Chợ đêm giữa lòng phố biển


Gọi là chợ đêm, nhưng từ chiều muộn, các cửa hàng đã mở cửa. Đến khi
bóng tối nhẹ nhàng kéo xuống thì khách mới thực sự đông vui, nhộn nhịp.

Nằm ngay ngã ba đường Bạch Đằng và đường Nguyễn Đình Chiểu của phường Dương Đông, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, khu chợ đêm là nơi du khách tìm đến mua sắm, dạo chơi sau một ngày trải nghiệm, khám phá đảo ngọc.

Tôi tìm đến chợ khi trời mới chạng vạng, còn chút ráng vàng cố níu lại trên nền trời. Ngay đầu chợ, một chiếc xe nhỏ đỗ với tấm biển khá bắt mắt: Chỉ tơ hồng Phú Quốc. Đó là tên một thứ quà ăn vặt khá phổ biến ở đây.

Nở nụ cười mời khách, anh Nguyễn Vũ Linh nhanh tay kéo một mẩu kẹo màu hồng nhạt. Đó là thứ mạch nha được nấu lên hòa với vị hương dâu. Khi cô lại, kẹo dẻo, dai. Anh nhanh tay kéo ra chập lại nhiều lần, rồi xoa vào bột năng làm cho miếng kẹo tơi ra như những sợi chỉ mềm mại. Cuộn chỉ kẹo được đặt vào miếng bánh tráng, rắc chút dừa nạo, lạc rang, sữa đặc và hương liệu như cà phê, trà xanh, dâu tây.

Khu chợ đêm Phú Quốc nhộn nhịp khách tham quan, mua sắm.

Khu chợ đêm Phú Quốc nhộn nhịp khách tham quan, mua sắm.

Vậy là xong món kẹo chỉ tơ hồng 10.000 đồng nhưng đủ làm du khách vui mắt, ngon miệng. Anh Linh quê ở Cần Thơ, ra Phú Quốc được hơn chục năm, ngày ngày chạy xe rong ruổi bán kẹo chỉ tơ hồng từ đó đến nay. Chợ Phú Quốc mới hình thành được vài năm, thu hút nhiều du khách tham quan nên việc bán hàng của anh Linh khá thuận lợi. Trung bình mỗi tháng, anh có thu nhập chục triệu đồng từ bán kẹo. Đầu tư ít vốn, công việc không nặng nhọc nên vợ anh cũng theo nghề bán kẹo.

Khi vui chuyện, anh bảo: “Ông tơ, bà nguyệt khéo xe để giờ vợ chồng cùng nhau làm kẹo chỉ tơ hồng phục vụ du khách trăm miền. Đó cũng là niềm vui dễ gì mấy người có được”.

Bước sâu vào trong chợ, những hàng quán nối tiếp nhau sáng rực ánh đèn. Tiếng mời chào mua bán, tiếng lạch cạch làm kem cuộn, tiếng vui đùa nói cười khiến khu chợ trở nên tấp nập, đông vui. Nói về món ngon ở chợ Phú Quốc thì khá nhiều để chiều lòng du khách phương xa. Những quán hải sản luôn nhộn nhịp người vào ra. Đồ nướng khá bắt mắt. Tôm, mực, nhum, hàu nướng xèo xèo bơ. Khói bốc lên, mùi thơm lan ra như kích thích, gọi mời những thực khách đang cồn cào bao tử sau hành trình di chuyển ngoài đảo.

Gọi là ăn chơi thì nên thưởng thức mỗi thứ một chút. Những sạp hàng bày la liệt bánh tráng cơm dừa, đậu phộng tẩm ướp hương liệu, bánh bò thốt nốt. Đi chợ Phú Quốc mà cứ ngỡ đang trong một phiên chợ nào đó ở miền Tây Nam Bộ thơm lừng mùi bánh, mùi hoa thơm quả ngọt. Có chỗ lại tanh tao mùi biển với đầy loại hải sản sống, chín tựa ở một làng chài vừa mới lên đèn. Chợ đêm Phú Quốc không kém những đặc sản của phố thị, này kem khói, kem cuộn, nước sinh tố hoa quả, rồi quần áo, đồ dùng trang sức ngọc trai lấp lánh như những thành phố du lịch của Thái Lan hay Singapore... Nói vậy để thấy khu chợ đêm là nơi tập hợp nhiều nét văn hóa vùng miền. Nhiều người từ đất liền ra đây lập nghiệp mang theo đặc sản để góp thêm vào sự phong phú của khu chợ.

Với gần 200 gian hàng san sát nhau, khu chợ níu chân du khách hết cả buổi tối để trải nghiệm nhiều điều mới mẻ. Dù có kinh doanh buôn bán nhộn nhịp, nhưng nét thuần phác của người miền biển vẫn hiện hữu trên từng gương mặt, lời nói, nụ cười.

Thêm nữa, dường như mọi người ở nơi đảo ngọc này đều biết làm du lịch, biết mời gọi du khách đến với mình. Cứ thỏa sức ngắm nghía, thưởng thức để đến khi ra về ai cũng tay xách nách mang nhiều thứ quà cho người thân, bạn bè. Dẫu ban ngày khách có đi thăm các địa điểm nổi tiếng trên đất liền hay rong ruổi hải trình ra các đảo nhỏ thì tối đến vẫn muốn đi bộ hàng ki-lô-mét trong chợ đêm để hòa mình vào không khí vui nhộn, lấp lánh của phố biển.

Tôi trở về sau khi lang thang dọc khu chợ đêm. Tạm xa những ồn ào nơi phố thị, tôi ngả mình trên đệm trắng phau, giấc ngủ chưa kịp kéo đến, trong tâm tưởng vẫn văng vẳng tiếng nói của bà con miền biển phương Nam, vẫn vương mùi khói nướng hải sản, vẫn tiếng lạch cạch kem cuộn, tiếng mời kẹo chỉ tơ hồng. Lên máy bay, tôi rời xa Phú Quốc, trong hành lý gói ghém những thức quà ở khu chợ đêm để lưu kỷ niệm về hành trình mình vừa trải qua.

Quân đội Nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

fb yt zl tw