Thị xã Sa Pa:

Nỗ lực kiến tạo không gian xanh

Để tạo cảnh quan đô thị, thị xã Sa Pa đã tăng cường việc sử dụng các loại hoa chậu, hoa giỏ để trang trí các con đường, tuyến phố nội thị. Đây là một trong những giải pháp tình thế đối với những tuyến đường không còn không gian để trồng mới cây xanh tạo bóng mát. Ngoài ra, với những tuyến phố có vỉa hè hẹp, không phù hợp với những cây có tán rộng, Xí nghiệp Môi trường đô thị Sa Pa đang có phương án lựa chọn những cây trồng có sinh khối vừa phải, tán hẹp (ví dụ như cây sa mộc) trồng bổ sung.

Ông Bùi Tuấn Dương, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường đô thị Sa Pa cho biết: Do đặc thù về địa hình và sự phát triển của đô thị, việc phát triển hệ thống cây xanh đô thị tại Sa Pa gặp nhiều khó khăn. Các con đường, tuyến phố tại Sa Pa thường nhỏ, hẹp, không gian vỉa hè, nơi có thể trồng cây xanh rất hạn chế. Tốc độ đô thị hóa cao, việc xây dựng nhiều công trình hạ tầng khiến không còn không gian cho việc trồng bổ sung cây xanh nội thị tại các tuyến phố trung tâm thị xã.

Hiện nay, Sa Pa đang mở rộng không gian, tạo các khu đô thị mới để mở rộng quy mô thị xã, đáp ứng nhu cầu về dân số cũng như phục vụ các hoạt động dịch vụ, du lịch. Tại khu đô thị mới thuộc phường Phan Si Păng, việc quy hoạch quỹ đất cho hệ thống cây xanh đô thị là một trong những ưu tiên hàng đầu. Khi xây dựng các công trình này, song song với việc đầu tư hạ tầng, hệ thống cây xanh đã được trồng từ rất sớm.

Ông Đặng Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Phan Si Păng cho biết: Phường Phan Si Păng là nơi xây dựng các khu đô thị mới của thị xã Sa Pa. Ngay từ khi triển khai dự án, các cơ quan chuyên môn đã rất quan tâm đến việc dành không gian cho cây xanh đô thị. Chúng tôi cũng rất tuân thủ theo quy hoạch đã được phê duyệt, bố trí không gian hợp lý để trồng cây xanh.

Thị xã Sa Pa đang phấn đấu xây dựng Sa Pa trở thành đô thị du lịch với 5 tiêu chí: Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh. Nội dung xây dựng đô thị xanh, tạo các không gian xanh là một trong những định hướng mà thị xã Sa Pa đang nỗ lực thực hiện để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân cũng như tạo cảnh quan để phát triển du lịch.

Ông Tống Minh Thảo, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Sa Pa cho biết: Việc nỗ lực “xanh hóa” thị xã Sa Pa gặp nhiều khó khăn do mật độ xây dựng tại Sa Pa rất lớn, không gian đô thị khá hẹp do đặc thù về địa hình. Xây dựng đô thị xanh cần nhiều không gian và phải có quy hoạch ngay từ khi bắt đầu xây dựng các công trình hạ tầng. Bởi vậy, nội dung này đang được thị xã tập trung triển khai tại các khu đô thị mới. Đối với khu vực trung tâm thị xã hiện nay, chúng tôi đang lựa chọn các cây trồng phù hợp, tăng sử dụng hoa giỏ, hoa chậu để có thêm không gian xanh nội thị.

Thị xã Sa Pa đang phát động các chương trình hưởng ứng 120 năm du lịch Sa Pa, trong đó phát động phong trào toàn dân chung tay xây dựng thương hiệu “Sa Pa - khu du lịch quốc gia sạch, đẹp, văn minh”. Để xây dựng hình ảnh thị xã đẹp hơn, hệ thống cây xanh và hoa sẽ được quy hoạch và thiết kế một cách tổng thể, phân bổ không gian hợp lý, tạo điểm nhấn cho tuyến phố, khu dân cư, thôn, bản hoặc trụ sở. Ngoài ra, cây xanh trên vỉa hè được chăm sóc, cắt tỉa cành định kỳ để không có cành, lá cản trở tầm nhìn hoặc ảnh hưởng đến giao thông. Các cơ quan chuyên môn và các phường đang tập trung thực hiện những nội dung này, nhằm góp phần xây dựng một khu đô thị xanh trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

fb yt zl tw