Các dự án quan trọng lĩnh vực giao thông vận tải giải ngân đạt 23,5% kế hoạch vốn giao

Mặc dù các vướng mắc trong thực hiện các dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực giao thông vận tải đã cơ bản được tháo gỡ, nhưng tỷ lệ giải ngân vốn vẫn đang thấp. Theo đó, một số giải pháp đã được đề ra để tiếp tục tháo gỡ, giúp cải thiện tỷ lệ giải ngân của các dự án trong lĩnh vực này.

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan, địa phương đã phân bổ chi tiết toàn bộ 12/12 dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực giao thông vận tải với tổng số vốn là 100.137,1 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách trung ương là 84.889,6 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 15.247,5 tỷ đồng. Bộ Tài chính đã kịp thời duyệt dự toán để đảm bảo vốn cho các dự án.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, các địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu, người dân đã nỗ lực cố gắng, chủ động triển khai, khắc phục các khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án và đạt được tiến triển tương đối rõ rệt.

Các dự án quan trọng lĩnh vực giao thông vận tải giải ngân đạt 23,5% kế hoạch vốn giao.
Các dự án quan trọng lĩnh vực giao thông vận tải giải ngân đạt 23,5% kế hoạch vốn giao.

Theo đó, đối với các dự án có tiến độ hoàn thành năm 2025, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành; một số vướng mắc cục bộ (đường gom, điện cao thế) không ảnh hưởng nhiều tới tiến độ thi công. Về nguồn cung vật liệu xây dựng đã cơ bản được tháo gỡ; đối với các dự án thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh đã rà soát và bố trí đủ nguồn cung.

Các bộ, cơ quan, địa phương đã phân bổ chi tiết toàn bộ 12/12 dự án quan trọng quốc gia ngành giao thông vận tải với tổng số vốn là 100.137,1 tỷ đồng. Bộ Tài chính đã kịp thời duyệt dự toán để đảm bảo vốn cho các dự án.

Tuy nhiên, theo báo cáo từ Bộ Tài chính, đến hết ngày 31/7/2025, tổng số vốn giải ngân của 12 dự án quan trọng quốc gia ngành giao thông vận tải là 22.579,5 tỷ đồng (trong đó, vốn ngân sách trung ương là 20.057,3 tỷ đồng, đạt 23,6%; vốn ngân sách địa phương là 2.522,2 tỷ đồng, đạt 22,3%), đạt tỷ lệ 23,5% kế hoạch được giao, thấp hơn so với tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước (46,3%).

Để đảm bảo tỷ lệ giải ngân theo chỉ đạo của Chính phủ, một số khó khăn ảnh hưởng đến kết quả giải ngân đã được chỉ ra để tiếp tục tháo gỡ.

Cụ thể, theo Bộ Tài chính, mặc dù các quy định pháp luật liên quan đến quản lý khoáng sản, đất đai đã được chỉnh sửa, ban hành hoặc áp dụng theo các cơ chế đặc thù được Quốc hội cho phép, quá trình triển khai thực hiện còn vướng mắc cần tiếp tục được hoàn thiện, sửa đổi, ban hành để áp dụng thống nhất, đồng bộ.

Một số dự án mới khởi công nhưng tiến độ triển khai thời gian đầu còn chậm, cần xây dựng kế hoạch cụ thể, rút kinh nghiệm trong triển khai các dự án thời gian qua để khắc phục, khó khăn, vướng mắc và tăng tốc trong thời gian tới.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chính quyền địa phương chưa tích cực trong việc giải quyết các khó khăn vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, xử lý triệt để các phát sinh khiếu nại nhất là với các diện tích đất ở, sinh kế, tập quán, thói quen của người dân; xử lý nghiêm hiện tượng người dân cản trở thi công trong phạm vi mặt bằng đã bàn giao. Một số tỉnh chưa hoàn thành bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Một số dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025, khối lượng còn nhiều trong khi mùa mưa đến sớm hơn thường lệ và dự kiến kéo dài, ảnh hưởng đến việc triển khai thi công tiềm ẩn rủi ro chậm hoàn thành theo kế hoạch, đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng vượt bậc, sự sát sao, điều hành linh hoạt mới bảo đảm kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc, đặc biệt là dự án thành phần 3, 5 Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, dự án thành phần 1 Biên Hòa - Vũng Tàu, Tuyên Quang - Hà Giang.

Một số dự án mới khởi công nhưng tiến độ triển khai thời gian đầu còn chậm, cần xây dựng kế hoạch cụ thể, rút kinh nghiệm trong triển khai các dự án thời gian qua để khắc phục, khó khăn, vướng mắc và tăng tốc trong thời gian tới.

Ngoài ra, hiện nay một số dự án quan trọng quốc gia không còn nhu cầu sử dụng vốn (dự án đẩy nhanh tiến độ triển khai, dự kiến hoàn thành trong năm 2025 nên dư vốn so với tổng mức đầu tư do tiết kiệm chi phí sau đấu thầu, giá trị quyết toán, chi phí dự phòng) dẫn đến không sử dụng hết kế hoạch vốn năm 2025 đã bố trí, điển hình như: Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (dự kế hoạch năm 2025 khoảng 1.000 tỷ đồng); Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (dư kế hoạch vốn năm 2025 khoảng 3.000 tỷ đồng)... Toàn bộ kế hoạch vốn còn dư này hiện đang chờ thủ tục để điều chỉnh bổ sung cho Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; sau khi bổ sung xong, tỷ lệ giải ngân chung của Bộ Xây dựng sẽ được cải thiện./.

thoibaotaichinhvietnam.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Khí thế mạch 3” trên công trường thi công Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

“Khí thế mạch 3” trên công trường thi công Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Trên công trường Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, không khí thi công đang diễn ra sôi động, khẩn trương, mang đậm dấu ấn của “khí thế mạch 3” (Dự án 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối) - biểu tượng cho ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết và sự chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Điểm sáng trong thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án Đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên

Điểm sáng trong thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án Đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên

Góp phần đưa Dự án Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên về đích “đúng hẹn”, thời gian qua xã Mường Lai đã tập trung tháo gỡ khó khăn, huy động nhân lực tham gia các công việc như bồi thường, tái định cư, hỗ trợ người dân dọn dẹp, di chuyển nhà cửa để bàn giao mặt bằng.

Nâng cao năng lực quản lý dự án cho các xã sau sáp nhập

Nâng cao năng lực quản lý dự án cho các xã sau sáp nhập

Quản lý dự án, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng cơ bản và đầu tư công là những nhiệm vụ vốn trước đây chủ yếu do các cơ quan chuyên môn cấp huyện đảm nhận nhưng nay đã chuyển giao xuống cấp xã. Điều này mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn.

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội về đột phá xây dựng hạ tầng chiến lược

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội về đột phá xây dựng hạ tầng chiến lược

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 136/CĐ-TTg ngày 14/8/2025 về việc tổ chức Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).

Nước rút trên công trường thi công Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Nước rút trên công trường thi công Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Những ngày tháng 8, thời tiết oi bức, mưa giông thất thường như thử thách những người thợ trên công trường. Anh Lý Đình Hiếu - cán bộ giám sát dự án thuộc Công ty Cổ phần Xây lắp và Dịch vụ Sông Đà - một trong những nhà thầu thi công gói thầu số 1, Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên dặn chúng tôi cố gắng có mặt tại Văn phòng Ban điều hành sớm để hành quân lên chân cột.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ sẽ là lực lượng chủ đạo trong thời gian này

Dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ sẽ là lực lượng chủ đạo trong thời gian này

Tối 12/8, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Đảng ủy UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan, nhằm bảo đảm hoàn thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khánh thành, đóng điện vào ngày 19/8/2025.

Hoàn thành toàn bộ tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước năm 2030

Hoàn thành toàn bộ tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước năm 2030

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11-8-2025 gửi Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính; Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần cao nhất

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần cao nhất

Tối 9/8, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo tiến độ dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.

Tháo gỡ "điểm nghẽn" thúc đẩy tăng trưởng sản xuất công nghiệp

Tháo gỡ "điểm nghẽn" thúc đẩy tăng trưởng sản xuất công nghiệp

Nửa đầu năm 2025, ngành công thương tỉnh đã ghi nhận con số vô cùng ấn tượng: Giá trị sản xuất đạt gần 33 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với cùng kỳ. Kết quả này là rất đặc biệt trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhất là bài toán thiếu hụt nguyên liệu đầu vào vẫn chưa có lời giải. Ngay sau hợp nhất, ngành công thương tỉnh đặt ra mục tiêu tăng trưởng 13,6%, hướng đến việc đưa công nghiệp trở thành ngành kinh tế dẫn dắt, tạo động lực tăng trưởng cho toàn tỉnh.

fb yt zl tw