Tờ báo lâu đời hàng đầu Thái Lan The Nation chọn bốn món ăn bổ dưỡng và thơm ngon nhất Đông Nam Á, với món phở Việt Nam xếp số 1.
Đông Nam Á mang đến những món ăn lành mạnh và đậm đà hương vị nhất thế giới, từ những món nước nóng hổi cho đến những món salad cay nồng, được du khách khắp thế giới yêu thích.
Du khách đang tìm kiếm những món ăn lành mạnh trên khắp Đông Nam Á? Bạn sẽ nhanh chóng có câu trả lời. Khu vực ASEAN là quê hương của những món ăn không chỉ thỏa mãn cơn thèm mà còn bổ dưỡng cho cơ thể. Dưới đây là bốn món ăn nổi bật chứng minh rằng du khách không cần phải hy sinh hương vị để đổi lấy sức khỏe.
1.Phở
Phở là món ăn chủ đạo trong ẩm thực Việt Nam - và có lý do chính đáng. Được chế biến từ các loại thảo mộc thơm, gia vị, bánh phở, và thịt hoặc rau tùy chọn, phở vừa thanh đạm vừa đủ no bởi chứa đầy đủ protein và các chất dinh dưỡng thiết yếu, hoàn hảo cho một bữa ăn cân bằng bất cứ lúc nào trong ngày.
2.Tom Yum Kung
Tom Yum Kung, hay súp tôm cay, không chỉ là một món ăn khoái khẩu ở Thái Lan. Được chế biến từ sả, riềng, lá chanh Thái và ớt, món ăn này rất giàu chất chống oxy hóa. Một số nghiên cứu thậm chí còn cho thấy các loại thảo mộc trong món ăn này có thể giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Thêm vào đó, nước dùng cay nồng còn giúp tăng cường trao đổi chất và làm sạch xoang.
3.Gado-Gado
Món salad Gado-Gado của Indonesia tươi ngon gồm rau luộc, đậu phụ, tempeh và trứng, tất cả đều được rưới nước sốt đậu phộng béo ngậy, thơm ngon. Món ăn này giàu chất xơ, protein thực vật và chất béo lành mạnh, tạo nên một món ăn bổ dưỡng và no bụng.
4.Tam Mak Hoong
Món gỏi đu đủ xanh cay nồng này là câu trả lời cho chế độ ăn uống lành mạnh của Lào. Giòn tan, cay và lên men, Tam Mak Hoong chứa đầy lợi khuẩn từ nước mắm lên men, hỗ trợ tiêu hóa và sức khỏe đường ruột. Đây là một món ăn đậm đà, vừa bổ dưỡng vừa thơm ngon.
Dù bạn yêu thích hương vị, lợi ích sức khỏe hay cả hai, ẩm thực Đông Nam Á đều đáp ứng được.
Tối 29/9, ngay khi nhận được thông tin đoàn khách Đài Loan (Trung Quốc) gồm 17 người bị mắc kẹt do mưa lũ, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo xã Tả Phìn khẩn trương hỗ trợ.
Khoảng 11 giờ ngày 29/9, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 2 du khách tại tiểu khu 274, khoảnh 4, lô 2 thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên, cách Trạm dừng nghỉ 2.200 m (đường leo núi Fansipan) khoảng 3 km đường rừng.
Tháng 10 là thời điểm các tour du lịch khám phá miền Bắc hay "xuất ngoại" ngắm lá vàng ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu được du khách Việt ưa chuộng.
Vườn Quốc gia Côn Đảo vừa được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) công nhận “Danh lục xanh” - danh hiệu dành cho những khu bảo tồn quản lý hiệu quả và bền vững.
Nếu muốn tìm nơi vừa có hoa, vừa có mây, vừa lãng mạn, vừa thử thách để nhớ mãi, một chuyến chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù (xã Hạnh Phúc, tỉnh Lào Cai) sẽ làm hài lòng những tâm hồn ưa xê dịch.
Theo Sở VHTTDL Cao Bằng, trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh Cao Bằng đón trên 2,4 triệu lượt khách du lịch, tăng 59,4% so với cùng kỳ, đạt 96,2% kế hoạch năm, tổng thu du lịch ước đạt 2.390 tỷ đồng.
Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát vừa công bố danh mục 11 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí; 2 điểm tham quan và 9 tuyến du lịch mạo hiểm được cho thuê môi trường rừng để khai thác, đầu tư giai đoạn 2025 - 2030, theo Đề án phát triển du lịch sinh thái của khu bảo tồn.
Từ ngày 28/9 - 11/10 (tức 07 đến 20/8 âm lịch), xã Tân Hợp sẽ tổ chức “Tuần Văn hóa - Du lịch tâm linh Miếu Đức Ông” năm 2025 tại Khuôn viên Miếu Đức Ông, thôn Ghềnh Ngai.
Với mục tiêu trở thành điểm đến xanh và thông minh hàng đầu Việt Nam và khu vực, ở Lào Cai, thiên nhiên chính là “tài sản vô giá” để phát triển du lịch. Nhiều bản du lịch cộng đồng đã chú trọng bảo vệ thiên nhiên, môi trường, hướng tới việc giảm rác thải nhựa, sử dụng vật liệu tự nhiên trong xây dựng cơ sở lưu trú, trồng cây xanh tạo cảnh quan và khuyến khích du khách tham gia hoạt động “du lịch xanh”.
Sau hợp nhất, tỉnh Lào Cai mới không chỉ mở rộng về quy mô diện tích và dân số mà còn có không gian di sản rộng lớn, liên vùng và có chiều sâu lịch sử - văn hóa - sinh thái. Đây là nguồn tài nguyên quý để Lào Cai kiến tạo hệ sinh thái du lịch phát triển bền vững trong thế và lực mới.
Ghi nhận từ các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, lượng du khách Việt Nam đặt tour ngắm mùa lá vàng, lá đỏ để thưởng thức cảnh sắc, tiết trời khi vào thu năm nay tăng mạnh ở cả ba thị trường quốc tế, bao gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Ngày Du lịch thế giới được tổ chức định kỳ vào ngày 27/9 hằng năm với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của ngành Du lịch trong đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội, chính trị. Nhiều năm qua, Việt Nam luôn hưởng ứng các chủ đề Ngày Du lịch thế giới, bám sát những mục tiêu phát triển để hướng tới sự bền vững.
Thời gian qua, phát triển du lịch tại các tỉnh Tây Bắc đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Hoạt động liên kết giữa các địa phương trong vùng ngày càng chặt chẽ, có trách nhiệm, qua đó, hình thành nhiều sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng, góp phần nâng cao sức hút và vị thế của du lịch Tây Bắc trên bản đồ cả nước.
Xã Mù Cang Chải từ lâu đã được biết đến là “thủ phủ" ruộng bậc thang với cảnh quan hùng vĩ, đặc biệt là danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Những thửa ruộng vàng óng, trải dài qua các thung lũng và sườn núi, đã trở thành biểu tượng du lịch đặc thù. Bên cạnh cảnh quan thiên nhiên, người dân Mù Cang Chải đang từng bước phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, gắn với văn hóa truyền thống.
Chiều 25/9, UBND phường Lào Cai tổ chức Hội nghị “Du lịch cửa ngõ Lào Cai: Kết nối vùng, sắc màu biên cương”, nhằm đánh giá các tiềm năng, bàn các giải pháp liên kết vùng, thu hút đầu tư phát triển du lịch của địa phương.
Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa dân tộc đa dạng cùng lợi thế là cửa ngõ giao thương với Trung Quốc, tỉnh Lào Cai đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến du lịch quốc tế hấp dẫn bậc nhất khu vực Tây Bắc.
Du lịch văn hóa ở Lào Cai đang đứng trước ngã rẽ, có thể tiếp tục phát triển theo chiều rộng, phục vụ nhu cầu “check-in” tức thời nhưng đánh mất dần hồn cốt; hoặc lựa chọn con đường phát triển bền vững, giữ gìn bản sắc bằng các giải pháp định hướng văn hóa, liên kết nghệ nhân - nhà thiết kế - doanh nghiệp du lịch - cộng đồng.
Việt Nam ngày càng thu hút nhiều du khách Trung Quốc nhờ tăng cường kết nối hàng không, mở ra cơ hội để du khách Trung Quốc khám phá văn hóa giàu bản sắc và cảnh quan phong phú của Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện khách du lịch Việt đến Trung Quốc trải nghiệm du lịch.