"Cuộc đua" miễn visa: Thái Lan đón 28 triệu lượt khách, Việt Nam vẫn chậm chân

Các đối thủ chính của du lịch Việt Nam thành công phần lớn nhờ vào chính sách visa linh hoạt và miễn thị thực cho nhiều quốc gia. Việt Nam cần cải thiện mạnh mẽ hơn về thị thực trong cuộc đua đón khách nhà giàu.

Đối thủ thành công nhờ chính sách visa linh hoạt

Trong chỉ đạo mới nhất ngay sau Tết Nguyên đán, tại Chỉ thị 08 tại 23/2/2024 về phát triển du lịch toàn diện, bền vững, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh đến việc tiếp tục cải thiện chính sách visa, đặc biệt là mở rộng danh sách miễn thị thực đơn phương.

Trả lời PV.VietNamNet, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), nhận xét, miễn thị thực là xu hướng được nhiều quốc gia trong khu vực áp dụng. Các đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam đã thành công trong việc thu hút khách du lịch quốc tế, phần lớn nhờ vào chính sách thị thực linh hoạt của họ và số lượng các quốc gia, vùng lãnh thổ được miễn thị thực nhiều hơn Việt Nam.

Cụ thể, Thái Lan đang miễn thị thực cho 76 quốc gia, Malaysia 156 quốc gia, Singapore 162 quốc gia và Philippines 157 quốc gia,... Còn Việt Nam mới dừng ở con số 25.

Trong đó, đối thủ của du lịch Việt Nam tại khu vực - Thái Lan - là quốc gia nhạy bén và có những quyết sách mạnh mẽ, linh hoạt nhất liên quan đến thị thực.

trung-quoc-1224.jpg
Năm 2023, Thái Lan đón được 3,5 triệu lượt khách Trung Quốc nhờ chính sách miễn thị thực.

Hôm nay (29/2) là ngày Thái Lan kết thúc chính sách miễn visa cho khách Trung Quốc trong vòng 5 tháng (từ 25/9/2023). Ngay sau đó, Thái Lan và Trung Quốc đã “bắt tay” miễn thị thực vĩnh viễn cho công dân hai nước từ tháng 3. Tất cả du khách của hai quốc gia sẽ được nhập cảnh và lưu trú tối đa 30 ngày mà không cần thị thực.

Chính sách miễn trừ thị thực đã có đóng góp to lớn vào con số 28 triệu lượt khách quốc tế đến Thái Lan năm 2023, vượt 3 triệu lượt so với mục tiêu; doanh thu lên đến gần 35 tỷ USD.

Sau Trung Quốc, 4 cái tên mới nhất lọt vào danh sách quốc gia được Thái Lan miễn thị thực là Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc) và Kazakhstan. Quốc gia này còn đang bàn tính tăng thời hạn lưu trú từ 30 lên 90 ngày cho khách đến từ 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trong danh sách miễn thị thực.

Thái Lan cũng miễn visa cho tất cả 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) và khách Mỹ, Úc... - những thị trường khách nguồn lớn, chi trả cao.

Rõ ràng, đáp ứng xu thế cải thiện chính sách thị thực, tăng độ mở quốc tế sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch, thu hút nhiều khách du lịch quốc tế hơn.

Tại Việt Nam, chính sách mới về thị thực và thị thực điện tử có hiệu lực từ 15/8/2023, qua đó thúc đẩy ngành du lịch phát triển mạnh mẽ khi năm 2023 đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế. Đặc biệt, tháng 1/2024, con số này là hơn 1,5 triệu lượt, mức cao nhất từ trước tới nay.

Tuy nhiên, ông Hoàng Nhân Chính đánh giá, mặc dù chính sách mới về thị thực đã tạo ra kết quả tích cực, nhưng để xin cấp thị thực điện tử, du khách vẫn mất thời gian truy cập trang web khai báo thông tin cá nhân và chờ đợi được phê duyệt. Trong khi, các yêu cầu khắt khe hoặc mất thời gian xin thị thực sẽ làm giảm sự sẵn lòng của khách du lịch đến thăm một quốc gia.

“Chính sách miễn thị thực tốt hơn góp phần mở rộng cánh cửa chào đón khách quốc tế đến quốc gia đó”, ông Chính nhấn mạnh.

w-cho-ben-thanh-1-25-1-486-1225.jpg
Việt Nam xem xét kéo dài thời gian lưu trú 6/12 tháng và cấp visa dài hạn, nhập cảnh nhiều lần để kéo khách từ thị trường có quy mô lớn, chi tiêu cao.

Trên thực tế, theo nghiên cứu của TAB về tác động của việc miễn thị thực cho 5 nước Tây Âu, khách từ Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý đến Việt Nam tăng gần 20%. So với các nước ASEAN khác, tác động của việc miễn thị thực đơn phương của Việt Nam là tích cực hơn, tăng số lượng khách đến, doanh thu từ du lịch tăng cao hơn nhiều lần sự giảm thu do miễn phí visa.

Chưa đón được nhiều khách từ thị trường chi tiêu tỷ USD

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holding, đề xuất, việc xem xét miễn thị thực cần ưu tiên các thị trường trọng điểm vô cùng tiềm năng như Australia, khi người dân chi tiêu rất nhiều, tới 4 tỷ USD mỗi năm cho du lịch; Canada với 33 tỷ USD hay Hà Lan, Thụy Sỹ, Bỉ từ 21-26 tỷ USD,...

Không ít công ty lữ hành cũng cảm thấy tiếc nuối khi khách đến từ Thụy Sỹ, Bỉ, Luxembourg,... chưa được miễn visa khi du lịch Việt Nam.

Chung quan điểm, Chủ tịch Lux Group - ông Phạm Hà - bày tỏ mong muốn Chính phủ xem xét miễn thị thực với khách đến từ Mỹ, Australia và New Zealand. Ngoài ra, cần miễn visa cho công dân các nước châu Âu, từ đó thu hút nhiều hơn những vị "khách chất lượng" mà chúng ta mong mỏi đón được.

Tại Nghị quyết 82 của Chính phủ, Bộ Ngoại giao được giao chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan mở rộng danh sách miễn thị thực.

Trong đề xuất gửi Bộ Ngoại giao về danh sách các nước và vùng lãnh thổ được xem xét miễn thị thực hồi cuối năm 2023, ngoài 3 tiêu chí dựa trên Luật Xuất nhập cảnh, ông Hoàng Nhân Chính cho hay TAB đưa thêm 3 tiêu chí để thu hút và đa dạng hóa các thị trường du lịch.

Đó là có nhiều khách đến Việt Nam và có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ; khách du lịch có khả năng hoặc tiềm năng chi tiêu cao; là nước hoặc khối các nước (như EU) được nhiều quốc gia miễn thị thực.

Trên cơ sở đó, ngoài 13 thị trường đã được Việt Nam miễn thị thực đơn phương, các chuyên gia đề xuất một danh sách gồm 33 quốc gia được xem xét miễn tiếp, trong đó có 20 nước còn lại thuộc EU, như Áo, Bỉ, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Séc, Ba Lan, Hungary, Rumani,... và 13 nước khác như: Mỹ, Úc, New Zealand, Canada, Thụy Sĩ, Ả Rập Xê út, Cô oét, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất,...

Ngoài ra, đề xuất Chính phủ cân nhắc xem xét 4 thị trường du lịch có tiềm năng phát triển mạnh, gồm: Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc) và Ấn Độ.

Trước đó, tháng 7/2023, EuroCham Việt Nam - đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, cũng gửi thư tới Thủ tướng Chính phủ đề xuất mở rộng danh sách miễn thị thực du lịch cho 27 quốc gia thành viên EU. Nếu được chấp thuận sẽ mang lại một lượng khách lớn, hơn 500 triệu dân đến từ EU - những người có nhu cầu chi tiêu cao khi đến Việt Nam.

Theo báo Việt Nam net

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Những ngày đầu đông, Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) khoác lên mình sắc hồng dịu nhẹ của hoa tam giác mạch. Giữa không gian hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên hòa cùng nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Du lịch vốn là lĩnh vực mang tính không gian, vùng miền rõ nét nên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá và điểm đến nằm trải dài trên nhiều xã, phường. Điều này đặt ra bài toán: Ai sẽ làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã, tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu liên kết?

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

 Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố 25 điểm đến quốc tế lý tưởng nhất cho du khách độc hành. Trong danh sách, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5, được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã tạo cơ hội để người dân địa phương trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách. 

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

fb yt zl tw