Du lịch đường sắt - trải nghiệm thú vị

Với đặc tính riêng cùng chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cấp mang đến những trải nghiệm thú vị, du lịch đường sắt đang thu hút nhiều người lựa chọn. Hiện nay, ngành Đường sắt và các đơn vị lữ hành đã, đang phối hợp để cùng xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn, tăng sức thu hút với du khách.

DL1.jpg
Trải nghiệm du lịch bằng đường sắt đang được nhiều du khách lựa chọn.

Chặng đường nhiều cảm xúc

Mới đây, trang du lịch nổi tiếng Lonely Planet đã bình chọn tuyến đường sắt Thống Nhất của Việt Nam là một trong 8 tuyến đường sắt có hành trình du lịch ngoạn mục bậc nhất. Với chiều dài khoảng 1.730km, tuyến đường sắt Bắc - Nam hội tụ đủ những tiêu chí của một tuyến tàu hỏa tuyệt vời khi vừa đi qua các thành phố lịch sử, vừa băng qua cung đường ven bờ biển tuyệt đẹp.

Cũng vì hành trình trải nghiệm giúp du khách những cảm xúc mới khi ngắm cảnh đẹp của đất nước nên nhiều năm gần đây, du lịch bằng đường sắt đang được nhiều du khách lựa chọn. Là một du khách vừa có hành trình trải nghiệm thú vị du lịch đường sắt tuyến Hà Nội - Quảng Bình, chị Bùi Phương Trà My (quận Nam Từ Liêm) chia sẻ: “Gia đình tôi đã có trải nghiệm thú vị khi thư thái ngắm cảnh đẹp với cung đường riêng. Dịch vụ trên tàu đã được nâng cấp với các khoang hành khách lịch sự, sạch đẹp, rất dễ chịu”.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong quý I-2023, các chỉ tiêu vận tải hành khách đều tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2022. Sản lượng hành khách đạt hơn 800.000 người, tăng trưởng khoảng 200% so với cùng kỳ 2022. Doanh thu vận tải hành khách đạt khoảng 300 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 200%.

Còn theo thông tin của Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco), để đẩy mạnh hoạt động du lịch trên tàu, nhiều năm gần đây, đơn vị đã có những hình thức thu hút khách trở lại, trong đó chú trọng đóng mới, cải tạo các toa xe với hệ thống giường, nệm, khu vệ sinh tiện nghi, hiện đại, sạch sẽ. Trong năm 2018-2019, công ty đã đóng mới 145 toa xe để đưa vào khai thác, phục vụ khách.

Đánh giá về tiềm năng và sức hút của du lịch đường sắt thời gian qua, Giám đốc Công ty Lữ hành Tiên Phong Travel Phùng Xuân Khánh cho biết, du lịch bằng phương tiện đường sắt đang thu hút du khách trong hè này vì những trải nghiệm mới mẻ và dịch vụ ngày càng tốt hơn. Từ tháng 5-2023 đến nay, đơn vị đã phục vụ hơn 200 khách đặt tour du lịch bằng đường sắt.

Khách tăng, chất lượng tăng

DL2.jpg
Tuyến đường sắt Thống Nhất của Việt Nam được trang du lịch nổi tiếng Lonely Planet bình chọn là 1 trong 8 tuyến đường sắt có hành trình du lịch ngoạn mục bậc nhất.

Nhằm tăng sức hút cho hoạt động du lịch đường sắt, từ năm 2020, Công ty Haraco đã phối hợp với Câu lạc bộ lữ hành UNESCO thực hiện kích cầu du lịch nội địa bằng đường sắt. Theo đó, các đơn vị đã xây dựng các tour du lịch trọn gói bằng phương tiện tàu hỏa với mức giá hợp lý phục vụ khách từ Hà Nội đến các điểm du lịch như Sa Pa (tỉnh Lào Cai), Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình), Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) và các điểm du lịch có đường sắt đi qua. Đến nay, đã có hơn 15 đơn vị lữ hành thuộc Câu lạc bộ lữ hành UNESCO triển khai bán các sản phẩm du lịch đường sắt theo hình thức charter (thuê trọn chuyến).

Đánh giá hiệu quả từ các hoạt động liên kết, Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Trương Quốc Hùng cho hay, từ năm 2020, nhiều đơn vị lữ hành khai thác hiệu quả tour du lịch đường sắt. Các sản phẩm trọn gói từ vận chuyển tàu, nghỉ dưỡng, ăn uống được kết nối linh hoạt nên chất lượng tour du lịch đường sắt cơ bản làm hài lòng du khách. Mặc dù vậy, ông Trương Quốc Hùng cho rằng, thách thức lớn nhất của loại hình dịch vụ này là sự cạnh tranh gay gắt của các loại hình vận tải, đặc biệt là hàng không khi các hãng thường xuyên giảm giá, tăng số lượng chuyến. Bên cạnh đó, ngành Đường sắt còn thiếu các dịch vụ 5 sao để có thể thu hút dòng khách hạng sang.

Để các tour du lịch đường sắt tăng thêm sức hút cho du khách, theo Giám đốc Công ty Lữ hành Tiên Phong Travel Phùng Xuân Khánh, cần có sự liên kết chặt chẽ hơn giữa các đơn vị đường sắt, lữ hành, dịch vụ nghỉ dưỡng, ăn uống để có chính sách về giá tốt hơn cho khách. Còn Giám đốc Công ty Lữ hành AZA Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, ngành Đường sắt nên tạo thêm nhiều dịch vụ trải nghiệm mới cho du khách trên tàu.

Về vấn đề này, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh cho biết, Tổng công ty chuẩn bị đưa vào khai thác mô hình cà phê đường sắt để thu hút du khách. Với mô hình này, ngành Đường sắt sẽ chọn những vị trí phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông để mở quán cà phê, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của hành khách, giúp khách có thể ngắm những đoàn tàu xuôi ngược hoặc thưởng thức cà phê với những góc nhìn lạ ngay trên hành trình của những chuyến tàu.

Hiện nay, đón mùa cao điểm hè, ngành Đường sắt đã sớm xây dựng phương án tăng tải trên tuyến Bắc - Nam và các tàu đến các vùng du lịch. Thời gian này, ngành Đường sắt còn áp dụng nhiều tuyến tàu tăng cường kèm những chính sách giá ưu đãi cho du khách; đưa vào sử dụng dịch vụ tàu du lịch cao cấp SE19 để hấp dẫn dòng khách du lịch cao cấp.

Theo Báo Hà nội mới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Việc Emirates chính thức khai thác đường bay thẳng Dubai - Đà Nẵng từ tháng 6/2025 mở ra “cuộc cách mạng du lịch” thực thụ cho thành phố sông Hàn. Đà Nẵng sẵn sàng vươn mình trở thành điểm đến hàng đầu dành cho du khách cao cấp, đặc biệt là từ thị trường Trung Đông giàu tiềm năng.

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Trên chiếc ghế đá ven hồ Gươm, một cô sinh viên Việt Nam đang say sưa kể cho vị khách Ba Lan về truyền thuyết Rùa Vàng. Không giáo án, không kịch bản, người hướng dẫn viên mang đến cho du khách sự háo hức và nụ cười sảng khoái. Khoảnh khắc giản dị ấy chính là lát cắt chân thực của Hanoi Free Tour Guides (HFTGs) – nơi những người trẻ góp phần làm mới diện mạo du lịch Thủ đô bằng sự thân thiện, gần gũi.

fb yt zl tw