Theo đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh, việc ban hành Luật Phòng không nhân dân là rất cần thiết để kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận phòng không nhân dân. Việc xây dựng và ban hành Luật còn tạo khung pháp lý nhằm huy động, tổ chức hoạt động phòng không nhân dân; quản lý các hoạt động liên quan đến tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng không nhân dân.
Luật Phòng không nhân dân ra đời còn nhằm thay thế các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành trước đây và thay thế một số nội dung có liên quan đang được điều chỉnh tại các luật như Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Luật Quốc phòng, Luật Dân quân tự vệ, Luật Lực lượng dự bị động viên, Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, Luật Phòng thủ dân sự, Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng…
Về nội dung của dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh cho rằng tại Điều 28 về “Thiết kế, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm, kinh doanh tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ” cần làm rõ 2 vấn đề để đảm bảo tính khả thi của Luật. Đó là: Việc “kinh doanh” tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và việc quy định “thiết kế, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm” tại Điều 28 có thuộc nội hàm của “kinh doanh” không?
Vấn đề thứ hai đại biểu đề nghị là cần làm rõ: Mối quan hệ giữa việc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an trong cấp giấy chứng nhận cho cơ sở thiết kế, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm, kinh doanh tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ để đảm bảo thống nhất trong quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật, tránh chồng chéo giữa các bộ.
Tại Chương VII về “Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng không nhân dân”, đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh đề nghị trong Chương “Trách nhiệm quản lý nhà nước” chỉ cần nhắc quy định trách nhiệm của một số bộ có chức năng, nhiệm vụ đặc thù về phòng không nhân dân như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.
Đối với các bộ, ngành Trung ương, chính quyền địa phương các cấp, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thì chỉ nên quy định những nội dung đặc thù, gắn trực tiếp với phạm vi điều chỉnh của Luật này, còn các quy định có tính chất chung như quy định tại khoản 1 Điều 47, khoản 1 Điều 48 và khoản 1 Điều 49 là trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình phối hợp với Bộ Quốc phòng thực hiện quản lý nhà nước về phòng không nhân dân thì đề nghị cân nhắc vì những nội dung này sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật thuộc ngành, lĩnh vực được phân công của các bộ, đã được quy định tại Luật Tổ chức Chính phủ và các nghị định quy định về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của từng bộ.