“Bẫy ngầm” trong hợp đồng bảo hiểm

"Bảo hiểm" là một từ khóa được báo chí nhắc đến nhiều và dư luận quan tâm trong tuần.

Một nghệ sĩ livestream cho rằng mình đã bị lừa mua bảo hiểm với một số điều khoản không được tư vấn rõ ràng. Dù chỉ là một câu chuyện lùm xùm của một người nổi tiếng nhưng thực tế, sau sự việc này, nhiều khía cạnh của kinh doanh bảo hiểm hay tư vấn bảo hiểm cần được phân tích, đánh giá lại. Nhiều người đã phải giật mình tìm lại hợp đồng bảo hiểm của họ để đọc lại các điều khoản, hoặc liên hệ với nhân viên tư vấn. Trên nhiều tờ báo, từ "bẫy ngẫm" trong các hợp đồng bảo hiểm được nhắc đến.

Phản ánh về nhiều loại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và cách đóng phí kéo dài đều đặn 10 - 20 năm, báo Tuổi trẻ cho rằng không phải ai cũng có đủ hiểu biết về bảo hiểm nhân thọ nên mới cần tư vấn. Nếu tư vấn bảo hiểm như một sản phẩm đầu tư sinh lời sẽ dễ khiến khách xuống số tiền lớn để mua. Tuy nhiên, tư vấn như vậy là sai bản chất, khách có thể đóng phí năm thứ nhất, nhưng các năm tiếp theo thì chưa chắc, vì nhiều biến cố có thể xảy ra khiến khách khó duy trì đóng phí.

"Bẫy ngầm" trong hợp đồng bảo hiểm: "Sập hầm" ở phần phụ lục

Sau những lùm xùm mua bảo hiểm, khách hàng cần đặc biệt cẩn thận hơn khi đặt bút ký hợp đồng.
Sau những lùm xùm mua bảo hiểm, khách hàng cần đặc biệt cẩn thận hơn khi đặt bút ký hợp đồng.

Báo Thanh Niên cho rằng, một hợp đồng thường dày cộm, nên đa số có thói quen phó thác hết cho đại lý tư vấn. Tuy nhiên ngay cả người đọc kỹ vẫn có thể dính bẫy bởi hợp đồng bảo hiểm có nhiều trang phụ lục và nhiều quy định bẫy người mua nằm ở đây, xoay kiểu gì người mua cũng bị thiệt hại khi xảy ra sự cố. Ví dụ hợp đồng quy định mua sau 1 năm, 2 năm hay 5 năm có thể thanh lý và không nêu rõ khoản thu về còn lại bao nhiêu, nhưng trong phụ lục ghi chỉ thu lại được 25 - 30% khoản đã đóng.

Theo báo chí phản ánh, nhiều trường hợp đại lý tư vấn bị ép về số lượng nên dẫn đến việc phải tìm mọi cách để khách hàng ký hợp đồng.

Doanh nghiệp bảo hiểm đừng đẩy khó cho khách hàng

Theo báo Nông thôn ngày nay, thực tế, một số ít trường hợp người tư vấn đã tư vấn hay thông tin chưa chính xác cho khách hàng tham gia bảo hiểm.

Điều này một phần là do chưa hiểu biết đủ sâu về sản phẩm, cũng có những người cố tình tư vấn mập mờ khiến khách hàng hiểu sai về các điều khoản và quyền lợi khi bán bảo hiểm cho khách. Thậm chí có tình trạng xúi giục hay ép buộc tham gia bảo hiểm. Vấn đề ở đây là đạo đức của người tư vấn bảo hiểm.

Vì vậy, trong nhiều góp ý để tránh những lùm xùm về việc mua bảo hiểm nhân thọ, theo các chuyên gia, việc kiểm soát chất lượng đại lý của các doanh nghiệp bảo hiểm cần nâng cao hơn nữa.

Theo tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, các doanh nghiệp bảo hiểm ngoài việc thường xuyên đào tạo, đào tạo lại nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ tư vấn viên, cần có các biện pháp giám sát chất lượng tư vấn của tư vấn viên. Đối với hoạt động tư vấn những sản phẩm bảo hiểm phức tạp như bảo hiểm liên kết đầu tư, cần yêu cầu ghi âm lại quá trình tư vấn sản phẩm cho khách hàng. Đây cũng là quy định mới tới đây Bộ Tài chính sẽ yêu cầu áp dụng.

Chuyện gì xảy ra nếu người dân tẩy chay bảo hiểm nhân thọ?

Một số ý kiến cho rằng, nhiều khách hàng đã đọc không kỹ hợp đồng, nhưng vì khách hàng không rành nên mới cần đại lý tư vấn.

Do đó, tờ Tuổi trẻ bình luận: "Đã đến lúc chúng ta phải nhìn thẳng và thật vào những con số hào nhoáng tăng trưởng tốt, tăng trưởng bất chấp khủng hoảng của ngành bảo hiểm nhân thọ để nhìn lại: Chúng ta cần phát triển thị trường hay chỉ đơn thuần là tăng trưởng. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu người dân tẩy chay bảo hiểm nhân thọ, để rồi khi họ gặp cảnh hiểm nghèo không ai giúp đỡ và chỉ còn biết nói "phải chi...". Ngành bảo hiểm không sai, khách hàng không sai, chủ trương Nhà nước không sai. Chỉ có những người làm nghề bất nhân là sai!".

Thực tế, những trường hợp tư vấn hời hợt cũng chỉ là con sâu làm rầu nồi canh. Nhìn chung, bảo hiểm là một sản phẩm tốt về khía cạnh kiểm soát rủi ro hay sự an toàn hoặc an tâm cho tương lai. Do đó, sau những lùm xùm mua bảo hiểm, khách hàng cần đặc biệt cẩn thận hơn khi đặt bút ký hợp đồng.

Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ phải tăng cường kiểm tra, giám sát các đại lý

Còn về phía cơ quan quản lý, trong động thái mới nhất, theo tờ Thời báo tài chính, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tiếp tục có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm; đồng thời, nghiêm túc xử lý trách nhiệm của đại lý bảo hiểm trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật.

Còn khách hàng, trong quá trình được tư vấn về sản phẩm, cần chủ động yêu cầu đại lý tư vấn, giải thích cặn kẽ các nội dung điều khoản, đừng vì tâm lý ngại làm phiền vì mua ủng hộ người quen, hay ngại đọc, ngại tìm hiểu mà ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

VTV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc

Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc

Chiều 14/3, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện "Gặp gỡ 2025, Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc: Cơ hội cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư" đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc.

Khai mạc Hội nghị gặp gỡ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam - ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc

Khai mạc Hội nghị gặp gỡ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam - ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc

Chiều 14/3, tại thành phố Lào Cai, Hội nghị "Gặp gỡ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc: Cơ hội cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư" do UBND tỉnh Lào Cai và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức chính thức khai mạc.

Gặp gỡ 2025: Sáng kiến có tính đột phá của Lào Cai

Gặp gỡ 2025: Sáng kiến có tính đột phá của Lào Cai

Lần đầu tiên UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sự kiện “Gặp gỡ 2025: Lào Cai – Trung tâm kết nối giao thương Việt Nam/ASEAN và vùng Tây Nam Trung Quốc: Cơ hội cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư” (Gặp gỡ 2025) với sự tham gia của rất nhiều tổ chức, nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Để hiểu rõ về sự kiện này, phóng viên Báo Lào Cai phỏng vấn ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI.

Sáp nhập tỉnh: Tập trung nguồn lực để phát triển, tuân thủ theo Nghị quyết phát triển KTXH của Trung ương đã được phê duyệt

Sáp nhập tỉnh: Tập trung nguồn lực để phát triển, tuân thủ theo Nghị quyết phát triển KTXH của Trung ương đã được phê duyệt

Cả nước có 63 tỉnh, thành với sự phát triển không đồng đều, nhiều địa phương chưa đáp ứng điều kiện theo quy định về diện tích tự nhiên, dân số và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội để tổ chức đơn vị cấp tỉnh. Vì vậy, chủ trương nghiên cứu sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh là điều cần thiết để tập trung nguồn lực cho sự phát triển của các địa phương.

Lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm, hỗ trợ khách hàng vay vốn

Lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm, hỗ trợ khách hàng vay vốn

Đã có thêm nhiều ngân hàng tiếp tục công bố giảm lãi suất huy động sau chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về việc ổn định mặt bằng lãi suất. Song song với đó, nguồn vốn giá rẻ với lãi suất cho vay ưu đãi cũng liên tiếp được tung ra nhằm kích cầu tín dụng, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.

Siết thanh kiểm tra việc công bố lãi suất tiền gửi và cho vay các ngân hàng

Siết thanh kiểm tra việc công bố lãi suất tiền gửi và cho vay các ngân hàng

Chiều 26/2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết vừa ban hành Văn bản số 1328/NHNN-CSTT chỉ đạo các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay. NHNN sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp vi phạm, các tổ chức tín dụng cạnh tranh lãi suất không lành mạnh, không đúng quy định.

Tập trung cao nhất để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

Tập trung cao nhất để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

Theo dự toán tỉnh giao, số thu ngân sách trên địa bàn thành phố Lào Cai năm 2025 hơn 9.097 tỷ đồng. Đây là áp lực không nhỏ, đòi hỏi thành phố phải có những giải pháp cụ thể, hiệu quả để đảm bảo số thu được giao. Để thấy rõ những giải pháp căn cơ trong công tác thu ngân sách, phóng viên Báo Lào Cai phỏng vấn đồng chí Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai.

fb yt zl tw