Chủ phương tiện khẩn trương chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông

Ngày 25/9, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin về việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định tại Nghị định số 119/2024/NĐ-CP ngày 30/9/2024 của Chính phủ.

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 119/2024/NĐ-CP ngày 30/9/2024 về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) nhanh chóng triển khai các giải pháp thúc đẩy việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

25-9-duongbo.jpg
Thu phí không dừng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo thống kê của Cục ĐBVN, cả nước hiện đã có hơn 3/5,8 triệu tài khoản giao thông được kết nối với các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 2,8 triệu tài khoản chưa thực hiện chuyển đổi, trong đó có khoảng 900.000 tài khoản vẫn phát sinh giao dịch qua các trạm thu phí, nhưng chưa liên kết nguồn tiền.

Chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản kết nối thanh toán không dùng tiền mặt tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.

Từ ngày 1/10/2025, chủ xe ô tô phải thực hiện định danh và liên kết phương tiện thanh toán hợp lệ mới được phép nạp tiền sử dụng làn thu phí không dừng. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc một số chủ phương tiện chưa thực sự quan tâm, chưa có nhu cầu lưu thông qua trạm hoặc gặp khó khăn khi liên kết với tài khoản ngân hàng.

Để tháo gỡ vướng mắc, Cục ĐBVN đã chỉ đạo các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT phối hợp cùng các nhà cung cấp dịch vụ VETC và Epass, bố trí nhân sự trực 24/24 giờ tại các trạm thu phí. Lực lượng này có nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ chủ phương tiện thực hiện kết nối tài khoản giao thông, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết kịp thời khó khăn về kỹ thuật hoặc quy trình.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông đang được đẩy mạnh để nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc thanh toán điện tử, tạo thuận lợi khi lưu thông và giảm ùn tắc tại các trạm thu phí.

Cục ĐBVN cho biết, giai đoạn đầu triển khai thu phí điện tử không dừng trước đây cũng gặp nhiều khó khăn về dán thẻ, nạp tiền, hay thao tác dịch vụ. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng và sự đồng thuận của người dân, hệ thống này hiện đã chứng minh hiệu quả rõ rệt, giảm ùn tắc và tiết kiệm chi phí xã hội.

Chủ phương tiện không cần cài đặt ứng dụng mới, chỉ cần thao tác trên các ứng dụng đang sử dụng: Dịch vụ VETC: Thực hiện theo hướng dẫn tại vetc.com.vn hoặc liên hệ 1900 6010 và dịch vụ Epass: thực hiện theo hướng dẫn tại giaothongso.com.vn hoặc liên hệ 19009080.

Cục ĐBVN đề nghị các cơ quan liên quan và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán đường bộ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng; đồng thời, khuyến khích chủ phương tiện sớm chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông. Việc này không chỉ tuân thủ quy định của Nghị định 119/2024/NĐ-CP, mà còn góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông, tiết kiệm thời gian và chi phí cho xã hội.

Còn 2,8 triệu ô tô chưa chuyển đổi tài khoản giao thông

Cục Đường bộ Việt Nam cho hay ngay sau khi Nghị định số 119/2024/NĐ-CP ngày 30/9/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ được ban hành, Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành các văn bản triển khai tới các bộ ngành, địa phương, nhà cung cấp dịch vụ tiền sử dụng đường bộ, các chủ đầu tư/DNDA BOT và các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai.

Trọng tâm là tuyên truyền, hướng dẫn chủ phương tiện về lộ trình và cách thức chuyển đổi, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ để việc kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt diễn ra thuận lợi.

Đến nay, đã có khoảng hơn 3 triệu/tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Còn khoảng 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa thực hiện kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Còn khoảng 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa thực hiện kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Trong tháng 9/2025, Cục Đường bộ đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ rà soát số liệu giao dịch cho thấy, có khoảng 900 nghìn tài khoản giao thông có phát sinh giao dịch nhưng chưa thực hiện kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Nguyên nhân chủ yếu, theo Cục Đường bộ, là một số chủ phương tiện chưa quan tâm, chưa có nhu cầu lưu thông qua trạm thu phí nên chưa thực hiện việc kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; khó khăn trong việc liên kết với tài khoản ngân hàng…

Cục Đường bộ Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ và các cơ quan đơn vị liên quan đang tiếp tục tăng cường công tác truyền thông để đẩy nhanh việc kết nối tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của chủ phương tiện theo quy định của nghị định.

Cơ quan này cho hay đã có văn bản chỉ đạo các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ bố trí nhân sự thường trực tại trạm 24/24 để hỗ trợ, hướng dẫn chủ phương tiện kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để tạo thuận lợi cho chủ phương tiện trong việc kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Cục Đường bộ chia sẻ rằng qua kinh nghiệm triển khai thành công hệ thống thu phí điện tử không dừng trước đây, giai đoạn đầu triển khai cũng gặp nhiều khó khăn vướng mắc như trong công tác dán thẻ, việc nạp tiền, sử dụng dịch vụ... Tuy nhiên, hệ thống thu phí điện tử không dừng đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, tạo thuận lợi cho chủ phương tiện, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại trạm thu phí.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngành Ngân hàng đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68), Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 4 đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng thuộc tỉnh Lào Cai triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ kinh tế tư nhân phát triển.

Gìn giữ thương hiệu, nâng tầm giá trị trà Shan tuyết

Văn Chấn: Gìn giữ thương hiệu, nâng tầm giá trị trà Shan tuyết

Sau sáp nhập địa giới hành chính, xã Văn Chấn có 13 sản phẩm liên quan đến chè Shan tuyết trong số 22 sản phẩm OCOP của xã, khẳng định vị thế của cây chè, đặc biệt là chè Shan tuyết Suối Giàng trong phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương. Giữ gìn thương hiệu chè Shan tuyết đã được định vị và tiếp tục phát huy trong bối cảnh mới là điều mà Văn Chấn nỗ lực thực hiện.

Kinh tế tập thể: Nâng tầm sản phẩm OCOP, thay đổi diện mạo nông thôn miền núi

Kinh tế tập thể: Nâng tầm sản phẩm OCOP, thay đổi diện mạo nông thôn miền núi

Khu vực kinh tế tập thể (KTTT) của tỉnh Lào Cai đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ, tăng nhanh cả về chất và lượng. Không chỉ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung, các hợp tác xã (HTX) và tổ hợp tác (THT) đang khẳng định vai trò nòng cốt trong tạo việc làm, thực hiện an sinh xã hội và góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới.

Tả Suối Câu hồi sinh

Tả Suối Câu hồi sinh

Đợt mưa lũ lịch sử tháng 9/2024, thôn Tả Suối Câu, xã A Lù cũ (nay là xã Y Tý) là vùng đất bị ảnh hưởng nặng nề, khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nỗ lực vươn lên của Nhân dân, sau một năm khắc phục hậu quả thiên tai, Tả Suối Câu đã hồi sinh với những căn nhà mới khang trang, đời sống của bà con người Dao đỏ nơi đây thêm khởi sắc.

Rừng nghiến cổ thụ Sín Chải ẩn mình giữa đại ngàn

Rừng nghiến cổ thụ Sín Chải ẩn mình giữa đại ngàn

Rừng nghiến Sín Chải, xã Mường Khương được ví như "kho vàng xanh" ẩn mình giữa đại ngàn, là di sản thiên nhiên vô giá. Khu rừng không chỉ có giá trị về mặt lâm nghiệp, đa dạng sinh học mà còn là niềm tự hào, biểu tượng cho nỗ lực gìn giữ và bảo vệ của cộng đồng người Mông nơi đây.

Lòng dân rộng mở những tuyến đường

Lòng dân rộng mở những tuyến đường

Ở xã Mường Bo, những tuyến đường bê tông nối liền các thôn không chỉ được làm nên từ xi măng, cát sỏi, mà còn bằng sự đồng lòng hiến đất, góp công của Nhân dân. Mỗi mét đất vườn, mỗi ngày công chung sức là minh chứng cho tinh thần “ý Đảng hợp lòng dân”, viết nên câu chuyện đổi thay nơi vùng quê cách mạng.

Khó khăn trong tuyển dụng lao động tại các doanh nghiệp

Khó khăn trong tuyển dụng lao động tại các doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh đang khó khăn trong việc tuyển dụng lao động, nguyên nhân do dịch chuyển từ lao động sản xuất sang ngành thương mại dịch vụ; do chưa chăm chỉ lao động... Vấn đề đặt ra là phải làm tốt hơn công tác hướng nghiệp, đặc biệt là các cơ sở sản xuất phải thay đổi công nghệ.

“Cầu nối” đưa vốn chính sách đến với hộ nghèo

“Cầu nối” đưa vốn chính sách đến với hộ nghèo

Từ hai chương trình tín dụng cho vay hộ nghèo, giải quyết việc làm ban đầu, hiện Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã ủy thác 22 chương trình tín dụng chính sách. Mạng lưới làm công tác ủy thác đã phủ rộng khắp 100% các thôn, bản trong toàn tỉnh. Đến nay, dư nợ ủy thác qua các tổ chức hội, đoàn thể đạt trên 11.241 tỷ đồng, 1.108.650 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi.

fb yt zl tw