“Bẫy ngầm” trong hợp đồng bảo hiểm

"Bảo hiểm" là một từ khóa được báo chí nhắc đến nhiều và dư luận quan tâm trong tuần.

Một nghệ sĩ livestream cho rằng mình đã bị lừa mua bảo hiểm với một số điều khoản không được tư vấn rõ ràng. Dù chỉ là một câu chuyện lùm xùm của một người nổi tiếng nhưng thực tế, sau sự việc này, nhiều khía cạnh của kinh doanh bảo hiểm hay tư vấn bảo hiểm cần được phân tích, đánh giá lại. Nhiều người đã phải giật mình tìm lại hợp đồng bảo hiểm của họ để đọc lại các điều khoản, hoặc liên hệ với nhân viên tư vấn. Trên nhiều tờ báo, từ "bẫy ngẫm" trong các hợp đồng bảo hiểm được nhắc đến.

Phản ánh về nhiều loại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và cách đóng phí kéo dài đều đặn 10 - 20 năm, báo Tuổi trẻ cho rằng không phải ai cũng có đủ hiểu biết về bảo hiểm nhân thọ nên mới cần tư vấn. Nếu tư vấn bảo hiểm như một sản phẩm đầu tư sinh lời sẽ dễ khiến khách xuống số tiền lớn để mua. Tuy nhiên, tư vấn như vậy là sai bản chất, khách có thể đóng phí năm thứ nhất, nhưng các năm tiếp theo thì chưa chắc, vì nhiều biến cố có thể xảy ra khiến khách khó duy trì đóng phí.

"Bẫy ngầm" trong hợp đồng bảo hiểm: "Sập hầm" ở phần phụ lục

Sau những lùm xùm mua bảo hiểm, khách hàng cần đặc biệt cẩn thận hơn khi đặt bút ký hợp đồng.
Sau những lùm xùm mua bảo hiểm, khách hàng cần đặc biệt cẩn thận hơn khi đặt bút ký hợp đồng.

Báo Thanh Niên cho rằng, một hợp đồng thường dày cộm, nên đa số có thói quen phó thác hết cho đại lý tư vấn. Tuy nhiên ngay cả người đọc kỹ vẫn có thể dính bẫy bởi hợp đồng bảo hiểm có nhiều trang phụ lục và nhiều quy định bẫy người mua nằm ở đây, xoay kiểu gì người mua cũng bị thiệt hại khi xảy ra sự cố. Ví dụ hợp đồng quy định mua sau 1 năm, 2 năm hay 5 năm có thể thanh lý và không nêu rõ khoản thu về còn lại bao nhiêu, nhưng trong phụ lục ghi chỉ thu lại được 25 - 30% khoản đã đóng.

Theo báo chí phản ánh, nhiều trường hợp đại lý tư vấn bị ép về số lượng nên dẫn đến việc phải tìm mọi cách để khách hàng ký hợp đồng.

Doanh nghiệp bảo hiểm đừng đẩy khó cho khách hàng

Theo báo Nông thôn ngày nay, thực tế, một số ít trường hợp người tư vấn đã tư vấn hay thông tin chưa chính xác cho khách hàng tham gia bảo hiểm.

Điều này một phần là do chưa hiểu biết đủ sâu về sản phẩm, cũng có những người cố tình tư vấn mập mờ khiến khách hàng hiểu sai về các điều khoản và quyền lợi khi bán bảo hiểm cho khách. Thậm chí có tình trạng xúi giục hay ép buộc tham gia bảo hiểm. Vấn đề ở đây là đạo đức của người tư vấn bảo hiểm.

Vì vậy, trong nhiều góp ý để tránh những lùm xùm về việc mua bảo hiểm nhân thọ, theo các chuyên gia, việc kiểm soát chất lượng đại lý của các doanh nghiệp bảo hiểm cần nâng cao hơn nữa.

Theo tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, các doanh nghiệp bảo hiểm ngoài việc thường xuyên đào tạo, đào tạo lại nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ tư vấn viên, cần có các biện pháp giám sát chất lượng tư vấn của tư vấn viên. Đối với hoạt động tư vấn những sản phẩm bảo hiểm phức tạp như bảo hiểm liên kết đầu tư, cần yêu cầu ghi âm lại quá trình tư vấn sản phẩm cho khách hàng. Đây cũng là quy định mới tới đây Bộ Tài chính sẽ yêu cầu áp dụng.

Chuyện gì xảy ra nếu người dân tẩy chay bảo hiểm nhân thọ?

Một số ý kiến cho rằng, nhiều khách hàng đã đọc không kỹ hợp đồng, nhưng vì khách hàng không rành nên mới cần đại lý tư vấn.

Do đó, tờ Tuổi trẻ bình luận: "Đã đến lúc chúng ta phải nhìn thẳng và thật vào những con số hào nhoáng tăng trưởng tốt, tăng trưởng bất chấp khủng hoảng của ngành bảo hiểm nhân thọ để nhìn lại: Chúng ta cần phát triển thị trường hay chỉ đơn thuần là tăng trưởng. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu người dân tẩy chay bảo hiểm nhân thọ, để rồi khi họ gặp cảnh hiểm nghèo không ai giúp đỡ và chỉ còn biết nói "phải chi...". Ngành bảo hiểm không sai, khách hàng không sai, chủ trương Nhà nước không sai. Chỉ có những người làm nghề bất nhân là sai!".

Thực tế, những trường hợp tư vấn hời hợt cũng chỉ là con sâu làm rầu nồi canh. Nhìn chung, bảo hiểm là một sản phẩm tốt về khía cạnh kiểm soát rủi ro hay sự an toàn hoặc an tâm cho tương lai. Do đó, sau những lùm xùm mua bảo hiểm, khách hàng cần đặc biệt cẩn thận hơn khi đặt bút ký hợp đồng.

Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ phải tăng cường kiểm tra, giám sát các đại lý

Còn về phía cơ quan quản lý, trong động thái mới nhất, theo tờ Thời báo tài chính, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tiếp tục có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm; đồng thời, nghiêm túc xử lý trách nhiệm của đại lý bảo hiểm trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật.

Còn khách hàng, trong quá trình được tư vấn về sản phẩm, cần chủ động yêu cầu đại lý tư vấn, giải thích cặn kẽ các nội dung điều khoản, đừng vì tâm lý ngại làm phiền vì mua ủng hộ người quen, hay ngại đọc, ngại tìm hiểu mà ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

VTV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Một tuyến đường nông thôn xanh - sạch - đẹp ở xã Mai Sơn.

Lục Yên sáng, đẹp đường điện, đường hoa

Ở huyện Lục Yên, những con đường hoa rực rỡ sắc màu, những tuyến đường điện chiếu sáng thâu đêm không chỉ làm bừng sáng làng quê mà còn thắp lên niềm tin, sự đồng thuận, thể hiện rõ vai trò trung tâm của người dân trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.
Nhân dân xã Thành Thịnh (Trấn Yên) thu hoạch lúa xuân.

Thành Thịnh chủ động phòng ngập lũ

Trước mùa mưa bão đang diễn biến phức tạp, với sự chủ động tuyên truyền, vận động, cụ thể, thiết thực theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, tính đến trung tuần tháng 5, nhân dân xã Thành Thịnh đã gặt xong diện tích lúa xuân.
Nhiều hộ dân ở xã Báo Đáp có nguồn thu ổn định nhờ trồng dâu nuôi tằm.

Quyện hòa ý Đảng - lòng dân

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là quá trình lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, Đảng bộ và nhân dân xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đã kiên trì triển khai nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả. Với tinh thần chủ động, quyết liệt, Báo Đáp được công nhận là xã NTM tiêu biểu về chuyển đổi số (CĐS) năm 2023 và đạt đô thị loại V vào tháng 8/2024. Những bước tiến này thể hiện rõ sự đổi thay trong tư duy và hành động không chỉ dừng lại ở đầu tư hạ tầng mà còn chuyển mình toàn diện trong sản xuất, đời sống và văn hóa, hướng đến mục tiêu trở thành “miền quê đáng sống”.
Bão diễn biến theo kịch bản xấu khi đi sâu vào vịnh Bắc Bộ và tăng cấp.

Bão bất ngờ mạnh lên cấp 11, đi vào sâu vịnh Bắc Bộ

Sáng nay, bão số 1 đã mạnh lên cấp 11, giật cấp 14, dự báo đi sâu vào vịnh Bắc Bộ trước khi lên Trung Quốc, có thể gây gió mạnh cấp 9-11, giật cấp 14 ở vịnh Bắc Bộ, biển động dữ dội. Mưa lớn tiếp tục trong ngày hôm nay ở miền Trung, đồng thời mở rộng ra Thanh Hoá và đồng bằng Bắc Bộ.
Dự báo mới nhất về đường đi và vùng ảnh hưởng của bão số 1.

Bão tăng cấp, đi vào vịnh Bắc Bộ

Những nhận định mới nhất cho thấy, bão số 1 sẽ đi vào khu vực phía đông vịnh Bắc Bộ trước khi tiến lên bán đảo Lôi Châu vào đất liền Trung Quốc. Ảnh hưởng của bão với biển ven bờ các tỉnh miền Bắc sẽ lớn hơn, nguy hiểm hơn. Hôm nay, Miền Trung và Bắc Tây Nguyên tiếp tục mưa rất lớn, vùng mưa mở rộng đến Hà Tĩnh.
Sớm xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng

Sớm xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng

Nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và nâng cao hiệu quả quản lý thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP theo hướng thị trường hóa có lộ trình, kiểm soát chặt chẽ.

Dự báo vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia.

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông sẽ mạnh lên thành bão, trở thành cơn bão số 1 năm nay, cũng là cơn bão đầu tiên hoạt động ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương.
fb yt zl tw