“Bẫy ngầm” trong hợp đồng bảo hiểm

"Bảo hiểm" là một từ khóa được báo chí nhắc đến nhiều và dư luận quan tâm trong tuần.

Một nghệ sĩ livestream cho rằng mình đã bị lừa mua bảo hiểm với một số điều khoản không được tư vấn rõ ràng. Dù chỉ là một câu chuyện lùm xùm của một người nổi tiếng nhưng thực tế, sau sự việc này, nhiều khía cạnh của kinh doanh bảo hiểm hay tư vấn bảo hiểm cần được phân tích, đánh giá lại. Nhiều người đã phải giật mình tìm lại hợp đồng bảo hiểm của họ để đọc lại các điều khoản, hoặc liên hệ với nhân viên tư vấn. Trên nhiều tờ báo, từ "bẫy ngẫm" trong các hợp đồng bảo hiểm được nhắc đến.

Phản ánh về nhiều loại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và cách đóng phí kéo dài đều đặn 10 - 20 năm, báo Tuổi trẻ cho rằng không phải ai cũng có đủ hiểu biết về bảo hiểm nhân thọ nên mới cần tư vấn. Nếu tư vấn bảo hiểm như một sản phẩm đầu tư sinh lời sẽ dễ khiến khách xuống số tiền lớn để mua. Tuy nhiên, tư vấn như vậy là sai bản chất, khách có thể đóng phí năm thứ nhất, nhưng các năm tiếp theo thì chưa chắc, vì nhiều biến cố có thể xảy ra khiến khách khó duy trì đóng phí.

"Bẫy ngầm" trong hợp đồng bảo hiểm: "Sập hầm" ở phần phụ lục

Sau những lùm xùm mua bảo hiểm, khách hàng cần đặc biệt cẩn thận hơn khi đặt bút ký hợp đồng.
Sau những lùm xùm mua bảo hiểm, khách hàng cần đặc biệt cẩn thận hơn khi đặt bút ký hợp đồng.

Báo Thanh Niên cho rằng, một hợp đồng thường dày cộm, nên đa số có thói quen phó thác hết cho đại lý tư vấn. Tuy nhiên ngay cả người đọc kỹ vẫn có thể dính bẫy bởi hợp đồng bảo hiểm có nhiều trang phụ lục và nhiều quy định bẫy người mua nằm ở đây, xoay kiểu gì người mua cũng bị thiệt hại khi xảy ra sự cố. Ví dụ hợp đồng quy định mua sau 1 năm, 2 năm hay 5 năm có thể thanh lý và không nêu rõ khoản thu về còn lại bao nhiêu, nhưng trong phụ lục ghi chỉ thu lại được 25 - 30% khoản đã đóng.

Theo báo chí phản ánh, nhiều trường hợp đại lý tư vấn bị ép về số lượng nên dẫn đến việc phải tìm mọi cách để khách hàng ký hợp đồng.

Doanh nghiệp bảo hiểm đừng đẩy khó cho khách hàng

Theo báo Nông thôn ngày nay, thực tế, một số ít trường hợp người tư vấn đã tư vấn hay thông tin chưa chính xác cho khách hàng tham gia bảo hiểm.

Điều này một phần là do chưa hiểu biết đủ sâu về sản phẩm, cũng có những người cố tình tư vấn mập mờ khiến khách hàng hiểu sai về các điều khoản và quyền lợi khi bán bảo hiểm cho khách. Thậm chí có tình trạng xúi giục hay ép buộc tham gia bảo hiểm. Vấn đề ở đây là đạo đức của người tư vấn bảo hiểm.

Vì vậy, trong nhiều góp ý để tránh những lùm xùm về việc mua bảo hiểm nhân thọ, theo các chuyên gia, việc kiểm soát chất lượng đại lý của các doanh nghiệp bảo hiểm cần nâng cao hơn nữa.

Theo tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, các doanh nghiệp bảo hiểm ngoài việc thường xuyên đào tạo, đào tạo lại nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ tư vấn viên, cần có các biện pháp giám sát chất lượng tư vấn của tư vấn viên. Đối với hoạt động tư vấn những sản phẩm bảo hiểm phức tạp như bảo hiểm liên kết đầu tư, cần yêu cầu ghi âm lại quá trình tư vấn sản phẩm cho khách hàng. Đây cũng là quy định mới tới đây Bộ Tài chính sẽ yêu cầu áp dụng.

Chuyện gì xảy ra nếu người dân tẩy chay bảo hiểm nhân thọ?

Một số ý kiến cho rằng, nhiều khách hàng đã đọc không kỹ hợp đồng, nhưng vì khách hàng không rành nên mới cần đại lý tư vấn.

Do đó, tờ Tuổi trẻ bình luận: "Đã đến lúc chúng ta phải nhìn thẳng và thật vào những con số hào nhoáng tăng trưởng tốt, tăng trưởng bất chấp khủng hoảng của ngành bảo hiểm nhân thọ để nhìn lại: Chúng ta cần phát triển thị trường hay chỉ đơn thuần là tăng trưởng. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu người dân tẩy chay bảo hiểm nhân thọ, để rồi khi họ gặp cảnh hiểm nghèo không ai giúp đỡ và chỉ còn biết nói "phải chi...". Ngành bảo hiểm không sai, khách hàng không sai, chủ trương Nhà nước không sai. Chỉ có những người làm nghề bất nhân là sai!".

Thực tế, những trường hợp tư vấn hời hợt cũng chỉ là con sâu làm rầu nồi canh. Nhìn chung, bảo hiểm là một sản phẩm tốt về khía cạnh kiểm soát rủi ro hay sự an toàn hoặc an tâm cho tương lai. Do đó, sau những lùm xùm mua bảo hiểm, khách hàng cần đặc biệt cẩn thận hơn khi đặt bút ký hợp đồng.

Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ phải tăng cường kiểm tra, giám sát các đại lý

Còn về phía cơ quan quản lý, trong động thái mới nhất, theo tờ Thời báo tài chính, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tiếp tục có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm; đồng thời, nghiêm túc xử lý trách nhiệm của đại lý bảo hiểm trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật.

Còn khách hàng, trong quá trình được tư vấn về sản phẩm, cần chủ động yêu cầu đại lý tư vấn, giải thích cặn kẽ các nội dung điều khoản, đừng vì tâm lý ngại làm phiền vì mua ủng hộ người quen, hay ngại đọc, ngại tìm hiểu mà ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

VTV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến rõ rệt nhờ loạt giải pháp quyết liệt

Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến rõ rệt nhờ loạt giải pháp quyết liệt

Bộ Tài chính cho biết, công tác phân bổ và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025 đang được triển khai tích cực, bám sát mục tiêu, định hướng đề ra; trong đó, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến rõ rệt nhờ hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh ký kết ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh ký kết ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách

Ngày 9/7, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị triển khai văn bản thỏa thuận và ký kết văn bản liên tịch về việc thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách và triển khai nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2025.

Vì sao lãi suất ngân hàng giảm liên tiếp?

Vì sao lãi suất ngân hàng giảm liên tiếp?

Theo Ngân hàng Nhà nước, lãi suất là yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức mạnh của một đồng tiền. Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc giảm lãi suất cho vay để đảm bảo tăng trưởng kinh tế, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay .

Thu ngân sách nhà nước đạt 67,7% dự toán

Thu ngân sách nhà nước đạt 67,7% dự toán

Tổng thu ngân sách nhà nước tháng 6-2025 ước đạt 176,6 nghìn tỷ đồng, lũy kế tổng thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2025 đạt 1.332,3 nghìn tỷ đồng, bằng 67,7% dự toán năm và tăng 28,3% so với cùng kỳ năm trước.

Khi các thị trường đầu tư chính đều có dấu hiệu thiếu ổn định, người dân có tâm lý ưu tiên an toàn vốn hơn lợi nhuận kỳ vọng.

Tiền gửi dân cư tăng phản ánh niềm tin của người dân đối với hệ thống ngân hàng

Theo số liệu mới nhất Ngân hàng Nhà nước khu vực IV - Chi nhánh Lào Cai, tiền gửi của dân cư tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn Lào Cai đến hết tháng 6/2025 đạt hơn 42.200 tỷ đồng, tăng hơn 2.000 tỷ đồng (tương đương tăng 5,22%) so với cuối năm 2024. Số liệu trên cho thấy người dân vẫn đặt niềm tin và kỳ vọng với hình thức gửi tiết kiệm vào hệ thống ngân hàng.

Đường hoa nông thôn mới ở xã Yên Phú, huyện Văn Yên.

80 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2025) Chỉ số hạnh phúc – đặc sắc Yên Bái

Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”, trong đó đưa chỉ số hạnh phúc vào Nghị quyết Đại hội. Yên Bái cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số hạnh phúc vào Nghị quyết Đại hội Đảng.
Ngập lụt trên địa bàn huyện Văn Yên trong cơn bão số 3 (YAGI) năm 2024.

Văn Yên chủ động ứng phó với thiên tai

Trước sự biến đổi ngày càng cực đoan của thời tiết và khí hậu, đặc biệt là mưa lũ, huyện Văn Yên đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ, phát huy phương châm “4 tại chỗ”, từng bước nâng cao năng lực ứng phó và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.
fb yt zl tw