Du khách quốc tế ấn tượng với chợ tình Sa Pa

Mặc dù các già làng không thể nhớ rõ bắt đầu từ khi nào nhưng chợ tình Sa Pa từ lâu đã trở thành văn hóa phổ biến ở vùng núi Tây Bắc.

Thông thường, người dân ở Sa Pa họp chợ duy nhất một lần vào thứ bảy mỗi tuần với mong muốn có được những phút giây gặp mặt, quây quần bên nhau và chia sẻ những buồn vui, nhọc nhằn vất vả của cuộc sống đồng áng thường ngày.

Phụ nữ dân tộc Dao đỏ tham gia phiên chợ tình. Ảnh: History/Universal Images Group/Getty Images

Vào ngày họp chợ, không chỉ người dân trong bản mà những người sống tại các bản khác gần đấy, từ gái đến trai, từ người già đến trẻ nhỏ, mọi người đều tụ về, ngồi bên nhau uống vài chén rượu ngô, ăn một bát thắng cố. Họ cũng thường mang đến những loại thực phẩm, sản vật và nông cụ trong nhà ra để trao đổi hoặc buôn bán với nhau.

Những người tham gia chợ tình sẽ ăn mặc đẹp như đeo các bộ đồ trang sức bằng bạc, chuông và bộ đồ màu chàm được trang trí bằng gấm thổ cẩm. Họ cũng sẽ trang bị cho mình những nhạc cụ, đặc biệt là các cặp đôi đến đây để hát, nhảy, chơi các trò chơi như kéo co và tham gia nhiều hoạt động khác nhau - tất cả đều trở thành một phần của nghi lễ hẹn hò.

Ngay cả người dân địa phương lâu năm ở đó cũng không rõ nghi lễ này bắt đầu từ khi nào, hoạt động giao lưu ở chợ tình Sa Pa đã có từ trước khi khái niệm này phổ biến với khách du lịch quốc tế.

Vốn là một nét đẹp văn hóa của người dân tộc Mông nơi vùng núi Tây Bắc từ bao đời nay, giờ đây, chợ tình Sa Pa đã trở thành một điểm sáng du lịch nơi thị trấn ở địa đầu tổ quốc.

Trước đó, người dân địa phương thường sống dựa vào nông nghiệp và trồng trọt để kiếm sống. Và trong khi du lịch đã tạo ra vô số cơ hội đa dạng hóa nguồn thu nhập thì du khách đến vùng đất này ngày càng nhiều hơn. Thậm chí có những dịp khách du lịch đến chợ còn nhiều hơn hơn người dân làng tham dự.

Nếu như trước kia, nơi đây được tổ chức một năm một lần thì giờ đây được tổ chức mỗi tối thứ 7 hàng tuần. Địa điểm tổ chức của chợ tình từ xưa đã được ấn định là tại Quảng trường Sa Pa, nằm trước cửa Nhà Thờ Đá Sa Pa, tới hiện tại đây vẫn là địa điểm được chọn để tổ chức vào mỗi cuối tuần. Địa điểm tổ chức này là một địa điểm vô cùng lôi cuốn khách du lịch và dễ dàng đi lại.

Du lịch đã cải thiện cuộc sống của người dân Sa Pa nhưng cũng ảnh hưởng đến thói quen cuộc sống hàng ngày của họ.

Tuy nhiên, thay vì chợ tình, một số thanh niên trong làng lại muốn tìm đến những nơi hẹn hò khác, leo lên núi ẩn mình tránh xa đám đông. Với suy nghĩ của nhiều người dân sống lâu đời ở đây, chợ tình là điểm đến trú ẩn an toàn và tìm bạn đời một cách riêng tư.

Và điều đó có nghĩa là một số cặp đôi sẽ không tiết lộ địa điểm mới hẹn hò. Đó là riêng tư của họ.

Ngôn ngữ tình yêu riêng

Công nghệ đã giúp các cặp đôi có thể dễ dàng tìm thấy nhau. Ảnh: Frances Taylor/Moment/Getty

Xu hướng tình yêu thời hiện đại có ngôn ngữ tình yêu riêng. Ví dụ, nếu một chàng trai thích ai đó, cậu ấy có thể huýt sáo, hát, thổi kèn hoặc thổi sáo trúc. Để đáp lại, cô gái có thể mở chiếc ô của mình hoặc chơi kèn lá - một loại nhạc cụ được làm từ một chiếc lá chắc chắn được gấp làm đôi.

Nếu giai điệu của họ đồng bộ thì đó là sự kết hợp hoàn hảo.

Capthi Do, 36 tuổi, đã chứng kiến sự thay đổi của Sa Pa sang nền kinh tế dựa vào du lịch và sự lặp lại mới của văn hóa hẹn hò địa phương.

Bà Capthi Do là một người nội trợ trước đây và hiện đang điều hành một nhà trọ trong 3 năm qua cho biết du khách luôn cực kỳ háo hức với những nghi lễ và âm thanh tiếng sáo của cặp đôi trai - gái hẹn hò, đặc biệt là không khí của chợ tình Sapa đang diễn ra.

Mặc dù thiếu các tiện nghi hiện đại nhưng giờ đây, giới trẻ địa phương thích hẹn hò trên núi để có không gian riêng tư, nơi họ có thể tận hưởng toàn bộ địa điểm cho riêng mình hơn là chịu sự chú ý của những du khách mê máy ảnh.

"Không giống như quảng trường chợ, không có quán cà phê, nhà hàng hay quán trà sữa nào. Vì vậy, các cặp đôi chỉ cần đi dạo xung quanh hoặc ngồi bất cứ nơi nào họ tìm thấy một chỗ thoải mái, tốt nhất là có tầm nhìn đẹp", bà Capthi nói

Tất nhiên, giới trẻ Sa Pa giờ đây cũng không tránh khỏi sức hấp dẫn của công nghệ mới.

Trước đây, thanh niên nam nữ đi chợ theo nhóm để có thể tìm hiểu lẫn nhau. Nhưng giờ đây, họ có thể làm quen riêng qua ứng dụng nhắn tin trước khi tham gia phiên chợ tình, thay vì phải tự giới thiệu với người lạ.

"Thông thường, họ tìm thấy nhau lần đầu tiên trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok và Zalo. Những người thông thạo tiếng Anh thích dùng ứng dụng như Bumble hoặc Tinder. Sau đó, khi đã đến đây và ấn định một cuộc hẹn trên núi", bà Capthi nói.

Maeve, sống ở một ngôi làng cách Sa Pa khoảng 9 dặm, thuộc một nhóm nhỏ của dân tộc Dao có truyền thống tham gia vào các buổi họp mặt chợ tình. Nhưng đôi khi cô ấy cảm thấy quá khó để đến đó trực tiếp. Cô làm hướng dẫn viên du lịch và phiên dịch, những công việc có thể khiến cô quá kiệt sức để leo lên núi tìm kiếm tình yêu.

Nhưng thật may mắn cho cô, trong khi chợ tình thường diễn ra vào một thời điểm cố định thì Internet cũng giúp cho các buổi hẹn hò linh hoạt bất cứ lúc nào thuận tiện.

Báo Tổ quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai phối hợp quảng bá du lịch địa phương tại Thượng Hải

Lào Cai phối hợp quảng bá du lịch địa phương tại Thượng Hải

Từ ngày 15 - 17/8, tại thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải và Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Hàng Châu phối hợp tổ chức Khu gian hàng du lịch Việt Nam trong khuôn khổ Triển lãm Văn hóa và Du lịch Đại Vận Hà lần thứ 7. Các ấn phẩm quảng bá du lịch Lào Cai sẽ góp mặt tại sự kiện này.

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua cuộc thi sáng tạo video, clip về ấn tượng du lịch

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua cuộc thi sáng tạo video, clip về ấn tượng du lịch

Ngày 13/8, tại Hà Nội, Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã phát động cuộc thi sáng tạo video, clip với chủ đề “Ấn tượng Du lịch Việt Nam”, nhằm quảng bá vẻ đẹp đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới du khách trong nước và quốc tế.

Chinh phục đỉnh Lảo Thẩn, nơi giao hòa của trời mây và đại ngàn Tây Bắc

Chinh phục đỉnh Lảo Thẩn, nơi giao hòa của trời mây và đại ngàn Tây Bắc

Giữa vùng đất biên viễn Y Tý (tỉnh Lào Cai), nơi mây trắng trôi lững lờ ngang đỉnh núi và núi rừng trải dài ngút tầm mắt, có một “nóc nhà” cao vời vợi mà mỗi bước chân đặt đến đều là một hành trình khám phá thiên nhiên, thử thách bản thân và thăng hoa cảm xúc, đó là đỉnh Lảo Thẩn.

Du lịch nội địa hút khách dịp nghỉ lễ 2/9

Du lịch nội địa hút khách dịp nghỉ lễ 2/9

Với 4 ngày nghỉ liên tiếp (từ 30/8 đến 2/9), dịp lễ Quốc khánh năm nay được xem là “cơ hội vàng” để tăng tốc phát triển du lịch, đặc biệt ở thị trường nội địa. Nhiều chương trình kích cầu, sản phẩm du lịch mới đã được tung ra để đón đầu nhu cầu du khách.

'Mùa vàng' cho du lịch Thủ đô

'Mùa vàng' cho du lịch Thủ đô

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới bước vào mùa thu, cao điểm du lịch ở Hà Nội, tuy nhiên, nhờ có những ngày kỷ niệm lớn của đất nước mà ngay từ đầu hè Hà Nội vẫn là điểm đến thu hút lượng lớn du khách.

Trên đỉnh đồi Tà Năng

Trên đỉnh đồi Tà Năng

Tà Năng - Phan Dũng, cung đường đi bộ đường dài được mệnh danh là “đẹp nhất Việt Nam”. Cung đường này nổi tiếng với hai mùa: mùa cỏ xanh và mùa cỏ cháy. 

Người vùng cao làm du lịch

Người vùng cao làm du lịch

Khai thác tiềm năng danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang, ngày càng có nhiều gia đình người Mông ở khu vực Mù Cang Chải mạnh dạn đầu tư làm du lịch. Chỉ với cơ sở vật chất vừa đủ tiện nghi, các điểm check-in tập trung vào cảnh sắc thiên nhiên, trải nghiệm bản sắc văn hoá nhưng sự chất phác, mộc mạc, chân thành trong cách làm du lịch của người bản xứ đã tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với du khách khi đến vùng cao này.

Phường Lào Cai tổ chức họp bàn giải pháp phát triển du lịch

Phường Lào Cai tổ chức họp bàn giải pháp phát triển du lịch

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 -2030, với mục tiêu đến năm 2030 đón 2,5 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt 3.750 tỷ đồng, sáng 12/8, UBND phường Lào Cai tổ chức Hội nghị về tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn phường, giai đoạn 2025 – 2030. Dự và chủ trì cuộc họp có đồng chí Trần Thị Thùy Dung, Phó Chủ tịch UBND phường.

Khám phá xu hướng du lịch theo phong cách trò chơi điện tử

Khám phá xu hướng du lịch theo phong cách trò chơi điện tử

Không chỉ còn là một hoạt động tiêu khiển tại nhà, trò chơi điện tử giờ đây đang mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành du lịch toàn cầu. Từ homestay game hóa đến công viên giải trí nhập vai, du lịch đang dần “hóa thân” thành một cuộc chơi sống động, đầy hấp dẫn đối với thế hệ trẻ hiện đại.

Lượng du khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Lượng du khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, Hà Nội trở thành tâm điểm chú ý của cả nước với Lễ diễu binh quy mô lớn tại Quảng trường Ba Đình, kết hợp chuỗi sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Do đó, Thủ đô dự kiến đón lượng du khách tăng đột biến, giúp thị trường du lịch miền Bắc trở nên sôi động.

fb yt zl tw