Du lịch Việt trở lại đà tăng trưởng

Nhìn lại các hoạt động nổi bật của ngành du lịch trong quý đầu năm, đặc biệt trong tháng 3/2024, hàng loạt các sự kiện du lịch ấn tượng về cả quy mô lẫn sức tác động đối với cộng đồng đã diễn ra, tiêu biểu như việc khởi động Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024, các hội nghị tập trung luận bàn về hướng phát triển ngành này nhanh và bền vững, cùng tín hiệu đáng mừng khi lượng khách quốc tế tăng trưởng vượt thời điểm trước dịch Covid-19.

4.jpg
Festival Phở 2024 tổ chức tại tỉnh Nam Định thu hút nhiều khách đến tham quan và trải nghiệm.

Phát huy những nền tảng sẵn có

Theo Trung tâm Thông tin du lịch thuộc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trọng tâm sau hoạt động của quý I/2024 là việc ngành du lịch nước ta phục hồi nhanh sau 2 năm mở cửa. Ngày 15/3 vừa qua đã đánh dấu mốc thời gian tròn 2 năm ngành du lịch chính thức trở lại sau đại dịch Covid-19. Cũng trong ngày này, Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận để tìm lời giải cho một số vấn đề trọng tâm để ngành du lịch Việt Nam phát triển nhanh và bền vững. Việc nhận diện thời cơ và các thách thức của du lịch nước nhà, đề xuất giải pháp đột phá, cụ thể và khả thi để tháo gỡ khó khăn cũng được đề cập.

Đánh giá về triển vọng của ngành du lịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng: “Du lịch Việt Nam còn nhiều tiềm năng khác biệt, có lợi thế cạnh tranh và cơ hội nổi trội để tiếp tục phát triển thời gian tới”.

Không khó để thấy rằng, với những nền tảng sẵn có cùng sự quan tâm của các cấp, sự nỗ lực của toàn ngành, du lịch Việt Nam đang phục hồi và phát triển nhanh chóng với nhiều thành tựu nổi bật; trong đó, đáng chú ý là việc khơi thông chính sách để tạo sức bật cho ngành du lịch.

Việt Nam có những nền tảng quan trọng để phát triển “ngành công nghiệp không khói”. Trước hết là hệ thống chính trị ổn định, an ninh, trật tự và chủ quyền lãnh thổ được giữ vững. Vị trí địa lý cũng vô cùng thuận lợi với hệ thống giao thông tương đối đồng bộ ở cả 5 phương thức (đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải) và đang phát triển theo hướng tăng cường liên kết.

Nước ta có thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, đa dạng, phong phú về cả núi, rừng, biển và sông; cùng nền văn hóa dân tộc phong phú, đặc sắc và người dân hiền hậu, mến khách, cần cù. Bên cạnh đó, việc sở hữu dồi dào nguồn nhân lực trẻ và đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số ở các cấp, đa lĩnh vực cũng tác động trực tiếp để du lịch ngày càng phát triển.

Không khó để thấy rằng, với những nền tảng sẵn có cùng sự quan tâm của các cấp, sự nỗ lực của toàn ngành, du lịch Việt Nam đang phục hồi và phát triển nhanh chóng với nhiều thành tựu nổi bật; trong đó, đáng chú ý là việc khơi thông chính sách để tạo sức bật cho ngành du lịch.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 là minh chứng cho sự phục hồi trên khi mỗi tháng lượng khách tham quan đều đạt trên 1,5 triệu lượt và có xu hướng tăng. Các thị trường phần lớn đã phục hồi hoàn toàn, thậm chí một số thị trường đã cao hơn mức năm 2019 - thời điểm trước dịch bệnh. Các thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương tăng trưởng mạnh.

Nhiều hoạt động sôi nổi

Trong những tháng đầu năm 2024, nhiều địa phương đã tổ chức những sự kiện du lịch tận dụng thế mạnh của khu vực, bản địa như: Festival Phở 2024 tại tỉnh Nam Định, Lễ hội hoa ban năm 2024 tại tỉnh Điện Biên, Giải dù lượn tỉnh Kon Tum mở rộng, Lễ hội du lịch Hà Nội 2024… Nổi bật trong đó có Lễ khai mạc “Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024” diễn ra vào ngày 16/3 trên quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ.

Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 được đánh giá là sự kiện văn hóa đặc sắc, triển khai trên quy mô quốc gia, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức.

Lễ khai mạc “Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024” được tổ chức công phu, quy mô lớn.
Lễ khai mạc “Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024” được tổ chức công phu, quy mô lớn.

Chương trình đã đánh thức những vẻ đẹp tiềm ẩn của núi rừng Tây Bắc, khai thác nét văn hóa hoang sơ, mộc mạc mà giản dị trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân, đưa du lịch Điện Biên thực sự đến gần hơn với khách tham quan trong và ngoài nước. Từ đó, quảng bá những hình ảnh đẹp, giá trị vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam. Đồng thời, lan tỏa hình ảnh về vùng đất, con người Điện Biên hiền hòa, cởi mở và mến khách.

Hiệu quả từ việc triển khai Năm du lịch Quốc gia nói riêng và các hoạt động du lịch được tỉnh, thành phố khắp cả nước triển khai cho thấy, ngành du lịch Việt Nam cần có những chiến lược, kế hoạch hành động cụ thể, trọng tâm theo phương châm “Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp nhàng - Hợp tác sâu rộng - Bao trùm toàn diện - Hiệu quả bền vững”.

Trong những tháng đầu năm 2024, nhiều địa phương đã tổ chức những sự kiện du lịch tận dụng thế mạnh của khu vực, bản địa như: Festival Phở 2024 tại tỉnh Nam Định, Lễ hội hoa ban năm 2024 tại tỉnh Điện Biên, Giải dù lượn tỉnh Kon Tum mở rộng, Lễ hội du lịch Hà Nội 2024…

Trên hết, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các cộng đồng doanh nghiệp để nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, tận dụng thế mạnh đặc thù của địa phương để xây dựng các sản phẩm du lịch mới mẻ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất phục vụ du khách và hình thành nhiều điểm đến đẳng cấp quốc tế.

Bước qua quý I/2024, những kết quả đạt được mang lại tín hiệu lạc quan đối với ngành du lịch Việt Nam, tạo kỳ vọng đà tăng trưởng sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới, trở thành cơ sở để ngành hoàn thành mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thông tin hỗ trợ du khách ảnh hưởng bão số 10 tại Lào Cai

Thông tin hỗ trợ du khách ảnh hưởng bão số 10 tại Lào Cai

Do ảnh hưởng của bão số 10 và hoàn lưu sau bão, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra nhiều thiệt hại. Một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ như Quốc lộ 4D, tỉnh lộ 152, 163, DH92… bị chia cắt tạm thời, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động du lịch. Trước tình hình đó, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai ban hành văn bản thông tin các địa chỉ Nhà du lịch để hỗ trợ du khách.

Mùa hoa tím giữa biển mây

Mùa hoa tím giữa biển mây

Nếu muốn tìm nơi vừa có hoa, vừa có mây, vừa lãng mạn, vừa thử thách để nhớ mãi, một chuyến chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù (xã Hạnh Phúc, tỉnh Lào Cai) sẽ làm hài lòng những tâm hồn ưa xê dịch.

Cho thuê môi trường rừng để phát triển du lịch sinh thái tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát

Cho thuê môi trường rừng để phát triển du lịch sinh thái tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát

Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát vừa công bố danh mục 11 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí; 2 điểm tham quan và 9 tuyến du lịch mạo hiểm được cho thuê môi trường rừng để khai thác, đầu tư giai đoạn 2025 - 2030, theo Đề án phát triển du lịch sinh thái của khu bảo tồn.

Du lịch xanh - mục tiêu phát triển của Lào Cai

Du lịch xanh - mục tiêu phát triển của Lào Cai

Với mục tiêu trở thành điểm đến xanh và thông minh hàng đầu Việt Nam và khu vực, ở Lào Cai, thiên nhiên chính là “tài sản vô giá” để phát triển du lịch. Nhiều bản du lịch cộng đồng đã chú trọng bảo vệ thiên nhiên, môi trường, hướng tới việc giảm rác thải nhựa, sử dụng vật liệu tự nhiên trong xây dựng cơ sở lưu trú, trồng cây xanh tạo cảnh quan và khuyến khích du khách tham gia hoạt động “du lịch xanh”.

Tour du lịch săn lá vàng, lá đỏ quốc tế thu hút du khách Việt

Tour du lịch săn lá vàng, lá đỏ quốc tế thu hút du khách Việt

Ghi nhận từ các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, lượng du khách Việt Nam đặt tour ngắm mùa lá vàng, lá đỏ để thưởng thức cảnh sắc, tiết trời khi vào thu năm nay tăng mạnh ở cả ba thị trường quốc tế, bao gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9: Du lịch Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9: Du lịch Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Ngày Du lịch thế giới được tổ chức định kỳ vào ngày 27/9 hằng năm với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của ngành Du lịch trong đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội, chính trị. Nhiều năm qua, Việt Nam luôn hưởng ứng các chủ đề Ngày Du lịch thế giới, bám sát những mục tiêu phát triển để hướng tới sự bền vững.

Liên kết để du lịch Tây Bắc vươn xa

Liên kết để du lịch Tây Bắc vươn xa

Thời gian qua, phát triển du lịch tại các tỉnh Tây Bắc đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Hoạt động liên kết giữa các địa phương trong vùng ngày càng chặt chẽ, có trách nhiệm, qua đó, hình thành nhiều sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng, góp phần nâng cao sức hút và vị thế của du lịch Tây Bắc trên bản đồ cả nước.

Mù Cang Chải phát triển sản phẩm du lịch từ lợi thế tự nhiên

Mù Cang Chải phát triển sản phẩm du lịch từ lợi thế tự nhiên

Xã Mù Cang Chải từ lâu đã được biết đến là “thủ phủ" ruộng bậc thang với cảnh quan hùng vĩ, đặc biệt là danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Những thửa ruộng vàng óng, trải dài qua các thung lũng và sườn núi, đã trở thành biểu tượng du lịch đặc thù. Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên, người dân Mù Cang Chải đang từng bước phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, gắn với văn hóa truyền thống.

Giải pháp thu hút khách quốc tế

Giải pháp thu hút khách quốc tế

Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa dân tộc đa dạng cùng lợi thế là cửa ngõ giao thương với Trung Quốc, tỉnh Lào Cai đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến du lịch quốc tế hấp dẫn bậc nhất khu vực Tây Bắc.

fb yt zl tw