"Cuộc đua" miễn visa: Thái Lan đón 28 triệu lượt khách, Việt Nam vẫn chậm chân

Các đối thủ chính của du lịch Việt Nam thành công phần lớn nhờ vào chính sách visa linh hoạt và miễn thị thực cho nhiều quốc gia. Việt Nam cần cải thiện mạnh mẽ hơn về thị thực trong cuộc đua đón khách nhà giàu.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đối thủ thành công nhờ chính sách visa linh hoạt

Trong chỉ đạo mới nhất ngay sau Tết Nguyên đán, tại Chỉ thị 08 tại 23/2/2024 về phát triển du lịch toàn diện, bền vững, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh đến việc tiếp tục cải thiện chính sách visa, đặc biệt là mở rộng danh sách miễn thị thực đơn phương.

Trả lời PV.VietNamNet, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), nhận xét, miễn thị thực là xu hướng được nhiều quốc gia trong khu vực áp dụng. Các đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam đã thành công trong việc thu hút khách du lịch quốc tế, phần lớn nhờ vào chính sách thị thực linh hoạt của họ và số lượng các quốc gia, vùng lãnh thổ được miễn thị thực nhiều hơn Việt Nam.

Cụ thể, Thái Lan đang miễn thị thực cho 76 quốc gia, Malaysia 156 quốc gia, Singapore 162 quốc gia và Philippines 157 quốc gia,... Còn Việt Nam mới dừng ở con số 25.

Trong đó, đối thủ của du lịch Việt Nam tại khu vực - Thái Lan - là quốc gia nhạy bén và có những quyết sách mạnh mẽ, linh hoạt nhất liên quan đến thị thực.

trung-quoc-1224.jpg
Năm 2023, Thái Lan đón được 3,5 triệu lượt khách Trung Quốc nhờ chính sách miễn thị thực.

Hôm nay (29/2) là ngày Thái Lan kết thúc chính sách miễn visa cho khách Trung Quốc trong vòng 5 tháng (từ 25/9/2023). Ngay sau đó, Thái Lan và Trung Quốc đã “bắt tay” miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân hai nước từ tháng 3. Tất cả du khách của hai quốc gia sẽ được nhập cảnh và lưu trú tối đa 30 ngày mà không cần thị thực.

Chính sách miễn trừ thị thực đã có đóng góp to lớn vào con số 28 triệu lượt khách quốc tế đến Thái Lan năm 2023, vượt 3 triệu lượt so với mục tiêu; doanh thu lên đến gần 35 tỷ USD.

Sau Trung Quốc, 4 cái tên mới nhất lọt vào danh sách quốc gia được Thái Lan miễn thị thực là Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc) và Kazakhstan. Quốc gia này còn đang bàn tính tăng thời hạn lưu trú từ 30 lên 90 ngày cho khách đến từ 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trong danh sách miễn thị thực.

Thái Lan cũng miễn visa cho tất cả 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) và khách Mỹ, Úc... - những thị trường khách nguồn lớn, chi trả cao.

Rõ ràng, đáp ứng xu thế cải thiện chính sách thị thực, tăng độ mở quốc tế sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch, thu hút nhiều khách du lịch quốc tế hơn.

Tại Việt Nam, chính sách mới về thị thực và thị thực điện tử có hiệu lực từ 15/8/2023, qua đó thúc đẩy ngành du lịch phát triển mạnh mẽ khi năm 2023 đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế. Đặc biệt, tháng 1/2024, con số này là hơn 1,5 triệu lượt, mức cao nhất từ trước tới nay.

Tuy nhiên, ông Hoàng Nhân Chính đánh giá, mặc dù chính sách mới về thị thực đã tạo ra kết quả tích cực, nhưng để xin cấp thị thực điện tử, du khách vẫn mất thời gian truy cập trang web khai báo thông tin cá nhân và chờ đợi được phê duyệt. Trong khi, các yêu cầu khắt khe hoặc mất thời gian xin thị thực sẽ làm giảm sự sẵn lòng của khách du lịch đến thăm một quốc gia.

“Chính sách miễn thị thực tốt hơn góp phần mở rộng cánh cửa chào đón khách quốc tế đến quốc gia đó”, ông Chính nhấn mạnh.

w-cho-ben-thanh-1-25-1-486-1225.jpg
Việt Nam xem xét kéo dài thời gian lưu trú 6/12 tháng và cấp visa dài hạn, nhập cảnh nhiều lần để kéo khách từ thị trường có quy mô lớn, chi tiêu cao.

Trên thực tế, theo nghiên cứu của TAB về tác động của việc miễn thị thực cho 5 nước Tây Âu, khách từ Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý đến Việt Nam tăng gần 20%. So với các nước ASEAN khác, tác động của việc miễn thị thực đơn phương của Việt Nam là tích cực hơn, tăng số lượng khách đến, doanh thu từ du lịch tăng cao hơn nhiều lần sự giảm thu do miễn phí visa.

Chưa đón được nhiều khách từ thị trường chi tiêu tỷ USD

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holding, đề xuất, việc xem xét miễn thị thực cần ưu tiên các thị trường trọng điểm vô cùng tiềm năng như Australia, khi người dân chi tiêu rất nhiều, tới 4 tỷ USD mỗi năm cho du lịch; Canada với 33 tỷ USD hay Hà Lan, Thụy Sỹ, Bỉ từ 21-26 tỷ USD,...

Không ít công ty lữ hành cũng cảm thấy tiếc nuối khi khách đến từ Thụy Sỹ, Bỉ, Luxembourg,... chưa được miễn visa khi du lịch Việt Nam.

Chung quan điểm, Chủ tịch Lux Group - ông Phạm Hà - bày tỏ mong muốn Chính phủ xem xét miễn thị thực với khách đến từ Mỹ, Australia và New Zealand. Ngoài ra, cần miễn visa cho công dân các nước châu Âu, từ đó thu hút nhiều hơn những vị "khách chất lượng" mà chúng ta mong mỏi đón được.

Tại Nghị quyết 82 của Chính phủ, Bộ Ngoại giao được giao chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan mở rộng danh sách miễn thị thực.

Trong đề xuất gửi Bộ Ngoại giao về danh sách các nước và vùng lãnh thổ được xem xét miễn thị thực hồi cuối năm 2023, ngoài 3 tiêu chí dựa trên Luật Xuất nhập cảnh, ông Hoàng Nhân Chính cho hay TAB đưa thêm 3 tiêu chí để thu hút và đa dạng hóa các thị trường du lịch.

Đó là có nhiều khách đến Việt Nam và có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ; khách du lịch có khả năng hoặc tiềm năng chi tiêu cao; là nước hoặc khối các nước (như EU) được nhiều quốc gia miễn thị thực.

Trên cơ sở đó, ngoài 13 thị trường đã được Việt Nam miễn thị thực đơn phương, các chuyên gia đề xuất một danh sách gồm 33 quốc gia được xem xét miễn tiếp, trong đó có 20 nước còn lại thuộc EU, như Áo, Bỉ, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Séc, Ba Lan, Hungary, Rumani,... và 13 nước khác như: Mỹ, Úc, New Zealand, Canada, Thụy Sĩ, Ả Rập Xê út, Cô oét, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất,...

Ngoài ra, đề xuất Chính phủ cân nhắc xem xét 4 thị trường du lịch có tiềm năng phát triển mạnh, gồm: Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc) và Ấn Độ.

Trước đó, tháng 7/2023, EuroCham Việt Nam - đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, cũng gửi thư tới Thủ tướng Chính phủ đề xuất mở rộng danh sách miễn thị thực du lịch cho 27 quốc gia thành viên EU. Nếu được chấp thuận sẽ mang lại một lượng khách lớn, hơn 500 triệu dân đến từ EU - những người có nhu cầu chi tiêu cao khi đến Việt Nam.

Theo báo Việt Nam net

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tìm vị thế cho ẩm thực Việt Nam

Tìm vị thế cho ẩm thực Việt Nam

Với sự đa dạng, đặc sắc và những tinh túy, ẩm thực Việt Nam đang trở thành những đại sứ lan tỏa bản sắc văn hóa Việt Nam. Vậy cần làm gì để ẩm thực Việt trở thành thương hiệu quốc gia và có vị thế trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Trải nghiệm cung đường Giải đua xe đạp địa hình "Đi giữa mùa hoa đỗ quyên" năm 2024

Trải nghiệm cung đường Giải đua xe đạp địa hình "Đi giữa mùa hoa đỗ quyên" năm 2024

Giải đua xe đạp địa hình "Đi giữa mùa hoa đỗ quyên" được tổ chức tại huyện Bát Xát đến nay đã là mùa giải thứ 4. Cung đường đua của giải được đánh giá là khắc nghiệt, khá dài và có độ dốc lớn. Mặc dù vậy, hành trình vượt qua gần 20 km để cán đích vẫn đem đến nhiều trải nghiệm khó quên cho các tay đua. Hãy cùng phóng viên Báo Lào Cai trải nghiệm cung đường này!

Du khách nước ngoài thích thú hóa thân thành nông dân

Du khách nước ngoài thích thú hóa thân thành nông dân

"Dù đã trải nghiệm du lịch nông nghiệp ở một số nơi nhưng đây là lần đầu tiên tôi được khám phá công việc nhà nông ở một không gian xanh gần Thủ đô đến thế... Đây là mô hình du lịch rất tiềm năng mà có lẽ vị khách quốc tế nào đến cũng sẽ thấy thích thú như tôi!”. Đó là chia sẻ của bà Suzanne Siskel - nữ du khách người Mỹ khi tham gia tour du lịch nông nghiệp gắn với cộng đồng ở Giang Biên (Long Biên, Hà Nội).

Kinh doanh homestay và những điều cần lưu ý

Kinh doanh homestay và những điều cần lưu ý

Ngày 5/4, Sở Du lịch Lào Cai ban hành Văn bản số 287/SDL-QLDL về việc quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, loại hình cơ sở lưu trú nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) nhằm giúp các cơ sở lưu trú du lịch, các tổ chức, cá nhân nắm vững về điều kiện kinh doanh; quyền và nghĩa vụ khi tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch này.

Đường đua rực rỡ sắc hoa

Đường đua rực rỡ sắc hoa

Giải đua xe đạp “Đi giữa mùa hoa đỗ quyên” năm 2024 đã khép lại, nhưng những hình ảnh đẹp, ấn tượng về một đường đua hấp dẫn nhất, nhì Tây Bắc vẫn đọng lại trong lòng các vận động viên và người hâm mộ môn xe đạp trong và ngoài tỉnh.

Tìm giải pháp xây dựng Sa Pa thành đô thị du lịch sạch ASEAN

Tìm giải pháp xây dựng Sa Pa thành đô thị du lịch sạch ASEAN

Nói đến Sa Pa, tỉnh Lào Cai là nói đến “thị trấn trong mây”, nơi mát mẻ vào mùa hè, địa điểm săn tuyết vào mùa đông. Đây cũng là nơi có đỉnh Fansipan - ngọn núi cao nhất Việt Nam. Để đưa du lịch Sa Pa phát triển xứng tầm, tỉnh Lào Cai và thị xã Sa Pa định hướng xây dựng Sa Pa thành đô thị du lịch sạch ASEAN.

Sa Pa thu nhỏ giữa lòng thủ đô

Sa Pa thu nhỏ giữa lòng thủ đô

Nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động sự kiện “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”, không gian văn hóa, du lịch Sa Pa được phục dựng tại Vườn hoa Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Thủ đô Hà Nội) là điểm dừng chân thu hút đông khách du lịch trong nước và quốc tế tới tham quan, trải nghiệm.

Ngựa thồ cũng “làm” du lịch

Ngựa thồ cũng “làm” du lịch

Ở "cao nguyên trắng” Bắc Hà, hình ảnh những chú ngựa thồ hàng hoặc tham gia các cuộc đua ngựa truyền thống đã không còn xa lạ. Những năm gần đây, khai thác đặc trưng đó, vào ngày cuối tuần, kỳ nghỉ lễ, các chủ ngựa còn đưa ngựa ra khu vực trung tâm thị trấn để khách chụp ảnh; làm cỗ xe ngựa để du khách khám phá Bắc Hà.

Truyền thông quốc tế lan tỏa hình ảnh đẹp của du lịch Việt Nam

Truyền thông quốc tế lan tỏa hình ảnh đẹp của du lịch Việt Nam

Du lịch Việt Nam đã tiếp tục tăng trưởng trong quý I/2024 với lượng khách quốc tế đều đạt trên 1,5 triệu lượt mỗi tháng và có xu hướng tăng. Bên cạnh lượng khách tăng trưởng tốt, hình ảnh điểm đến Việt Nam cũng được truyền thông quốc tế đánh giá cao. Điều này góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của du lịch Việt Nam đến với đông đảo du khách thế giới.

Công bố Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023

Công bố Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023

Ngày 5/4, tại thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức công bố kết quả “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023” và phát động bình chọn “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2024” nhằm giới thiệu và lan tỏa những điểm đến được bình chọn, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương.

fb yt zl tw