Tại Km 1+700, khu vực điểm đầu đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, nhà thầu tập trung thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi để kéo dài thời gian thi công hạng mục xử lý sạt trượt. Suốt mấy ngày nghỉ lễ, ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên đầu tư xây dựng Hoàng Nguyên (Công ty Hoàng Nguyên) luôn có mặt tại công trường, trực tiếp chỉ đạo việc thi công. Hơn ai hết, Phó Giám đốc Công ty Hoàng Nguyên hiểu rằng, chỉ có tập trung thi công để vượt lũ thì dự án mới hoàn thành.
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Sơn, gói thầu XL03 “Thi công xây lắp Tỉnh lộ 155, đoạn Km0+00 – Km2+170 và Km9+362 - Km10+640” đã thi công cơ bản hoàn thành nhưng đợt mưa lũ xảy ra vào tháng 9/2022, nước suối Ngòi Đum dâng cao đã “khoét” sâu vào “chân” đường, làm sạt lở toàn bộ phần ta luy âm, gây biến dạng mặt đường và tiếp tục sạt lở tại Km1+700. Sau khi đánh giá kỹ mức độ sạt lở, nhà thầu đã báo cáo với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư BOT phê duyệt hồ sơ điều chỉnh, bổ sung hạng mục xử lý sạt trượt Tỉnh lộ 155 đoạn Km1+680 – Km1+740.
Mặc dù đoạn sụt trượt chỉ kéo dài 30 m nhưng điều kiện thi công tương đối khó khăn, do mặt bằng thi công hẹp, giáp suối Ngòi Đum nên nguy cơ sạt lở rất cao. Do vậy, nhà thầu phải đắp mở rộng phía ta luy âm, sau đó lu lèn chặt, rồi tiến hành đổ khung bê tông, kè rọ đá để gia cố bảo vệ, chống sụt trượt, tiếp đó thi công toàn bộ phần mặt đường. Đối với phần mặt đường, nhà thầu tiến hành đào bỏ lớp móng kỹ thuật và thay thế bằng lớp móng mới, thảm lại mặt đường, xây dựng hệ thống rãnh thấm nước, thoát nước hai bên đường.
Mục tiêu đặt ra là đến 30/6 sẽ hoàn thành, do vậy không chỉ thi công liên tục trong những ngày nghỉ lễ, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường thiết bị, máy móc chuyên dụng (xe lu, ép cọc cừ, ván khuôn…) nhân lực để đẩy nhanh tiến độ” - Ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Giám đốc Công ty Hoàng Nguyên khẳng định.
Theo Phụ lục hợp đồng 05/PLHĐ/2023 -3008/HĐ.BOT-UBND do UBND tỉnh (Cơ quan nhà nước có thẩm quyền) ký ngày 20/4/2023, thời gian thi công hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án được điều chỉnh đến hết ngày 31/8/2023, trong đó riêng gói thầu XL08 “Thi công hạng mục gia cố mái dốc” hoàn thành trong năm 2023. Tuy nhiên, chủ đầu tư và nhà thầu đều đặt ra quyết tâm hoàn thành vượt tiến độ. Do vậy, ngay sau khi Phụ lục hợp đồng 05 được ký, nhà thầu đã triển khai thi công 3 ca, với 11 vị trí thi công, kể cả trong những ngày nghỉ lễ.
Những vướng mắc đã được tháo gỡ
Có mặt tại công trường thi công gói thầu XL08, điều mà chúng tôi cảm nhận được đó là khí thế làm việc rất khẩn trương, đặc biệt là mũi thi công chống sạt lở tại Km 6+060. Ông Nguyễn Đình Sơn, Chỉ huy trưởng công trường xây lắp gói thầu XL08 cho biết: Để đảm bảo tiến độ, đơn vị đã tiến hành thi công 3 ca. Không chỉ đảm bảo chế độ trong những ngày nghỉ lễ theo quy định, công ty còn hỗ trợ thêm cho công nhân làm việc trong ngày nghỉ lễ để kịp thời khích lệ, động viên họ”.
Tại khu vực này, mái ta luy dương cao trên 60 m, vì vậy, đơn vị đã tập trung khoan đinh neo sâu từ 3 m đến 11 m, lắp lưới thép và phun cỏ hạt phủ đất trống nhằm hạn chế tối đa sụt sạt có thể xảy ra. Đối với toàn bộ gói thầu “Thi công hạng mục gia cố mái dốc”, để đảm bảo tiến độ, đơn vị đã bố trí 2 hệ thống giàn khoan tự hành và 20 giàn máy khoan BMK. “Hiện, nhà thầu đang đưa các thiết bị từ Quảng Ninh lên để phục vụ công tác thi công, nhất là tại các vị trí thi công khó khăn”, ông Nguyễn Đình Sơn cho biết thêm.
Cùng với gói thầu XL03, XL08, các gói thầu XL06, XL02 cũng đang được triển khai với quyết tâm cao nhất, bằng mọi giá hoàn thành vào ngày cuối cùng của tháng 8, đảm bảo đưa Dự án vào khai thác đúng dịp kỷ niệm 120 năm Du lịch Sa Pa.
Ngay sau khi UBND tỉnh ký Phụ lục hợp đồng số 05, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu lập tiến độ thi công chi tiết theo ngày, theo tuần, đồng thời giám sát chặt chẽ việc tổ chức triển khai, đảm bảo tiến độ cam kết” - Ông Phạm Ngọc Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án khẳng định.