Đưa du lịch golf trở thành thế mạnh của du lịch Việt Nam

Du lịch golf (Golf Tourism) được hiểu là loại hình du lịch thể thao kết hợp giữa hoạt động chơi golf và khám phá, tham quan, nghỉ dưỡng tại điểm đến.

Khác với khách du lịch truyền thống, khách tham gia du lịch golf thường đến và quay lại nhiều lần, bên cạnh mức phí để chơi golf, họ còn chi trả cho các dịch vụ khách sạn, nhà hàng đẳng cấp… Vì thế, phát triển du lịch golf không những giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh du lịch mà còn thu hút được đối tượng khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, kích thích phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp. Đây cũng là loại hình phù hợp với giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay vì đáp ứng được các tiêu chí an toàn, bảo đảm giãn cách, tránh tập trung đông người. Đó là các lý do khiến nhiều nước xác định du lịch golf là “con gà đẻ trứng vàng” của ngành kinh tế xanh.

Tại tọa đàm vừa diễn ra tại Quảng Ninh với chủ đề “Du lịch golf-lợi thế mới để Việt Nam hút khách quốc tế”, các chuyên gia cũng cho rằng Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng của loại hình du lịch này. Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam Nguyễn Văn Linh: Việt Nam có bốn thế mạnh để phát triển du lịch golf: Thứ nhất là vị trí địa lý thuận lợi; thứ hai là tiềm năng về văn hóa, con người; thứ ba là sự đa dạng của nền ẩm thực; và thứ tư là sự phát triển về hạ tầng sân golf. Hiện, nước ta có gần 100 sân golf đi vào hoạt động, trong đó hơn 30 sân golf đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Các sân hầu hết đều mới được xây dựng với thiết kế hiện đại ở những vị trí đẹp, gắn liền các khu nghỉ dưỡng trải dọc ba miền bắc, trung, nam.

Bên cạnh đó, số lượng người chơi golf ở Việt Nam cũng ngày càng tăng. Tổng Giám đốc VGS Media-Golf News Nguyễn Hoàng Minh cho biết, năm 2019-2020, số lượng người chơi golf thống kê được vào khoảng 26 nghìn người; năm 2021 con số này đã tăng lên 51 nghìn người dù đang trong giai đoạn ảnh hưởng dịch. Vượt qua hàng loạt đối thủ “nặng ký” về du lịch golf như Dubai, Mỹ, New Zealand, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia…, trong hai năm 2019 và 2021, Việt Nam đã được công nhận là “Điểm đến Golf tốt nhất thế giới”, đồng thời 5 năm liên tiếp (từ năm 2017 đến năm 2021) trở thành “Điểm đến Golf tốt nhất châu Á” theo bình chọn của World Golf Awards, giải thưởng uy tín nhất trong lĩnh vực Golf trên thế giới. Đây là những bằng chứng cho thấy du lịch golf Việt Nam hoàn toàn có đủ tiềm lực và năng lực cạnh tranh để thu hút du khách cả ở thị trường trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để thật sự định vị được vị trí trên bản đồ du lịch golf thế giới, loại hình du lịch này ở Việt Nam vẫn cần phải khai thác chuyên nghiệp hơn nữa mới xứng với tiềm năng. Tổng Thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam Lê Hùng Nam cho biết, trong khu vực, Thái Lan đang là điểm đến chơi golf của Đông Nam Á với lượng du khách quốc tế chơi golf chiếm 9% lượng khách mỗi năm, nhưng ở nước ta, tỷ lệ này rất thấp, chỉ chiếm 1%.

Lý giải điều này, Giám đốc Công ty Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa cho rằng, Việt Nam chưa có những công ty du lịch chuyên khai thác du lịch golf. Trong khi các nước như Thái Lan, Malaysia đã hình thành các tour trọn gói giá tốt gắn với du lịch golf nhờ sự vào cuộc hỗ trợ từ chính phủ, hệ thống cung ứng dịch vụ khách sạn, nhà hàng, lữ hành… thì ở nước ta vẫn thiếu những chính sách tạo điều kiện phát triển golf chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, sự liên kết các đơn vị quản lý sân golf với các công ty lữ hành vẫn lỏng lẻo nên chưa có những sản phẩm du lịch golf đặc sắc, du khách quốc tế còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin về các tour du lịch gắn với loại hình thể thao này.

Du khách tham gia du lịch golf không chỉ chơi golf mà còn có nhu cầu trải nghiệm du lịch tại điểm đến. Vì thế, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho rằng, để tạo sức hút cho du lịch golf, bên cạnh hoàn thiện các loại hình sân golf, cần kết hợp chơi golf với các hoạt động du lịch mang tính thế mạnh của địa phương để tạo sự khác biệt, hấp dẫn về mặt văn hóa và trải nghiệm. Ngoài ra, Việt Nam cần tập trung tổ chức những giải đấu golf chuyên nghiệp và nghiệp dư, các hội thảo, khóa đào tạo, huấn luyện về golf để thu hút những người chơi golf và du khách thật sự quan tâm đến môn thể thao này ở cả trong, ngoài nước.

Theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC Đỗ Việt Hùng, Hiệp hội Golf Việt Nam cần hỗ trợ quảng bá, kết nối các sân golf để tạo nên vành đai, tour tuyến du lịch golf giữa nhiều điểm đến giúp gia tăng trải nghiệm cho du khách. Nhiều chuyên gia nhấn mạnh, Việt Nam cũng cần điều chỉnh mức giá của golf tour sao cho phù hợp, bảo đảm sức cạnh tranh so với mặt bằng chung của các nước Đông Nam Á. Phó Tổng cục trưởng Du lịch Hà Văn Siêu nhấn mạnh nên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy mạnh giao lưu, kết nối giữa các câu lạc bộ golf; các địa phương cũng cần hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong kết nối các sân golf, từ đó mở rộng du lịch golf giữa các địa điểm. “Thời gian tới, chúng ta phải thực hiện nhanh, tự tin, thúc đẩy du lịch golf để thu hút du khách. Nếu không nắm bắt tốt các cơ hội, chúng ta sẽ để tuột mất và du khách có thể tìm tới những nơi khác”-ông Siêu cho hay ■

Báo Nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai tham gia phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Lào Cai tham gia phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Nhằm thúc đẩy phát triển du lịch và triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024, ngày 26/4, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2147/ UBND-VX về việc triển khai nội dung kích cầu du lịch nội địa năm 2024.

Lào Cai - điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ

Lào Cai - điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ

Chỉ còn hai ngày nữa kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 sẽ chính thức bắt đầu. Theo kế hoạch, dịp này các địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động kích cầu, thu hút du khách. Hiện các điểm du lịch, cơ sở lưu trú cũng đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ thú vị.

Bắc Hà bình yên trong sắc hoa tím biếc

Bắc Hà bình yên trong sắc hoa tím biếc

Bắc Hà bốn mùa đều đẹp. Vẻ đẹp bình dị mà say đắm lòng người. Nhưng có lẽ với nhiều người thì mùa này, cao nguyên đang vào độ đẹp nhất bởi tiết trời mát mẻ, trăm hoa đua sắc, đào, mận trĩu cành. Mùa này, Bắc Hà còn đẹp bình yên bên sắc hoa tím biếc.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Mang văn hóa bản địa xuống núi

Mang văn hóa bản địa xuống núi

Những sinh hoạt đời thường, hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí… của đồng bào dân tộc thiểu số Sa Pa đã không còn bó hẹp nơi núi rừng mà được tái hiện một cách chân thực giữa lòng thủ đô sầm uất. Rộn ràng, sống động, hân hoan là cảm xúc mà Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa mang đến cho người dân và du khách tại Hà Nội.

Sống động không gian trưng bày chuyên đề "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc" tại Long An

Sống động không gian trưng bày chuyên đề "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc" tại Long An

Trong chuyến công tác tại Long An, phóng viên Báo Lào Cai đã tham quan, nghe thuyết minh và tham quan hình ảnh phục dựng cuộc chiến tranh Nhân dân trên mảnh đất Long An tại Công viên tượng đài "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc". Không gian trưng bày gồm 8 chuyên đề được thể hiện bằng 3D, âm thanh sinh động nhằm tái hiện một phần hoàn cảnh sống và chiến đấu của cán bộ, Nhân dân và lực lượng vũ trang Long An trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Sa Pa xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện

Sa Pa xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện

Để mang đến cho du khách sự hài lòng và những trải nghiệm khó quên, những năm gần đây, chính quyền thị xã Sa Pa đã xây dựng hình ảnh du lịch văn minh và thân thiện bằng cách tạo dựng thói quen tốt, cách làm hay như: tuyên truyền vận động không bán hàng, đeo bám khách du lịch; thực hiện các phong trào bảo vệ môi trường, giúp địa phương xây dựng hình ảnh du lịch xanh tới du khách.

Đề xuất điều chỉnh Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch

Đề xuất điều chỉnh Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch

Sáng 19/4, Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tổ chức cuộc họp xem xét, đề nghị việc điều chỉnh Nghị quyết số 06/2021/NQ - HĐND ngày 9/4/2021 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025.

Một lần đến Tây Ninh

Một lần đến Tây Ninh

Chúng tôi đặt chân đến Tây Ninh - vùng đất miền Đông Nam Bộ trong một ngày đầy nắng. Từ sân bay, xe đón chúng tôi đi thẳng tới Tây Ninh, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100km. Cái nắng hơn 300C khác hẳn với khí hậu se lạnh chỉ hơn 200C của Tây Bắc những ngày cuối tháng 3 khiến chúng tôi chưa kịp thích ứng, có chút ngỡ ngàng.

Xôi miền sơn cước

Xôi miền sơn cước

Cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Việt Nam có nhiều nét văn hóa độc đáo, trong đó, có nghệ thuật ẩm thực.

fb yt zl tw