Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam: Dự án phim truyền hình nhiều tập về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới được Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), trực tiếp là Trung tâm Phim truyền hình (VFC) sản xuất, nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 / 22/12/2024). Dự án chia làm hai giai đoạn: Năm 2023 sản xuất khoảng 40 tập phim và giai đoạn 2 là trong năm 2024. Giai đoạn 1, bộ phim “Cuộc chiến không giới tuyến” đã đi được gần một nửa chặng đường với 15 tập, phát sóng trên kênh VTV1 trong khung “giờ vàng” phim Việt, lúc 21 giờ, từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần; các tập tiếp theo đã được thông qua, bảo đảm tiến độ phát sóng. Trong giai đoạn 1 triển khai dự án, phim khai thác hình ảnh lực lượng Bộ đội Biên phòng và Bộ đội Hải quân. Nhưng mục đích của toàn bộ dự án là thông qua những hình ảnh, câu chuyện phim, cán bộ, chiến sĩ toàn quân và nhân dân cả nước cũng như đồng bào ta ở nước ngoài thấy được hình ảnh cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, học tập, rèn luyện và đời sống thường ngày. Dự án còn tiếp tục và trong những tập phim, bộ phim tiếp theo sẽ mở rộng tiếp cận ở nhiều quân chủng, binh chủng; hứa hẹn mang đến nhiều yếu tố hấp dẫn. Dự án phim được các đơn vị phối hợp có sự đầu tư, chuẩn bị chặt chẽ và công phu, với mục đích đem đến những hình ảnh hết sức dung dị, cũng như phản ánh những khó khăn của cán bộ, chiến sĩ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hy vọng để lại dấu ấn trong lòng khán giả.
Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Danh Dũng: Khi thực hiện bộ phim, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ về nhân lực, trang thiết bị chuyên dụng, bối cảnh từ Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, do đó mang đến cho khán giả những cảnh quay hoành tráng mà có lẽ chưa từng xuất hiện trên phim truyền hình, như: Tập trận trên biển, truy bắt tội phạm nơi biên giới... Cũng bởi vậy mà trên phim có nhiều bối cảnh mới mẻ, đặc sắc miền biên viễn, rồi biển, đảo với khung cảnh hùng vĩ, mênh mông. Dự án phim mang đến khá nhiều thách thức. Chúng tôi ngoài việc nghiên cứu kỹ kịch bản, nhiệm vụ đặc thù của lực lượng Bộ đội Biên phòng tại vùng cao biên giới sống cùng đồng bào các dân tộc thiểu số, diễn viên cũng phải rèn luyện thể lực cho những trường đoạn hành động, đuổi bắt ở địa hình rừng núi hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, từ trong bối cảnh khó khăn này, chúng tôi đã thực hiện bộ phim đạt được mục đích và tăng yếu tố hấp dẫn về sức chiến đấu, sức cống hiến của cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam.
Thực tế câu chuyện về người lính trong đời sống hôm nay, về đồng bào vùng biên giới là đề tài khó nên ê kíp làm phim phải có nhiều ngày sống, làm việc cùng với bà con, với bộ đội để có thể hiểu, cảm nhận tốt hơn câu chuyện. Cũng có người hỏi tôi sao không dựng phim trường, làm bối cảnh để diễn viên đỡ vất vả hơn. Nhưng hiện nay, khán giả Việt Nam kỹ tính, đòi hỏi độ chân thực cao... Theo dõi phim, khán giả đòi hỏi tính truyện liên tục và luôn có những so sánh, đối chứng với đời sống thực. Bởi vậy, không chỉ phim này mà phim nào cũng thế, tôi luôn nghĩ rằng nếu nội dung chưa thực sự hay như khán giả mong muốn thì phải nỗ lực biểu đạt sao cho mọi tình huống, bối cảnh chân thực, gần gũi hơn.
Thiếu tá, biên kịch phim Phạm Ngọc Hà Lê: Khi dự án phim thành lập và triển khai, tôi là một trong 6 biên kịch (cùng với Thượng tá Bùi Duy Đông, biên kịch Trung Dũng, Thu Thủy, Hồng Hải và Đức Bảo). Xác định đây là bộ phim chính luận nên ê kíp biên kịch đã đi thực tế khá nhiều đơn vị thuộc các quân chủng, binh chủng và ở bộ phim sản xuất năm 2023 này, chúng tôi chọn hai lực lượng là Bộ đội Biên phòng và Bộ đội Hải quân.
Hình ảnh hai anh em Trung-Hiếu được khắc họa trong “Cuộc chiến không giới tuyến”, một người canh giữ biên cương, một người bảo vệ vùng biển trời, hải đảo của Tổ quốc, trở thành một hình ảnh đẹp, mang ý nghĩa biểu tượng cho những người lính Cụ Hồ thời kỳ mới. Thông qua câu chuyện của những người lính trẻ, chuyện phim cũng trở nên mềm mại, thú vị hơn. Trong quá trình biên kịch, chúng tôi chú trọng đến các bối cảnh, tình tiết, lời thoại rất đời trong sự kết nối chuyện cũ-mới để tạo xúc cảm cho người xem. Chẳng hạn ở bối cảnh Trung tá Trần Đình Trung về quê giỗ ông nội, lúc chia tay để trở lại đơn vị được bà và cô tiễn ở cổng nhà, bà nội và cô của Trung có lời thoại hết sức xúc động: “Thằng anh, thằng em đi hết lượt cả/- Mẹ phải quen đi chứ! Mẹ là vợ lính, là mẹ của lính, bây giờ là bà nội của lính/- Con là con của lính, là em của lính, là cô của lính. Con cũng đang phải quen đây này!/- Thứ tao quen nhất là cái bóng sau lưng thôi!”. Thời bình, nhưng đang có rất nhiều gia đình người lính chung bối cảnh như vậy.
Khi phim phát sóng, ngay những tập đầu tiên, chúng tôi rất phấn khởi, tự hào và có thể nói là ngoài mong đợi khi nhận được phản hồi tích cực từ khán giả. Đây là tín hiệu tốt, tạo đà để chúng tôi bắt tay triển khai kịch bản cho bộ phim thuộc dự án, sản xuất năm 2024 làm sao hấp dẫn hơn, chất lượng cao hơn, đáp ứng sự mong mỏi của khán giả.
Nhà báo Trần Bích Hạnh (Báo VietNamNet): Sau 15 tập lên sóng, bộ phim “Cuộc chiến không giới tuyến” đã khiến khán giả yêu phim truyền hình không còn tâm lý xem một bộ phim tuyên truyền nữa mà thực sự bị cuốn vào một tác phẩm mới lạ từ đề tài cho đến bối cảnh. Tôi nhận được thông tin từ VFC, phim thuộc tốp 5-10 chương trình có rating cao nhất toàn quốc. Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho mảng đề tài lớn là hình tượng người lính thời bình đang khá khiêm tốn trong số lượng các tác phẩm văn học, nghệ thuật hiện nay. Xem phim, lần đầu tiên khán giả được biết đến những nghi thức giao ca, thủ tục công bố cột mốc biên giới, cách thức huấn luyện lính hải quân, cảnh tập trận với nhiều trang thiết bị, khí tài hạng nặng... Trong đó, tôi rất ấn tượng với cảnh công bố cột mốc. Hình ảnh người chiến sĩ biên phòng lau tấm đá hoa cương phân định cột mốc bằng thái độ nâng niu, trân trọng thật sự gây xúc động vì mỗi tấc đất, mỗi tấm đá tưởng như vô tri kia là bằng chứng hùng hồn về chủ quyền quốc gia, dân tộc.
Phim xây dựng các nhân vật khá tốt, khắc họa rõ nét tính cách của từng người và tạo dựng tình tiết hợp lý để các nhân vật va đập nhau, giúp phim kịch tính. Lâu nay, màn ảnh nhỏ khá hiếm dòng phim chính luận, những bộ phim phản ánh cuộc sống người dân ở vùng sâu, vùng xa. “Cuộc chiến không giới tuyến” với nội dung gay cấn, cách kể hấp dẫn, dàn diễn viên nhập vai là điểm sáng hiếm hoi, cho thấy phim tuyên truyền, đặt hàng vẫn có thể thu hút người xem như nhiều dòng phim giải trí khác. Hy vọng sẽ có nhiều dự án phim thế này ra đời để góp phần lan tỏa giá trị, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.
“Cuộc chiến không giới tuyến” xoay quanh Trung tá Trần Đình Trung, một quân nhân ưu tú, được điều động làm Đồn trưởng Đồn Biên phòng Mường Luông. Anh cùng đồng đội ngày đêm canh giữ biên cương, chiến đấu với tội phạm ma túy, buôn lậu và thực hiện nhiều công tác đặc thù khác để giúp cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số tốt hơn. Một tuyến truyện khác là câu chuyện của Hiếu - em trai của Trung, vốn ngỗ ngược nhưng dần dần trưởng thành trong quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự tại một đơn vị hải quân. Hình ảnh hai anh em Trung - Hiếu, một người canh giữ vùng biên, một người bảo vệ vùng biển trời Tổ quốc, mang ý nghĩa biểu trưng cho Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới. |