Đề xuất siết chặt điều kiện mở cơ sở đào tạo lái xe

Cục Đường bộ vừa trình Bộ GTVT dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 65/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Trong đó, có một số nội dung nới lỏng tiêu chuẩn với giáo viên dạy lái xe, đồng thời siết chặt hơn điều kiện mở cơ sở đào tạo lái xe.

Chi tiết các nội dung này như thế nào, ý kiến chuyên gia ra sao? Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Bùi Danh Liên, chuyên gia lĩnh vực vận tải đường bộ.

Dự thảo Nghị định mới được Cục Đường bộ đề xuất sẽ siết điều kiện mở cơ sở đào tạo lái xe.

PV: Thưa ông, trong Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 65/2016, Cục Đường bộ đề xuất siết việc thành lập các cơ sở đào tạo lái xe, theo hướng quy định việc đầu tư xây dựng các cơ sở đào tạo lái ô tô và trung tâm sát hạch phải phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch chuyên ngành và phù hợp với mật độ dân cư trên địa bàn. Lý do là bởi tình trạng xây dựng tràn lan các cơ sở, trung tâm sát hạch lái xe theo diện xã hội hóa, gây mất cân đối trong địa điểm xây dựng, cạnh tranh thiếu lành mạnh trong hoạt động. Vậy quan điểm của ông như thế nào về đề xuất này?

Ông Bùi Danh Liên: Về vấn đề đào tạo lái xe, cũng có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng tôi cho rằng, các cơ quan nhà nước đang mong muốn tăng cường quản lý để chất lượng lái xe tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu của ngày càng nhiều phương tiện trong xã hội hiện nay. Nếu các đề xuất xuất phát từ nhu cầu tự nhiên của xã hội thì chúng tôi hoan nghênh.

Chỉ có điều, chúng ta cần nhìn lại những ưu điểm và khuyết điểm trong lĩnh vực đào tạo lái xe thời gian qua. Chúng ta cần thừa nhận ngành GTVT đã có nhiều cố gắng, chủ trương xã hội hóa đào tạo lái xe cũng đã đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Không vì một vài thiếu sót nào đó mà chúng ta bác bỏ sự cố gắng của lực lượng đào tạo, sát hạch lái xe trên cả nước. Chúng ta cần ngồi lại, phát huy những mặt tốt, bổ sung, sửa đổi những mặt hạn chế cho phù hợp. Các doanh nghiệp cũng đã đầu tư rất nhiều công sức, tiền bạc, cơ sở vật chất. Nếu bây giờ sửa đổi một cách không phù hợp sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu đi lại rất lớn hiện nay của người dân.

Tôi lấy ví dụ, hiện nay chúng ta mới nghiêng về đào tạo lái xe ô tô. Giờ chúng ta phải tập trung nâng cao chất lượng đào tạo lái xe nhỏ hơn như xe máy, mô tô, xe điện. Chúng ta cần bổ sung vào các quy định cụ thể. Vừa rồi, một trung tâm gần chỗ tôi đã tổ chức được một nơi học lái xe máy tập trung trên Từ Sơn dành cho nhiều đơn vị, nó chất lượng hơn nhiều so với một số nơi chỉ có học lý thuyết qua loa rồi đi có vài vòng là đã có bằng, chất lượng chả ra gì.

PV: Trong Dự thảo mới cũng đã nới lỏng điều kiện cho giáo viên dạy lái xe để khắc phục tình trạng khó khăn trong nguồn cung giáo viên. Nếu được thông qua, giáo viên dạy thực hành lái xe chỉ cần tốt nghiệp THPT, có 50.000 km lái xe an toàn trở lên; có chứng chỉ sư phạm dạy nghề trình độ sơ cấp nghề hoặc chứng chỉ bồi dưỡng sư phạm bậc 1, hoặc chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ sơ cấp hoặc tương đương trở lên… Theo ông, hướng giản tiện thủ tục, tiêu chuẩn này có phù hợp?

Ông Bùi Danh Liên: Tôi rất hoan nghênh về việc đổi mới này. Nó phù hợp với tình hình thực tế, nhu cầu phương tiện, lái xe ngày càng tăng hiện nay.

PV: Xin cảm ơn ông.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xã Mường Khương triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Xã Mường Khương triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xã biên giới Mường Khương đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong giảm nghèo bền vững.

Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12

Bộ Xây dựng đồng loạt vận hành 3 hệ thống công nghệ thông tin mới từ 21/12

Từ hôm nay (21/12), Bộ Xây dựng sẽ chính thức vận hành đồng loạt 3 hệ thống công nghệ thông tin, gồm hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng và 9 cơ sở dữ liệu chuyên ngành; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung tại địa phương; và cổng thông tin đô thị thông minh quốc gia.

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Điểm tựa cho học sinh vùng khó

Nhằm tạo điều kiện để học sinh vùng đặc biệt khó khăn được đến trường, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 66 thay thế Nghị định số 116, với nhiều chính sách hỗ trợ được bổ sung và nâng mức toàn diện hơn. Việc triển khai nghị định mới đã giúp các nhà trường thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dạy học sinh, góp phần duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh ra lớp, nhất là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Phòng học Thực hành giáo dục STEM - mở không gian sáng tạo cho học sinh

Tại tỉnh Lào Cai, những phòng Thực hành giáo dục STEM hiện đại do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ đang thắp lên niềm đam mê khoa học - công nghệ trong học sinh. Không chỉ là sự đầu tư về cơ sở vật chất, chương trình STEM Innovation Petrovietnam còn góp phần đổi mới phương thức dạy và học, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ trong tương lai.

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Bảo đảm hòa nhập xã hội của người khuyết tật vì tiến bộ cộng đồng

Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với người khuyết tật. Tinh thần bảo đảm quyền bình đẳng và cơ hội tham gia xã hội của mọi công dân đã được khẳng định từ Hiến pháp năm 1946 và tiếp tục được củng cố trong Hiến pháp năm 2013, với các quy định về bảo vệ quyền con người và quyền được bảo đảm an sinh xã hội.

Chuyện về nghề "đo nắng, đếm mưa"

Chuyện về nghề "đo nắng, đếm mưa"

Mỗi ngày, dù nắng hay mưa, dù rét buốt mùa đông hay mưa dông mùa hạ nhưng những cán bộ Trạm Khí tượng Thủy văn Mù Cang Chải (thuộc Đài Khí tượng Thủy văn Bắc bộ) vẫn lặng lẽ “đo nắng, đếm mưa” để dự báo, cảnh báo, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

fb yt zl tw