Đổi mới triệt để dạy học và kiểm tra, đánh giá Ngữ văn

Ngày 21/7/2022, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH, hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 21/7/2022, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH, hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.

Một trong những nội dung được chú ý nhất của văn bản này là yêu cầu tránh dùng lại văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết trong đánh giá kết quả học tập cuối học kỳ, cuối năm học, cuối cấp học. Mục đích nhằm đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Thực hiện Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH được Bộ GD&ĐT tiếp tục nhấn mạnh trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học các năm 2022 - 2023, 2023 - 2024 và 2024 - 2025.

Thực ra, việc ra đề sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa được áp dụng từ sớm, trước khá xa thời điểm ban hành Công văn 3175. Cụ thể, nhằm hạn chế học tủ, học vẹt, văn mẫu, trong đề thi THPT quốc gia (từ năm 2020 là Kỳ thi tốt nghiệp THPT) môn Ngữ văn, văn bản phần đọc hiểu đã không có trong sách giáo khoa; câu nghị luận xã hội phát huy quan điểm cá nhân người viết và không thể chép theo văn mẫu.

Mặc dù mới dừng lại ở đề thi tốt nghiệp THPT, chưa triển khai rộng rãi trong kiểm tra, đánh giá ở nhà trường, nhưng đây là bước đệm cần thiết, quan trọng để khi chính thức triển khai không bất ngờ, lúng túng.

Chỉ sau Công văn 3175, trường phổ thông mới chính thức áp dụng việc không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn. Sau 2 năm triển khai đã ghi nhận những thay đổi tích cực, cả ở phía người dạy và người học; giảm đáng kể cách dạy đọc - chép, hiện tượng văn mẫu, học sinh thực sự được chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực. Giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn qua các đợt tập huấn, từ thực tế trải nghiệm ra đề theo yêu cầu mới và đổi mới phương pháp dạy học.

Tuy nhiên, vẫn còn có khó khăn khi triển khai yêu cầu mới này, đặc biệt với việc ra đề thi, kiểm tra. Bên cạnh những đề văn hay, sáng tạo, vẫn có không ít đề kiểm tra, đề thi còn có sai sót, đặc biệt với việc lựa chọn ngữ liệu.

Trong đó, thường gặp là ngữ liệu chưa bảo đảm về nội dung, nghệ thuật, sự chuẩn mực và sáng tạo về ngôn ngữ; không hợp lý về dung lượng, có ngữ liệu cho quá dài; không đúng loại/thể loại chương trình quy định; không phù hợp với người học… Ngữ liệu không bảo đảm sẽ dẫn đến câu hỏi, yêu cầu không thể hay, tốt như mong đợi.

Từ năm 2025, đề thi tốt nghiệp THPT bắt đầu thực hiện triệt để yêu cầu không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa. Theo đó, không chỉ đọc hiểu mà cả phần nghị luận văn học cũng sử dụng ngữ liệu mới, không còn tình trạng nhiều năm chỉ loanh quanh một số tác phẩm thơ, văn trong sách giáo khoa lớp 12.

Bên cạnh nâng cao năng lực ra đề của giáo viên, một việc vô cùng quan trọng là thay đổi cách dạy, cách học để học sinh đáp ứng được yêu cầu mới. Việc dạy “cái” cụ thể cần thay bằng dạy “cách”, để học sinh có thể tự tin với các ngữ liệu mình chưa từng gặp.

Đồng thời, rèn học sinh thói quen đọc sách, nâng cao văn hóa đọc cần được quan tâm thực chất hơn nữa. Điều này không chỉ giúp các em nâng cao vốn từ, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, khả năng viết… phục vụ cho học Ngữ văn, mà còn vô cùng cần thiết góp phần hình thành các kỹ năng, năng lực theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.

Theo giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Giáo dục đang ngày càng khẳng định vai trò là nhịp cầu hữu nghị vững chắc, thắt chặt mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào. Tại tỉnh Lào Cai có gần 100 lưu học sinh, sinh viên Lào. Họ không chỉ tiếp nhận tri thức tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái mà còn là sứ giả văn hóa, góp phần xây dựng tình đoàn kết bền chặt giữa hai dân tộc.

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Từ năm học 2026-2027, cả nước sẽ sử dụng chung một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất, thay vì các địa phương tự chọn nhiều bộ như hiện nay. Theo Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, chủ trương này hướng tới đảm bảo công bằng trong tiếp cận tri thức và nâng cao tính thống nhất, chất lượng của nền giáo dục. Bài viết dưới đây ghi nhận ý kiến của một số giáo viên và phụ huynh tại Lào Cai về chủ trương này.

Chủ động phòng chống rét cho học sinh mầm non

Chủ động phòng chống rét cho học sinh mầm non

Những ngày đầu đông, nền nhiệt tại tỉnh Lào Cai liên tục giảm sâu, khiến trẻ mầm non - lứa tuổi sức đề kháng còn yếu dễ mắc các bệnh do thời tiết lạnh. Trước dự báo diễn biến thời tiết mùa đông khắc nghiệt, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống rét nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh và duy trì tỷ lệ chuyên cần.

Đoàn Việt Nam xuất sắc giành huy chương trong kỳ Olympic khoa học trẻ quốc tế

Đoàn Việt Nam xuất sắc giành huy chương trong kỳ Olympic khoa học trẻ quốc tế

Kỳ thi Olympic Khoa học Trẻ Quốc tế lần thứ 22 (IJSO-2025) lần đầu tiên được tổ chức tại Liên bang Nga, đã thu hút sự tham gia tranh tài của các em học sinh trung học phổ thông từ Nga, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Hungary, Iraq, Qatar, Kazakhstan, Colombia, Costa Rica cùng nhiều quốc gia khác. Trong đó, đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành 3 huy chương đồng và 3 huy chương bạc, xếp thứ 6 toàn đoàn trong tổng số 24 đoàn tham dự.

Nỗ lực thầm lặng của các "chiến binh"

Nỗ lực thầm lặng của các "chiến binh"

Những ngày này, 89 thành viên ưu tú của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, phường Văn Phú, tỉnh Lào Cai đang miệt mài ôn luyện để chuẩn bị cho Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 12. Những nỗ lực thầm lặng đang được vun đắp từng ngày, với quyết tâm chinh phục đỉnh cao tri thức.

“Gieo mầm” bản sắc văn hóa dân tộc

“Gieo mầm” bản sắc văn hóa dân tộc

Ở Trường Mầm non Tân Đồng, xã Trấn Yên mô hình “Trường học hạnh phúc gắn với văn hóa bản sắc dân tộc” không dừng lại ở khẩu hiệu treo tường mà còn thể hiện trong từng tiết học - như một khu vườn nhỏ đang ươm những "mầm xanh" văn hóa. 

Ngôi nhà thứ hai của học sinh vùng cao

Ngôi nhà thứ hai của học sinh vùng cao

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Mù Cang Chải từ lâu là cái nôi giáo dục con em đồng bào vùng cao. Sự tận tâm của đội ngũ giáo viên đã tiếp thêm động lực để học sinh nỗ lực vươn lên và trưởng thành. Không chỉ là nơi học tập, ngôi trường nội trú còn thực sự trở thành “ngôi nhà thứ hai”, nơi các em được chăm lo đời sống hằng ngày và được chắp cánh cho những ước mơ tương lai.

fb yt zl tw