Đồng chí Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Cùng dự họp có đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, UBND phường Lào Cai, xã Bát Xát và lãnh đạo Viettel Post.

Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 40/2016/QĐ-TTg ngày 22/9/2016 với diện tích 15.929,8 ha; trong đó, khu vực Kim Thành – Bản Vược có diện tích 2.500 ha, chiều dài khoảng 12 km, đóng vai trò hạt nhân phát triển của toàn khu kinh tế, đã và đang thu hút mạnh mẽ các dự án hạ tầng logistics, kho bãi, khu công nghiệp, cảng cạn, tạo nền tảng để phát triển mô hình cửa khẩu hiện đại, bền vững.
Hệ thống cửa khẩu biên giới tương đối thuận lợi, gồm: 2 cặp cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu phụ, 7 lối mở biên giới (tạm thời).
Trong số các cửa khẩu trên địa bàn, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II (Kim Thành) là điểm thông quan số 2 thuộc Cửa khẩu Quốc tế đường bộ Lào Cai, chiếm trên 80% tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu của tỉnh, là đầu mối giao thương quan trọng giữa Việt Nam với khu vực Tây Nam- Trung Quốc.

Cửa khẩu phụ Bản Vược với định hướng phát triển thành cửa khẩu quốc tế theo Quyết số 1199/QĐ-TTg ngày 14/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ, trở thành điểm trung chuyển chiến lược, hỗ trợ Kim Thành, đáp ứng yêu cầu phát triển xuất - nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ logistics.
Hoạt động xuất - nhập khẩu chủ yếu là hàng tươi sống, đặc biệt là nông sản, đòi hỏi kiểm dịch, bảo quản và thông quan nhanh. Việc đầu tư kho bãi, khu kiểm tra tập trung tại Bản Vược sẽ giúp phân luồng, giảm áp lực cho Kim Thành, đón đầu chính sách mở cửa thị trường với Trung Quốc.

Tổng vốn đầu tư dự kiến của đề án là 3.800 tỷ đồng, trong đó: Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II (Kim Thành) là 1.200 tỷ đồng và Cửa khẩu phụ Bản Vược, xã Bát Xát là 2.600 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ quý 4/2025 đến hết quý 4/2030.
Đề án Xây dựng cửa khẩu thông minh tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II (Kim Thành) và Cửa khẩu phụ Bản Vược, xã Bát Xát hướng đến mục tiêu trở thành mô hình cửa khẩu thông minh kiểu mẫu biên giới phía Bắc, ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại hóa hạ tầng logistics đa phương thức, kết nối đường sắt, cảng cạn, cao tốc, thúc đẩy kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc. Định hướng hình thành trung tâm logistics, giao thương xuất - nhập khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập quốc tế, bảo đảm an ninh - quốc phòng và phát triển bền vững vùng biên giới.



Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu đã cho ý kiến vào bố cục, nội dung đề án. Đồng thời, phân tích, làm rõ hơn về nội dung, giải pháp triển khai mô hình cửa khẩu thông minh, như: phương tiện giao thông thông minh tự động hóa hoàn toàn; quy hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị tự động hóa và hệ thống quản lý, giám sát thông minh tại cửa khẩu; quy định kết nối dữ liệu và nội dung trao đổi thông tin giữa hải quan và biên phòng; đề xuất triển khai thực hiện thí điểm để đánh giá hiệu quả đề án…
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự cố gắng, chủ động, tích cực của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh trong việc xây dựng đề án và lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị vào đề án.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với bố cục của đề án, đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan làm rõ thêm một số nội dung về quy hoạch, công nghệ, tài chính, hợp tác quốc tế; cơ chế thí điểm, sự khác biệt giữa mô hình cửa khẩu thông minh với phương thức truyền thống...
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh nghiêm túc tiếp thu các ý kiến tham gia góp ý của các sở, ngành, đơn vị để điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện đề án.