Chợ đêm giữa lòng phố biển


Gọi là chợ đêm, nhưng từ chiều muộn, các cửa hàng đã mở cửa. Đến khi
bóng tối nhẹ nhàng kéo xuống thì khách mới thực sự đông vui, nhộn nhịp.

Nằm ngay ngã ba đường Bạch Đằng và đường Nguyễn Đình Chiểu của phường Dương Đông, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, khu chợ đêm là nơi du khách tìm đến mua sắm, dạo chơi sau một ngày trải nghiệm, khám phá đảo ngọc.

Tôi tìm đến chợ khi trời mới chạng vạng, còn chút ráng vàng cố níu lại trên nền trời. Ngay đầu chợ, một chiếc xe nhỏ đỗ với tấm biển khá bắt mắt: Chỉ tơ hồng Phú Quốc. Đó là tên một thứ quà ăn vặt khá phổ biến ở đây.

Nở nụ cười mời khách, anh Nguyễn Vũ Linh nhanh tay kéo một mẩu kẹo màu hồng nhạt. Đó là thứ mạch nha được nấu lên hòa với vị hương dâu. Khi cô lại, kẹo dẻo, dai. Anh nhanh tay kéo ra chập lại nhiều lần, rồi xoa vào bột năng làm cho miếng kẹo tơi ra như những sợi chỉ mềm mại. Cuộn chỉ kẹo được đặt vào miếng bánh tráng, rắc chút dừa nạo, lạc rang, sữa đặc và hương liệu như cà phê, trà xanh, dâu tây.

Khu chợ đêm Phú Quốc nhộn nhịp khách tham quan, mua sắm.

Khu chợ đêm Phú Quốc nhộn nhịp khách tham quan, mua sắm.

Vậy là xong món kẹo chỉ tơ hồng 10.000 đồng nhưng đủ làm du khách vui mắt, ngon miệng. Anh Linh quê ở Cần Thơ, ra Phú Quốc được hơn chục năm, ngày ngày chạy xe rong ruổi bán kẹo chỉ tơ hồng từ đó đến nay. Chợ Phú Quốc mới hình thành được vài năm, thu hút nhiều du khách tham quan nên việc bán hàng của anh Linh khá thuận lợi. Trung bình mỗi tháng, anh có thu nhập chục triệu đồng từ bán kẹo. Đầu tư ít vốn, công việc không nặng nhọc nên vợ anh cũng theo nghề bán kẹo.

Khi vui chuyện, anh bảo: “Ông tơ, bà nguyệt khéo xe để giờ vợ chồng cùng nhau làm kẹo chỉ tơ hồng phục vụ du khách trăm miền. Đó cũng là niềm vui dễ gì mấy người có được”.

Bước sâu vào trong chợ, những hàng quán nối tiếp nhau sáng rực ánh đèn. Tiếng mời chào mua bán, tiếng lạch cạch làm kem cuộn, tiếng vui đùa nói cười khiến khu chợ trở nên tấp nập, đông vui. Nói về món ngon ở chợ Phú Quốc thì khá nhiều để chiều lòng du khách phương xa. Những quán hải sản luôn nhộn nhịp người vào ra. Đồ nướng khá bắt mắt. Tôm, mực, nhum, hàu nướng xèo xèo bơ. Khói bốc lên, mùi thơm lan ra như kích thích, gọi mời những thực khách đang cồn cào bao tử sau hành trình di chuyển ngoài đảo.

Gọi là ăn chơi thì nên thưởng thức mỗi thứ một chút. Những sạp hàng bày la liệt bánh tráng cơm dừa, đậu phộng tẩm ướp hương liệu, bánh bò thốt nốt. Đi chợ Phú Quốc mà cứ ngỡ đang trong một phiên chợ nào đó ở miền Tây Nam Bộ thơm lừng mùi bánh, mùi hoa thơm quả ngọt. Có chỗ lại tanh tao mùi biển với đầy loại hải sản sống, chín tựa ở một làng chài vừa mới lên đèn. Chợ đêm Phú Quốc không kém những đặc sản của phố thị, này kem khói, kem cuộn, nước sinh tố hoa quả, rồi quần áo, đồ dùng trang sức ngọc trai lấp lánh như những thành phố du lịch của Thái Lan hay Singapore... Nói vậy để thấy khu chợ đêm là nơi tập hợp nhiều nét văn hóa vùng miền. Nhiều người từ đất liền ra đây lập nghiệp mang theo đặc sản để góp thêm vào sự phong phú của khu chợ.

Với gần 200 gian hàng san sát nhau, khu chợ níu chân du khách hết cả buổi tối để trải nghiệm nhiều điều mới mẻ. Dù có kinh doanh buôn bán nhộn nhịp, nhưng nét thuần phác của người miền biển vẫn hiện hữu trên từng gương mặt, lời nói, nụ cười.

Thêm nữa, dường như mọi người ở nơi đảo ngọc này đều biết làm du lịch, biết mời gọi du khách đến với mình. Cứ thỏa sức ngắm nghía, thưởng thức để đến khi ra về ai cũng tay xách nách mang nhiều thứ quà cho người thân, bạn bè. Dẫu ban ngày khách có đi thăm các địa điểm nổi tiếng trên đất liền hay rong ruổi hải trình ra các đảo nhỏ thì tối đến vẫn muốn đi bộ hàng ki-lô-mét trong chợ đêm để hòa mình vào không khí vui nhộn, lấp lánh của phố biển.

Tôi trở về sau khi lang thang dọc khu chợ đêm. Tạm xa những ồn ào nơi phố thị, tôi ngả mình trên đệm trắng phau, giấc ngủ chưa kịp kéo đến, trong tâm tưởng vẫn văng vẳng tiếng nói của bà con miền biển phương Nam, vẫn vương mùi khói nướng hải sản, vẫn tiếng lạch cạch kem cuộn, tiếng mời kẹo chỉ tơ hồng. Lên máy bay, tôi rời xa Phú Quốc, trong hành lý gói ghém những thức quà ở khu chợ đêm để lưu kỷ niệm về hành trình mình vừa trải qua.

Quân đội Nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ruộng bậc thang - vẻ đẹp giữa đại ngàn Tây Bắc

Ruộng bậc thang - vẻ đẹp giữa đại ngàn Tây Bắc

Vượt qua đèo Khau Phạ – một trong “tứ đại đỉnh đèo” hùng vĩ nhất Việt Nam, du khách sẽ đến với Mù Cang Chải (tỉnh Lào Cai) - nơi những thửa ruộng bậc thang của đồng bào Mông xếp nối nhau từ chân núi đến tận trời cao. Đây không chỉ là công trình canh tác thông minh thích ứng với địa hình núi dốc, mà còn là di sản văn hóa độc đáo, được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt.

Du lịch Việt Nam đạt nhiều vị trí cao trên bảng xếp hạng quốc tế

Du lịch Việt Nam đạt nhiều vị trí cao trên bảng xếp hạng quốc tế

Trung tâm thông tin (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin, du lịch Việt Nam đã đạt nhiều vị trí cao trong hệ thống những hạng mục của Giải thưởng Readers’ Choice Awards - giải thưởng uy tín về du lịch trên toàn cầu, được bình chọn bởi độc giả của tạp chí du lịch quốc tế Condé Nast Traveller.

Khoáng nóng làm nóng thị trường du lịch

Khoáng nóng làm nóng thị trường du lịch

Khi tiết trời sang thu, sương bắt đầu giăng phủ trên những triền núi, cũng là lúc các suối khoáng nóng ở Văn Chấn, Hạnh Phúc, Tú Lệ lại nhẹ nhàng tỏa hơi ấm, mời gọi du khách. Được đắm mình trong làn nước khoáng ấm áp lan tỏa khắp cơ thể, du khách cảm nhận rõ sự thư thái, an yên giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và trong lành của núi rừng.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch

Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch

Khoảng 5 năm trở lại đây, các dịch vụ du lịch do đồng bào Mông ở khu vực Mù Cang Chải quản lý và vận hành đã phát triển theo hướng chuyên nghiệp nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc văn hoá dân tộc vốn có, mang lại ấn tượng đẹp, thu hút du khách thập phương.

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Tổ dân phố 21, phường Trung Tâm nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, có Quốc lộ 32 chạy qua; cũng là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên, cảnh quan và văn hóa để liên kết phát triển kinh tế du lịch. Phát huy tiềm năng đó, những năm qua, Tổ dân phố 21 đã phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, mang lại thu nhập cho người dân, góp phần tạo nên diện mạo mới cho địa phương.

Các tỉnh Tây Bắc mở rộng học tập kinh nghiệm quản lý và khai thác du lịch mạo hiểm

Các tỉnh Tây Bắc mở rộng học tập kinh nghiệm quản lý và khai thác du lịch mạo hiểm

Từ ngày 7 - 10/10, Đoàn công tác của các tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Phú Thọ, Tuyên Quang đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình trao đổi, học tập kinh nghiệm về khai thác và quản lý sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe khách du lịch (du lịch mạo hiểm).

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Trong những năm gần đây, bên cạnh các loại hình du lịch truyền thống, du lịch thể thao mạo hiểm bắt đầu phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu của những người ưa thử thách, khám phá.

Giấc mơ khởi nghiệp từ văn hóa bản địa

Giấc mơ khởi nghiệp từ văn hóa bản địa

Cách trung tâm xã Bắc Hà khoảng 2 km, thôn Na Hối Nùng (nơi sinh sống của 100% đồng bào dân tộc Nùng) đang đổi thay từng ngày nhờ mạnh dạn chuyển đổi sang phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng. Trong bức tranh ấy, câu chuyện khởi nghiệp của Thàn Thị Duyên (28 tuổi) trở thành điểm nhấn, truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ.

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong du lịch

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong du lịch

Biến đổi khí hậu và cạnh tranh toàn cầu gay gắt đang đặt du lịch Việt Nam đứng trước yêu cầu cấp thiết phải tái cấu trúc theo hướng bền vững, thích ứng và sáng tạo. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số được xác định là hai trụ cột chiến lược.

Người Việt thích khách sạn phải có bữa sáng

Người Việt thích khách sạn phải có bữa sáng

Trong bối cảnh du lịch ẩm thực đang trở thành xu hướng nổi bật tại châu Á, ngày càng nhiều du khách Việt ưu tiên lựa chọn khách sạn có phục vụ bữa sáng miễn phí và xem đây là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn điểm lưu trú.

fb yt zl tw