĩu quả là vô số vỏ túi nilon (loại chuyên dùng để bọc buồng chuối) vứt bừa bãi hai bên vệ đường. Hành vi này cần sớm chấm dứt, bởi không chỉ gây mất mỹ quan, mà còn khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, đời sống của người dân.

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

Mở lối việc làm bền vững cho học sinh sau tốt nghiệp

 Trong những năm qua trường Trung cấp Dân tộc Nội trú Nghĩa Lộ không chỉ chú trọng truyền thụ kiến thức mà còn đặt mục tiêu then chốt: đào tạo gắn với nhu cầu thị trường lao động, giúp học sinh ra trường có việc làm, ổn định cuộc sống. Từ đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy đến tăng cường liên kết với doanh nghiệp, nhà trường từng bước khẳng định vai trò là địa chỉ đào tạo nghề tin cậy, giúp học sinh có nghề, có việc làm ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Mô hình nhân ái, điểm tựa tình thân

Mô hình nhân ái, điểm tựa tình thân

Nhiều năm qua, Cơ sở Bảo trợ xã hội Long Hương, xã Cốc San, tỉnh Lào Cai đã trở thành mái ấm chung của 21 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với mô hình gia đình giàu tính nhân văn, cơ sở không chỉ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần mà còn vun đắp niềm tin, định hướng tương lai cho những mảnh đời kém may mắn.

fb yt zl tw