Đếm ngược ngày "về đích"

Đối với những thí sinh đang trong những ngày ôn tập cuối cùng để bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, đây không chỉ là kỳ thi đánh dấu sự kết thúc của 12 năm đèn sách, mà còn là bước ngoặt quan trọng quyết định con đường tương lai. Áp lực, lo lắng là không tránh khỏi.

Trần Anh Minh (lớp 12 Trường THPT Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ, đến thời điểm này em hơi lo môn Ngữ văn do đây không phải là thế mạnh của em trong khi đề thi sẽ ra vào ngữ liệu không có trong sách giáo khoa, nghĩa là không có “văn mẫu”. Tuy nhiên, trong tổ hợp xét tuyển đại học của Minh không có môn Ngữ văn nên em cũng không quá đặt áp lực cho mình ở môn học này mà chủ yếu học kỹ các dạng bài cô giáo đã hướng dẫn trên lớp còn phần lớn thời gian vẫn dành để cải thiện điểm số ở các môn Toán, Vật lý, Tiếng Anh.

“Điểm mới của bài thi là các bài toán thực tế nhưng em không quá lo vì trong quá trình học, thầy cô rất chú trọng đưa các tình huống trong đời sống để chúng em làm quen, tăng kỹ năng đọc hiểu. Trong thời gian này em chủ yếu làm đề và sửa lỗi sai hay mắc phải để rút kinh nghiệm, không sa đà vào các bài quá khó với mục tiêu làm đến đâu, chắc đến đấy, không mất điểm ở câu dễ và cố gắng làm tốt câu khó” - Minh bày tỏ.

Hiện nhiều trường đã kết thúc việc ôn tập tập trung cho học sinh tại trường trong khi một số trường THPT cho biết tới 20/6 mới chính thức kết thúc học ôn tập. Tuy nhiên, dù tự học ở nhà hay trên trường thì học sinh vẫn luôn nhận được sự giúp đỡ từ các thầy cô bộ môn. Ông Nguyễn Đức Kỳ - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hàn Thuyên (tỉnh Bắc Ninh) cho biết, các thầy cô giáo luôn nhiệt tình, tranh thủ ôn tập cho học sinh dù là ở trường hay qua các nền tảng trực tuyến. Không chỉ ôn lại các dạng bài từ cơ bản đến nâng cao, mọi thắc mắc của học sinh cũng được các thầy cô ưu tiên giải đáp nhằm giúp các em phát huy hết năng lực, đạt kết quả thi cao nhất.

Đợt ôn tập ở giai đoạn nước rút năm nay của khối 12 cũng là năm đầu tiên thực hiện Thông tư 29 với quy định mới về dạy thêm, học thêm nên bên cạnh vai trò đồng hành, hướng dẫn của nhà trường, thầy cô, các thí sinh đều nâng cao tinh thần tự học, tự ôn tập.

Thầy Nguyễn Trọng Nguyên - giáo viên Tiếng Anh hệ thống giáo dục Hocmai lưu ý với dạng đề thi mới, việc học và ôn tập của thí sinh cũng cần thay đổi. Ở giai đoạn đếm ngược đến ngày thi này, thí sinh có thể lựa chọn đề thi sát với đề minh hoạ của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và làm đề có bấm thời gian, trong khoảng 50 phút để rèn bản thân đúng “điểm rơi phong độ” ở kỳ thi thật. Luôn nhớ kiểm tra thật kĩ toàn bộ đáp án, rà soát những đáp án sai hoặc không hỏi mà mình không chắc chắn. Ghi chép và ghi nhớ các vấn đề phát sinh. Với riêng bài đọc hiểu, cần dịch cẩn thận toàn bộ đoạn văn để có thể trả lời đúng câu hỏi.

Với môn Ngữ văn, cô Phạm Thị Lịch - Trường THPT Đào Duy Từ (TP Thanh Hóa) cho biết, trong khoảng thời gian từ nay đến kỳ thi diễn ra, học sinh nên tập trung vào việc hệ thống hóa kiến thức thay vì học dàn trải. Cùng với đó cần duy trì sức khỏe tốt, tinh thần tích cực, tránh so sánh điểm số với bạn bè và tin tưởng vào bản thân là điều vô cùng cần thiết. Gia đình cần đồng hành, động viên thí sinh với một tinh thần tích cực để các em vững vàng vượt qua thử thách.

Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình GDPT 2018. Đề thi không chỉ kiểm tra kiến thức thuần túy, mà còn nhấn mạnh đến năng lực vận dụng của học sinh. Do đó, bên cạnh việc nắm vững kiến thức và kỹ năng theo chương trình, các chuyên gia lưu ý thí sinh cần đặc biệt chú ý đến khả năng liên hệ thực tiễn để đạt kết quả tốt nhất.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw