Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa: Đối tượng thụ hưởng là Nhân dân

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có hai nhóm đối tượng thụ hưởng Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, thứ nhất là lao động nghệ thuật, khoa học và thứ hai chính là Nhân dân.

2-4940.jpg
Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ và toàn diện trong phát triển văn hóa và xây dựng hệ giá trị con người, gia đình Việt Nam.

Khi phân bổ nguồn lực Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, cần phải xác định đâu là địa bàn trọng điểm. Những địa phương khó khăn, là “vùng trũng” phát triển văn hóa thì phải có sự quan tâm đúng mức và có sự ưu tiên.

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tại Hội thảo "Góp ý Dự thảo Báo cáo nghiên cứu khả thi Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035" diễn ra trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ngày 28/2.

Quan tâm đến vùng trũng văn hóa

Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư với nguồn vốn hơn 122 nghìn tỷ đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 là chương trình đầu tư công nên đòi hỏi tính thực tiễn. Quan điểm được nêu rõ là phân cấp, địa phương biết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội thảo.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội thảo.

"Vấn đề đầu tư công ở đây khá toàn diện, gồm hai nguồn vốn là nguồn vốn đầu tư và nguồn vốn sự nghiệp. Qua đó, đảm bảo được yếu tố trong phát triển văn hóa phải tập trung chăm lo cho con người; đảm bảo việc thụ hưởng những lợi ích từ đầu tư công này phải cho con người, vì con người. Các nhóm đối tượng thụ hưởng được phân ra làm hai nhóm là lao động nghệ thuật, khoa học để tập trung thực hiện công việc và đối tượng thứ hai chính là nhân dân," Bộ trưởng nêu rõ.

Với 10 dự án thành phần, Bộ trưởng nhấn mạnh các dự án đều hướng tới xây dựng xã hội văn minh, con người văn hóa.

"Không phải chỉ ngần đó tiền chúng ta có thể xây dựng một xã hội văn minh. Nhưng đó là nguồn lực để chúng ta làm giàu bản sắc văn hóa, làm dày truyền thống văn hóa vùng miền. Qua đó, phát huy được yếu tố tích cực và định hình môi trường văn hóa, để con người có cơ hội rèn luyện, đóng góp vào xây dựng xã hội văn minh," Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu.

Người đứng đầu ngành Văn hóa cho rằng việc phân bổ nguồn lực phải dựa trên điều kiện của địa phương, những “vùng trũng” văn hóa thì phải có sự quan tâm đúng mức và có sự ưu tiên. Đối với những địa phương có nguồn lực cũng cần tính toán kỹ để phân bổ sao cho hợp lý. Trong đầu tư công, nguồn lực từ Nhà nước cần được hiểu chỉ mang vai trò dẫn dắt, bên cạnh đó phải huy động cả sức mạnh của những thành phần kinh tế khác.

Lấy ví dụ cụ thể trong xây dựng thiết chế văn hóa, Bộ trưởng cho hay ở Thủ đô hay một số địa phương phát triển, trung tâm du lịch, Nhà nước không cần phải dồn nguồn lực đầu tư. Do đó, cần có sự tính toán kỹ trong phân bổ nguồn lực.

Đối với lĩnh vực di sản văn hóa, trên thực tế, những di tích, di sản thuộc loại hình di tích lịch sử cách mạng rất khó để xã hội hóa trong tu bổ, tôn tạo; trong khi các di tích thuần túy về văn hóa, tâm linh như đền, chùa… thì xã hội hóa rất nhiều. Đây là vấn đề mà nguồn lực đầu tư của Nhà nước phải nhìn nhận, xử lý để góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, giữ gìn giá trị di sản cho thế hệ sau.

Trình diễn nhạc cụ truyền thống trong Lễ hội té nước của người Lào ở Điện Biên.
Trình diễn nhạc cụ truyền thống trong Lễ hội té nước của người Lào ở Điện Biên.

Trong giai đoạn 5 năm, trên cơ sở thảo luận lần này, Bộ trưởng đề nghị trong 10 thành phần, phải chọn ra 6 thành phần có tính chất cấp bách để ưu tiên thực hiện. Trong đó, tập trung vào lĩnh vực bảo tồn di tích- di sản; công nghiệp văn hóa; phát triển hệ thống thiết chế văn hóa để hình thành môi trường văn hóa. Cùng với đó, tập trung vào hợp tác quốc tế, hình thành những trung tâm hợp tác quốc tế ở nước ngoài- "địa chỉ đỏ" của kiều bào ta ở nước ngoài, là nơi để Việt Nam quảng bá văn hóa.

Bộ trưởng cũng lưu ý phải có kế hoạch trong đào tạo cũng như tạo ra một số tác phẩm văn học nghệ thuật tiêu biểu; tập trung cho các chương trình đào tạo để phát hiện tài năng; hướng đến có những cơ sở đào tạo đạt chuẩn quốc tế…

Tập trung đầu tư nguồn nhân lực

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến đề cập đến việc phát triển nguồn nhân lực để làm nền tảng cho phát triển văn hóa.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thanh Thúy cho rằng ngành văn hóa hiện đang thiếu hụt nhân lực chuyên nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực chưa xứng tầm nhiệm vụ, bao gồm cả đội ngũ cán bộ quản lý cho tới cán bộ chuyên môn, đội ngũ văn nghệ sỹ. Trong bối cảnh Thành phố Hồ Chí Minh đang tích cực phát triển công nghiệp văn hóa thì thực trạng này rất đáng lo ngại.

Phó Giáo sư-Tiến sỹ Đào Duy Quát chia sẻ ý kiến tại Hội thảo.
Phó Giáo sư-Tiến sỹ Đào Duy Quát chia sẻ ý kiến tại Hội thảo.

Chia sẻ về vấn đề này, Phó Giáo sư-Tiến sỹ Đào Duy Quát, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng Văn hoá Trung ương cho rằng để phát triển văn hóa thì vấn đề cốt lõi là đào tạo con người và nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành.

Theo ông Quát, cần có một đội ngũ chuyên gia, nhà quản lý tài năng. Quản lý phát huy hiệu quả của các đơn vị, thiết chế văn hóa không chỉ cần có vỏ, có "phần cứng" mà cốt yếu chính là "phần mềm."

“Để có đội ngũ này, không chỉ đưa ra những chỉ tiêu mà cần chú trọng quá trình đào tạo. Cần đưa đội ngũ sáng tạo, các văn nghệ sỹ đến với những ‘mũi nhọn’ trong thực tiễn, để họ cảm nhận được thực tế chứ không chỉ ‘cưỡi ngựa xem hoa’,” ông Đào Duy Quát nêu.

Việc đào tạo nhân lực cho các ngành nghệ thuật biểu diễn đang rất được quan tâm.
Việc đào tạo nhân lực cho các ngành nghệ thuật biểu diễn đang rất được quan tâm.

Đồng quan điểm về sự cần thiết đầu tư cho nguồn nhân lực để có đội ngũ nhân lực tài năng, chất lượng cao cho ngành, theo Nghệ sỹ Nhân dân Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam thì việc Quốc hội thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa là bước tiến lớn, tạo đà cho sự phát triển của văn hóa trong tình hình mới.

Nghệ sỹ Nhân dân Vương Duy Biên cho rằng, hệ thống các trường phải chủ động trong phát hiện tài năng để đầu tư, cùng với đó là đầu tư cho các đoàn nghệ thuật, đầu tư sáng tác.

"Bên cạnh đó, cũng cần xem xét cơ chế để đầu tư cho nghệ sỹ tài năng hoạt động độc lập, bởi những đóng góp của họ đều là đóng góp chung cho nền văn học nghệ thuật nước nhà dù họ không thuộc các hội, ngành, hay biên chế Nhà nước," ông Vương Duy Biên nhấn mạnh.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khi điện ảnh trở thành bài học lịch sử sống động cho thế hệ trẻ

Khi điện ảnh trở thành bài học lịch sử sống động cho thế hệ trẻ

Trong nỗ lực đổi mới phương pháp giáo dục, nhiều trường học đã tìm đến điện ảnh như một kênh trực quan giúp học sinh tiếp cận lịch sử. Qua hình ảnh, âm thanh và câu chuyện từ quá khứ, các em không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm với Tổ quốc.

Gia đình Haha - Vì một Việt Nam hạnh phúc

Gia đình Haha - Vì một Việt Nam hạnh phúc

Sáng 13/9, UBND xã Bản Liền phối hợp với Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức chương trình “Du lịch trải nghiệm và hoạt động thiện nguyện trồng tre Lục Trúc, dẻ Trùng Khánh” trong khuôn khổ chương trình thiện nguyện xã hội “Gia đình Haha – Vì một Việt Nam hạnh phúc”.

Luồng sinh khí mới của phim chiến tranh cách mạng

Luồng sinh khí mới của phim chiến tranh cách mạng

Phim đề tài chiến tranh là một phần đặc biệt quan trọng trong di sản điện ảnh cách mạng Việt Nam, đã chứng minh được giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật với thời gian, cũng như những đóng góp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên chiến tuyến, từ đó hàn gắn vết thương chiến tranh, tăng cường hợp tác hữu nghị.

Tìm lại ký ức xưa qua đồ chơi truyền thống

Tìm lại ký ức xưa qua đồ chơi truyền thống

Giá trị truyền thống trong những món đồ chơi Trung thu cổ truyền tưởng chừng bị lãng quên trong thời gian dài, nay bỗng trở lại và được nhiều người đón nhận. Những ngày gần tới Rằm Trung thu, trên khắp phố phường Hà Nội, đặc biệt là tại khu phố cổ, nhiều cửa hàng bắt đầu trưng bày đồ chơi trung thu với sắc màu rực rỡ, đủ loại đồ chơi truyền thống, dệt nên mùa trăng rằm vừa hoài niệm, vừa tươi mới.

Trend book club lan tỏa trong giới trẻ

Trend book club lan tỏa trong giới trẻ

Không chỉ dừng lại ở thói quen đọc sách cá nhân, ngày nay nhiều bạn trẻ tìm đến các book club (câu lạc bộ sách) như một không gian gặp gỡ, chia sẻ và nuôi dưỡng đam mê tri thức. Từ những quán cà phê nhỏ, thư viện cộng đồng đến các nhóm trực tuyến, phong trào sinh hoạt câu lạc bộ sách đang trở thành một xu hướng văn hoá mới, góp phần khơi dậy tinh thần đọc và hình thành cộng đồng gắn kết bằng tri thức.

Xếp hạng 4 di tích quốc gia đặc biệt

Xếp hạng 4 di tích quốc gia đặc biệt

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Quyết định số 1959/QĐ-TTg ngày 11/9/2025 về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 18, năm 2025) đối với 4 di tích.

Khai mạc Trại sáng tác Văn học - Nghệ thuật tại xã Võ Lao

Khai mạc Trại sáng tác Văn học - Nghệ thuật tại xã Võ Lao

Chiều 11/9, tại xã Võ Lao, Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khai mạc Trại sáng tác văn học - nghệ thuật. Đây là trại sáng tác cấp xã đầu tiên được triển khai theo hình thức phối hợp giữa Hội với cơ sở, sau khi hệ thống tổ chức bộ máy được sắp xếp theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Người “giữ lửa” văn hóa Cao Lan

Người “giữ lửa” văn hóa Cao Lan

Ở tuổi 76, nghệ nhân ưu tú Lạc Tiên Sinh vẫn say mê công việc bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Cao Lan. Ông được ví như người "giữ lửa" cho làn điệu Sình ca, một loại hình dân ca độc đáo của dân tộc Cao Lan đang có nguy cơ mai một.

fb yt zl tw