Côn Sơn - Kiếp Bạc đón khoảng 6,5 vạn lượt du khách dịp cuối tuần

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng, chỉ tính riêng dịp cuối tuần (ngày 27- 28/9), khu di tích đã đón khoảng 6,5 vạn lượt du khách về tham quan, dâng hương, chiêm bái.

con-son-1699.jpg
Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc luôn là một trong những trung tâm văn hóa tâm linh lớn của đất nước.

Cuối tháng 9/2025, lượng du khách đổ về di sản văn hóa thế giới Côn Sơn - Kiếp Bạc (thuộc phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hải Phòng) tăng cao so với cùng thời điểm này những năm trước.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng, chỉ tính riêng dịp cuối tuần (ngày 27 - 28/9), khu di tích đã đón khoảng 6,5 vạn lượt du khách về tham quan, dâng hương, chiêm bái.

Trong khi năm 2023, lượng khách về với Côn Sơn - Kiếp Bạc trong hai ngày cuối tuần chỉ đạt khoảng 1,5 vạn lượt khách.

Con số ấn tượng về lượng du khách đến với di tích những ngày qua không chỉ khẳng định sức hút của giá trị di sản Côn Sơn - Kiếp Bạc mà còn cho thấy hiệu quả từ việc quảng bá di sản sau khi được vinh danh là Di sản văn hóa thế giới và công tác chuẩn bị tổ chức lễ hội đang được thành phố tích cực triển khai.

Tháng 7/2025, Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Văn hóa thế giới, trong đó, khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc là 1 trong 5 điểm di tích của Hải Phòng thuộc quần thể này.

Sự vinh danh của UNESCO đã nâng cao vị thế của di tích, là yếu tố thu hút du khách đặc biệt là du khách quốc tế. Sự kiện đã được các cơ quan truyền thông đưa tin và được người dân lan tỏa mạnh mẽ với niềm tự hào sâu sắc, tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng, thôi thúc những người dân các địa phương về với di sản.

Với sự quan tâm chỉ đạo, định hướng, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời của thành phố, công tác tuyên truyền được thực hiện đồng loạt cả bằng trực quan tại di tích và thông qua nhiều kênh truyền thông với các nội dung hấp dẫn, phong phú.

Cùng với các sản phẩm thông tin phát trên hệ thống báo, phát thanh, truyền hình, nhiều trang, nhóm mạng xã hội cũng lan tỏa các tin bài, phóng sự, video, hình ảnh trực quan, infographic… giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp nhận và biết đến các giá trị của di sản nhiều hơn, khơi gợi niềm tự hào dân tộc và tạo hứng thú và nhu cầu được đến tham quan, trải nghiệm.

Đây là hiệu ứng truyền thông tự nhiên, góp phần nhân rộng sức hút của di sản và của lễ hội.

Chị Nguyễn Thị Hải, một người dân xã Cẩm Giàng, thành phố Hải Phòng, cho biết vừa cuối tuần qua, ngày 28/9, về với di tích, chị đã thấy rõ sức nóng của không khí lễ hội mặc dù chưa tới chính hội.

Đường về đền Kiếp Bạc, xe ôtô nối đuôi nhau dài, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương phải phân luồng từ xa. Mới tầm sáng sớm nhưng bãi xe đã gần kín chỗ.

Theo anh Hoàng Văn Thiệp, phường Việt Hòa, thành phố Hải Phòng, Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc từ trước tới nay vốn năm nào cũng cũng rất đông nhưng năm nay nhờ hiệu ứng từ việc di tích được công nhận là di sản thế giới và thông tin trên các báo, mạng xã hội thông báo về công tác chuẩn bị cho mùa lễ hội năm nay với nhiều hoạt động đặc sắc, có bắn pháo hoa, chắc chắn mùa lễ hội năm nay sẽ đón một lượng du khách kỷ lục.

Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 1/10 đến ngày 12/10 (tức ngày 10/8 đến 21/8 âm lịch) với quy mô tổ chức được nâng tầm.

Nhiều hoạt động văn hóa - tâm linh - du lịch mới mẻ, hấp dẫn được tổ chức, tạo không khí sôi động, thu hút khách thập phương.

Các nghi lễ và hoạt động lễ hội năm nay được nâng cấp về quy mô, chuẩn hóa nghi thức xứng tầm di sản thế giới.

Đặc biệt, tại Khu di sản Kiếp Bạc, không gian nghi lễ được mở rộng từ nghi môn đền Kiếp Bạc đến sông Lục Đầu. Chương trình nghệ thuật được dàn dựng theo thủ pháp thực cảnh, kết hợp nghệ thuật biểu diễn, nghệ thuật ca, múa nhạc, xiếc và nghệ thuật thị giác hiện đại, hoành tráng tái hiện chiến công hiển hách của quân dân nhà Trần, đặc biệt là của Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại vương trên mảnh đất Vạn Kiếp.

Lễ hội năm nay gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá các giá trị nổi bật toàn cầu của 5 di tích thành phần của Di sản thế giới trên địa bàn Tây Hải Phòng nói riêng và các giá trị văn hóa tiêu biểu, đặc trưng của thành phố Hải Phòng nói chung.

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng cho biết, cùng với công tác chuẩn bị nội dung lễ hội, các nghi lễ, đơn vị đã chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan liên quan sẵn sàng phương án đón tiếp du khách chu đáo, phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh, an toàn cho mùa lễ hội.

Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc đã xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn minh, tập huấn các lực lượng để đón tiếp du khách; ký cam kết thực hiện kinh doanh, dịch vụ hàng quán tại khu di tích; khuyến cáo du khách hạn chế đốt vàng mã, chống mê tín dị đoan và giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan di tích sạch đẹp...

vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Những ngày đầu đông, Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) khoác lên mình sắc hồng dịu nhẹ của hoa tam giác mạch. Giữa không gian hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên hòa cùng nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Du lịch vốn là lĩnh vực mang tính không gian, vùng miền rõ nét nên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá và điểm đến nằm trải dài trên nhiều xã, phường. Điều này đặt ra bài toán: Ai sẽ làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã, tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu liên kết?

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

 Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố 25 điểm đến quốc tế lý tưởng nhất cho du khách độc hành. Trong danh sách, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5, được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã tạo cơ hội để người dân địa phương trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách. 

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Ngày 27/11, tại hội trường khách sạn Sao Mai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch năm 2025 cho các học viên đại diện cơ sở lưu trú trên địa bàn xã Bắc Hà. Chương trình nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

fb yt zl tw