Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực tư pháp

LCĐT - Để trở thành lao động kỹ thuật của Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại tổng hợp Minh Long (Khu Công nghiệp Đông Phố Mới, thành phố Lào Cai), Li Peng Fei và Lei Cheng Jin ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc phải hoàn thiện các thủ tục đối với lao động người nước ngoài đến làm việc trên địa bàn tỉnh, trong đó có việc xin cấp phiếu lý lịch tư pháp.

2 người trên được anh Đỗ Ngọc Dương ở phường Bắc Cường (thành phố Lào Cai) hỗ trợ phiên dịch. Theo anh Dương, hiện nay, việc khai và cấp phiếu lý lịch tư pháp rất thuận tiện, thực hiện theo hình thức trực tuyến. Sau khi liên hệ để nghe cán bộ bộ phận một cửa Sở Tư pháp hướng dẫn, anh phiên dịch để Li Peng Fei và Lei Cheng Jin chuẩn bị và khai đầy đủ thông tin. Sau khi hoàn tất thủ tục, 2 người này được cấp giấy hẹn trả kết quả vào cuối tháng 6/2022.

Cán bộ bộ phận một cửa Sở Tư pháp hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Cán bộ bộ phận một cửa Sở Tư pháp hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Từ đầu năm đến nay, hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp bằng hình thức trực tuyến tăng đáng kể. Tính đến ngày 8/6/2022, bộ phận một cửa Sở Tư pháp đã tiếp nhận 1.402 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp, trong đó có 1.190 hồ sơ trực tuyến, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021. Chị Mai Thị Lan Hương, cán bộ bộ phận một cửa Sở Tư pháp cho hay: Mặc dù số lượng hồ sơ tăng nhưng đây là dịch vụ công mức độ 4 nên không có nhiều áp lực trong việc tiếp nhận, xử lý và trả kết quả. Bất cứ khi nào công dân liên hệ đều được tư vấn, hướng dẫn cụ thể cả trong và ngoài giờ hành chính.

Sở Tư pháp là đơn vị có số lượng thủ tục hành chính lớn. Thời gian qua, sở luôn thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giảm bớt số lượng thủ tục hành chính. Năm 2020, Sở Tư pháp triển khai thực hiện 182 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 78 thủ tục mức độ 3, mức độ 4, đạt 43%. Đến năm 2021, số lượng thủ tục hành chính của sở giảm còn 119 thủ tục (giảm 63 thủ tục so với năm trước), trong đó, số lượng thủ tục mức độ 3, mức độ 4 được nâng lên 110 thủ tục. 100% thủ tục hành chính được chuyển tới bộ phận một cửa của Sở Tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, 100% hồ sơ được trả kết quả đúng hẹn.

Với trên 92% thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục trong lĩnh vực tư pháp ở mọi lúc, mọi nơi thông qua thiết bị công nghệ có kết nối với mạng internet, việc khai thông tin, gửi và nhận kết quả đều thuận tiện, dễ dàng. Ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sở Tư pháp đánh giá: Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong cải cách hành chính. Việc đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong lĩnh vực tư pháp thời gian qua đã giúp giảm thời gian, chi phí đi lại của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh mạch và đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục. Về phía Sở Tư pháp được chủ động hơn trong việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ, giảm tải cho bộ phận một cửa; nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức.

Sở Tư pháp phấn đấu trong thời gian tới, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; số hóa 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng lại; 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt; mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp đạt tối thiểu 90%.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Người dùng cần kết nối tốc độ cao để trải nghiệm các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Người dùng cần kết nối tốc độ cao để trải nghiệm các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Theo báo cáo mới nhất của ConsumerLab từ Ericsson, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đang trở thành một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng smartphone 5G toàn cầu để có kết nối vượt trội, ổn định, tốc độ cao khi trải nghiệm.

Xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06

Xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06

Chiều 14/11, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 quý III/2024, đề ra phương hướng, nhiệm vụ các tháng cuối năm 2024.

Nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên: Thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng hành cùng trách

Nâng cao năng lực kinh doanh số cho thanh niên: Thúc đẩy phát triển kinh tế số, đồng hành cùng trách

Chương trình “Thúc đẩy phát triển kinh tế số - Đồng hành cùng trách nhiệm xã hội” với mục tiêu chính nhằm nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam vừa được khởi động với sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội số hóa mới cho người trẻ để có thể nắm bắt và phát triển hiệu quả.

Để “không ai bị bỏ lại phía sau" trong kỷ nguyên số

Để “không ai bị bỏ lại phía sau" trong kỷ nguyên số

Trong làn sóng phát triển của công nghệ, xã hội đang chứng kiến sự thay đổi chưa từng có về cách thức kết nối, học hỏi và làm việc. Tuy nhiên, trong hành trình dài, có người đã tiến rất nhanh, vẫn có người đang ở bước khởi đầu. Vì lẽ đó, câu hỏi đặt ra: Ai đang bị bỏ lại phía sau khi thế giới tiến vào kỷ nguyên số?

Chuyển đổi số ngành Logistics: Cơ hội và thử thách cho doanh nghiệp Việt

Chuyển đổi số ngành Logistics: Cơ hội và thử thách cho doanh nghiệp Việt

Thương mại điện tử cùng với sự phát triển của công nghệ số đang đem lại không ít cơ hội và thách thức đối với ngành logistics. Cùng với quá trình chuyển đổi số quốc gia và xu hướng của nền kinh tế số, các doanh nghiệp logistics Việt đang đứng trước những ngã rẽ, lựa chọn quan trọng để có thể vươn mình, bứt tốc.

fbytzltw