Du lịch đường sắt - trải nghiệm thú vị

Với đặc tính riêng cùng chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cấp mang đến những trải nghiệm thú vị, du lịch đường sắt đang thu hút nhiều người lựa chọn. Hiện nay, ngành Đường sắt và các đơn vị lữ hành đã, đang phối hợp để cùng xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn, tăng sức thu hút với du khách.

DL1.jpg
Trải nghiệm du lịch bằng đường sắt đang được nhiều du khách lựa chọn.

Chặng đường nhiều cảm xúc

Mới đây, trang du lịch nổi tiếng Lonely Planet đã bình chọn tuyến đường sắt Thống Nhất của Việt Nam là một trong 8 tuyến đường sắt có hành trình du lịch ngoạn mục bậc nhất. Với chiều dài khoảng 1.730km, tuyến đường sắt Bắc - Nam hội tụ đủ những tiêu chí của một tuyến tàu hỏa tuyệt vời khi vừa đi qua các thành phố lịch sử, vừa băng qua cung đường ven bờ biển tuyệt đẹp.

Cũng vì hành trình trải nghiệm giúp du khách những cảm xúc mới khi ngắm cảnh đẹp của đất nước nên nhiều năm gần đây, du lịch bằng đường sắt đang được nhiều du khách lựa chọn. Là một du khách vừa có hành trình trải nghiệm thú vị du lịch đường sắt tuyến Hà Nội - Quảng Bình, chị Bùi Phương Trà My (quận Nam Từ Liêm) chia sẻ: “Gia đình tôi đã có trải nghiệm thú vị khi thư thái ngắm cảnh đẹp với cung đường riêng. Dịch vụ trên tàu đã được nâng cấp với các khoang hành khách lịch sự, sạch đẹp, rất dễ chịu”.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong quý I-2023, các chỉ tiêu vận tải hành khách đều tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2022. Sản lượng hành khách đạt hơn 800.000 người, tăng trưởng khoảng 200% so với cùng kỳ 2022. Doanh thu vận tải hành khách đạt khoảng 300 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 200%.

Còn theo thông tin của Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco), để đẩy mạnh hoạt động du lịch trên tàu, nhiều năm gần đây, đơn vị đã có những hình thức thu hút khách trở lại, trong đó chú trọng đóng mới, cải tạo các toa xe với hệ thống giường, nệm, khu vệ sinh tiện nghi, hiện đại, sạch sẽ. Trong năm 2018-2019, công ty đã đóng mới 145 toa xe để đưa vào khai thác, phục vụ khách.

Đánh giá về tiềm năng và sức hút của du lịch đường sắt thời gian qua, Giám đốc Công ty Lữ hành Tiên Phong Travel Phùng Xuân Khánh cho biết, du lịch bằng phương tiện đường sắt đang thu hút du khách trong hè này vì những trải nghiệm mới mẻ và dịch vụ ngày càng tốt hơn. Từ tháng 5-2023 đến nay, đơn vị đã phục vụ hơn 200 khách đặt tour du lịch bằng đường sắt.

Khách tăng, chất lượng tăng

DL2.jpg
Tuyến đường sắt Thống Nhất của Việt Nam được trang du lịch nổi tiếng Lonely Planet bình chọn là 1 trong 8 tuyến đường sắt có hành trình du lịch ngoạn mục bậc nhất.

Nhằm tăng sức hút cho hoạt động du lịch đường sắt, từ năm 2020, Công ty Haraco đã phối hợp với Câu lạc bộ lữ hành UNESCO thực hiện kích cầu du lịch nội địa bằng đường sắt. Theo đó, các đơn vị đã xây dựng các tour du lịch trọn gói bằng phương tiện tàu hỏa với mức giá hợp lý phục vụ khách từ Hà Nội đến các điểm du lịch như Sa Pa (tỉnh Lào Cai), Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình), Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) và các điểm du lịch có đường sắt đi qua. Đến nay, đã có hơn 15 đơn vị lữ hành thuộc Câu lạc bộ lữ hành UNESCO triển khai bán các sản phẩm du lịch đường sắt theo hình thức charter (thuê trọn chuyến).

Đánh giá hiệu quả từ các hoạt động liên kết, Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Trương Quốc Hùng cho hay, từ năm 2020, nhiều đơn vị lữ hành khai thác hiệu quả tour du lịch đường sắt. Các sản phẩm trọn gói từ vận chuyển tàu, nghỉ dưỡng, ăn uống được kết nối linh hoạt nên chất lượng tour du lịch đường sắt cơ bản làm hài lòng du khách. Mặc dù vậy, ông Trương Quốc Hùng cho rằng, thách thức lớn nhất của loại hình dịch vụ này là sự cạnh tranh gay gắt của các loại hình vận tải, đặc biệt là hàng không khi các hãng thường xuyên giảm giá, tăng số lượng chuyến. Bên cạnh đó, ngành Đường sắt còn thiếu các dịch vụ 5 sao để có thể thu hút dòng khách hạng sang.

Để các tour du lịch đường sắt tăng thêm sức hút cho du khách, theo Giám đốc Công ty Lữ hành Tiên Phong Travel Phùng Xuân Khánh, cần có sự liên kết chặt chẽ hơn giữa các đơn vị đường sắt, lữ hành, dịch vụ nghỉ dưỡng, ăn uống để có chính sách về giá tốt hơn cho khách. Còn Giám đốc Công ty Lữ hành AZA Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, ngành Đường sắt nên tạo thêm nhiều dịch vụ trải nghiệm mới cho du khách trên tàu.

Về vấn đề này, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh cho biết, Tổng công ty chuẩn bị đưa vào khai thác mô hình cà phê đường sắt để thu hút du khách. Với mô hình này, ngành Đường sắt sẽ chọn những vị trí phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông để mở quán cà phê, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của hành khách, giúp khách có thể ngắm những đoàn tàu xuôi ngược hoặc thưởng thức cà phê với những góc nhìn lạ ngay trên hành trình của những chuyến tàu.

Hiện nay, đón mùa cao điểm hè, ngành Đường sắt đã sớm xây dựng phương án tăng tải trên tuyến Bắc - Nam và các tàu đến các vùng du lịch. Thời gian này, ngành Đường sắt còn áp dụng nhiều tuyến tàu tăng cường kèm những chính sách giá ưu đãi cho du khách; đưa vào sử dụng dịch vụ tàu du lịch cao cấp SE19 để hấp dẫn dòng khách du lịch cao cấp.

Theo Báo Hà nội mới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

fb yt zl tw