Đề xuất siết chặt điều kiện mở cơ sở đào tạo lái xe

Cục Đường bộ vừa trình Bộ GTVT dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 65/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Trong đó, có một số nội dung nới lỏng tiêu chuẩn với giáo viên dạy lái xe, đồng thời siết chặt hơn điều kiện mở cơ sở đào tạo lái xe.

Chi tiết các nội dung này như thế nào, ý kiến chuyên gia ra sao? Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Bùi Danh Liên, chuyên gia lĩnh vực vận tải đường bộ.

Dự thảo Nghị định mới được Cục Đường bộ đề xuất sẽ siết điều kiện mở cơ sở đào tạo lái xe.

PV: Thưa ông, trong Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 65/2016, Cục Đường bộ đề xuất siết việc thành lập các cơ sở đào tạo lái xe, theo hướng quy định việc đầu tư xây dựng các cơ sở đào tạo lái ô tô và trung tâm sát hạch phải phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch chuyên ngành và phù hợp với mật độ dân cư trên địa bàn. Lý do là bởi tình trạng xây dựng tràn lan các cơ sở, trung tâm sát hạch lái xe theo diện xã hội hóa, gây mất cân đối trong địa điểm xây dựng, cạnh tranh thiếu lành mạnh trong hoạt động. Vậy quan điểm của ông như thế nào về đề xuất này?

Ông Bùi Danh Liên: Về vấn đề đào tạo lái xe, cũng có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng tôi cho rằng, các cơ quan nhà nước đang mong muốn tăng cường quản lý để chất lượng lái xe tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu của ngày càng nhiều phương tiện trong xã hội hiện nay. Nếu các đề xuất xuất phát từ nhu cầu tự nhiên của xã hội thì chúng tôi hoan nghênh.

Chỉ có điều, chúng ta cần nhìn lại những ưu điểm và khuyết điểm trong lĩnh vực đào tạo lái xe thời gian qua. Chúng ta cần thừa nhận ngành GTVT đã có nhiều cố gắng, chủ trương xã hội hóa đào tạo lái xe cũng đã đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Không vì một vài thiếu sót nào đó mà chúng ta bác bỏ sự cố gắng của lực lượng đào tạo, sát hạch lái xe trên cả nước. Chúng ta cần ngồi lại, phát huy những mặt tốt, bổ sung, sửa đổi những mặt hạn chế cho phù hợp. Các doanh nghiệp cũng đã đầu tư rất nhiều công sức, tiền bạc, cơ sở vật chất. Nếu bây giờ sửa đổi một cách không phù hợp sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu đi lại rất lớn hiện nay của người dân.

Tôi lấy ví dụ, hiện nay chúng ta mới nghiêng về đào tạo lái xe ô tô. Giờ chúng ta phải tập trung nâng cao chất lượng đào tạo lái xe nhỏ hơn như xe máy, mô tô, xe điện. Chúng ta cần bổ sung vào các quy định cụ thể. Vừa rồi, một trung tâm gần chỗ tôi đã tổ chức được một nơi học lái xe máy tập trung trên Từ Sơn dành cho nhiều đơn vị, nó chất lượng hơn nhiều so với một số nơi chỉ có học lý thuyết qua loa rồi đi có vài vòng là đã có bằng, chất lượng chả ra gì.

PV: Trong Dự thảo mới cũng đã nới lỏng điều kiện cho giáo viên dạy lái xe để khắc phục tình trạng khó khăn trong nguồn cung giáo viên. Nếu được thông qua, giáo viên dạy thực hành lái xe chỉ cần tốt nghiệp THPT, có 50.000 km lái xe an toàn trở lên; có chứng chỉ sư phạm dạy nghề trình độ sơ cấp nghề hoặc chứng chỉ bồi dưỡng sư phạm bậc 1, hoặc chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ sơ cấp hoặc tương đương trở lên… Theo ông, hướng giản tiện thủ tục, tiêu chuẩn này có phù hợp?

Ông Bùi Danh Liên: Tôi rất hoan nghênh về việc đổi mới này. Nó phù hợp với tình hình thực tế, nhu cầu phương tiện, lái xe ngày càng tăng hiện nay.

PV: Xin cảm ơn ông.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Những năm qua, triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Công tác dân số trong tình hình mới”, Lào Cai đã chuyển trọng tâm công tác dân số từ “dân số - kế hoạch hóa gia đình” sang hướng tiếp cận toàn diện “dân số và phát triển”. Theo đó, nhiều chương trình, mô hình can thiệp được triển khai đồng bộ góp phần tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến thay đổi hành vi của Nhân dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp,  những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân. Tuy vậy, hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cũng đặt ra một số vấn đề cần phải có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại phường Văn Phú trở nên khẩn trương khi các đoàn công tác liên tục xuống cơ sở, nắm bắt tình hình đời sống người dân, đặc biệt là các hộ nghèo và cận nghèo. Với các giải pháp đồng bộ và cách làm linh hoạt, phường Văn Phú đang tiến gần đến mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,21% trong năm.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

Khởi công nhà nhân ái và nhiều hoạt động thiết thực tại xã Việt Hồng

Khởi công nhà nhân ái và nhiều hoạt động thiết thực tại xã Việt Hồng

Nằm trong chương trình tái thiết cuộc sống sau bão lũ do báo Dân trí phát động. Ngày 05/12, báo Dân trí phối hợp với UBND xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) tổ chức Lễ khởi công 2 ngôi nhà Nhân ái cho gia đình bà Hà Thị Khang và bà Hà Thị Hồng Quyên tại bản Nả, trao học bổng cho học sinh khó khăn, đồng thời tư vấn, khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho người dân.

fb yt zl tw