Đưa rong biển trở thành lĩnh vực kinh tế trọng điểm của ngành thủy sản

Rong biển là ngành hàng đang nhận được sự quan tâm ngày càng tăng, do quy mô thị trường thương mại toàn cầu dự kiến sẽ được mở rộng với tốc độ khoảng 10,8%/năm. 

Theo dự báo, đến năm 2050, nhu cầu lương thực của con người sẽ tăng 70%, tương đương 5,4 nghìn triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, năng lực của ngành nông nghiệp để duy trì nhu cầu này bị hạn chế do thiếu đất, nước ngọt và đang bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu.

Trong khi canh tác rong biển được đánh giá là thân thiện với môi trường, do chúng có khả năng hấp thụ CO2 nhanh hơn 5 lần so với cây cối, đây là đối tượng thủy sản có vòng đời ngắn, sản lượng sinh khối cao, có khả năng tạo ra sinh kế bền vững cho người dân. Đó là lý do giải thích tại sao hoạt động trồng rong biển lại được quan tâm nhiều hiện nay.

Rong biển là một ngành hàng có tiềm năng rất lớn - Ảnh minh họa.

Theo Cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), tại Việt Nam có 88 loài rong biển có giá trị kinh tế và có thể trồng được trên biển; diện tích tiềm năng khoảng 900.000 ha. Tuy nhiên, đến nay cả nước chỉ khai thác được khoảng 16.500 ha. Một ngành hàng quá nhiều dư địa phát triển nhưng cũng rất nhiều thách thức.

Nhiều chuyên gia thủy sản cho rằng, hiện nay rong biển Việt Nam chưa hình thành được vùng nguyên liệu được cấp mã số vùng trồng, diện tích nuôi trồng rong biển còn quá manh mún, phân tán. Các nghiên cứu khoa học về rong, tảo biển còn hạn chế, năng lực chế biến còn yếu, chưa có hiệp hội ngành hàng... nên trên bản đồ rong biển thế giới chưa có tên Việt Nam.

Nhằm tìm ra giải pháp thúc đẩy phát triển nuôi trồng rong tảo biển, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, việc cần làm là khởi tạo một không gian giá trị mới cho một ngành hàng có tiềm năng rất lớn, đưa rong biển trở thành một lĩnh vực kinh tế trọng điểm của ngành thủy sản.

“Định vị giá trị không gian trực tiếp và gián tiếp của ngành hàng rong biển Việt Nam là rất lớn, trong khi quy mô nuôi trồng còn chưa tập trung. Đề nghị Cục Thủy sản xắn tay xây dựng con đường để phát triển giá trị không gian ngành hàng rong biển, thành lập Hiệp hội rong biển,… để từ đó cùng nhau xây dựng chiến lược, nhằm khởi động, kích hoạt cho một ngành hàng mang nhiều giá trị tiềm năng của Việt Nam”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu rõ.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nước rút trên công trường thi công Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Nước rút trên công trường thi công Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Những ngày tháng 8, thời tiết oi bức, mưa giông thất thường như thử thách những người thợ trên công trường. Anh Lý Đình Hiếu - cán bộ giám sát dự án thuộc Công ty Cổ phần Xây lắp và Dịch vụ Sông Đà - một trong những nhà thầu thi công gói thầu số 1, Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên dặn chúng tôi cố gắng có mặt tại Văn phòng Ban điều hành sớm để hành quân lên chân cột.

'Mỏ vàng' của ngành nông nghiệp

'Mỏ vàng' của ngành nông nghiệp

Phụ phẩm nông nghiệp như rơm rạ, vỏ cà phê… đang dần trở thành nguồn tài sản trong mô hình kinh tế tuần hoàn, mở ra hướng tái cấu trúc lợi nhuận cho ngành nông nghiệp. Vậy nhưng mỗi năm ở Việt Nam có hơn 150 triệu tấn phụ phẩm nông nghiệp bị bỏ phí.

Dứa trái vụ cho hiệu quả kinh tế cao

Dứa trái vụ cho hiệu quả kinh tế cao

Nhờ sự cần cù, sáng tạo, người dân địa phương xã Kép (Bắc Ninh) đã mở ra hướng phát triển bền vững cho cây dứa ở xã, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng sống.

Xuất khẩu trái ca cao tăng mạnh, nhà vườn lãi cao

Xuất khẩu trái ca cao tăng mạnh, nhà vườn lãi cao

Sau một thời gian dài trầm lắng, hiện nay nhà vườn vùng ĐBSCL phục hồi vườn cây ca cao, do đầu ra hạt ca cao rất thuận lợi, giá cao. Các mô hình trồng cây ca cao thương phẩm hiện nay đều đạt hiệu quả cao, nhà vườn rất phấn khởi.

VPI dự báo giá xăng dầu giảm trong kỳ điều hành ngày mai 14/8

VPI dự báo giá xăng dầu giảm trong kỳ điều hành ngày mai 14/8

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày mai 14/8, giá xăng dầu bán lẻ có thể giảm từ 2 - 4% so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Lý giải việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông trước 1/10

Lý giải việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông trước 1/10

Liên quan đến việc phải thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông trước 1/10, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay quy định này sẽ giúp công tác quản lý Nhà nước về thu phí ngày càng công khai, minh bạch hơn; giúp người dân thực hiện thanh toán dễ dàng, đơn giản, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ.

fb yt zl tw