Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa

Những vướng mắc đã được tháo gỡ

Mất 8 năm triển khai thi công nhưng dự án có tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng vẫn chưa hoàn thành và tất nhiên không thể đưa vào khai thác. Tuy nhiên, những vướng mắc đã được giải quyết và Dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hợp đồng BOT (gọi tắt là dự án) đang khẩn trương về đích.

Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa. Video: Ngọc Bằng

Theo lần gia hạn thứ nhất, dự án sẽ hoàn thành vào ngày 30/6/2022. Tuy nhiên, vì những lý do cả chủ quan và khách quan, đến thời hạn này, dự án mới hoàn thành hơn 90% khối lượng. Ông Trần Cao Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa cho biết: Gần 1 năm nay, dự án trong tình trạng “nằm im” bởi theo quy định, khi thời gian thi công theo Phụ lục hợp đồng số 04 đã hết, tất cả các nguồn vốn đều “đóng lại”, không đủ điều kiện giải ngân, dẫn đến không thể triển khai thi công, chủ đầu tư như ngồi trên đống lửa bởi hằng tháng phải trả lãi vay ngân hàng đến vài tỷ đồng, kéo theo đó là chi phí quản lý dự án tăng.

Ms 1.jpg
Cầu Móng Sến - hạng mục trọng điểm của dự án đã hoàn thành.

Mặc dù đã được UBND tỉnh chấp thuận gia hạn tiến độ thi công xây dựng đến ngày 30/6/2022, nhưng những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng; dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; sự tăng giá, khan hiếm nhiên liệu, nguyên - vật liệu phục vụ thi công; việc chậm bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước (vốn ngân sách nhà nước được giao bắt đầu từ năm 2020) đã làm ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện dự án. Trong thời gian đó, một số hạng mục phải thay đổi thiết kế cơ sở, gồm cầu suối Đum 2, đoạn tuyến từ Km8+700 - Km9+362 và đặc biệt là khoảng thời gian chờ Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cũng ảnh hưởng tới thời gian hoàn thành của dự án.

IMG-5635.jpg
Dự án đã cơ bản hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh tại Thông báo số 18/TB-VPUBND ngày 27/3/2023 về tiến độ thi công và tháo gỡ vướng mắc các dự án xây dựng cơ bản, trong đó có nội dung liên quan đến việc gia hạn thời gian hoàn thành thi công xây dựng giai đoạn I của dự án, ngày 5/4/2023, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức đàm phán với nhà đầu tư, doanh nghiệp (Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa) về nội dung Phụ lục hợp đồng điều chỉnh tiến độ thực hiện giai đoạn I của dự án. Ngày 16/4/2023, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức làm việc với nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và các bên đã thống nhất nội dung để ký kết Phụ lục hợp đồng điều chỉnh tiến độ thực hiện giai đoạn I của dự án.

Trong các buổi làm việc này, các ngành chức năng của tỉnh và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đều nhận thấy sự cần thiết, cũng như có đầy đủ căn cứ pháp lý để ký kết Phụ lục hợp đồng điều chỉnh tiến độ thực hiện giai đoạn 1 của dự án. Trước hết về sự cần thiết, từ tháng 7/2022 đến nay, do thời gian thi công hoàn thành giai đoạn I của dự án theo Phụ lục số 04/PLHĐ/2021-3808/HĐ.BOT-UBND ngày 22/01/2022 giữa UBND tỉnh Lào Cai với liên danh nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã hết nên dự án cơ bản phải dừng thi công; cùng với đó, công tác giải ngân khối lượng hoàn thành không thực hiện được.

IMG-5628.jpg
Sau khi Phụ lục hợp đồng số 05 được ký kết, các nhà thầu đã tập trung thi công khối lượng còn lại.

Đối với các căn cứ pháp lý, tại Quyết định số 182/QĐ-TTg ngày 7/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, trong đó thời gian thực hiện được điều chỉnh từ năm 2018 đến hết năm 2022. Như vậy, thời gian thực hiện dự án theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ đã hết. Trên cơ sở ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Văn bản số 2716/BKHĐT-GSTĐĐT ngày 10/4/2023, Dự án đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT đã được ký kết và thực hiện trước khi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư có hiệu lực thi hành (Luật PPP) nên việc điều chỉnh thời gian thi công xây dựng sẽ thực hiện theo quy định chuyển tiếp tại khoản 4, Điều 101, Luật PPP.

z4290048634885_5c446a0942f87277c4180249fd55d4c1.jpg
Bình đồ tổng thể phương án tuyến của dự án.

Theo quy định tại mục 10.4, Điều 10 của Hợp đồng số 3808/HĐ.BOT-UBND ngày 31/10/2016 giữa UBND tỉnh Lào Cai và liên danh nhà đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa quy định cụ thể đối với các trường hợp điều chỉnh về thời gian (tiến độ) thi công xây dựng công trình. Trong đó nêu rõ trường hợp được điều chỉnh tiến độ: “Do UBND tỉnh Lào Cai chấp nhận, thỏa thuận, thống nhất hoặc do các yêu cầu về các nội dung: Thay đổi nội dung cơ bản của dự án và thay đổi thiết kế cơ sở của dự án mà cần bổ sung thời gian để lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh thiết kế”.

Tại dự án này, UBND tỉnh cùng nhà đầu tư thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, thời gian thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh kéo dài từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2023; đặc biệt từ tháng 6/2022 đến tháng 1/2023, thời gian hoàn thiện thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án không thực hiện gia hạn tiến độ thi công; đến ngày 7/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Như vậy, với các căn cứ và lý do như vậy, dự án được điều chỉnh thời gian thi công xây dựng theo quy định của mục 10.4, Điều 10 Hợp đồng số 3808/HĐ.BOT-UBND ngày 31/10/2016. Việc điều chỉnh đảm bảo phù hợp với quy định chuyển tiếp (khoản 4, Điều 101) của Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư theo ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trước sự cần thiết và đảm bảo căn cứ pháp lý, cũng như đã được được Sở Giao thông vận tải - Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính cùng liên danh nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đàm phán rà soát, xem xét kỹ và chịu trách nhiệm về tính chính xác theo đúng quy định Hợp đồng Dự án, ngày 20/4/2023, UBND tỉnh (cơ quan nhà nước có thẩm quyền) đã ký Phụ lục hợp đồng số 05/PLHĐ/2023 -3008/HĐ.BOT-UBND Dự án Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) đã tháo gỡ toàn bộ vướng mắc để hoàn thành dứt điểm giai đoạn I của dự án, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, cũng như để nhà đầu tư có cơ sở làm việc với các ngân hàng trong việc gia hạn hiệu lực của bảo đảm thực hiện hợp đồng dự án. Theo đó, thời gian thi công hoàn thành giai đoạn 1 của dự án được điều chỉnh đến hết ngày 31/8/2023 (riêng gói thầu XL08 “Thi công hạng mục gia cố mái dốc” hoàn thành trong năm 2023 và không ảnh hưởng đến điều kiện, kế hoạch đưa dự án vào khai thác, thu phí). Thời gian có hiệu lực của đảm bảo thực hiện hợp đồng điều chỉnh đến hết ngày 31/12/2023.

Ông Trần Cao Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa cho biết: Việc UBND tỉnh Lào Cai ký Phụ lục hợp đồng số 05 có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với dự án, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong gần 1 năm qua. Doanh nghiệp dự án sẽ tập trung chỉ đạo, triển khai hoàn thành các hạng mục theo đúng thời gian điều chỉnh theo Phụ lục hợp đồng số 05, đảm bảo đưa dự án vào khai thác đúng dịp kỷ niệm 120 năm Du lịch Sa Pa.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản Lào Cai vươn xa

Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản Lào Cai vươn xa

Khi thương mại điện tử trở thành kênh phân phối quan trọng, chuyển đổi số đang mở ra cơ hội lớn cho nông sản Lào Cai tiếp cận thị trường rộng hơn. Từ chuẩn hóa quy trình sản xuất, minh bạch truy xuất nguồn gốc đến đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã (HTX) trong tỉnh đã chủ động bắt nhịp xu thế, góp phần gia tăng giá trị nông sản và thúc đẩy kinh tế số địa phương.

Nhịp sống mới ở Khe Nước

Nhịp sống mới ở Khe Nước

Tuyến đường bê tông uốn lượn bên Ngòi Lao đưa chúng tôi về Khe Nước, thôn người Dao, xã Cát Thịnh. Nơi đây, nhịp sống mới đang hiện hữu với những căn nhà xây hiện đại, đồi quế xanh mướt, vườn cam trĩu quả...

Phát huy nghề truyền thống, tạo sinh kế thoát nghèo ở Bảo Hà

Phát huy nghề truyền thống, tạo sinh kế thoát nghèo ở Bảo Hà

Trong nỗ lực tạo sinh kế bền vững và giảm nghèo, xã Bảo Hà đang phát huy nghề truyền thống, khuyến khích người dân liên kết sản xuất, tổ chức lại mô hình lao động theo hướng ổn định, hiệu quả. Từ nghề đan và làm mã quen thuộc, nhiều hộ dân có thêm nguồn thu nhập đáng kể, từng bước cải thiện đời sống.

Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường bộ kết nối vào ga và quảng trường ga Lào Cai

Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường bộ kết nối vào ga và quảng trường ga Lào Cai

Ngày 5/12, UBND phường Lào Cai đã tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 5 hộ gia đình, cá nhân thuộc dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Cát Thịnh: Xây dựng nông thôn mới từ nội lực nhân dân

Cát Thịnh: Xây dựng nông thôn mới từ nội lực nhân dân

Xã Cát Thịnh đang chuyển mình mạnh mẽ trong tiến trình xây dựng nông thôn mới với dấu ấn nổi bật là cách làm coi người dân là chủ thể của mọi thay đổi. Hạ tầng được nâng cấp, đời sống cải thiện, mô hình kinh tế mới liên tục xuất hiện. Tất cả bắt đầu từ sự chủ động của người dân và việc chính quyền xã khơi dậy đúng lúc, đúng cách nguồn nội lực lớn nhất của cộng đồng.

Huy động tối đa nguồn lực thi công tỉnh lộ 153 giai đoạn 2

Huy động tối đa nguồn lực thi công tỉnh lộ 153 giai đoạn 2

Tuyến tỉnh lộ 153 đoạn từ xã Bắc Hà đến trung tâm xã Bản Liền (giai đoạn 2: Km34 - Km47) là dự án giao thông trọng điểm của địa phương trong năm 2025 - 2026. Công trình hoàn thành sẽ mở ra trục kết nối quan trọng giữa các xã Bắc Hà, Bản Liền, Tả Củ Tỷ, đặc biệt là kết nối vùng chè hữu cơ Bản Liền, tạo động lực phát triển du lịch, nông nghiệp và giao thương hàng hóa của người dân.

Nông dân chuẩn bị cho vụ tết

Nông dân chuẩn bị cho vụ tết

Những ngày này, nông dân trong tỉnh đang đẩy mạnh sản xuất, tích cực chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi, để kịp thời cung cấp cho thị trường vào dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 sắp tới.

Từ "đất sạch" đến "đất vàng" - Bài học quy hoạch nhìn từ khu vực GO! Yên Bái

Từ "đất sạch" đến "đất vàng" - Bài học quy hoạch nhìn từ khu vực GO! Yên Bái

Trong bối cảnh thị trường bất động sản cả nước đang tìm lại điểm cân bằng, phiên đấu giá đất tại khu vực Go! Yên Bái, thuộc phường Yên Bái, tỉnh Lào Cai ngày 04/12 vừa qua đã tạo nên một "cú hích bùng nổ” với hơn 1.000 hồ sơ tham gia và mức trúng đấu giá vượt xa kỳ vọng. Phía sau những con số kỷ lục này không chỉ là sự ngẫu nhiên, mà là kết quả của tư duy quản lý bài bản: Thay vì bán "lúa non", nhà nước chủ động đầu tư hạ tầng đồng bộ, biến đất thô thành "đất vàng" trước khi đưa ra thị trường.

Xuất cấp hơn 3.400 tấn giống từ dự trữ quốc gia khôi phục sản xuất vùng lũ

Xuất cấp hơn 3.400 tấn giống từ dự trữ quốc gia khôi phục sản xuất vùng lũ

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã xuất cấp hơn 3.400 tấn giống từ dự trữ quốc gia để hỗ trợ các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên khôi phục sản xuất sau bão số 13 và mưa lũ cuối tháng 11. Nhiều doanh nghiệp cũng chung tay cung ứng giống và vật tư giúp nông dân sớm ổn định sản xuất.

Làm giàu từ mô hình trồng bạch đàn Cự vĩ DH 32-29 trên đất đồi Bảo Hà

Làm giàu từ mô hình trồng bạch đàn Cự vĩ DH 32-29 trên đất đồi Bảo Hà

Nhờ định hướng tuyên truyền của xã Bảo Hà về phát triển kinh tế rừng gắn với giảm nghèo bền vững, các mô hình tiên phong thử nghiệm giống bạch đàn Cự vĩ DH 32-29 - dòng cây lai tạo mới có năng suất cao, phù hợp với điều kiện đồi núi - đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Từ những kết quả ban đầu, bạch đàn Cự vĩ đang dần trở thành hướng phát triển kinh tế bền vững cho nhiều hộ dân địa phương.

Phấn đấu trở thành đô thị đa chức năng, hiện đại

Phấn đấu trở thành đô thị đa chức năng, hiện đại

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Trung Tâm lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 xác định quy hoạch và phát triển hạ tầng là một trong ba khâu đột phá để mở rộng không gian đô thị, hướng tới xây dựng đô thị dịch vụ đa chức năng, văn minh, hiện đại. Thời gian qua, phường đã tranh thủ tối đa các nguồn lực, phối hợp với sở, ngành để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó trọng tâm là hạ tầng đô thị, giao thông kết nối liên vùng.

fb yt zl tw