Chợ đêm giữa lòng phố biển


Gọi là chợ đêm, nhưng từ chiều muộn, các cửa hàng đã mở cửa. Đến khi
bóng tối nhẹ nhàng kéo xuống thì khách mới thực sự đông vui, nhộn nhịp.

Nằm ngay ngã ba đường Bạch Đằng và đường Nguyễn Đình Chiểu của phường Dương Đông, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, khu chợ đêm là nơi du khách tìm đến mua sắm, dạo chơi sau một ngày trải nghiệm, khám phá đảo ngọc.

Tôi tìm đến chợ khi trời mới chạng vạng, còn chút ráng vàng cố níu lại trên nền trời. Ngay đầu chợ, một chiếc xe nhỏ đỗ với tấm biển khá bắt mắt: Chỉ tơ hồng Phú Quốc. Đó là tên một thứ quà ăn vặt khá phổ biến ở đây.

Nở nụ cười mời khách, anh Nguyễn Vũ Linh nhanh tay kéo một mẩu kẹo màu hồng nhạt. Đó là thứ mạch nha được nấu lên hòa với vị hương dâu. Khi cô lại, kẹo dẻo, dai. Anh nhanh tay kéo ra chập lại nhiều lần, rồi xoa vào bột năng làm cho miếng kẹo tơi ra như những sợi chỉ mềm mại. Cuộn chỉ kẹo được đặt vào miếng bánh tráng, rắc chút dừa nạo, lạc rang, sữa đặc và hương liệu như cà phê, trà xanh, dâu tây.

Khu chợ đêm Phú Quốc nhộn nhịp khách tham quan, mua sắm.

Khu chợ đêm Phú Quốc nhộn nhịp khách tham quan, mua sắm.

Vậy là xong món kẹo chỉ tơ hồng 10.000 đồng nhưng đủ làm du khách vui mắt, ngon miệng. Anh Linh quê ở Cần Thơ, ra Phú Quốc được hơn chục năm, ngày ngày chạy xe rong ruổi bán kẹo chỉ tơ hồng từ đó đến nay. Chợ Phú Quốc mới hình thành được vài năm, thu hút nhiều du khách tham quan nên việc bán hàng của anh Linh khá thuận lợi. Trung bình mỗi tháng, anh có thu nhập chục triệu đồng từ bán kẹo. Đầu tư ít vốn, công việc không nặng nhọc nên vợ anh cũng theo nghề bán kẹo.

Khi vui chuyện, anh bảo: “Ông tơ, bà nguyệt khéo xe để giờ vợ chồng cùng nhau làm kẹo chỉ tơ hồng phục vụ du khách trăm miền. Đó cũng là niềm vui dễ gì mấy người có được”.

Bước sâu vào trong chợ, những hàng quán nối tiếp nhau sáng rực ánh đèn. Tiếng mời chào mua bán, tiếng lạch cạch làm kem cuộn, tiếng vui đùa nói cười khiến khu chợ trở nên tấp nập, đông vui. Nói về món ngon ở chợ Phú Quốc thì khá nhiều để chiều lòng du khách phương xa. Những quán hải sản luôn nhộn nhịp người vào ra. Đồ nướng khá bắt mắt. Tôm, mực, nhum, hàu nướng xèo xèo bơ. Khói bốc lên, mùi thơm lan ra như kích thích, gọi mời những thực khách đang cồn cào bao tử sau hành trình di chuyển ngoài đảo.

Gọi là ăn chơi thì nên thưởng thức mỗi thứ một chút. Những sạp hàng bày la liệt bánh tráng cơm dừa, đậu phộng tẩm ướp hương liệu, bánh bò thốt nốt. Đi chợ Phú Quốc mà cứ ngỡ đang trong một phiên chợ nào đó ở miền Tây Nam Bộ thơm lừng mùi bánh, mùi hoa thơm quả ngọt. Có chỗ lại tanh tao mùi biển với đầy loại hải sản sống, chín tựa ở một làng chài vừa mới lên đèn. Chợ đêm Phú Quốc không kém những đặc sản của phố thị, này kem khói, kem cuộn, nước sinh tố hoa quả, rồi quần áo, đồ dùng trang sức ngọc trai lấp lánh như những thành phố du lịch của Thái Lan hay Singapore... Nói vậy để thấy khu chợ đêm là nơi tập hợp nhiều nét văn hóa vùng miền. Nhiều người từ đất liền ra đây lập nghiệp mang theo đặc sản để góp thêm vào sự phong phú của khu chợ.

Với gần 200 gian hàng san sát nhau, khu chợ níu chân du khách hết cả buổi tối để trải nghiệm nhiều điều mới mẻ. Dù có kinh doanh buôn bán nhộn nhịp, nhưng nét thuần phác của người miền biển vẫn hiện hữu trên từng gương mặt, lời nói, nụ cười.

Thêm nữa, dường như mọi người ở nơi đảo ngọc này đều biết làm du lịch, biết mời gọi du khách đến với mình. Cứ thỏa sức ngắm nghía, thưởng thức để đến khi ra về ai cũng tay xách nách mang nhiều thứ quà cho người thân, bạn bè. Dẫu ban ngày khách có đi thăm các địa điểm nổi tiếng trên đất liền hay rong ruổi hải trình ra các đảo nhỏ thì tối đến vẫn muốn đi bộ hàng ki-lô-mét trong chợ đêm để hòa mình vào không khí vui nhộn, lấp lánh của phố biển.

Tôi trở về sau khi lang thang dọc khu chợ đêm. Tạm xa những ồn ào nơi phố thị, tôi ngả mình trên đệm trắng phau, giấc ngủ chưa kịp kéo đến, trong tâm tưởng vẫn văng vẳng tiếng nói của bà con miền biển phương Nam, vẫn vương mùi khói nướng hải sản, vẫn tiếng lạch cạch kem cuộn, tiếng mời kẹo chỉ tơ hồng. Lên máy bay, tôi rời xa Phú Quốc, trong hành lý gói ghém những thức quà ở khu chợ đêm để lưu kỷ niệm về hành trình mình vừa trải qua.

Quân đội Nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

fb yt zl tw