Đại biểu Sùng A Lềnh (Lào Cai) tham gia ý kiến xác đáng vào Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Sáng 10/11, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XVI tiếp tục với các nội dung quan trọng như thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; các bộ, ngành trình bày dự thảo một số tờ trình, nghị quyết, dự án đầu tư. Cũng trong sáng nay, Kỳ họp đã thảo luận ở tổ một số dự án luật. Tham luận tại Tổ thảo luận số 5, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai, đại biểu Sùng A Lềnh đã tham gia ý kiến về Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
z4866309717511_b2d38f5bbb3b7083b9fccb1140fd03a7.jpg
Phiên thảo luận sáng 10/11 của Tổ thảo luận số 5, trong đó có Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai.

Đối với Điều 3 về giải thích từ ngữ, đồng chí Sùng A Lềnh cho rằng đang có sự khác nhau về từ ngữ, thuật ngữ giữa dự thảo Luật với một số nghị định có liên quan, đề nghị Ban soạn thảo cần nói rõ hơn hoặc thống nhất về cách gọi.

Đối với Điều 4 của của dự thảo Luật về nguyên tắc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Sùng A Lềnh đề nghị bổ sung, chỉnh lý một số cụm từ tại Khoản 1 và Khoản 3 để đảm bảo tính thống nhất của Luật. Cũng với lý do này, đại biểu Sùng A Lềnh đề nghị bổ sung, sửa đổi một số cụm từ tại Điều 8 về các hành vi bị cấm.

Về quy định nguyên tắc chung của Điều 9 dự thảo Luật, đại biểu Sùng A Lềnh đề nghị cơ quan soạn thảo thay từ “chỗ” thành cụm từ “vị trí ghế ngồi, giường nằm” bởi nếu ghi là “chỗ” có thể xảy ra trường hợp dây đai an toàn được sử dụng cho hàng hoá chở trên xe.

Về Điều 13 quy định vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt, dự thảo quy định “Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi phía sau phải di chuyển sang làn đường hoặc phần đường bên trái để lên trước xe phía trước, sau đó trở lại làn đường hoặc phần đường đã di chuyển ban đầu”. Ý kiến của đại biểu là cần quy định như sau: “Vượt xe là tình huống giao thông mà xe chạy phía sau di chuyển sang làn đường bên cạnh (trên đường có từ 2 làn đường cùng chiều trở lên) hoặc phần đường bên trái (trên đường hai chiều chỉ có 1 làn đường mỗi chiều) vượt lên trước xe chạy phía trước”.

z4866310366391_b40946c3329999b433a0200c79fd92ce.jpg
Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai - Sùng A Lềnh cho rằng cần có sự thống nhất ở một số điểm giữa các điều trong Luật và giữa dự thảo Luật với các văn bản hiện hành có liên quan.

Lý do được đại biểu dẫn chứng là với đường có từ 2 làn đường cùng chiều trở lên thì có thể di chuyển sang làn đường bên phải để vượt xe và tiếp tục đi vào làn đường đó mà không nhất thiết phải đi vào làn đường ban đầu.

Tại Điều 17 về dừng, đỗ xe, đại biểu Sùng A Lềnh dẫn chứng Điểm a Khoản 3 Điều 17 quy định: “a) Dừng xe phải có tín hiệu, biển cảnh báo cho người điều khiển phương tiện khác biết trạng thái xe đang dừng”. Đề nghị bỏ cụm từ “biển cảnh báo” vì theo quy định tại Khoản 1 Điều 17 có quy định: “Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết theo quy định tại các vị trí được phép dừng”.

z4866310468420_fdff2b9dc15d69dbe72ae5b885f9e4d0.jpg
Đại biểu Sùng A Lềnh cho rằng thời điểm bật đèn phương tiện tham gia giao thông nên theo mùa, không cố định 1 thời điểm nhất định áp dụng cho cả năm.

Trên thực tế, khi lưu thông trên đường, người điều khiển phương tiện vì nhiều lý do có thể phải dừng phương tiện trong một thời gian ngắn (ví dụ xe taxi chở khách), do đó nếu quy định mỗi khi dừng phải đặt biển cảnh báo sẽ không phù hợp và khả thi, nhất là tại các thành phố lớn.

Tại Khoản 1 Điều 19 có quy định rõ thời gian bật đèn với người điều khiển phương tiện là xe máy, tuy nhiên theo đại biểu Sùng A Lềnh, tuỳ theo mùa và khu vực mà trời có thể tối sớm hoặc muộn hơn, nếu không bật đèn sẽ khiến tầm nhìn bị hạn chế, do đó cần có quy định thời điểm bật đèn cụ thể theo mùa đông, mùa hè.

Ngoài ra, cũng tại tham luận của mình, đại biểu Sùng A Lềnh còn góp ý vào nội dung dự thảo một số điều, khoản, mục như: Điều 31 quy định người lái xe, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy; Điều 39 về đảm đảm trật tự, an toàn giao thông trong vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô; Điều 45 quy định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe bốn bánh có gắn động cơ và Điều 46 quy định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đồng bào Lào Cai hướng về Điện Biên Phủ với niềm tự hào, tự tôn dân tộc

Đồng bào Lào Cai hướng về Điện Biên Phủ với niềm tự hào, tự tôn dân tộc

Sáng 7/5, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai qua sóng truyền hình trực tiếp, cùng với đồng bào cả nước đã hướng về thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, nơi diễn ra Lễ mít tinh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ với niềm tự hào mãnh liệt. Đó là niềm tự hào về ý chí, tinh thần quyết tâm, dũng cảm khiến dân tộc, đất nước Việt Nam dù nhỏ bé nhưng đã đoàn kết đánh thắng thực dân, đế quốc, tạo ra cơn địa chấn toàn cầu.

Quân và dân Lào Cai góp sức làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Lào Cai góp sức làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những ngày này 70 năm trước, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, quân và dân Lào Cai đã hoàn thành xuất sắc 2 nhiệm vụ là tiễu phỉ, bảo vệ hậu phương vững mạnh cho cuộc trường kỳ kháng chiến, giữ vững cầu nối tiếp viện trên tuyến biên giới Việt - Trung và tham gia vận chuyển vũ khí, quân lương cho Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng.

Bài cuối: Tượng đài chiến thắng của dân tộc kiên cường

Từ Lào Cai đến hầm Đờ - Cát: Bài cuối: Tượng đài chiến thắng của dân tộc kiên cường

Cứ điểm Điện Biên Phủ lọt thỏm trong cánh đồng Mường Thanh với bốn bề là núi non vây quanh như tường thành, chỉ nhìn vào đó thôi đã thấy bộ máy chiến tranh của thực dân của Pháp dưới sự hậu thuẫn của Mỹ chuyên nghiệp, khôn ngoan đến mức nào. Nhưng sự chủ quan về một pháo đài “bất khả xâm phạm” trong Kế hoạch Nava đã nhận lấy thất bại thảm hại trước tinh thần quật cường, ý chí mãnh liệt của dân tộc Việt Nam trước sự thôi thúc về nhu cầu giải phóng giành độc lập, tự do.

Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, vượt qua những thách thức, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, vượt qua những thách thức, viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã có bài diễn văn quan trọng tại buổi lễ. Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hậu phương Liên khu Việt Bắc trong Chiến dịch Điện Biên Phủ và bài học đối với công cuộc xây dựng đất nước hiện nay

Hậu phương Liên khu Việt Bắc trong Chiến dịch Điện Biên Phủ và bài học đối với công cuộc xây dựng đất nước hiện nay

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp với chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phải kể đến sự đóng góp to lớn của các hậu phương, như Liên khu 4, Liên khu 5 và đặc biệt là Liên khu Việt Bắc.

Bài 10: Tam Đường - điểm kết nối lịch sử

Từ Lào Cai đến hầm Đờ Cát: Bài 10: Tam Đường - điểm kết nối lịch sử

Ngoài tuyến từ huyện Văn Bàn, vượt qua đèo Khau Co sang đất Than Uyên và tuyến vận tải đường sông, đường sắt về Yên Bái rồi tới Sơn La - Điện Biên, quân và dân Lào Cai hành quân đi theo hướng thị xã Sa Pa tới huyện Tam Đường - Phong Thổ (Lai Châu) – thị xã Mường Lay và tới Điện Biên.

Bài 9: Đi tìm trạm tiếp vận cho chiến dịch Điện Biên Phủ

Từ Lào Cai đến hầm Đờ Cát: Bài 9: Đi tìm trạm tiếp vận cho chiến dịch Điện Biên Phủ

Qua câu chuyện của những nhân chứng là dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong từng tham gia vận chuyển lương thực, đạn dược cho Chiến dịch Điện Biên Phủ theo hướng Sa Pa - Phong Thổ - Lai Châu và những tài liệu thu thập được, chúng tôi cố gắng lần tìm lại tuyến đường huyền thoại cách đây 70 năm để hiểu hơn sự nỗ lực phi thường của các thế hệ trước.

Bài 8: Mường Phăng ngày ấy - bây giờ

Từ Lào Cai đến hầm Đờ - Cát Bài 8: Mường Phăng ngày ấy - bây giờ

Đúng 17h ngày 13/3/1954, quân đội ta nổ phát súng đầu tiên tấn công vào cứ điểm Him Lam và tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, mở đầu cho 56 ngày đêm chiến đấu anh dũng và oanh liệt, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, để lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng” của quân đội ta tung bay trên nóc hầm tướng Đờ - cát -xtơ - ri vào ngày 7/5/1954.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ: Âm vang và giá trị trường tồn

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ: Âm vang và giá trị trường tồn

Trải qua 56 ngày đêm “khoét núi ngủ hầm, cơm dầm mưa vắt, máu trộn bùn non” (từ ngày 13/3 đến 7/5/1954), quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, sự chỉ huy tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm của Pháp vốn được coi là “pháo đài bất khả xâm phạm”, làm nên một chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bài 7: Bản hùng ca đèo Chẹn và ngã ba Cò Nòi

Bài 7: Bản hùng ca đèo Chẹn và ngã ba Cò Nòi

Rời khu rừng Đại tướng, qua cầu Tạ Khoa tới bờ hữu sông Đà, chúng tôi tiếp tục theo Quốc lộ 37 (đường 13 xưa kia), vượt chặng đường đèo dốc quanh co từ huyện Bắc Yên đến huyện Mai Sơn. Cung đường này gắn liền với hai di tích lịch sử văn hóa quốc gia là đèo Chẹn và ngã ba Cò Nòi - nơi đây ghi dấu những chiến công oanh liệt, những đau thương, mất mát và thực sự là bản anh hùng ca về tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất chống thực dân Pháp của bộ đội ta trong những năm 1950 - 1954.

fb yt zl tw