Chính thức ra mắt VietQR và dịch vụ chuyển tiền nhanh bằng mã QR

Chính thức ra mắt VietQR và dịch vụ chuyển tiền nhanh bằng mã QR ảnh 1

Ngày 15-6, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) và 14 ngân hàng thành viên tổ chức Lễ ra mắt Thương hiệu VietQR và Dịch vụ Chuyển tiền nhanh Napas 247 bằng mã QR.

VietQR là nhận diện thương hiệu dành cho các dịch vụ thanh toán, chuyển khoản bằng mã QR được xử lý qua mạng lưới Napas và các ngân hàng thành viên, các trung gian thanh toán, các đối tác thanh toán tại Việt Nam và quốc tế của Napas.

Mã QR/QR Code (mã phản hồi nhanh) là thông tin thanh toán được mã hóa gồm: Số tài khoản, mã hiệu ngân hàng, số tiền, nội dung thanh toán, thông tin đơn hàng và các thông tin liên quan khác (nếu có) giúp việc khởi tạo lệnh thanh toán được thực hiện chính xác, nhanh chóng và an toàn. Mã QR trong thanh toán tuân thủ theo tiêu chuẩn thanh toán QR của EMV Co. và bộ Tiêu chuẩn cơ sở cho mã QR do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành.

Theo Phó Tổng giám đốc Napas Nguyễn Đăng Hùng, với phương thức thanh toán mới này, khách hàng được trải nghiệm chuyển tiền và các tiện ích thanh toán mới an toàn, nhanh chóng và chính xác. Dịch vụ này rất thích hợp cho những giao dịch nhỏ lẻ, giúp tiết kiệm thời gian, nhất là hạn chế tiếp xúc gần và lây lan dịch bệnh trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Mặt khác, thực tế hiện nay, mã QR trên thị trường chưa có sự thống nhất. Do đó cũng theo ông Nguyễn Đăng Hùng, sự ra mắt VietQR tạo ra thương hiệu nhận diện chung, thống nhất đối với các ngân hàng trong mạng lưới Napas. Mỗi khách hàng có thể rất dễ dàng thực hiện khởi tạo mã QR cá nhân tại ứng dụng thanh toán mobile banking của các ngân hàng hoặc tại website Vietqr.net.

Đối với dịch vụ Chuyển nhanh Napas247, sẽ cho phép khách hàng chuyển tiền từ tài khoản của mình tới một tài khoản tại một ngân hàng khác trong mạng lưới của Napas theo phương thức chuyển tiền nhanh 24/7 (thực hiện theo thời gian thực, 24 giờ /ngày, 7 ngày/tuần). Hạn mức tối đa một giao dịch dưới 500 triệu đồng.

Cũng theo Napas, chỉ sau ba tháng triển khai, nhất là trong giai đoạn khó khăn vì dịch Covid, nhưng tiện ích này đã được 14/51 ngân hàng trong mạng lưới hưởng ứng, nhanh chóng chỉnh sửa ứng dụng mobile banking để sử dụng tính năng mới “chuyển tiền bằng mã QR”. Napas và các ngân hàng kỳ vọng đến cuối năm 2021, 90% các ngân hàng còn lại trong mạng lưới sẽ tham gia liên kết.

Chia sẻ tại Lễ công bố nhận diện thương hiệu VietQR và dịch vụ chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã QR theo hình thức trực tuyến, ông Vũ Thành Trung - Thành viên Ban điều hành, Giám đốc Ngân hàng số - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cũng bày tỏ: MB là ngân hàng tiên phong triển khai dịch vụ chuyển tiền Napas247 bằng mã QR, bằng việc phối hợp cùng NAPAS triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh Napas247 qua quét mã QR trên App MBBank sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm hoàn toàn mới, vượt trội so với cách sử dụng chuyển tiền thông thường.

“Việc chuyển khoản/thanh toán nhờ đó trở nên đơn giản và thuận tiện hơn. Khách hàng không phải nhớ số tài khoản/số thẻ, giúp giảm bớt các thao tác cũng như tránh gõ sai tài khoản dẫn đến chuyển khoản nhầm, giảm thiểu rủi ro rất lớn cho khách hàng” – ông Vũ Thành Trung cho biết.

Đối với chiến lược của MB trong việc phát triển dịch vụ QR, ông Vũ Thành Trung cho biết thêm: MB hướng tới phục vụ tất cả các đối tượng bao gồm cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Đặc biệt là với các chủ shop, cửa hàng nhỏ chưa sử dụng công nghệ, thường xuyên thanh toán bằng tiền mặt hoặc các shop bán hàng online. Sau khi đăng ký tài khoản online trên App MBBank, khách hàng có thể dễ dàng tạo mã VietQR cá nhân với hình nền được thiết kế cho từng khách hàng, dễ dàng download về để chia sẻ cho bạn bè hoặc in ra. MB hiện đang miễn phí chuyển tiền liên ngân hàng khi khách hàng sử dụng App MBBank.

Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu chuyển khoản/thanh toán của khách hàng trong bối cảnh Covid-19, từ 1-6 vừa qua, MB cũng đã mở hạn mức giao dịch lên 500 triệu đồng/ngày. “Triển khai chuẩn chung VietQR sẽ giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt đến các đối tượng trước nay vẫn quen dùng phương tiện thanh toán truyền thống” – đại diện lãnh đạo MB nhấn mạnh.

Báo Nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tháng 8, kinh tế Việt Nam tiếp tục những tín hiệu khả quan

Tháng 8, kinh tế Việt Nam tiếp tục những tín hiệu khả quan

Tính đến hết tháng 8/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục cho thấy nhiều tín hiệu tích cực, nhiều chỉ số tăng trưởng khả quan, với xu hướng cải thiện rõ rệt qua từng tháng. Tăng trưởng kinh tế giữ vững đà phục hồi, xuất khẩu tăng trưởng ở mức cao, lạm phát duy trì ở mức thấp và môi trường vĩ mô ổn định…

Livestream và video ngắn "chiếm sóng" trên sàn thương mại điện tử

Livestream và video ngắn "chiếm sóng" trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, thương mại điện tử Việt Nam đạt hơn 222 nghìn tỷ đồng giao dịch, với sự bứt phá mạnh mẽ của livestream và video ngắn. Hành vi “xem và mua” đang nhanh chóng phổ biến, đưa thương mại qua nội dung trở thành xu hướng chủ đạo của thị trường bán lẻ trực tuyến.

Trên những công trình không nghỉ lễ

Trên những công trình không nghỉ lễ

Trong dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 02/9, trên các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, các công nhân, kỹ sư vẫn giữ nhịp thi công khẩn trương để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Tiềm năng phát triển mô hình hợp tác xã điện tử

Tiềm năng phát triển mô hình hợp tác xã điện tử

Hợp tác xã điện tử được xem là hướng đi tiềm năng, nâng cao hiệu quả quản lý, minh bạch và mở ra cơ hội cho các hộ sản xuất nhỏ lẻ tham gia vào chuỗi giá trị hiện đại. Tuy nhiên, để mô hình này phát huy hiệu quả cần có giải pháp phù hợp, bảo đảm tính khả thi trong điều kiện thực tiễn.

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh công tác số hóa dữ liệu đất đai, từng bước chuyển đổi từ hồ sơ giấy sang dạng số. Việc này không chỉ tạo ra hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia thống nhất, mà còn mở ra nhiều thuận lợi trong quy hoạch, quản lý, sử dụng đất, đồng thời cải thiện rõ rệt chất lượng phục vụ người dân.

Agribank làm việc xuyên lễ để bảo đảm tặng quà kịp thời cho người dân dịp Quốc khánh 2/9

Agribank làm việc xuyên lễ để bảo đảm tặng quà kịp thời cho người dân dịp Quốc khánh 2/9

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Agribank đã ban hành văn bản hỏa tốc trong hệ thống triển khai các nhiệm vụ bảo đảm việc tặng quà kịp thời cho người dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc Khánh 2/9.

Lương Thịnh phát triển rừng gỗ lớn

Lương Thịnh phát triển rừng gỗ lớn

Nhận thấy việc phát triển trồng rừng gỗ lớn đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, xã Lương Thịnh đã có các giải pháp hỗ trợ người dân trồng và phát triển cây gỗ lớn. Theo đó, xã chú trọng từ việc tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng thâm canh gỗ lớn, công tác bảo vệ phát triển rừng đến việc hỗ trợ giống cây lâm nghiệp.

Cốm Na Lo – hòa quyện hương vị đất trời

Cốm Na Lo – hòa quyện hương vị đất trời

Đến với Festival “Nghiêng say mùa Thu” 2025, du khách được trải nghiệm nghề làm cốm truyền thống của người dân thôn Na Lo, xã Bắc Hà. Với đồng bào các dân tộc thôn Na Lo, cốm không chỉ là một món ăn, mà còn là một sản phẩm văn hóa, là kết tinh của tình yêu lao động và sự khéo léo. Hạt cốm dẻo thơm không chỉ mang hương vị của lúa non, mà còn thấm đượm cái nắng, cái gió của núi rừng Bắc Hà và tấm lòng hiếu khách, chất phác của người dân thôn Na Lo. 

fb yt zl tw