Đầu tư các dự án giao thông liên kết vùng

Trong những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 thì nhiệm vụ tập trung đẩy nhanh tiến độ một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm có tính liên vùng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Những ngày cuối năm 2023, một tin vui đối với tỉnh Lào Cai là Nghị định thư xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) được Bộ Giao thông vận tải Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc chính thức ký kết. Cây cầu được kỳ vọng sẽ tạo đà thúc đẩy kết nối giao thương giữa 2 tỉnh Lào Cai - Vân Nam cũng như của các tỉnh trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và của cả 2 nước Việt - Trung.

2-6974.jpg

Trước đó, cuối tháng 9/2023, đúng dịp kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa và 65 năm ngày Bác Hồ thăm tỉnh Lào Cai, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa đã vận hành toàn tuyến Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao, xây dựng nhiều cây cầu cạn vượt địa hình, hạn chế các khúc cua ngắn, góp phần đảm bảo an toàn cho phương tiện tham gia giao thông.

Đối với thị xã Sa Pa, tuyến đường này còn được kỳ vọng mở ra cơ hội mới cho việc thu hút đầu tư vào các khu vực còn nhiều tiềm năng phát triển dịch vụ, du lịch sau khi Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch quốc gia Sa Pa - thị xã Sa Pa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

3-6029.jpg

Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Năm 2023 là năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025). Tỉnh đã cơ bản hoàn thành mục tiêu của năm về phát triển kết cấu hạ tầng.

Cùng với 2 dự án nêu trên, Dự án nâng cấp cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo quy mô 4 làn xe đang chuẩn bị đầu tư; đường sắt khổ lồng giữa ga Lào Cai (Việt Nam) - ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) và đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được lãnh đạo Đảng và Chính phủ 2 nước quan tâm; 125 km quốc lộ, 580 km đường tỉnh, 250 km đường huyện và 665 km đường giao thông nông thôn đang được đầu tư xây dựng.

4-8684.jpg

Các dự án hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư khẳng định quan điểm xuyên suốt của tỉnh từ đầu nhiệm kỳ là tập trung ưu tiên đầu tư cho các dự án hạ tầng kết nối, có tính lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế.

Đây cũng là tinh thần được khẳng định trong quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, 1 trong 3 khâu đột phá là hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là các công trình giao thông trọng điểm, hạ tầng đô thị lớn, hạ tầng cửa khẩu, hạ tầng số.

5-2203.jpg

Năm 2024 là năm tăng tốc, bứt phá trên các lĩnh vực nhằm đạt mức cao nhất các mục tiêu của tỉnh. Trong những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 thì nhiệm vụ tập trung đẩy nhanh tiến độ một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm có tính liên vùng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất.

Tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chủ trì huy động các nguồn vốn, hoàn thiện các thủ tục và đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, như Cảng Hàng không Sa Pa; cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược và hạ tầng kết nối; cầu Phú Thịnh, cầu Làng Giàng; cải tạo các nút giao IC18, IC19… nâng cấp hệ thống quốc lộ. Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án: Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo quy mô 4 làn xe; hoàn thiện quy hoạch đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; đường sắt kết nối ray giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); Quốc lộ 279 nối từ nút giao IC16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Lai Châu. Tiếp tục nâng cấp, cải tạo hệ thống đường tỉnh; nghiên cứu xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường kết nối đến Cảng Hàng không Sa Pa, khu kinh tế, khu du lịch, các khu vực có tiềm năng phát triển…

6-50.jpg

Để thực hiện nhiệm vụ này, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương giải quyết vướng mắc về mặt bằng, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án và giải ngân vốn đầu tư công.

Sở cũng chủ trì phối hợp với các ngành tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề xuất với các bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ triển khai các hạ tầng kết nối giao thông liên vùng và kết nối qua biên giới quan trọng của tỉnh.

Về dự án Cảng Hàng không Sa Pa, Sở Giao thông vận tải đang nghiên cứu phương án đề nghị Trung ương xem xét tăng tỷ lệ phần vốn Nhà nước tham gia dự án tương tự như một số công trình đường cao tốc tại một số địa phương để tăng khả năng thu hút nhà đầu tư. Sở cũng đang nghiên cứu phương án giảm quy mô tối thiểu để đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước…

Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Tại dự thảo kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Cục Hàng không Việt Nam xây dựng có nội dung: “Đối với các cảng hàng không quan trọng quốc gia, các cảng hàng không có hoạt động quân sự và các cảng hàng không khu vực các tỉnh biên giới, hải đảo: Ưu tiên sử dụng nguồn lực của Nhà nước (ngân sách nhà nước và doanh nghiệp nhà nước) để đầu tư các công trình thiết yếu”. Sở Giao thông vận tải sẽ bám sát, nghiên cứu kỹ và báo cáo UBND tỉnh, Tỉnh ủy giải pháp để dự án sớm được khởi công xây dựng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Cầu nối” tinh thần đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới

“Cầu nối” tinh thần đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới

Thôn Nam Hải, xã Sơn Hải (huyện Bảo Thắng) có 217 hộ với hơn 800 khẩu. Đây là thôn điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới với hàng nghìn mét vuông đất được hiến, mô hình “Đường rộng - sáng điện - nhiều hoa” hình thành nhưng ít ai biết quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở đây từng khó khăn. Người góp phần tháo gỡ những nút thắt, trở thành “cầu nối” tinh thần đoàn kết trong Nhân dân là bà Bùi Thị Hợp, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ tuyên vận thôn Nam Hải.

Tỏa sáng tinh thần lao động

Tỏa sáng tinh thần lao động

Tranh thủ kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, trong khi nhiều người dành thời gian đi chơi, nghỉ dưỡng thì trên các công trường, dưới cái nắng 40 độ C đến 41 độ C, khí thế thi công vẫn diễn ra sôi động, tỏa sáng tinh thần lao động.

Hăng say lao động, sản xuất trong dịp nghỉ lễ

Hăng say lao động, sản xuất trong dịp nghỉ lễ

Do đặc thù công việc và đảm bảo kế hoạch sản xuất, kinh doanh của năm cũng như tiến độ giao hàng theo hợp đồng ký kết với các đối tác nên hầu hết doanh nghiệp, nhà máy, đơn vị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh xuyên dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng

Theo Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 238,88 tỷ USD; cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,4 tỷ USD. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 41,6 tỷ USD.

Đường thêm lớn, đời thêm vui

Đường thêm lớn, đời thêm vui

"Đường lớn đã mở rồi, người dân Bản Lắp vui lắm. Đây sẽ là điều kiện để việc đi lại, giao thương của người dân được dễ dàng, thuận lợi hơn. Sản phẩm của bà con làm ra vì thế cũng được nâng cao giá trị…”, anh Bàn Quang Tiến, Bí thư Chi bộ thôn Bản Lắp đưa tôi đi một vòng quanh thôn ngắm những tuyến đường đang được mở rộng còn nguyên màu đất đỏ, hào hứng nói, đôi mắt ăm ắp niềm vui.

Vị thế của hàng Việt ngày càng được nâng cao

Vị thế của hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chú trọng xây dựng và có sự đầu tư thích đáng cho công nghệ, sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.

Bảo tồn vùng chè Shan cổ thụ

Si Ma Cai: Bảo tồn vùng chè Shan cổ thụ

Trên địa bàn huyện Si Ma Cai có gần 1.800 cây chè Shan cổ thụ, phân bố chủ yếu ở các xã có địa hình núi cao 1.100 - 1.600 m so với mực nước biển như Lùng Thẩn, Quan Hồ Thẩn, Thào Chư Phìn, Nàn Sín. Những cây chè Shan hiện có tuổi đời hàng chục năm, thậm chí hàng trăm năm nhưng phải đối mặt với nguy cơ sụt giảm diện tích.

fb yt zl tw