Đột phá từ thể chế, tạo tiền đề cho cải cách hành chính

Chủ trương sửa đổi Hiến pháp nhằm tinh gọn bộ máy nhà nước đang thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết đặt ra trong quá trình cải cách hành chính, mà còn là động lực quan trọng để tạo đột phá, phát huy sức mạnh tổng hợp, nâng cao trình độ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức trong hệ thống chính trị.

Quốc hội quyết định việc làm Hiến pháp, sửa đổi Hiến pháp khi có ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành. Trong ảnh: Phiên khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV. Ảnh minh họa: Phạm Kiên/TTXVN
Quốc hội quyết định việc làm Hiến pháp, sửa đổi Hiến pháp khi có ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành. Trong ảnh: Phiên khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV. Ảnh minh họa: Phạm Kiên/TTXVN

Vừa qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu nghiên cứu sửa đổi Điều lệ Đảng, quy định thi hành Điều lệ Đảng cũng liên quan việc nghiên cứu không tổ chức cấp huyện. Việc nghiên cứu không tổ chức cấp huyện là cần thiết trong hiện nay và phù hợp với xu thế của các nước phát triển cũng như xung quanh chúng ta. Đa số cán bộ, đảng viên, nhân dân ủng hộ chủ trương này của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Về quy trình sửa đổi Hiến pháp, cơ quan có thẩm quyền đề nghị sửa đổi Hiến pháp, Luật sư Hà Huy Từ, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật cho người nghèo và Phát triển cộng đồng (Hội Luật gia Việt Nam) cho biết: Điều 120 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 quy định: Chủ tịch nước, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ hoặc ít nhất một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội có quyền đề nghị làm Hiến pháp, sửa đổi Hiến pháp. Quốc hội quyết định việc làm Hiến pháp, sửa đổi Hiến pháp khi có ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành. Quốc hội thành lập Ủy ban dự thảo Hiến pháp. Thành phần, số lượng thành viên, nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy ban dự thảo Hiến pháp do Quốc hội quyết định theo đề nghị của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Ủy ban dự thảo Hiến pháp soạn thảo, tổ chức lấy ý kiến Nhân dân và trình Quốc hội dự thảo Hiến pháp. Hiến pháp được thông qua khi có ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành. Việc trưng cầu ý dân về Hiến pháp do Quốc hội quyết định. Thời hạn công bố, thời điểm có hiệu lực của Hiến pháp do Quốc hội quyết định.

Luật sư Hà Huy Từ cho rằng, việc sửa đổi Hiến pháp lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng vì Hiến pháp là văn bản quy phạm pháp luật có giá trị pháp lý cao nhất. Mỗi câu, mỗi chữ của Hiến pháp ảnh hưởng sâu rộng đến thể chế, chính sách, đến "quốc kế, dân sinh", quyền con người, quyền công dân và những vấn đề trọng đại khác của quốc gia, của dân tộc.

Trong kỷ nguyên mới hiện nay, đặc biệt là trong cuộc cách mạng về cải cách, tinh giản, sắp xếp bộ máy từ Trung ương tới địa phương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả, hiệu năng quản lý nhà nước thì yêu cầu sửa đổi Hiến pháp là cực kỳ cần thiết và cấp bách. Đây là yêu cầu xuất phát từ chủ trương đúng đắn của Đảng ta và từ thực tiễn sinh động, mang tính lịch sử, được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân mong đợi.

"Tôi tin rằng việc sửa đổi Hiến pháp cũng sẽ là một cột mốc, một dấu ấn rất quan trọng, mang tính đột phá trong công tác lập pháp của Quốc hội", Luật sư Hà Huy Từ nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Nguyễn Ngọc Sơn. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN
Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Nguyễn Ngọc Sơn. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương), Bản Hiến pháp của nước ta hiện nay là Hiến pháp năm 2013, được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 28/11/2013. Từ khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ra đời và phát triển, nước ta đã trải qua 5 bản Hiến pháp, đó là Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980, Hiến pháp năm 1992 và nay là Hiến pháp năm 2013.

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương), bộ máy nhà nước là công cụ quan trọng để thực hiện quyền lực nhà nước, bảo đảm sự vận hành của xã hội. Tuy nhiên, trong thời gian qua, bộ máy nhà nước ở nhiều địa phương và cơ quan đã bộc lộ những hạn chế như cồng kềnh, chồng chéo chức năng, kém hiệu quả. Tình trạng "trên bảo dưới không nghe", "đùn đẩy trách nhiệm" đã trở thành một vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của nhân dân vào hệ thống chính trị. Việc tinh gọn bộ máy nhà nước không chỉ là yêu cầu của cải cách hành chính, mà còn là đòi hỏi từ thực tiễn quản lý đất nước.

Một bộ máy gọn nhẹ, hoạt động hiệu quả sẽ giúp tiết kiệm nguồn lực, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Sơn nhấn mạnh, Hiến pháp là đạo luật cơ bản của quốc gia, có vai trò định hướng cho toàn bộ hệ thống pháp luật và cơ chế vận hành của bộ máy nhà nước. Việc sửa đổi Hiến pháp để tinh giản bộ máy nhà nước không chỉ là sự điều chỉnh về mặt tổ chức, mà còn là một bước đột phá từ thể chế, tạo tiền đề cho những thay đổi sâu sắc trong cách thức quản lý và điều hành đất nước trong tình hình mới.

Một trong những mục tiêu quan trọng của việc sửa đổi Hiến pháp là phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, tạo động lực cho sự phát triển đất nước. Bộ máy nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu quả sẽ giúp tập trung nguồn lực cho các nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, việc sửa đổi Hiến pháp cũng cần hướng tới việc đẩy lùi tình trạng trì trệ, thiếu trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ, công chức. Điều này đòi hỏi phải xây dựng cơ chế đánh giá, giám sát hiệu quả, đồng thời tạo động lực để cán bộ, công chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân

Theo các chuyên gia, việc sửa đổi Hiến pháp để tinh giản bộ máy nhà nước là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự đồng thuận cao từ các cấp, các ngành, cũng như sự quyết tâm chính trị mạnh mẽ của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Sửa đổi Hiến pháp không chỉ là việc thay đổi các điều khoản, mà còn là sự thay đổi tư duy quản lý nhà nước. Chúng ta cần một tầm nhìn chiến lược để xây dựng một bộ máy nhà nước thực sự vì dân, hiệu quả và minh bạch.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tinh gọn bộ máy nhà nước phải đi đôi với việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Vì vậy, cần có cơ chế đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng nhân lực một cách hợp lý, đồng thời tạo động lực để họ cống hiến.

Việc sửa đổi Hiến pháp để tinh giản bộ máy nhà nước là một yêu cầu cấp thiết, nhằm tạo đột phá trong cải cách hành chính, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị. Để thực hiện thành công, cần sự đồng thuận, quyết tâm chính trị cao, cũng như sự tham gia tích cực của toàn xã hội. Chỉ khi xây dựng được một bộ máy nhà nước gọn nhẹ, hiệu quả, chúng ta mới có thể đáp ứng được yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh…

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần làm rõ mục tiêu mỗi trạm y tế có 3 bác sĩ

Cần làm rõ mục tiêu mỗi trạm y tế có 3 bác sĩ

Theo bác sĩ Hồ Hữu Hóa - Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103, Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030 (phần III Mục tiêu) nêu: phấn đấu tối thiểu 3 bác sĩ/trạm y tế… cần được làm rõ nhằm mang tính khả thi trong quá trình thực hiện.

Ngọn lửa hữu nghị Việt Nam - Cuba thắp sáng trời đêm Venezuela

Ngọn lửa hữu nghị Việt Nam - Cuba thắp sáng trời đêm Venezuela

Buổi giao lưu hữu nghị Việt Nam - Cuba ngày 13/9, do Đại sứ quán Việt Nam và Đại sứ quán Cuba tại Venezuela phối hợp tổ chức, đã một lần nữa khẳng định chân lý: Việt Nam và Cuba - từ những con đường mòn kháng chiến đến bất cứ nơi đâu trên Trái Đất - vẫn luôn sát cánh bằng một tình cảm thủy chung, trong sáng và bền bỉ.

Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số"

Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số"

Chiều nay, 13/9, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số dự và chỉ đạo Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số – Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại”.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào dự thảo các nội dung liên quan phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào dự thảo các nội dung liên quan phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh

Ngày 13/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị thường kỳ cho ý kiến vào Dự thảo các nội dung liên quan phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, các đề án trọng điểm và xem xét, quyết định các nội dung theo thẩm quyền. Đồng chí Trịnh Xuân Trường - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Trấn Yên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Trấn Yên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030

Trong hai ngày 12 – 13/9, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Trấn Yên tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Sự kiện chính trị quan trọng này thể hiện khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng Trấn Yên trở thành xã nông thôn mới hiện đại, văn minh, tiêu biểu của vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Kết luận số 191 - KL/TW: Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp

Kết luận số 191 - KL/TW: Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp

Ngày 12/9/2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Kết luận số 191 - KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về quy định chuẩn nghèo đa chiều và xây dựng nông thôn mới

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về quy định chuẩn nghèo đa chiều và xây dựng nông thôn mới

Chiều 12/9, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về báo cáo ban hành Nghị định quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2026-2030; báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2026 - 2035. 

Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh Lào Cai làm việc tại phường Yên Bái

Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh Lào Cai làm việc tại phường Yên Bái

Ngày 12/9, Đoàn công tác của HĐND tỉnh Lào Cai do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát tại phường Yên Bái về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2025 và tình hình hoạt động mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Thủ tướng: Bảo đảm căn cơ, bài bản trong thực hiện chính sách

Thủ tướng: Bảo đảm căn cơ, bài bản trong thực hiện chính sách

Chiều 12/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp nhằm tiếp tục cụ thể hóa một bước Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2025 về công tác chỉ đạo, điều hành kinh tế vĩ mô; thảo luận các giải pháp ứng phó linh hoạt, kịp thời, phù hợp, hiệu quả với tình hình, diễn biến phức tạp từ bên ngoài, các thách thức trong khu vực và trên thế giới.

Họp Tiểu ban Tổ chức, Phục vụ và Tiểu ban Bảo vệ Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Họp Tiểu ban Tổ chức, Phục vụ và Tiểu ban Bảo vệ Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Chiều 12/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban Tổ chức, phục vụ, Tiểu ban Bảo vệ Đại hội đã tổ chức họp Tiểu ban Tổ chức, phục vụ và Tiểu ban Bảo vệ Đại hội Đảng bộ tỉnh về công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030.

fb yt zl tw