Độc đáo nữ họa sĩ vẽ "những nỗi buồn đẹp" bằng ngón tay

Họa sĩ Hồng Ngọc, sinh năm 1993 tạo dấu ấn khi dùng ngón tay, thay thế cọ vẽ nên những bức tranh về cảm xúc của phái nữ.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Triển lãm Những nỗi buồn đẹp của Hồng Ngọc vừa khai mạc tại TP.HCM. Đây là triển lãm đầu tay, đánh dấu bước đầu dấn thân vào con đường hội họa chuyên nghiệp của nữ họa sĩ 9X.

Khác với các đồng nghiệp, Hồng Ngọc dùng ngón tay để vẽ. Theo nữ họa sĩ, ngón tay là cách tốt nhất để có thể truyền tải những cảm xúc của bản thân vào tác phẩm một cách chân thực nhất. Thông qua chạm vào sơn và cảm nhận từng sớ vải, cô cảm giác mọi thứ như thể hòa làm một.

Nữ họa sĩ Hồng Ngọc với bộ sưu tập vẽ bằng ngón tay.

Với lối vẽ đặc biệt, Hồng Ngọc mất 10 năm để luyện tập. Cô may mắn được bố - họa sĩ Nguyễn Hưng Trinh chỉ dạy kỹ thuật này và tập vẽ chân dung, tĩnh vật từ nhỏ. Nhờ đam mê và khổ luyện, Hồng Ngọc dần hình thành bản sắc riêng trong hội họa.

Hồng Ngọc cho biết vẽ ngón tay khó hơn nhiều so với cọ, bởi phụ thuộc vào cảm hứng. Người vẽ sẽ nặn màu trực tiếp lên toan rồi dùng ngón tay vẽ. Điều này đòi hỏi họa sĩ cần nhạy cảm về màu sắc, vì hư sẽ rất khó sửa.

Hồng Ngọc chia sẻ, vẽ tranh dựa trên cảm xúc và cái nhìn suy tư về cuộc sống. Triển lãm gồm 26 bức tranh bằng chất liệu sơn dầu. Họa sĩ bắt đầu vẽ từ 2018, mất 5 năm để hoàn thành bộ sưu tập. Cô chọn chủ đề nỗi buồn, giữa vô vàn những cảm xúc để qua đó gửi gắm tâm tư của mình.

Về tựa đề triển lãm – Những nỗi buồn thật đẹp, Hồng Ngọc cho biết: “Qua mỗi tác phẩm, tôi muốn gửi gắm mọi người thay vì cứ mãi ngụp lặn trong nỗi buồn, hãy học cách thoát ra khỏi nó và chấp nhận như một phần của cuộc sống. Tôi vẫn tìm kiếm vẻ đẹp của nỗi buồn, biến điều đó thành những tác phẩm hội họa. Sự lạc quan là điều cần thiết với bất cứ ai lúc này”.

Với BST mỹ thuật đầu tay, họa sĩ tập trung khai thác hình tượng thiếu nữ với vẻ ngoài thuần khiết, thân hình mảnh mai. Dù duy nhất một mẫu dáng, Hồng Ngọc không vẽ trùng lặp mà mỗi bức tranh có sắc thái riêng, từ hình tượng đến bố cục màu, không gian, dễ đưa người xem đến cảm giác nhẹ nhàng, thích thú.

Thông qua đôi mắt mỗi nhân vật, cô lột tả nội tâm với đa dạng sắc thái: không chỉ là sự ngây thơ, hồn nhiên hay thánh thiện mà còn có cả những lo lắng, những nỗi buồn ẩn sâu... Người thưởng lãm cũng dễ dàng tìm được sự đồng cảm vì tranh phản ánh cảm xúc thực tế dễ bắt gặp trong chính mình hay những người xung quanh.

Có mặt trong triển lãm, họa sĩ Nguyễn Hưng Trinh tự hào khi thấy thành quả của con gái sau thời gian miệt mài sáng tác. Họa sĩ nhận xét con gái hướng nội, ít bộc lộ cảm xúc nhưng là người sâu sắc trong suy nghĩ.

“Cháu tìm chính mình qua từng tác phẩm, vì vậy tranh cháu biểu cảm sự chân thật, dễ đi vào lòng người. Những ánh mắt nhân vật trong mỗi bức tranh, là tâm cảm của Hồng Ngọc. Là cha, tôi tự hào vì con gái mình tiếp nối con đường hội họa, đặc biệt là lối vẽ tranh bằng ngón tay”, ông nói.

Các tranh trưng bày trong triển lãm

Eva trong vườn địa đàng

The moon goddes

Thiên thần hộ mệnh

Tịch mịch

Tỉnh thức

Lẻ loi

Thiếu nữ và hoa sen

Những kỷ niệm không thể thay thế.

VietNamNet

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2024 diễn ra tại Hà Nội và thành phố Huế

Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2024 diễn ra tại Hà Nội và thành phố Huế

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ đã giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 tại Hà Nội và thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chảo Mẩy và đam mê viết

Chảo Mẩy và đam mê viết

"Tôi sinh ra ở vùng cao - nơi còn thiếu thốn và gặp nhiều khó khăn. Nhưng tôi đã có một tuổi thơ đầy ắp tình yêu thương. Ở nơi không có trò chơi điện tử, không sóng điện thoại, tôi chơi các trò chơi truyền thống, trải nghiệm các nét văn hóa độc đáo… tới giờ vẫn đầy ắp kỷ niệm trong tâm trí tôi…”, đó là những điều mà Chảo Mẩy chia sẻ qua từng trang viết.

Điện ảnh Việt: Bứt phá ngoạn mục từ mùa phim Tết

Điện ảnh Việt: Bứt phá ngoạn mục từ mùa phim Tết

Trong mùa phim Tết năm nay, có thể dự đoán về sức hút của bộ phim “Mai” (đạo diễn Trấn Thành) khi đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng, liên tục làm nên các kỷ lục trong lịch sử điện ảnh Việt. Nhưng cơn “sốt vé” phim “Đào, phở và piano” (đạo diễn Phi Tiến Sơn), một bộ phim do Nhà nước đặt hàng, là hiện tượng bất ngờ, chưa từng thấy. Cùng với nhiều bộ phim khác đang dần được chú ý, giới làm nghề đầy hứng khởi, tin tưởng một giai đoạn bứt phá của điện ảnh Việt.

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Nghệ nhân thư pháp Võ Dương, người Việt đầu tiên xác lập kỷ lục thế giới về thư pháp, gửi tặng bạn đọc Thanh Niên những tác phẩm thư pháp lấy cảm hứng mùa xuân trong năm Giáp Thìn, năm "cầm tinh" con rồng.

Nhớ mùa tết xưa!

Nhớ mùa tết xưa!

... đã sống gần hết cuộc đời, đôi chân đã đi khắp đất nước, mà cứ mỗi độ giữa đông trở đi, lòng lại náo nức, rưng rưng nhớ về những mùa tết đẫm đặc tuổi thơ tôi...

fb yt zl tw