Dồn vốn cho mở đường 'đại phú'

Việc được bố trí vốn sớm, đầy đủ đã giúp nhiều đại dự án hạ tầng giao thông được triển khai trong 4- 5 năm qua có bước nước rút thần tốc, tạo nên những cú "vượt vũ môn" về tiến độ, hiệu quả đầu tư.

Khơi mạch vốn

Từ vài tuần nay, một trong những ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt - đơn vị chủ công của Bộ Xây dựng trong lĩnh vực điều hành, quản lý các dự án hạ tầng đường sắt là phối hợp chặt chẽ với 6 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, sớm xác định chính xác nhu cầu, thực hiện phân bổ ngay nguồn vốn phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Dự án.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

“Chỉ ít ngày sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ bố trí ngay cho công trình 2.000 tỷ đồng từ nguồn đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương trong nước giai đoạn 2021 - 2025. Đây là điều kiện quan trọng để Dự án có được bước xuất phát rất thuận lợi” - ông Mai Minh Việt, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết.

Với tổng vốn 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD), Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ngoài ý nghĩa to lớn về phát triển kinh tế - xã hội, còn được coi là “bước tập dượt”, đúc rút kinh nghiệm quan trọng cho Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Trong đó “thần tốc trong triển khai”, “hiệu quả trong đầu tư” là hai yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặt ra cho chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo yêu cầu của người đứng đầu Chính phủ, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được khởi công vào ngày 19/12/2025. Nếu tính từ lúc được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư đến khi dự án được khởi công các hạng mục chính tuyến thì tổng thời gian chuẩn bị đầu tư chỉ kéo dài 12 tháng.

Với nguồn lực quý giá được cả nước chắt chiu, dành dụm cho giao thông đã biến cả nước thành đại công trường, đưa nhiệm kỳ 2021 - 2025 trở thành nhiệm kỳ “mở đường cao tốc” thành công theo đúng nghĩa đen của từ này.

Cùng với đó, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng; tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục của Bộ Tài chính cũng đã giúp các chủ đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông có được kết quả giải ngân tích cực, với trung bình từ 80.000 - 90.000 tỷ đồng vốn đầu tư công được đưa vào các công trường mỗi năm trong giai đoạn 2021 - 2025. Đây chính là động lực quan trọng nhiều dự án “vượt vũ môn” về tiến độ.

Đây là thời gian chuẩn bị đầu tư, bao gồm các bước thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu và huy động nguồn vốn ngắn nhất từ trước tới nay đối với một dự án đầu tư công có tính chất và quy mô tương tự như Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

“Bộ Xây dựng đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt và Tư vấn nghiên cứu tách dự án thành 2 dự án thành phần, trong đó có Dự án thành phần 1: đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên toàn tuyến sử dụng vốn trong nước do nhà thầu Việt Nam thực hiện nhằm chủ động triển khai đảm bảo khởi công ngày 19/12/2025. Đối với nguồn vốn trong nước, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính cân đối, bố trí đủ cho công trình” - ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết.

Cần phải nói thêm rằng, đối với các dự án hạ tầng giao thông lớn, mặt bằng được bàn giao đủ trước ngày khởi công và dòng vốn được bố trí đầy đủ, không đứt quãng, linh hoạt chính là 2 điều kiện tiên quyết để các công trình về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả đầu tư.

“Trong bối cảnh nguồn lực của đất nước còn hạn chế thì việc xác định được “những địa chỉ nhận vốn tối ưu”, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ không chỉ giúp chúng ta xác định rõ mục tiêu, mà còn phân bổ chính xác nguồn lực quý giá cho những “cú đấm thép”, có sức lan tỏa cao, phát huy ngay hiệu quả cho nền kinh tế” - lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết.

Điểm tựa cho những cú vượt vũ môn

TS. Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình đường bộ cho rằng, việc Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong giai đoạn trước đây và hiện là Bộ Tài chính ưu tiên dồn một lượng lớn vốn đầu tư công lĩnh vực hạ tầng giao thông thay vì rải mành mành như trước đây đã mang lại chuyển biến lớn cho các đại dự án hạ tầng giao thông.

“Kinh nghiệm cho thấy, trong xây dựng cơ bản có 3 yếu tố quyết định đến tiến độ, chất lượng công trình là vốn, mặt bằng và năng lực nhà thầu, trong đó vốn là yếu tố quyết định, then chốt hay nói nôm na là có thực mới vực được đạo. Điều này hoàn toàn đúng với công tác triển khai các dự án giao thông trọng điểm trong 4 năm vừa qua” - ông Chủng cho biết.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tính đến tháng 7/2025, chỉ tính riêng lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông do Bộ Xây dựng quản lý đã được giao tổng nguồn kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 là 396.435 tỷ đồng (tương đương khoảng 70% nhu cầu), trong đó có 295.888 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; 81.269 tỷ đồng nguồn vốn của Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và 19.278 tỷ đồng vốn tăng thu ngân sách trung ương các năm 2021, 2022, 2023.

Đây thực sự là một nhảy vọt về nguồn lực, bởi trong giai đoạn 2001 - 2010, vốn đầu tư công được phân bổ cho Bộ Xây dựng chỉ vọn vẹn 161.800 tỷ đồng; giai đoạn 2011 - 2020 tuy khá hơn, nhưng cũng chỉ khoảng 474.000 tỷ đồng, tương đương 52% nhu cầu.

Nếu tính cả vốn vốn ngân sách do các địa phương làm chủ quản đầu tư tại các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như: vành đai 4 - Thủ đô Hà Nội; vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh; các dự án đường sắt đô thị tại 2 thành phố lớn; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng... thì vốn đầu tư bố trí cho toàn ngành giao thông để thực hiện những “cú đấm thép” trong giai đoạn 2021 - 2025 chắc chắn đã vượt quá con số 600.000 tỷ đồng.

Đây là cú hích rất lớn, giúp ngành lĩnh vực hạ tầng giao thông cơ bản thoát cảnh “ăn đong” vốn cho các dự án trọng điểm, trực tiếp đẩy cả “cỗ xe” mang tên “hạ tầng giao thông” tăng tốc.

Tính đến đầu tháng 7/2025, Bộ Xây dựng đã đưa vào khai thác thêm một số đoạn tuyến thuộc 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc trên cả nước là 2.268 km.

Bộ Xây dựng cũng đang nỗ lực triển khai, đôn đốc các địa phương thi công 25 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài 941 km để hoàn thành trong năm 2025 nhằm đạt mục tiêu 3.000 km; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành - giai đoạn 1; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

“Việc sớm hoàn thành các Dự án này sẽ góp phần giảm chi phí logistics, tạo ra không gian phát triển mới cho các địa phương sau sáp nhập, tạo lập kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và với quốc tế” - lãnh đạo Bộ Xây dựng thông tin.

thoibaotaichinhvietnam.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó mặt bằng Dự án Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tiểu học và THCS Mường Khương

Tập trung gỡ khó mặt bằng Dự án Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tiểu học và THCS Mường Khương

Dự án Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tiểu học và THCS Mường Khương là một trong bốn công trình giáo dục trọng điểm được tỉnh Lào Cai triển khai tại khu vực biên giới, nhằm nâng cao chất lượng học tập cho con em đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, dù đã khởi động từ hơn một tháng, dự án vẫn chưa thể bước sang giai đoạn thi công đồng loạt do còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Đây đang là nhiệm vụ cấp thiết được chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ.

Ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Trong quá trình phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, tỉnh Lào Cai luôn ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đồng bộ, cải thiện môi trường đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Những nỗ lực ấy đang giúp tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút ngày càng nhiều dự án phù hợp với định hướng phát triển dài hạn.

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư Bản Qua, xã Xuân Hòa

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư Bản Qua, xã Xuân Hòa

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ di dời dân cư khẩn cấp tại khu vực Bản Qua, xã Xuân Hòa nhằm đảm bảo an toàn cho người dân thoát khỏi vùng nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Do vướng mắc giải phóng mặt bằng, đến nay, dự án đã chậm tiến độ gần hai năm khiến ước mong có nơi ở mới an toàn của người dân nơi đây vẫn dang dở.

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Đó là yêu cầu được đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai tại cuộc họp Ban Chỉ đạo diễn ra chiều 1/12.

Khẩn trương thực hiện các dự án khắc phục hậu quả mưa lũ

Khẩn trương thực hiện các dự án khắc phục hậu quả mưa lũ

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do cơn bão số 10 và các đợt thiên tai khác từ đầu năm 2025, các đơn vị chủ đầu tư đang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương rà soát quy mô, tổng mức đầu tư để triển khai các dự án.

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Tuyến giao thông kết nối từ Sa Pa sang Y Tý (Tỉnh lộ 155) giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy liên kết du lịch vùng và tạo động lực phát triển kinh tế cho các địa phương. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tuyến đường này chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp; cộng với tác động của mưa lũ, hạ tầng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thương và đời sống kinh tế của người dân.

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Dự án thủy điện Si Ma Cai nằm ở thượng nguồn sông Chảy, nơi có địa hình, địa chất phức tạp. Sau thời gian phải tạm dừng thi công do mưa lũ, công trường đã khởi động trở lại. Đơn vị thi công tổ chức nhiều mũi thi công vừa đảm bảo an toàn lao động, vừa đáp ứng yêu cầu bù lại tiến độ gián đoạn trước đó, phấn đấu vận hành nhà máy vào quý I năm 2026.

Cần sớm tu sửa sân vận động xã Văn Bàn

Cần sớm tu sửa sân vận động xã Văn Bàn

Năm 2024, với nguồn vốn đầu tư 5 tỷ đồng, Dự án cải tạo Sân vận động huyện Văn Bàn (cũ), nay thuộc xã Văn Bàn, được kỳ vọng sẽ mang lại không gian thể thao hiện đại, khang trang, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe và tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao cho người dân trong vùng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn hoàn thành, công trình đang biến thành bãi đất bị cỏ dại xâm chiếm, một số hạng mục đã xuống cấp.

San đồi, bạt núi thi công dự án tái định cư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

San đồi, bạt núi thi công dự án tái định cư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Những ngày này, các đơn vị thi công đang tranh thủ thời tiết thuận lợi đào đắp đất đá, san gạt mặt bằng các dự án tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, góp phần đảm bảo tiến độ triển khai dự án theo yêu cầu của Chính phủ.

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng dự án kế nối giao thông miền núi phía Bắc

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng dự án kế nối giao thông miền núi phía Bắc

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc với tổng mức đầu tư hơn 6.018 tỷ đồng, là công trình hạ tầng chiến lược, không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội mà còn hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Tây Bắc, tăng cường năng lực phòng thủ - an ninh và liên kết vùng.

Sa Pa nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm trong 100 ngày

Sa Pa nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm trong 100 ngày

Từ trung tuần tháng 11 năm 2025, phường Sa Pa bắt đầu thực hiện chiến dịch 100 ngày nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm và đường trong tổ dân phố - những tuyến giao thông ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân cũng như trải nghiệm của khách du lịch.

Trấn Yên phát triển công nghiệp theo hướng bền vững

Trấn Yên phát triển công nghiệp theo hướng bền vững

Từ địa phương thuần nông, Trấn Yên đang từng bước chuyển mình trở thành vùng công nghiệp năng động, với nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất bài bản, khai thác hiệu quả lợi thế nguyên liệu, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Đáng chú ý, hướng đi bền vững, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và phát triển vùng nguyên liệu xanh là mục tiêu xuyên suốt trong chiến lược phát triển công nghiệp của địa phương.

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Lào Cai đang hướng tới một tỉnh vừa năng động về kinh tế, vừa đảm bảo môi trường sống trong lành, phát triển "xanh, bản sắc, hài hòa và hạnh phúc". Đây là kim chỉ nam cho toàn bộ quá trình hoạch định, triển khai chính sách và thực hiện các giải pháp có tính nền tảng, lâu dài.

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Một chiến lược đầu tư hạ tầng đồng bộ, quy mô lớn đang được Lào Cai kích hoạt ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thay vì làm từng phần, các trụ cột giao thông chiến lược: Đường sắt khổ tiêu chuẩn, mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cảng Hàng không Sa Pa - đang được xúc tiến, đồng thời, xác định các mốc khởi động quan trọng ngay trong quý IV/2025.

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Trên địa bàn xã Mường Hum, tỉnh Lào Cai hiện có nhiều cầu treo, cầu sắt được đầu tư từ những năm 1990 đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù đã có phương án tháo dỡ nhưng do chưa bố trí được kinh phí xử lý, nhiều cầu vẫn tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người dân khi lưu thông.

fb yt zl tw