"Đòn bẩy" để du lịch Việt Nam tăng tốc

Sự kiện Năm du lịch quốc gia 2024 được tổ chức tại tỉnh Điện Biên, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Bên cạnh kỳ vọng góp phần xây dựng Điện Biên trở thành trung tâm du lịch của vùng trung du miền núi Bắc Bộ, sự kiện cũng mang đến nhiều cơ hội thúc đẩy liên kết giữa tỉnh Điện Biên với các vùng du lịch, trở thành "đòn bẩy" để du lịch Việt Nam tăng tốc.

Hội Lữ hành Hà Nội và Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen liên tục tổ chức các tour du lịch đến Điện Biên.
Hội Lữ hành Hà Nội và Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen liên tục tổ chức các tour du lịch đến Điện Biên.

Sức hút cho du lịch Tây Bắc

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Năm du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 có chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”. Là tỉnh biên giới thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, Điện Biên có nguồn lực văn hóa, du lịch dồi dào khi hội tụ 19 dân tộc, sở hữu nhiều tài nguyên di sản văn hóa, thiên nhiên hấp dẫn. Vì thế, việc Điện Biên đăng cai Năm du lịch quốc gia 2024 được đánh giá là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng cho biết, việc tổ chức Năm du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 sẽ là “cú hích” quan trọng giúp cho kinh tế - xã hội tỉnh Điện Biên khởi sắc, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam. Vì thế, trong số 169 sự kiện du lịch được tổ chức trên cả nước năm 2024, tỉnh Điện Biên chủ trì tổ chức 28 chương trình, sự kiện, hoạt động. Bên cạnh điểm nhấn là lễ khai mạc gắn với tổ chức Lễ hội Hoa ban năm 2024 (diễn ra ngày 16/3) còn có các hoạt động đáng chú ý: Chương trình nghệ thuật đặc biệt và bắn pháo hoa tầm cao (diễn ra tối 6/5); Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (tổ chức sáng 7/5)...

Hiện nay, bên cạnh tài nguyên du lịch văn hóa gắn với các địa điểm lịch sử trên địa bàn như: Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ - Mường Phăng; các cứ điểm Him Lam, Bản Kéo, Độc Lập; các đồi A1, C1, D1, E1 và khu trung tâm tập đoàn cứ điểm của Pháp..., tỉnh Điện Biên đang tạo điểm nhấn cho du lịch Tây Bắc với nhiều sản phẩm du lịch mới, khai thác từ thế mạnh tài nguyên thiên nhiên. Nhiều sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, trải nghiệm, chăm sóc sức khỏe đã được hình thành...

Mở rộng liên kết vùng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết, những năm gần đây, Điện Biên đã liên kết với nhiều đơn vị lữ hành, xây dựng các sản phẩm du lịch mới mang tính liên kết vùng, như: Caravan (du lịch tự lái xe) tuyến Hà Nội - Sơn La - Điện Biên; tour du lịch về mùa hoa ban...

Để chuẩn bị khai thác dòng khách lớn trong Năm du lịch quốc gia - Điện Biên 2024, Phó Chủ tịch Liên chi hội lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng cho rằng, tỉnh Điện Biên cần sớm kết nối với các đơn vị lữ hành để có chiến lược quảng bá sản phẩm du lịch của địa phương.

Còn theo Trưởng ban Lữ hành Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO, Giám đốc Công ty Lữ hành VietSense Nguyễn Văn Tài, từ tháng 3/2024, du khách đặt các dịch vụ đi Điện Biên sẽ tăng, trong đó có lượng lớn khách ở Hà Nội. Muốn du khách trải nghiệm lâu hơn, tỉnh Điện Biên cần tăng cường liên kết với các tỉnh trong vùng Tây Bắc, xây dựng sản phẩm du lịch liên tuyến xuất phát từ Hà Nội.

Hiện nay, để hưởng ứng Năm du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 cũng như khai thác tốt lượng khách đến tỉnh này, các hãng hàng không đã mở đường bay, tăng chuyến từ Hà Nội đi Điện Biên. Hãng hàng không Vietjet đã mở đường bay thẳng Hà Nội - Điện Biên từ ngày 1/3. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines cũng tăng gấp đôi tần suất bay, nâng số lượng chuyến bay từ Hà Nội đến Điện Biên mỗi ngày lên 2 chuyến.

Năm du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 sẽ khai mạc vào tối 16-3, được kỳ vọng sẽ thu hút lượng du khách đông đảo đến với Điện Biên. Tỉnh Điện Biên đặt mục tiêu, trong Năm du lịch quốc gia sẽ thu hút được 1,3 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt 2.200 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy, Năm du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 sẽ là “đòn bẩy” không chỉ phát triển du lịch Điện Biên mà còn góp phần tăng sức hấp dẫn cho du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế. Vì thế, tỉnh Điện Biên cần nhanh chóng khắc phục những khó khăn, tồn tại về hạ tầng, lưu trú, nguồn nhân lực; tuyên truyền để cộng đồng các dân tộc cùng tham gia góp sức đón tiếp du khách, có ứng xử văn minh để tăng sức hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Điện Biên nói riêng và Việt Nam nói chung.

Cục phó Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu:

Tạo đột phá bằng nhiều sản phẩm trải nghiệm

Tỉnh Điện Biên hiện có 33 di tích lịch sử được xếp hạng; 18 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó có nghệ thuật xòe Thái và thực hành then của người Tày, Nùng, Thái được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây cũng là tỉnh duy nhất trong các tỉnh Tây Bắc có sân bay kết nối với Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, hệ thống giao thông đường bộ kết nối các tỉnh trong khu vực được quan tâm đầu tư, mở rộng... Những yếu tố quan trọng này là tiền đề để Điện Biên có thể phát triển thành trọng điểm du lịch của vùng Tây Bắc.

Trong Năm du lịch quốc gia 2024, Điện Biên với vai trò là địa phương đăng cai cần phải thể hiện rõ năng lực trong khâu tổ chức, kết nối, xây dựng những sản phẩm mới mang tính đột phá cho vùng Tây Bắc, có khả năng liên kết rộng với những trung tâm du lịch lớn trên cả nước… Để làm được điều đó, bên cạnh khai thác những dòng sản phẩm dựa trên những di tích lịch sử, kháng chiến, Điện Biên cần có thêm những hoạt động trải nghiệm mới cả ban ngày và đêm cho du khách.

Chủ tịch Chi hội lữ hành Hà Nội (Hiệp hội Du lịch Hà Nội) Lê Thanh Thảo:

Sớm có chính sách truyền thông, kích cầu

Hiện nay, các sản phẩm “Về nguồn” của tỉnh Điện Biên đang được nhiều du khách lựa chọn, đặc biệt vào tháng 3 với “đặc sản” là Lễ hội Hoa ban. Tỉnh Điện Biên cần tiếp tục duy trì những dòng sản phẩm chủ đạo này, coi đó là then chốt để thu hút du khách. Thời điểm này, Điện Biên cần tăng cường công tác truyền thông, quảng bá về Năm du lịch quốc gia 2024 bằng nhiều hình thức như quảng cáo trên các hãng hàng không, liên kết với các đơn vị lữ hành uy tín nhanh chóng thông tin, giới thiệu tới du khách.

Để tăng sức hút cho du lịch Điện Biên, tỉnh cần có những chính sách ưu đãi, kích cầu phù hợp để các đơn vị lữ hành phối hợp triển khai xây dựng những sản phẩm, tour du lịch mới hiệu quả. Đồng thời, có thêm những sản phẩm liên kết vùng hiệu quả, chẳng hạn như khám phá Điện Biên - Lai Châu; Điện Biên - Sơn La… hay các dòng sản phẩm du lịch biên giới giữa Điện Biên - Lào, Điện Biên - Vân Nam (Trung Quốc) để kéo dài thời gian lưu trú, trải nghiệm cho du khách, từ đó mới đẩy mạnh phát triển du lịch cho toàn vùng Tây Bắc.

Bà Vũ Quỳnh Anh - thành viên Ban Chấp hành Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam:

Cơ hội để thu hút du lịch MICE

Du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện) đang là một trong những chiến lược được du lịch Việt Nam tập trung, phát triển mạnh để thu hút dòng khách hạng sang hiệu quả. Với ý nghĩa Năm du lịch quốc gia 2024 gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các công ty, đơn vị, đoàn thể có thể đến Điện Biên tổ chức sự kiện kết hợp với chương trình giáo dục truyền thống, về nguồn ý nghĩa. Tỉnh Điện Biên nên tận dụng việc đăng cai Năm du lịch quốc gia 2024 thu hút dòng khách này. Muốn vậy, tỉnh cần phải có sự chuẩn bị kỹ về công tác tuyên truyền, cơ sở hạ tầng, trong đó cần chú ý đến việc nâng cấp cơ sở lưu trú, các trung tâm tổ chức sự kiện.

Hiện nay, Điện Biên đã hình thành các khu nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, tuy nhiên, điểm yếu của tỉnh là cơ sở lưu trú còn khá hạn chế, ít khách sạn 4-5 sao. Tỉnh Điện Biên nên xây dựng chiến lược truyền thông riêng cho những đơn vị, đoàn thể; nâng cao chất lượng du lịch cộng đồng để du khách có trải nghiệm gần gũi, hài lòng.

Báo Hànộimới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

fb yt zl tw