Bảo tàng thu hút công chúng bằng hoạt động giáo dục, trải nghiệm

Với vai trò là thiết chế văn hóa quan trọng, cung cấp không gian trải nghiệm giáo dục toàn diện, các bảo tàng đã đổi mới phương thức hoạt động, đưa các sản phẩm văn hóa đến gần hơn với công chúng. Nhiều nội dung giáo dục, trải nghiệm gắn với trưng bày, tọa đàm, vừa thu hút khách tham quan, vừa khuyến khích tinh thần học tập, thúc đẩy sự tìm tòi, sáng tạo và xây dựng tư duy độc lập.

6.jpg
Học sinh tham gia “Giờ học lịch sử” tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Nằm ở phố Tràng Tiền, Bảo tàng Lịch sử quốc gia là một công trình kiến trúc đặc sắc của Thủ đô, nơi lưu giữ, bảo quản hơn 200.000 hiện vật, tư liệu lịch sử văn hóa Việt Nam cùng các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia… Hằng ngày, bảo tàng đón tiếp công chúng đến tham quan với mong muốn tìm hiểu về di sản, câu chuyện lịch sử, trong đó lượng khách tham quan là giới trẻ học đường chiếm từ 60-70%.

Chào mừng Ngày Quốc tế bảo tàng 18/5, với chủ đề Bảo tàng vì giáo dục và nghiên cứu, Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức chương trình tham quan trực tuyến "Cùng em khám phá bảo tàng" thu hút đông đảo các em học sinh trong cả nước độ tuổi từ 6-12.

Trong tháng 5, để chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, bảo tàng tổ chức chương trình giáo dục trải nghiệm "Ðiện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt", nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đoàn học sinh đến từ các trường trên địa bàn thành phố. Dịp này, Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp Trường tiểu học Phương Ðình A (Ðan Phượng, Hà Nội) tổ chức chương trình Liên hoan chiến sĩ nhỏ Ðiện Biên, giao lưu nói chuyện chuyên đề Hào khí Ðiện Biên. Gần 500 học sinh hào hứng tham gia tìm hiểu về chiến dịch Ðiện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Bảo tàng Lịch sử quốc gia còn kết hợp Bảo tàng Ðà Nẵng và Bảo tàng Chiến thắng Lịch sử Ðiện Biên Phủ tổ chức tour trực tuyến Hào khí Ðiện Biên cho hơn 500 học sinh Trường tiểu học Cát Linh, Hà Nội.

Ðưa các hoạt động giáo dục, trải nghiệm vào các chương trình hoạt động của bảo tàng, từ đó thu hút công chúng, bà Lê Thị Liên, cán bộ phòng Giáo dục - Công chúng Bảo tàng Lịch sử quốc gia chia sẻ: Giáo dục là hoạt động thế mạnh của Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Hiện nay, bảo tàng xây dựng ba gói sản phẩm cung cấp cho từng đối tượng khách tham quan: Tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp cho nhóm gia đình, bố mẹ con cái cùng tham gia hoạt động tương tác, trải nghiệm; kết nối các đơn vị du lịch xây dựng chương trình dành cho nhà trường thông qua các hoạt động ngoại khóa; chương trình hoạt động giáo dục mang tính chuyên ngành, chuyên sâu thông qua tổ chức các workshop, giao lưu, tọa đàm hướng đến đối tượng công chúng đặc thù.

Với khẩu hiệu Công chúng là đối tượng bảo tàng hướng tới, với lợi thế bảo tàng như cuốn cẩm nang sách giáo khoa lịch sử để học sinh các trường học đến tìm hiểu, là bước đệm cung cấp nền tảng kiến thức cơ bản về lịch sử, văn hóa, di sản dân tộc, các hoạt động giáo dục, trải nghiệm của bảo tàng luôn phải thu hút được công chúng, để lại ấn tượng và làm cho họ muốn quay lại bảo tàng.

Bảo tàng Hà Nội nằm trên đường Phạm Hùng với kiến trúc độc đáo, gần đây trở thành "toạ độ check in" được giới trẻ săn đón. Với lợi thế lưu giữ một kho tàng di sản hơn 73.000 tài liệu, hiện vật về lịch sử thủ đô, khuôn viên rộng rãi, bảo tàng tổ chức nhiều hoạt động giáo dục thú vị gắn liền với di sản văn hóa phi vật thể, có sự tham gia trực tiếp giới thiệu, trình diễn của nghệ nhân… Tham quan trưng bày, được trải nghiệm, thực hành, du khách thêm hiểu về văn hóa dân tộc và các nghề thủ công truyền thống như: Trải nghiệm mặc cổ phục Việt Nam, tìm hiểu và tập nặn tò he, làm nón làng Chuông, cốm Mễ Trì, trải nghiệm làm gốm Bát Tràng, thưởng thức múa rối nước Ðào Thục, ca trù, thử viết thư pháp Việt. Trong đó, một sản phẩm giáo dục, trải nghiệm trở thành thương hiệu của Bảo tàng Hà Nội là Lễ hội Trung thu Rước trăng chơi phố, tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi.

Bảo tàng Hà Nội còn là địa chỉ luôn đồng hành với người khuyết tật, dành nhiều chương trình giáo dục, trải nghiệm có sự tham gia của người khuyết tật. Triển lãm "Những mảnh vụn" do hợp tác xã Vụn Art phối hợp Bảo tàng Hà Nội tổ chức trưng bày, thu hút hàng nghìn lượt khách hàng tham quan, lan tỏa các giá trị tốt đẹp, nghị lực sống, vượt khó của những người yếu thế.

Phó Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Ðặng Minh Vệ nhấn mạnh: Ðối tượng khách tham quan chính của Bảo tàng Hà Nội phần lớn là học sinh, sinh viên. Ðây là nhóm đối tượng trọng tâm của bảo tàng, vì vậy bảo tàng chú trọng xây dựng các chương trình giáo dục phù hợp. Tính đến tháng 4/2024, bảo tàng đã đón 17.000 lượt khách tham gia các hoạt động giáo dục trải nghiệm. Hoạt động trải nghiệm không chỉ giữ vai trò quan trọng trong chương trình giáo dục, mà còn là hoạt động góp phần tạo nên thành công cho các cuộc trưng bày tại bảo tàng, đồng thời thu hút công chúng đến bảo tàng.

Xu hướng giáo dục ở các bảo tàng hiện nay ngày càng được chú trọng, mang đến nhiều trải nghiệm ý nghĩa cho công chúng tham quan. Việc phát triển, tổ chức các hoạt động giáo dục tại bảo tàng không chỉ góp phần đưa chương trình trải nghiệm di sản văn hóa Việt Nam đến gần hơn với công chúng, mà còn góp phần đưa bảo tàng thành điểm đến lý thú và bổ ích.

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng

Xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng

Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường tại thành phố Lào Cai đang chuyển biến tích cực. Từ quảng trường, công viên đến khu dân cư, người dân đã và đang hành động mỗi ngày để xây dựng không gian sống xanh - sạch - đẹp.

Ra mắt sách ảnh 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam

Ra mắt sách ảnh 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam

Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, sáng 10/6, Nhà xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức lễ ra mắt cuốn sách ảnh “100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (1925–2025)”. Cuốn sách là sự tri ân sâu sắc, ghi lại hành trình phát triển vẻ vang của nền báo chí cách mạng trong suốt 1 thế kỷ đồng hành cùng dân tộc.

Khi ống kính kể chuyện trẻ thơ

Khi ống kính kể chuyện trẻ thơ

Trên những nẻo đường vùng cao Lào Cai, hình ảnh trẻ em hồn nhiên, trong sáng như ánh nắng đầu ngày luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những người cầm máy. Không chỉ đơn thuần ghi lại khoảnh khắc đẹp, những bức ảnh về trẻ em vùng cao còn mang trong mình thông điệp nhân văn sâu sắc về cuộc sống, nghị lực và khát vọng vươn lên của trẻ em từ những vùng đất còn nhiều khó khăn.

Tôi gặp phóng viên Tráng Thị Chủ

Tôi gặp phóng viên Tráng Thị Chủ

Là sinh viên năm thứ 3, giống như hầu hết bạn trẻ thế hệ gen z, ngoài việc học, tôi thường chủ động tìm kiếm những thứ mình quan tâm, như: “anh trai vượt ngàn chông gai ”, “ca sĩ - Soobin Hoàng Sơn”, “việc làm thêm”, “trí tuệ nhân tạo” và đặc biệt không thể thiếu từ khóa “du lịch”.

Lỗ hổng văn hóa kinh doanh

Lỗ hổng văn hóa kinh doanh

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện và xử lý nhiều vụ việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Chạy theo lợi nhuận, không ít người đã bất chấp tất cả, cho thấy bên cạnh lỗ hổng trong ý thức chấp hành pháp luật, còn là biểu hiện đáng báo động về sự thiếu hụt văn hóa trong kinh doanh…

Ấn tượng đêm giao lưu văn nghệ tại Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025

Ấn tượng đêm giao lưu văn nghệ tại Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025

Tối 06/6, tại sân khấu chính khu vực Quảng trường Đinh Lễ (thành phố Lào Cai), chương trình giao lưu văn hóa - văn nghệ giữa Đoàn Nghệ thuật tỉnh Lào Cai và Đội văn nghệ quần chúng thị xã Sa Pa đã diễn ra tưng bừng, hấp dẫn, thu hút đông đảo khán giả. Đây là một trong những hoạt động điểm nhấn trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025.

fb yt zl tw