Đại biểu Sùng A Lềnh (Lào Cai) tham gia ý kiến xác đáng vào Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Sáng 10/11, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XVI tiếp tục với các nội dung quan trọng như thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; các bộ, ngành trình bày dự thảo một số tờ trình, nghị quyết, dự án đầu tư. Cũng trong sáng nay, Kỳ họp đã thảo luận ở tổ một số dự án luật. Tham luận tại Tổ thảo luận số 5, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai, đại biểu Sùng A Lềnh đã tham gia ý kiến về Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

z4866309717511_b2d38f5bbb3b7083b9fccb1140fd03a7.jpg
Phiên thảo luận sáng 10/11 của Tổ thảo luận số 5, trong đó có Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai.

Đối với Điều 3 về giải thích từ ngữ, đồng chí Sùng A Lềnh cho rằng đang có sự khác nhau về từ ngữ, thuật ngữ giữa dự thảo Luật với một số nghị định có liên quan, đề nghị Ban soạn thảo cần nói rõ hơn hoặc thống nhất về cách gọi.

Đối với Điều 4 của của dự thảo Luật về nguyên tắc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Sùng A Lềnh đề nghị bổ sung, chỉnh lý một số cụm từ tại Khoản 1 và Khoản 3 để đảm bảo tính thống nhất của Luật. Cũng với lý do này, đại biểu Sùng A Lềnh đề nghị bổ sung, sửa đổi một số cụm từ tại Điều 8 về các hành vi bị cấm.

Về quy định nguyên tắc chung của Điều 9 dự thảo Luật, đại biểu Sùng A Lềnh đề nghị cơ quan soạn thảo thay từ “chỗ” thành cụm từ “vị trí ghế ngồi, giường nằm” bởi nếu ghi là “chỗ” có thể xảy ra trường hợp dây đai an toàn được sử dụng cho hàng hoá chở trên xe.

Về Điều 13 quy định vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt, dự thảo quy định “Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi phía sau phải di chuyển sang làn đường hoặc phần đường bên trái để lên trước xe phía trước, sau đó trở lại làn đường hoặc phần đường đã di chuyển ban đầu”. Ý kiến của đại biểu là cần quy định như sau: “Vượt xe là tình huống giao thông mà xe chạy phía sau di chuyển sang làn đường bên cạnh (trên đường có từ 2 làn đường cùng chiều trở lên) hoặc phần đường bên trái (trên đường hai chiều chỉ có 1 làn đường mỗi chiều) vượt lên trước xe chạy phía trước”.

z4866310366391_b40946c3329999b433a0200c79fd92ce.jpg
Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai - Sùng A Lềnh cho rằng cần có sự thống nhất ở một số điểm giữa các điều trong Luật và giữa dự thảo Luật với các văn bản hiện hành có liên quan.

Lý do được đại biểu dẫn chứng là với đường có từ 2 làn đường cùng chiều trở lên thì có thể di chuyển sang làn đường bên phải để vượt xe và tiếp tục đi vào làn đường đó mà không nhất thiết phải đi vào làn đường ban đầu.

Tại Điều 17 về dừng, đỗ xe, đại biểu Sùng A Lềnh dẫn chứng Điểm a Khoản 3 Điều 17 quy định: “a) Dừng xe phải có tín hiệu, biển cảnh báo cho người điều khiển phương tiện khác biết trạng thái xe đang dừng”. Đề nghị bỏ cụm từ “biển cảnh báo” vì theo quy định tại Khoản 1 Điều 17 có quy định: “Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết theo quy định tại các vị trí được phép dừng”.

z4866310468420_fdff2b9dc15d69dbe72ae5b885f9e4d0.jpg
Đại biểu Sùng A Lềnh cho rằng thời điểm bật đèn phương tiện tham gia giao thông nên theo mùa, không cố định 1 thời điểm nhất định áp dụng cho cả năm.

Trên thực tế, khi lưu thông trên đường, người điều khiển phương tiện vì nhiều lý do có thể phải dừng phương tiện trong một thời gian ngắn (ví dụ xe taxi chở khách), do đó nếu quy định mỗi khi dừng phải đặt biển cảnh báo sẽ không phù hợp và khả thi, nhất là tại các thành phố lớn.

Tại Khoản 1 Điều 19 có quy định rõ thời gian bật đèn với người điều khiển phương tiện là xe máy, tuy nhiên theo đại biểu Sùng A Lềnh, tuỳ theo mùa và khu vực mà trời có thể tối sớm hoặc muộn hơn, nếu không bật đèn sẽ khiến tầm nhìn bị hạn chế, do đó cần có quy định thời điểm bật đèn cụ thể theo mùa đông, mùa hè.

Ngoài ra, cũng tại tham luận của mình, đại biểu Sùng A Lềnh còn góp ý vào nội dung dự thảo một số điều, khoản, mục như: Điều 31 quy định người lái xe, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy; Điều 39 về đảm đảm trật tự, an toàn giao thông trong vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô; Điều 45 quy định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe bốn bánh có gắn động cơ và Điều 46 quy định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

''Cuộc cách mạng'' tinh gọn bộ máy

''Cuộc cách mạng'' tinh gọn bộ máy

Sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, phải thực hiện với quyết tâm cao nhất, hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó có các cơ quan của Quốc hội.

Bài cuối: Ở đâu khó, có đại biểu hội đồng nhân dân

Dấu ấn những đại biểu dân cử nơi “tâm lũ” Bài cuối: Ở đâu khó, có đại biểu hội đồng nhân dân

Trong các bài viết trước, chúng tôi đã kể câu chuyện về những đại biểu hội đồng nhân dân như bà Trần Hoài Thu, ông Sùng A Siềng, bà Đặng Thị Sinh, họ đều là tấm gương hết lòng vì Nhân dân nơi “tâm lũ”. Trên hành trình thực hiện loạt phóng sự này, chúng tôi còn được gặp gỡ nhiều đại biểu dân cử trong vùng thiên tai. Câu chuyện từ thực tế đời sống, việc làm ý nghĩa của các đại biểu và tình cảm bà con dành cho họ đều khẳng định một điều: Ở đâu khó, có đại biểu hội đồng nhân dân.

Bài 3: Cán bộ "3 cùng" nơi "rốn lũ" Nậm Tông

Dấu ấn những đại biểu dân cử nơi “ tâm lũ” Bài 3: Cán bộ "3 cùng" nơi "rốn lũ" Nậm Tông

“Nơi chốn mình từng đi về trong suốt hàng chục năm qua bỗng một ngày tan hoang. Những người dân bản thân quen giờ chỉ có thể nhìn lại trong bức ảnh chụp vào Ngày hội Đại đoàn kết một năm về trước… Xót xa, đau lòng lắm! Mình phải biến đau thương thành hành động để giúp đồng bào” là những lời tâm sự nghẹn ngào của bà Đặng Thị Sinh, Phó Chủ tịch HĐND xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà về trận lũ kinh hoàng vừa quét qua mảnh đất này.

Quyết tâm chính trị cao nhất sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả

Quyết tâm chính trị cao nhất sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, việc tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là cuộc cách mạng tinh gọn về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, phải thực hiện với quyết tâm cao nhất, hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị.

Bài 2: Người gieo khát vọng ấm no trên vùng lũ A Lù

Dấu ấn những đại biểu dân cử nơi “ tâm lũ” Bài 2: Người gieo khát vọng ấm no trên vùng lũ A Lù

Ngải Thầu tiếng Mông nghĩa là “mũi đá”, trước đây là một xã độc lập nhưng hiện nay đã được sáp nhập vào xã A Lù, huyện Bát Xát. Ở mảnh đất biên giới cheo leo trên sườn núi ấy, ông Sùng A Siềng (dân tộc Mông) là đại biểu HĐND xã A Lù, Bí thư Chi bộ thôn Phìn Chải 1 đã không quản ngại khó khăn, vất vả, tích cực tuyên truyền di chuyển các hộ ra khỏi khu vực nguy hiểm và hỗ trợ người dân vượt qua thiên tai sau cơn bão số 3.

Bài 1: Nữ đại biểu vì dân nơi "tâm lũ" Làng Nủ

Dấu ấn những đại biểu dân cử nơi “tâm lũ” Bài 1: Nữ đại biểu vì dân nơi "tâm lũ" Làng Nủ

Tôi đã ấp ủ bài viết về bà sau cuộc gặp ở Làng Nủ, xã Phúc Khánh (huyện Bảo Yên) - nơi vừa chịu bao đau thương do cơn lũ lịch sử gây ra. Người đàn bà ở tuổi 55, dáng người nhỏ bé, quần xắn móng lợn, lúc nào cũng tất tả ngược xuôi nơi “tâm lũ” Làng Nủ. Suốt 20 năm làm Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Làng Nủ, 20 năm làm đại biểu HĐND xã Phúc Khánh, bà Trần Hoài Thu luôn được bà con quý trọng, mến yêu. Trong cơn lũ lịch sử vừa qua, người đại biểu ấy không một ngày ngơi nghỉ vì đồng bào vùng lũ.

Đại biểu HĐND 2 cấp tiếp xúc cử tri tại thành phố Lào Cai

Đại biểu HĐND 2 cấp tiếp xúc cử tri tại thành phố Lào Cai

Sáng 19/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Lào Cai, đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND thành phố Lào Cai có buổi tiếp xúc cử tri các phường Cốc Lếu, Duyên Hải, Kim Tân, Bắc Cường, Lào Cai và các xã Vạn Hòa, Đồng Tuyển, Cốc San. Đây là cuộc tiếp xúc trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 HĐND tỉnh và HĐND thành phố Lào Cai, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

fbytzltw