Cơ hội mới cho du lịch âm nhạc

Du lịch âm nhạc là xu hướng du lịch kết hợp giữa việc thưởng thức sự kiện âm nhạc giải trí với tham quan, nghỉ dưỡng. Những năm gần đây, nhu cầu thưởng thức âm nhạc kết hợp du lịch trên thế giới ngày càng tăng.

8.jpg
Lễ hội Âm nhạc Gió mùa diễn ra vào tháng 10 hằng năm đã biến Hà Nội trở thành điểm hẹn quen thuộc với du khách trong và ngoài nước.

Theo thống kê của chuyên trang về xu hướng thị trường Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc trên toàn cầu đạt 5,5 tỷ USD vào năm 2022 và dự đoán đạt 11,3 tỷ USD trong 10 năm tới. Mặc dù Bắc Mỹ và châu Âu vẫn là các khu vực dẫn đầu nhưng khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng đang phát triển rất nhanh chóng.

Trong đó, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển du lịch âm nhạc bởi chúng ta có một nền văn hóa phong phú, đa dạng, có thể kết hợp giữa âm nhạc với nhiều yếu tố khác để tạo ra các sản phẩm du lịch âm nhạc độc đáo.

Bên cạnh đó, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, sự thân thiện, hiếu khách của người dân, nhịp sống sôi động tại các thành phố lớn cũng là những điều kiện thuận lợi cho các hoạt động du lịch âm nhạc. Hiện nay xu hướng này đang bắt đầu được công chúng Việt Nam quan tâm nhiều hơn, mở ra cơ hội mới cho phát triển du lịch.

Thực tế, Việt Nam là một trong những nước có nhiều nghệ sĩ quốc tế đến tổ chức các sự kiện âm nhạc. Có thể kể đến: Chương trình biểu diễn "BornPink" của nhóm nhạc Blackpink (tháng 7/2023), lễ hội âm nhạc quốc tế 8 Wonder (tháng 7/2023) với sự góp mặt của "giọng ca tỷ view" Charlie Puth, đại nhạc hội 8 Wonder Winter Festival với nhóm nhạc pop-rock huyền thoại Maroon 5 (tháng 12/2023), đêm nhạc Westlife "The Hits Tour 2024" (tháng 6/2024)…

Những sự kiện âm nhạc của các nghệ sĩ quốc tế luôn thu hút lượng lớn người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự, kéo theo những dịch vụ du lịch đi kèm cũng được hưởng lợi rất nhiều. Đơn cử như thời điểm nhóm Blackpink biểu diễn tại Hà Nội, Sở Du lịch ước tính, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội khoảng hơn 170.000 lượt, trong đó khách du lịch quốc tế đạt hơn 30.000 lượt. Cũng trong hai đêm diễn của nhóm Blackpink, công suất phòng các khách sạn quanh khu vực sân vận động Mỹ Đình tăng 20%.

Không chỉ các sự kiện âm nhạc của các nghệ sĩ quốc tế, những chương trình lưu diễn của các ca sĩ nổi tiếng trong nước như Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm, Đen Vâu… cũng thu hút đông khán giả đến xem đồng thời trải nghiệm các dịch vụ du lịch tại điểm đến. Xu hướng du lịch âm nhạc hiện đang được nhiều địa phương đẩy mạnh.

Một số chương trình du lịch kết hợp các buổi biểu diễn quy mô nhỏ đã diễn ra khá thành công như: Vườn âm nhạc được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Soul of the Forest - Đêm nhạc giữa rừng thông được tổ chức tại Flamingo Đại Lải resort; Hoa Bay tại Khu du lịch Tam Đảo, các đêm diễn Mây Lang Thang tại Đà Lạt...

Theo thống kê của ngành du lịch Đà Lạt, mỗi buổi biểu diễn quy mô nhỏ của các ca sĩ luôn thu hút ít nhất 500-700 du khách, và con số này tăng gấp nhiều lần đối với những ca sĩ được nhiều khán giả mến mộ. Thí dụ hai đêm diễn của ca sĩ Hà Anh Tuấn đã thu hút khoảng 10.000 du khách mang đến thành phố này.

Dù có tiềm năng rất lớn nhưng phát triển du lịch âm nhạc ở Việt Nam chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng. Để khai thác hiệu quả hơn tiềm năng du lịch âm nhạc trong thời gian tới, cần nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tổ chức các sự kiện âm nhạc gắn với phát triển du lịch.

Dù có tiềm năng rất lớn nhưng phát triển du lịch âm nhạc ở Việt Nam chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.

Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, đưa ra những chính sách khuyến khích đầu tư cho các doanh nghiệp và cá nhân vào phát triển du lịch âm nhạc cũng như các hình thức hỗ trợ về pháp lý, giảm thuế cho các hoạt động liên quan đến tổ chức sự kiện âm nhạc. Việt Nam cũng cần có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức, các nghệ sĩ quốc tế tới Việt Nam tổ chức các buổi biểu diễn.

Cùng với đó, nên tổ chức thường xuyên những lễ hội âm nhạc có quy mô lớn, chất lượng cao tại một thành phố cố định, trong khoảng thời gian cố định để hình thành thói quen du lịch âm nhạc. Các công ty lữ hành cần liên kết chặt chẽ với các đơn vị tổ chức sự kiện nhằm bảo đảm chính sách bình ổn giá cho du khách; bảo đảm năng lực tiếp đón, phục vụ lượng khách lớn đi du lịch kết hợp dự sự kiện âm nhạc.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thái Lan làm mới để hút khách Việt

Thái Lan làm mới để hút khách Việt

Xem Việt Nam là thị trường trọng điểm trong khu vực, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đặt mục tiêu năm 2026 thu hút gần 1 triệu lượt khách Việt Nam với loạt chiến lược mới.

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

fb yt zl tw