Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

0:00 / 0:00
0:00

Trong thời đại công nghệ số, các công cụ học tập dựa trên AI đang mở ra những cách thức mới giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng, hiệu quả. Nền tảng AI có thể đơn giản hóa những khái niệm phức tạp, hướng dẫn học sinh từng bước trong quá trình tiếp cận, củng cố kiến thức.

Em Phạm Thùy Dương - học sinh lớp 11 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, chia sẻ: Khi học môn tiếng Anh, em thấy mình phát âm chưa chuẩn nên thường dùng ChatGPT để luyện phát âm, học từ mới, cải thiện khả năng nghe và nói.

Với khả năng phân tích năng lực, tốc độ học tập, AI có thể điều chỉnh nội dung, mức độ phù hợp với từng học sinh; nhiều công cụ còn khuyến khích học sinh thảo luận, phản biện. Thực tế cho thấy, việc học sinh sử dụng AI để tìm kiếm thông tin, giải bài tập, làm dàn ý, tóm tắt nội dung trong quá trình học ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, nếu phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo học sinh sẽ trở nên lười biếng trong việc suy nghĩ, phân tích và giải quyết vấn đề.

Trước thực trạng đó, các trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động điều chỉnh phương pháp dạy học, kiểm tra nhằm giúp học sinh hiểu và sử dụng AI đúng hướng, trung thực, sáng tạo. Các trường đã phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức, công cụ và phương pháp ứng dụng AI trong học tập. Đồng thời chỉ rõ ranh giới giữa sự sáng tạo và gian lận để học sinh có định hướng đúng khi ứng dụng.

baolaocai-br_z7313915121823-4e0ecc0eb1196707efd5c1bb997e6203.jpg
Thầy và trò ứng dụng AI trong giảng dạy, học tập.

Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (phường Văn Phú) giáo viên trực tiếp giảng dạy, ra đề, đánh giá, chấm điểm và chủ động hướng dẫn học sinh ứng dụng AI. Nhiều thầy cô thiết kế bài giảng theo hướng mở, tăng cường tư duy sáng tạo của học sinh bằng cách cho các em chuẩn bị trước nội dung ở nhà, không giới hạn việc tìm kiếm, tra cứu thông tin.

Cô giáo Lục Thị Thu Hoài - giáo viên dạy môn Hóa học, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, chia sẻ: Đổi mới phương thức trong giảng dạy và học tập là một trong những lợi ích của việc ứng dụng AI trong giáo dục mang lại. Tôi luôn cố gắng tự học và tìm hiểu những ứng dụng AI để hỗ trợ mình trong soạn giảng và hướng dẫn cho học sinh làm nghiên cứu khoa học. Qua công cụ AI đã hỗ trợ chúng tôi trong thiết kế bài dạy; xây dựng ngân hàng câu hỏi kiểm tra, đánh giá học sinh, qua đó đa dạng hình thức học tập và nâng cao chất lượng giảng dạy.

Thời gian trên lớp, thầy và trò tập trung thảo luận, phản biện các ý kiến để đi đến nhận thức chung theo chủ đề bài học; khuyến khích học sinh sử dụng AI như một gia sư trực tuyến, hướng dẫn từng bước giải bài, phương pháp tối ưu nhất để củng cố kiến thức cơ bản. Giáo viên yêu cầu học sinh ghi rõ những nội dung có sự hỗ trợ của AI trong các bài tập; thiết kế các dạng bài khuyến khích tư duy phản biện, như: so sánh, chỉnh sửa, phản biện kết quả do AI tạo ra.

baolaocai-br_z7313915109989-ce8e7ccd8ed5e54c4c0894246116f4c5.jpg
Một buổi sinh hoạt ứng dụng AI trong nghiên cứu khoa học kỹ thuật của Câu lạc bộ STEM Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.

Song song với việc khai thác những ưu thế mà AI mang lại, giáo viên chủ động định hướng để học sinh sử dụng công cụ này một cách đúng đắn, tránh lạm dụng hoặc đặt niềm tin tuyệt đối. Thầy Đặng Tuấn Thành - giáo viên môn Tin học, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, cho biết, quá trình học và kiểm tra của học sinh luôn được giám sát chặt chẽ; học sinh không được phép sử dụng các thiết bị hỗ trợ. Đề kiểm tra được thiết kế theo nhiều phiên bản, hệ thống đảo câu hỏi ngẫu nhiên, nên AI rất khó có thể “làm thay”.

Thầy Thành cũng nhấn mạnh, trí tuệ nhân tạo chỉ xử lý tốt những dạng bài nằm trong tập dữ liệu mà nó được huấn luyện. Với các bài tập đòi hỏi tư duy, phân tích sâu hoặc mang tính mới, AI thường không đưa ra được kết quả chính xác. Vì vậy, nhà trường luôn quán triệt đến học sinh rằng: AI không thể thay thế con người; ngược lại, người biết sử dụng AI hiệu quả sẽ có lợi thế vượt trội so với người không biết. Việc ứng dụng AI phải đi kèm tư duy, mục đích rõ ràng, hiểu biết về đạo đức số và bảo mật thông tin; đặc biệt, mọi kết quả từ AI đều cần được kiểm chứng trước khi đưa ra quyết định.

Có thể thấy, việc ứng dụng AI trong học tập đang giúp học sinh tiếp cận nhiều nguồn tài liệu phong phú, qua đó mở rộng kiến thức và phát triển khả năng tư duy phản biện. Tuy nhiên, các nhà trường, gia đình cần định hướng, đồng hành giúp học sinh khai thác, sử dụng AI một cách hiệu quả đáp ứng việc học tập trong kỷ nguyên số.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Ngày 6/12, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cùng các nhà tài trợ phối hợp với UBND xã Khao Mang tổ chức Lễ khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á. Công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại thôn đặc biệt khó khăn của xã.

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Giáo dục đang ngày càng khẳng định vai trò là nhịp cầu hữu nghị vững chắc, thắt chặt mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào. Tại tỉnh Lào Cai có gần 100 lưu học sinh, sinh viên Lào. Họ không chỉ tiếp nhận tri thức tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái mà còn là sứ giả văn hóa, góp phần xây dựng tình đoàn kết bền chặt giữa hai dân tộc.

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Từ năm học 2026-2027, cả nước sẽ sử dụng chung một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất, thay vì các địa phương tự chọn nhiều bộ như hiện nay. Theo Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, chủ trương này hướng tới đảm bảo công bằng trong tiếp cận tri thức và nâng cao tính thống nhất, chất lượng của nền giáo dục. Bài viết dưới đây ghi nhận ý kiến của một số giáo viên và phụ huynh tại Lào Cai về chủ trương này.

Chủ động phòng chống rét cho học sinh mầm non

Chủ động phòng chống rét cho học sinh mầm non

Những ngày đầu đông, nền nhiệt tại tỉnh Lào Cai liên tục giảm sâu, khiến trẻ mầm non - lứa tuổi sức đề kháng còn yếu dễ mắc các bệnh do thời tiết lạnh. Trước dự báo diễn biến thời tiết mùa đông khắc nghiệt, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống rét nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh và duy trì tỷ lệ chuyên cần.

Đoàn Việt Nam xuất sắc giành huy chương trong kỳ Olympic khoa học trẻ quốc tế

Đoàn Việt Nam xuất sắc giành huy chương trong kỳ Olympic khoa học trẻ quốc tế

Kỳ thi Olympic Khoa học Trẻ Quốc tế lần thứ 22 (IJSO-2025) lần đầu tiên được tổ chức tại Liên bang Nga, đã thu hút sự tham gia tranh tài của các em học sinh trung học phổ thông từ Nga, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Hungary, Iraq, Qatar, Kazakhstan, Colombia, Costa Rica cùng nhiều quốc gia khác. Trong đó, đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành 3 huy chương đồng và 3 huy chương bạc, xếp thứ 6 toàn đoàn trong tổng số 24 đoàn tham dự.

fb yt zl tw