Kích cầu tiêu dùng khu vực nông thôn

LCĐT - Nhiều địa phương trên trong tỉnh đã phối hợp tổ chức các Hội chợ thương mại – du lịch để kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động thương mại khu vực nông thôn.

Mặc dù được tổ chức ở huyện vùng cao, nhưng Hội chợ Thương mại huyện Si Ma Cai năm 2022 vẫn diễn ra sôi động và thu hút rất đông người dân đến trải nghiệm, mua sắm. Các mặt hàng được bán ở đây khá đa dạng, phong phú, gồm đồ may mặc, gia dụng, điện tử, thực phẩm… với giá cả phải chăng.

Anh Cư Seo Pùa, xã Nàn Sán cho biết: Những năm khi chưa xảy ra dịch Covid-19, tại các hội chợ thương mại được tổ chức ở trung tâm huyện, tôi mua được nhiều hàng hóa, vật dụng cần thiết phục vụ sinh hoạt của gia đình. Nhìn chung, hàng hóa ở hội chợ đa dạng, chất lượng, giá bán phù hợp với người vùng cao. Năm nay, biết hội chợ được tổ chức, tôi cùng gia đình đến tham quan, mua sắm. “Buổi tối không đi làm, tôi tranh thủ cho vợ và con đến hội chợ mua sắm quần áo, đồ gia dụng và xem biểu diễn văn nghệ. Tôi thấy hội chợ có nhiều mặt hàng, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý” - anh Pùa nói.

Do cách xa trung tâm tỉnh lỵ, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, trong khi thương mại ở huyện vùng cao Si Ma Cai chưa phát triển mạnh. Người dân trong huyện chủ yếu mua sắm ở các chợ phiên và cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ. Việc tổ chức hội chợ thương mại đã phần nào đáp ứng và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của người dân nơi đây.

Từ đầu năm 2022 đến nay, để thúc đẩy hoạt động thương mại ở khu vực nông thôn, huyện Si Ma Cai đã duy trì tốt hoạt động của các chợ phiên (Cán Cấu, Sín Chéng, chợ trung tâm thị trấn Si Ma Cai…), phối hợp với các đơn vị, cơ sở phân phối điều tiết hàng hóa cho khu vực nông thôn. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh thương mại diễn ra sôi động hơn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân. Đến thời điểm hiện tại, tổng mức bán lẻ hàng hóa của huyện Si Ma Cai đã đạt hơn 239,4 tỷ đồng (tăng 9,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021).

Sôi động, thu hút đông người dân đến tham quan, mua sắm cũng là không khí của Hội chợ Thương mại - Du lịch thị xã Sa Pa năm 2022. Những gian hàng quần áo, thực phẩm, đồ gia dụng, phụ kiện điện thoại, hàng điện tử… nhận được quan tâm của nhiều người tiêu dùng. Nói về trải nghiệm tại hội chợ, chị Tẩn Lở Mẩy, xã Tả Phìn cho biết: Sa Pa là vùng đất du lịch, nên giá cả các mặt hàng tương đối đắt. Hội chợ được tổ chức có nhiều mặt hàng bày bán, giá cả phải chăng so với các cơ sở kinh doanh tại địa phương. Tại đây có nhiều đồ dùng phục vụ sinh hoạt gia đình, như ấm đun nước siêu tốc, xà phòng, thực phẩm đóng gói… chúng tôi tha hồ lựa chọn. Đặc biệt, hội chợ còn có các chương trình giảm giá, giúp người dân nông thôn được tiếp cận hàng hóa sản xuất trong nước với giá rẻ hơn.

Ngoài huyện Si Ma Cai và thị xã Sa Pa, các địa phương khác như Bắc Hà, Bảo Yên… cũng tổ chức nhiều hoạt động kích cầu tiêu dùng hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Đó là những hội chợ thương mại - du lịch, tuần lễ văn hóa gắn với tiêu thụ nông sản, vừa thúc đẩy hoạt động giao thương, vừa giúp người dân tiêu thụ sản vật địa phương.

Được biết, ngoài duy trì hoạt động hiệu quả chợ phiên, các địa phương còn tích cực vận động người dân mở mới, nâng cấp các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, làm việc với những cơ sở, đầu mối phân phối đưa hàng hóa đến các xã, thôn, bản vùng cao. Nhiều địa phương còn ưu tiên địa điểm để các doanh nghiệp phối hợp tổ chức các hội chợ thương mại để kích cầu tiêu dùng. Theo kế hoạch, trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức khoảng 20 hội chợ thương mại. Đó là những “cú hích” để thỏa mãn nhu cầu mua sắm của người dân, góp phần đẩy mạnh hoạt động thương mại ở khu vực nông thôn trong tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gỡ khó trong thực hiện phát hành hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu

Gỡ khó trong thực hiện phát hành hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu

Thực hiện Công điện 1284/CĐ-TTg ngày 1/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu và các văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, đến nay, tại Lào Cai có hơn 44% số cửa hàng đã phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng.

Giá vàng giảm sau cơn "sốt" bất thường

Giá vàng giảm sau cơn "sốt" bất thường

Sáng nay (18/3), giá vàng SJC quanh mức 81,7 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn tròn trơn duy trì quanh mức 68,8 triệu đồng/lượng sau hơn 2 tuần lên cơn “sốt”. Giá vàng trong nước đang chịu áp lực bán chốt lời của nhà đầu tư.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

fb yt zl tw