Côn Sơn - Kiếp Bạc đón khoảng 6,5 vạn lượt du khách dịp cuối tuần

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng, chỉ tính riêng dịp cuối tuần (ngày 27- 28/9), khu di tích đã đón khoảng 6,5 vạn lượt du khách về tham quan, dâng hương, chiêm bái.

con-son-1699.jpg
Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc luôn là một trong những trung tâm văn hóa tâm linh lớn của đất nước.

Cuối tháng 9/2025, lượng du khách đổ về di sản văn hóa thế giới Côn Sơn - Kiếp Bạc (thuộc phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hải Phòng) tăng cao so với cùng thời điểm này những năm trước.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng, chỉ tính riêng dịp cuối tuần (ngày 27 - 28/9), khu di tích đã đón khoảng 6,5 vạn lượt du khách về tham quan, dâng hương, chiêm bái.

Trong khi năm 2023, lượng khách về với Côn Sơn - Kiếp Bạc trong hai ngày cuối tuần chỉ đạt khoảng 1,5 vạn lượt khách.

Con số ấn tượng về lượng du khách đến với di tích những ngày qua không chỉ khẳng định sức hút của giá trị di sản Côn Sơn - Kiếp Bạc mà còn cho thấy hiệu quả từ việc quảng bá di sản sau khi được vinh danh là Di sản văn hóa thế giới và công tác chuẩn bị tổ chức lễ hội đang được thành phố tích cực triển khai.

Tháng 7/2025, Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Văn hóa thế giới, trong đó, khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc là 1 trong 5 điểm di tích của Hải Phòng thuộc quần thể này.

Sự vinh danh của UNESCO đã nâng cao vị thế của di tích, là yếu tố thu hút du khách đặc biệt là du khách quốc tế. Sự kiện đã được các cơ quan truyền thông đưa tin và được người dân lan tỏa mạnh mẽ với niềm tự hào sâu sắc, tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng, thôi thúc những người dân các địa phương về với di sản.

Với sự quan tâm chỉ đạo, định hướng, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời của thành phố, công tác tuyên truyền được thực hiện đồng loạt cả bằng trực quan tại di tích và thông qua nhiều kênh truyền thông với các nội dung hấp dẫn, phong phú.

Cùng với các sản phẩm thông tin phát trên hệ thống báo, phát thanh, truyền hình, nhiều trang, nhóm mạng xã hội cũng lan tỏa các tin bài, phóng sự, video, hình ảnh trực quan, infographic… giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp nhận và biết đến các giá trị của di sản nhiều hơn, khơi gợi niềm tự hào dân tộc và tạo hứng thú và nhu cầu được đến tham quan, trải nghiệm.

Đây là hiệu ứng truyền thông tự nhiên, góp phần nhân rộng sức hút của di sản và của lễ hội.

Chị Nguyễn Thị Hải, một người dân xã Cẩm Giàng, thành phố Hải Phòng, cho biết vừa cuối tuần qua, ngày 28/9, về với di tích, chị đã thấy rõ sức nóng của không khí lễ hội mặc dù chưa tới chính hội.

Đường về đền Kiếp Bạc, xe ôtô nối đuôi nhau dài, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương phải phân luồng từ xa. Mới tầm sáng sớm nhưng bãi xe đã gần kín chỗ.

Theo anh Hoàng Văn Thiệp, phường Việt Hòa, thành phố Hải Phòng, Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc từ trước tới nay vốn năm nào cũng cũng rất đông nhưng năm nay nhờ hiệu ứng từ việc di tích được công nhận là di sản thế giới và thông tin trên các báo, mạng xã hội thông báo về công tác chuẩn bị cho mùa lễ hội năm nay với nhiều hoạt động đặc sắc, có bắn pháo hoa, chắc chắn mùa lễ hội năm nay sẽ đón một lượng du khách kỷ lục.

Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 1/10 đến ngày 12/10 (tức ngày 10/8 đến 21/8 âm lịch) với quy mô tổ chức được nâng tầm.

Nhiều hoạt động văn hóa - tâm linh - du lịch mới mẻ, hấp dẫn được tổ chức, tạo không khí sôi động, thu hút khách thập phương.

Các nghi lễ và hoạt động lễ hội năm nay được nâng cấp về quy mô, chuẩn hóa nghi thức xứng tầm di sản thế giới.

Đặc biệt, tại Khu di sản Kiếp Bạc, không gian nghi lễ được mở rộng từ nghi môn đền Kiếp Bạc đến sông Lục Đầu. Chương trình nghệ thuật được dàn dựng theo thủ pháp thực cảnh, kết hợp nghệ thuật biểu diễn, nghệ thuật ca, múa nhạc, xiếc và nghệ thuật thị giác hiện đại, hoành tráng tái hiện chiến công hiển hách của quân dân nhà Trần, đặc biệt là của Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại vương trên mảnh đất Vạn Kiếp.

Lễ hội năm nay gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá các giá trị nổi bật toàn cầu của 5 di tích thành phần của Di sản thế giới trên địa bàn Tây Hải Phòng nói riêng và các giá trị văn hóa tiêu biểu, đặc trưng của thành phố Hải Phòng nói chung.

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng cho biết, cùng với công tác chuẩn bị nội dung lễ hội, các nghi lễ, đơn vị đã chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan liên quan sẵn sàng phương án đón tiếp du khách chu đáo, phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh, an toàn cho mùa lễ hội.

Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc đã xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn minh, tập huấn các lực lượng để đón tiếp du khách; ký cam kết thực hiện kinh doanh, dịch vụ hàng quán tại khu di tích; khuyến cáo du khách hạn chế đốt vàng mã, chống mê tín dị đoan và giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan di tích sạch đẹp...

vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch xanh - mục tiêu phát triển của Lào Cai

Du lịch xanh - mục tiêu phát triển của Lào Cai

Với mục tiêu trở thành điểm đến xanh và thông minh hàng đầu Việt Nam và khu vực, ở Lào Cai, thiên nhiên chính là “tài sản vô giá” để phát triển du lịch. Nhiều bản du lịch cộng đồng đã chú trọng bảo vệ thiên nhiên, môi trường, hướng tới việc giảm rác thải nhựa, sử dụng vật liệu tự nhiên trong xây dựng cơ sở lưu trú, trồng cây xanh tạo cảnh quan và khuyến khích du khách tham gia hoạt động “du lịch xanh”.

Tour du lịch săn lá vàng, lá đỏ quốc tế thu hút du khách Việt

Tour du lịch săn lá vàng, lá đỏ quốc tế thu hút du khách Việt

Ghi nhận từ các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, lượng du khách Việt Nam đặt tour ngắm mùa lá vàng, lá đỏ để thưởng thức cảnh sắc, tiết trời khi vào thu năm nay tăng mạnh ở cả ba thị trường quốc tế, bao gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9: Du lịch Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9: Du lịch Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Ngày Du lịch thế giới được tổ chức định kỳ vào ngày 27/9 hằng năm với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của ngành Du lịch trong đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội, chính trị. Nhiều năm qua, Việt Nam luôn hưởng ứng các chủ đề Ngày Du lịch thế giới, bám sát những mục tiêu phát triển để hướng tới sự bền vững.

Liên kết để du lịch Tây Bắc vươn xa

Liên kết để du lịch Tây Bắc vươn xa

Thời gian qua, phát triển du lịch tại các tỉnh Tây Bắc đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Hoạt động liên kết giữa các địa phương trong vùng ngày càng chặt chẽ, có trách nhiệm, qua đó, hình thành nhiều sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng, góp phần nâng cao sức hút và vị thế của du lịch Tây Bắc trên bản đồ cả nước.

Mù Cang Chải phát triển sản phẩm du lịch từ lợi thế tự nhiên

Mù Cang Chải phát triển sản phẩm du lịch từ lợi thế tự nhiên

Xã Mù Cang Chải từ lâu đã được biết đến là “thủ phủ" ruộng bậc thang với cảnh quan hùng vĩ, đặc biệt là danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Những thửa ruộng vàng óng, trải dài qua các thung lũng và sườn núi, đã trở thành biểu tượng du lịch đặc thù. Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên, người dân Mù Cang Chải đang từng bước phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, gắn với văn hóa truyền thống.

Giải pháp thu hút khách quốc tế

Giải pháp thu hút khách quốc tế

Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa dân tộc đa dạng cùng lợi thế là cửa ngõ giao thương với Trung Quốc, tỉnh Lào Cai đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến du lịch quốc tế hấp dẫn bậc nhất khu vực Tây Bắc.

Định hướng văn hóa tại các điểm du lịch: Giữ bản sắc hay chiều theo thị hiếu?

Định hướng văn hóa tại các điểm du lịch: Giữ bản sắc hay chiều theo thị hiếu?

Du lịch văn hóa ở Lào Cai đang đứng trước ngã rẽ, có thể tiếp tục phát triển theo chiều rộng, phục vụ nhu cầu “check-in” tức thời nhưng đánh mất dần hồn cốt; hoặc lựa chọn con đường phát triển bền vững, giữ gìn bản sắc bằng các giải pháp định hướng văn hóa, liên kết nghệ nhân - nhà thiết kế - doanh nghiệp du lịch - cộng đồng.

Thác Tà Lâm - điểm đến hoang sơ, hấp dẫn du khách

Thác Tà Lâm - điểm đến hoang sơ, hấp dẫn du khách

Từ lâu, vùng đất Mường Khương núi nhọn đã nổi tiếng với phong cảnh hoang sơ, hùng vĩ, trong đó phải kể đến thác Tà Lâm, ngọn thác đầu nguồn nằm ở cửa ngõ xã Mường Khương, trên đường vào xã Nậm Chảy cũ. Hiện, thác Tà Lâm trở thành điểm đến hấp dẫn du khách tới tham quan, trải nghiệm.

Chương trình nghệ thuật “Thiêng” và sự trở lại của “Vũ điệu dưới trăng”

Chương trình nghệ thuật “Thiêng” và sự trở lại của “Vũ điệu dưới trăng”

Sau thành công từ show diễn “Vũ điệu dưới trăng” năm 2023 trong chuỗi kỷ niệm 120 năm Du lịch Sa Pa, trong 2 ngày (7 - 8 tháng 11), công chúng sẽ tiếp tục được thưởng thức hai chương trình nghệ thuật đặc biệt: “Thiêng” (ngày 7/11) và “Vũ điệu dưới trăng” (ngày 8/11) tại Sân Quần – phường Sa Pa, Lào Cai.

Cơ hội quảng bá du lịch Mù Cang Chải

Giải Marathon Ultra trail Mù Cang Chải năm 2025: Cơ hội quảng bá du lịch Mù Cang Chải

Giải Marathon Mù Cang Chải Ultra trail năm 2025 được khai mạc vào ngày 3/10, đây là mùa giải thứ năm được tổ chức. Với số lượng vận động viên động đông nhất từ trước đến nay và sẽ có hàng nghìn du khách đến tham quan, cổ vũ, xã Mù Cang Chải đã có sự chuẩn bị chu đáo nhằm tạo ấn tượng cho các vận động viên và du khách.

Hai cung bậc của mùa vàng

Hai cung bậc của mùa vàng

Thu về, những thửa ruộng bậc thang vào mùa đẹp nhất. Cả vùng núi Tây Bắc lại bừng lên một sắc vàng rực rỡ. Cùng sở hữu tài nguyên “mùa vàng”, hai Di tích cấp quốc gia: ruộng bậc thang Sa Pa và ruộng bậc thang Mù Cang Chải đang được nhiều tín đồ du lịch đặt lên "bàn cân"... 

fb yt zl tw