Đề xuất siết chặt điều kiện mở cơ sở đào tạo lái xe

Cục Đường bộ vừa trình Bộ GTVT dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 65/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Trong đó, có một số nội dung nới lỏng tiêu chuẩn với giáo viên dạy lái xe, đồng thời siết chặt hơn điều kiện mở cơ sở đào tạo lái xe.

Chi tiết các nội dung này như thế nào, ý kiến chuyên gia ra sao? Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Bùi Danh Liên, chuyên gia lĩnh vực vận tải đường bộ.

Dự thảo Nghị định mới được Cục Đường bộ đề xuất sẽ siết điều kiện mở cơ sở đào tạo lái xe.

PV: Thưa ông, trong Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 65/2016, Cục Đường bộ đề xuất siết việc thành lập các cơ sở đào tạo lái xe, theo hướng quy định việc đầu tư xây dựng các cơ sở đào tạo lái ô tô và trung tâm sát hạch phải phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch chuyên ngành và phù hợp với mật độ dân cư trên địa bàn. Lý do là bởi tình trạng xây dựng tràn lan các cơ sở, trung tâm sát hạch lái xe theo diện xã hội hóa, gây mất cân đối trong địa điểm xây dựng, cạnh tranh thiếu lành mạnh trong hoạt động. Vậy quan điểm của ông như thế nào về đề xuất này?

Ông Bùi Danh Liên: Về vấn đề đào tạo lái xe, cũng có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng tôi cho rằng, các cơ quan nhà nước đang mong muốn tăng cường quản lý để chất lượng lái xe tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu của ngày càng nhiều phương tiện trong xã hội hiện nay. Nếu các đề xuất xuất phát từ nhu cầu tự nhiên của xã hội thì chúng tôi hoan nghênh.

Chỉ có điều, chúng ta cần nhìn lại những ưu điểm và khuyết điểm trong lĩnh vực đào tạo lái xe thời gian qua. Chúng ta cần thừa nhận ngành GTVT đã có nhiều cố gắng, chủ trương xã hội hóa đào tạo lái xe cũng đã đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Không vì một vài thiếu sót nào đó mà chúng ta bác bỏ sự cố gắng của lực lượng đào tạo, sát hạch lái xe trên cả nước. Chúng ta cần ngồi lại, phát huy những mặt tốt, bổ sung, sửa đổi những mặt hạn chế cho phù hợp. Các doanh nghiệp cũng đã đầu tư rất nhiều công sức, tiền bạc, cơ sở vật chất. Nếu bây giờ sửa đổi một cách không phù hợp sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu đi lại rất lớn hiện nay của người dân.

Tôi lấy ví dụ, hiện nay chúng ta mới nghiêng về đào tạo lái xe ô tô. Giờ chúng ta phải tập trung nâng cao chất lượng đào tạo lái xe nhỏ hơn như xe máy, mô tô, xe điện. Chúng ta cần bổ sung vào các quy định cụ thể. Vừa rồi, một trung tâm gần chỗ tôi đã tổ chức được một nơi học lái xe máy tập trung trên Từ Sơn dành cho nhiều đơn vị, nó chất lượng hơn nhiều so với một số nơi chỉ có học lý thuyết qua loa rồi đi có vài vòng là đã có bằng, chất lượng chả ra gì.

PV: Trong Dự thảo mới cũng đã nới lỏng điều kiện cho giáo viên dạy lái xe để khắc phục tình trạng khó khăn trong nguồn cung giáo viên. Nếu được thông qua, giáo viên dạy thực hành lái xe chỉ cần tốt nghiệp THPT, có 50.000 km lái xe an toàn trở lên; có chứng chỉ sư phạm dạy nghề trình độ sơ cấp nghề hoặc chứng chỉ bồi dưỡng sư phạm bậc 1, hoặc chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ sơ cấp hoặc tương đương trở lên… Theo ông, hướng giản tiện thủ tục, tiêu chuẩn này có phù hợp?

Ông Bùi Danh Liên: Tôi rất hoan nghênh về việc đổi mới này. Nó phù hợp với tình hình thực tế, nhu cầu phương tiện, lái xe ngày càng tăng hiện nay.

PV: Xin cảm ơn ông.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Sáng nay (21/11), Bộ Y tế phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức lễ khởi động dự án: ''Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam''.

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo, 13 năm làm công tác quản lý, trong đó 6 năm đảm nhiệm vai trò hiệu phó và 7 năm làm hiệu trưởng, dù ở cương vị nào, cô Phạm Thị Khánh Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai cũng nỗ lực hết mình vì sự nghiệp giáo dục. Bằng sự nhạy bén và chuyên môn vững vàng, cô Hường đã xây dựng một tập thể đoàn kết, kiến tạo môi trường giáo dục và học tập hạnh phúc.

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Thời gian qua, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai đã không ngừng nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đưa nhà trường trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của ngành giáo dục thành phố Lào Cai.

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Năm học 2024 - 2025 là năm thứ 3, thầy giáo Lý Văn Hoàng (sinh năm 1996) công tác tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, nhưng thầy và học trò đã có nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học đạt thành tích cao tại nhiều cuộc thi.

fbytzltw