Chủ tịch xã ở Lạng Sơn cùng Tiktoker livestream bán na núi đá giúp dân

Theo Chủ tịch UBND xã Chi Lăng, livestream tạo ra tương tác lớn giữa người bán và người mua. Đây là hình thức giới thiệu sản phẩm trực tiếp, hấp dẫn, tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng.

na-4186.jpg
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Chi Lăng Vi Thiện Việt và Tiktoker Cô Hến đã livestream trực tiếp kết hợp trực tuyến giới thiệu, quảng bá, bán na.

Ngày 23/8, tại khu vực trồng na Lũng Than, xã Chi Lăng (Lạng Sơn), Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Chi Lăng Vi Thiện Việt và Tiktoker Cô Hến đã livestream trực tiếp kết hợp trực tuyến giới thiệu, quảng bá, bán na trồng trên núi đá và các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của địa phương tới người tiêu dùng.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Chi Lăng, hình thức livestream tạo ra tương tác lớn giữa người bán và người mua. Đây là hình thức giới thiệu sản phẩm trực tiếp, hấp dẫn, tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng khắp nơi.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Chi Lăng cho biết xã có 36 thôn, diện tích tự nhiên hơn 80km2. Với điều kiện địa hình đồi núi đất, núi đá thấp, xã có nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển trồng các loại cây ăn quả theo hướng nông nghiệp sạch, an toàn; trong đó chủ lực là sản phẩm Na Chi Lăng, loại quả đã được xây dựng thương hiệu và khá nổi tiếng trên thị trường trong nước và khu vực.

Năm 2025, xã có diện tích na ước trên 1.400ha; trong đó, na VietGap 494ha, na Grobalgap 35ha, na dải vụ khoảng 60ha. Năng suất na thu hoạch đạt 10,6 tấn/ha, sản lượng ước đạt 14.840 tấn (bao gồm cả na rải vụ). Giá trị ước tính gần 520 tỷ đồng. Thu nhập từ trồng na đảm bảo đời sống dân sinh.

Để tiếp tục giữ vững và phát triển thương hiệu na Chi Lăng, ngay từ đầu vụ xã đã tổ chức phát động tổ chức trồng na và các nông sản đặc sản theo hướng an toàn, đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP, sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn toàn xã nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân trong quá trình chăm sóc và sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Na Chi Lăng đã xây dựng được thương hiệu và khẳng định trên thị trường trong nước và khu vực với những đặc trưng riêng có như: mẫu mã quả Na đẹp, mắt quả to, vị ngọt thanh mát, cùi dầy ít hạt, có hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao và đem lại hiệu quả kinh tế ổn định, bền vững cho các hộ trồng Na.

Với giá thị trường thời điểm hiện tại na trung bình có giá từ 40.000-60.000 đồng/kg, cao điểm vào những ngày đầu vụ giá bán lên tới 80.000-90.000 đồng/kg. Các hộ gia đình thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng từ trồng na.

Bên cạnh phát triển trồng na, một số cây trồng chủ lực khác của xã cũng đã góp phần tăng thu nhập cho người dân và mang lại giá trị kinh tế, như bưởi và cây ớt.

Bên cạnh đó, xã cũng quan tâm xây dựng OCOP cho các sản phẩm đã được sơ chế như: Khâu nhục, lạp sườn, măng ớt…

Các sản phẩm của xã Chi Lăng ngày càng được đông đảo người tiêu dùng biết đến, tin tưởng và lựa chọn.

Chị Nguyễn Thị Hà, du khách ở Hà Nội, chia sẻ thông qua các nền tảng mạng xã hội tôi được nghe giới thiệu về sản phẩm Na Chi Lăng và có dịp được ăn thử đúng là rất thơm ngon đặc trưng. Để mua được hàng đảm bảo chất lượng, tôi đã tìm địa chỉ, trang thông tin giới thiệu sản phẩm trực tuyến của các hợp tác xã, chủ hộ trồng na tại địa phương để đặt hàng.

“Qua nhiều lần sử dụng dịch vụ mua bán hàng trực tuyến, giao nhận hàng về tận nhà tôi thấy rất tiện ích. Người dân dù ở xa hay gần đều có thể mua được những sản phẩm tại vườn, có mã số truy xuất nguồn gốc hàng hóa rõ ràng, uy tín, đảm bảo chất lượng. Đây là những tiện ích nhờ khoa học công nghệ, chuyển đổi số... mang lại,” chị Hà nhìn nhận.

Bà Lành Thanh Huyền, chủ vườn na ở xã Chi Lăng, cho hay gia đình có khoảng 1ha trồng na. Mỗi vụ thu được gần 10 tấn quả na. Ngoài các đơn đặt hàng của thương lái đến tận nhà thu mua, những năm gần đây số lượng na được giao dịch trực tuyến, chốt đơn, bán qua các kênh bán hàng trên mạng của gia đình chiếm gần 50%. Đây là giải pháp giới thiệu sản phẩm, bán hàng tiết kiệm khá nhiều chi phí, thời gian, nhân công.

Với sự thay đổi nhanh chóng trong tư duy, cách thức mua bán hàng hóa trên thị trường hiện nay, người bán hàng không còn đơn thuần mang sản phẩm mình có ra chợ truyền thống bán, thay vào đó là giao dịch online, lựa chọn, chốt đơn, mua bán hàng hóa trên các nền tảng số.

Đây đang dần trở thành xu hướng phát triển tất yếu, phù hợp, được người dân, nhất là giới trẻ ưa chuộng.

vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý thuế

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý thuế

Với phương châm “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”, Thuế cơ sở 6 tỉnh Lào Cai đang nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào quản lý, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Qua đó đã góp phần thay đổi thói quen của người nộp thuế, nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

Lào Cai hưởng ứng "Ngày hội toàn dân học tập số" và trao giải các cuộc thi sáng tạo

Lào Cai hưởng ứng "Ngày hội toàn dân học tập số" và trao giải các cuộc thi sáng tạo

Chiều 15/10, tỉnh Lào Cai tổ chức Chương trình hưởng ứng “Ngày hội toàn dân học tập số” gắn với “Ngày hội đổi mới sáng tạo quốc gia 1/10”, “Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10” và tổng kết, trao giải Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật, Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lào Cai năm 2025. Chương trình được kết nối trực tuyến đến 99 điểm cầu xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh.

Tân Hợp lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”

Tân Hợp lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”

Phong trào “Bình dân học vụ số” ở xã Tân Hợp, tỉnh Lào Cai đã và đang lan tỏa rộng khắp, thúc đẩy chuyển đổi số ở cơ sở. Đây là bước đi ý nghĩa, mở ra cơ hội tiếp cận tri thức số cho người dân khu vực nông thôn, để không ai bị bỏ lại phía sau trong hành trình phát triển.

Xây dựng nguồn nhân lực cho kỷ nguyên số

Xây dựng nguồn nhân lực cho kỷ nguyên số

Thời gian qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cộng đồng. Cùng với đó, từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút, đãi ngộ nhân lực chất lượng cao, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số hiện đại.

Đẩy mạnh kết nối hạ tầng công nghệ thông tin trọng yếu

Đẩy mạnh kết nối hạ tầng công nghệ thông tin trọng yếu

Tại Lào Cai, việc đầu tư đồng bộ, hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin đang được đẩy mạnh, không chỉ bảo đảm vận hành chính quyền số hiệu quả mà còn tạo bước đệm vững chắc để phát triển kinh tế số, xã hội số. Đặc biệt, sau sắp xếp đơn vị hành chính, tỉnh đã và đang khẩn trương chuẩn hóa, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, sẵn sàng cho giai đoạn phát triển số toàn diện.

Định hình tương lai thanh toán số

Định hình tương lai thanh toán số

Chuyển đổi số và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt đang trở thành trụ cột của nền kinh tế số. Mục tiêu quốc gia 80% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng vào năm 2025, mỗi giao dịch được thực hiện bằng 1 “chạm” làm thay đổi thói quen tiêu dùng, bước chuyển để nền kinh tế hướng tới minh bạch, hiện đại, bền vững.

Thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy kinh tế số

Thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy kinh tế số

Trong hành trình xây dựng đô thị du lịch thông minh, văn minh và hiện đại, phường Sa Pa đang đặt trọng tâm vào phát triển các dịch vụ số, trong đó có thanh toán không dùng tiền mặt. Đây không chỉ là xu thế tất yếu của xã hội hiện đại mà còn là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ du khách, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Sinh viên Việt Nam thành tâm điểm chiến lược AI của các tập đoàn công nghệ

Sinh viên Việt Nam thành tâm điểm chiến lược AI của các tập đoàn công nghệ

Các “ông lớn” công nghệ như Google, OpenAI và Microsoft đang tăng tốc triển khai công cụ trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, tập trung vào nhóm sinh viên và người trẻ. Cùng lúc, các nền tảng AI nội địa cũng nổi lên, tạo nên cuộc cạnh tranh sôi động trong nỗ lực phổ cập AI đến mọi tầng lớp người dùng.

Tọa đàm “Chuyển đổi số và ứng dụng AI” trong các cơ quan Đảng tỉnh Lào Cai

Tọa đàm “Chuyển đổi số và ứng dụng AI” trong các cơ quan Đảng tỉnh Lào Cai

Chiều 10/10, tại Trường Chính trị tỉnh, Đảng ủy Các cơ quan Đảng tỉnh, Trường Chính trị tỉnh, Học viện Công nghệ và Bưu chính Viễn thông phối hợp tổ chức Tọa đàm khoa học cấp tỉnh với chủ đề: "Chuyển đổi số và ứng dụng AI - Đột phá chiến lược nâng cao hiệu quả hoạt động trong các cơ quan Đảng tỉnh Lào Cai".

"Đòn bẩy" chiến lược đưa Lào Cai thành cực tăng trưởng

"Đòn bẩy" chiến lược đưa Lào Cai thành cực tăng trưởng

Với tư duy lãnh đạo đổi mới, tỉnh Lào Cai đã và đang triển khai hàng loạt quyết sách, lấy Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị làm kim chỉ nam. Từ thể chế, hạ tầng đến con người, mọi yếu tố đang được Lào Cai chủ động thực hiện, tạo nền tảng vững chắc để bứt phá phát triển năng động, thành cực tăng trưởng mới nơi biên cương Tổ quốc.

Phát huy hiệu quả hoạt động Tổ công nghệ số cộng đồng ở Đông Cuông

Phát huy hiệu quả hoạt động Tổ công nghệ số cộng đồng ở Đông Cuông

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang được triển khai sâu rộng đến từng địa phương, việc phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng đã trở thành yếu tố quan trọng giúp người dân nông thôn tiếp cận công nghệ. Tại xã Đông Cuông, mô hình này đang được triển khai hiệu quả, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cơ sở gắn với xây dựng nông thôn mới.

Chuyển đổi số – động lực mới trong xây dựng nông thôn mới

Chuyển đổi số – động lực mới trong xây dựng nông thôn mới

Chuyển đổi số đang trở thành một trong những yếu tố then chốt trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại Lào Cai. Trên cả ba trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, nhiều giải pháp đã và đang được triển khai đồng bộ, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, thay đổi phương thức sản xuất và cải thiện đời sống của người dân nông thôn, miền núi.

Số hóa để phát triển bền vững

Số hóa để phát triển bền vững

Tại Lào Cai, cộng đồng doanh nghiệp chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), việc chủ động tiếp cận và ứng dụng công nghệ số không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải thiện hiệu suất lao động mà còn là chìa khóa mở rộng thị trường trong kỷ nguyên số.

fb yt zl tw