Dự án xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến Sa Pa:

Chạy đua với thời gian

Những ngày qua, dù kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài, song không khí thi công trên các gói thầu thuộc Dự án xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT (gọi tắt là Dự án) diễn ra sôi động. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, đặc biệt là những vướng mắc đã được tháo gỡ, chủ đầu tư và các nhà thầu tăng cường thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công, để sớm đưa dự án vào khai thác.

Tại Km 1+700, khu vực điểm đầu đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa, nhà thầu tập trung thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi để kéo dài thời gian thi công hạng mục xử lý sạt trượt. Suốt mấy ngày nghỉ lễ, ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên đầu tư xây dựng Hoàng Nguyên (Công ty Hoàng Nguyên) luôn có mặt tại công trường, trực tiếp chỉ đạo việc thi công. Hơn ai hết, Phó Giám đốc Công ty Hoàng Nguyên hiểu rằng, chỉ có tập trung thi công để vượt lũ thì dự án mới hoàn thành.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Sơn, gói thầu XL03 “Thi công xây lắp Tỉnh lộ 155, đoạn Km0+00 – Km2+170 và Km9+362 - Km10+640” đã thi công cơ bản hoàn thành nhưng đợt mưa lũ xảy ra vào tháng 9/2022, nước suối Ngòi Đum dâng cao đã “khoét” sâu vào “chân” đường, làm sạt lở toàn bộ phần ta luy âm, gây biến dạng mặt đường và tiếp tục sạt lở tại Km1+700. Sau khi đánh giá kỹ mức độ sạt lở, nhà thầu đã báo cáo với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư BOT phê duyệt hồ sơ điều chỉnh, bổ sung hạng mục xử lý sạt trượt Tỉnh lộ 155 đoạn Km1+680 – Km1+740.

z4313791528698_5c9c68ee0e33b59ba51e8d0be763ced6.jpg
Kiểm tra tiến độ thi công các gói thầu.

Mặc dù đoạn sụt trượt chỉ kéo dài 30 m nhưng điều kiện thi công tương đối khó khăn, do mặt bằng thi công hẹp, giáp suối Ngòi Đum nên nguy cơ sạt lở rất cao. Do vậy, nhà thầu phải đắp mở rộng phía ta luy âm, sau đó lu lèn chặt, rồi tiến hành đổ khung bê tông, kè rọ đá để gia cố bảo vệ, chống sụt trượt, tiếp đó thi công toàn bộ phần mặt đường. Đối với phần mặt đường, nhà thầu tiến hành đào bỏ lớp móng kỹ thuật và thay thế bằng lớp móng mới, thảm lại mặt đường, xây dựng hệ thống rãnh thấm nước, thoát nước hai bên đường.

Mục tiêu đặt ra là đến 30/6 sẽ hoàn thành, do vậy không chỉ thi công liên tục trong những ngày nghỉ lễ, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường thiết bị, máy móc chuyên dụng (xe lu, ép cọc cừ, ván khuôn…) nhân lực để đẩy nhanh tiến độ” - Ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Giám đốc Công ty Hoàng Nguyên khẳng định.

Theo Phụ lục hợp đồng 05/PLHĐ/2023 -3008/HĐ.BOT-UBND do UBND tỉnh (Cơ quan nhà nước có thẩm quyền) ký ngày 20/4/2023, thời gian thi công hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án được điều chỉnh đến hết ngày 31/8/2023, trong đó riêng gói thầu XL08 “Thi công hạng mục gia cố mái dốc” hoàn thành trong năm 2023. Tuy nhiên, chủ đầu tư và nhà thầu đều đặt ra quyết tâm hoàn thành vượt tiến độ. Do vậy, ngay sau khi Phụ lục hợp đồng 05 được ký, nhà thầu đã triển khai thi công 3 ca, với 11 vị trí thi công, kể cả trong những ngày nghỉ lễ.

Có mặt tại công trường thi công gói thầu XL08, điều mà chúng tôi cảm nhận được đó là khí thế làm việc rất khẩn trương, đặc biệt là mũi thi công chống sạt lở tại Km 6+060. Ông Nguyễn Đình Sơn, Chỉ huy trưởng công trường xây lắp gói thầu XL08 cho biết: Để đảm bảo tiến độ, đơn vị đã tiến hành thi công 3 ca. Không chỉ đảm bảo chế độ trong những ngày nghỉ lễ theo quy định, công ty còn hỗ trợ thêm cho công nhân làm việc trong ngày nghỉ lễ để kịp thời khích lệ, động viên họ”.

Thi công hạng mục gia cố mái dốc.

Tại khu vực này, mái ta luy dương cao trên 60 m, vì vậy, đơn vị đã tập trung khoan đinh neo sâu từ 3 m đến 11 m, lắp lưới thép và phun cỏ hạt phủ đất trống nhằm hạn chế tối đa sụt sạt có thể xảy ra. Đối với toàn bộ gói thầu “Thi công hạng mục gia cố mái dốc”, để đảm bảo tiến độ, đơn vị đã bố trí 2 hệ thống giàn khoan tự hành và 20 giàn máy khoan BMK. “Hiện, nhà thầu đang đưa các thiết bị từ Quảng Ninh lên để phục vụ công tác thi công, nhất là tại các vị trí thi công khó khăn”, ông Nguyễn Đình Sơn cho biết thêm.

z4313791539275_30a7b4f4b1e7b29a664e94b528b6f323.jpg
Mọi vướng mắc trong quá trình thi công đều được giải quyết kịp thời trên công trường.

Cùng với gói thầu XL03, XL08, các gói thầu XL06, XL02 cũng đang được triển khai với quyết tâm cao nhất, bằng mọi giá hoàn thành vào ngày cuối cùng của tháng 8, đảm bảo đưa Dự án vào khai thác đúng dịp kỷ niệm 120 năm Du lịch Sa Pa.

Ngay sau khi UBND tỉnh ký Phụ lục hợp đồng số 05, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu lập tiến độ thi công chi tiết theo ngày, theo tuần, đồng thời giám sát chặt chẽ việc tổ chức triển khai, đảm bảo tiến độ cam kết” - Ông Phạm Ngọc Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Không chỉ đảm nhiệm vận tải hành khách, ngành Đường sắt mong muốn trở thành một dịch vụ kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các vùng miền, địa phương.

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Không gian rộng lớn với những cơ hội phát triển vượt trội của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang mang đến những triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn mới của đất nước. Để đạt được điều này, trách nhiệm đang đặt trên vai bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, làm sao khơi được tiềm năng, phát huy được thế mạnh, phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Một trang sử mới chính thức mở ra trên dải đất Tây Bắc khi tỉnh Lào Cai (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh Lào Cai (cũ) và Yên Bái. Đây không đơn thuần là một sự kiện hành chính, mà là cuộc hội ngộ lịch sử của hai triết lý phát triển nhưng lại cùng chung một đích đến: kiến tạo một vùng đất "Xanh" về sinh thái và mang lại "Hạnh phúc" đích thực cho người dân. Những thành tựu rực rỡ trong 5 năm qua chính là bệ phóng vững chắc cho hành trình mới này.

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Thời gian gần đây, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước yêu thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm núi rừng. Một trong những địa chỉ để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với du khách là rừng kháo cổ thụ ở thôn Sải Duần do cộng đồng quản lý với hàng vạn cây kháo cổ thụ xanh mướt.

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Tây Bắc là vùng có tiềm năng lớn trong phát triển nông, lâm sản hàng hóa nhờ lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và đa dạng sinh học. Trong 10 năm qua, diện tích trồng cafe tại khu vực tăng 54%, sản lượng tăng 265%, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại cây ăn quả, cây dược liệu.

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn vừa ký ban hành Thông tư số 64/2025/TT-BTC quy định mức thu, miễn một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Theo đó, hàng chục khoản phí, lệ phí sẽ được miễn, giảm 50% để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân từ hôm nay 1/7 đến hết 31/12/2026.

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục áp dụng mức thuế suất giá trị gia tăng 8% theo quy định tại Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc kể từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

fb yt zl tw