Thận trọng khi nhân rộng mô hình phố đi bộ

Cuối tháng 4 vừa qua, thành phố Hà Nội có thêm phố đi bộ quanh thành cổ Sơn Tây (thị xã Sơn Tây), không gian đi bộ thứ tư trên địa bàn Thủ đô. Các tuyến phố đi bộ được mở nhằm thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế đêm.

Hoạt động văn hóa - nghệ thuật tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
Hoạt động văn hóa - nghệ thuật tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Song điều đáng nói, trào lưu này đang có nguy cơ “lạm phát” khi có tới bốn không gian đi bộ nữa được các địa phương đề xuất triển khai ngay trong quý II và quý III năm 2022, tại các khu vực: Hồ Thiền Quang (quận Hai Bà Trưng), hồ Ngọc Khánh, khu vực đảo Ngọc Ngũ Xá (quận Ba Ðình) và một không gian khác đang được UBND quận Hoàng Mai nghiên cứu.

Phố đi bộ là một hoạt động văn hóa-du lịch khá phổ biến trên thế giới. Tại nước ta, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Nghệ An, Quảng Ninh, Thanh Hóa… cũng đã tổ chức các phố đi bộ. Phương thức hoạt động chung là dựng rào ngăn các phương tiện giao thông tại một số tuyến phố, tạo không gian cho người dân đi bộ, kết hợp các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thương mại, dịch vụ… vào dịp cuối tuần. Tại Hà Nội, phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm là một điển hình thành công khi người dân có thêm không gian vui chơi, giải trí; nghệ sĩ có không gian biểu diễn, còn khách du lịch có thêm trải nghiệm. Không gian này kết nối với các tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ, tạo sự thuận tiện.

Ðây là một trong những “động lực” khiến nhiều địa phương muốn mở không gian đi bộ. Tuy nhiên, không phải phố đi bộ nào cũng thành công. Ra đời năm 2018, nhưng chỉ hơn nửa năm sau, phố đi bộ Trịnh Công Sơn đã rơi vào cảnh đìu hiu, vắng khách, do không gian này xa trung tâm, ít cây xanh, các hoạt động văn hóa nghệ thuật, các món ẩm thực chưa độc đáo, chưa hấp dẫn. Ðiều này khiến phố đi bộ Trịnh Công Sơn buộc phải có nhiều thay đổi khi hoạt động trở lại trong thời gian gần đây.

Ðể có một không gian đi bộ hấp dẫn, bên cạnh cảnh quan, thì yếu tố cốt lõi là “nội dung” hoạt động. Mỗi không gian phố đi bộ cần có những đặc trưng riêng. Trước khi có phố đi bộ, hồ Hoàn Kiếm đã là một địa danh thuộc diện “không thể không đến” với khách du lịch. Không gian đi bộ với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật góp phần tăng sức hút. Các tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ hấp dẫn khách du lịch bởi cảnh quan và ẩm thực. Ẩm thực phố cổ vốn là “tinh hoa” của ẩm thực Hà thành.

Ðể có một tuyến phố đi bộ thành công, cần xác định rõ đặc trưng, thế mạnh của địa phương, điểm khác biệt so với không gian đi bộ khác, khả năng triển khai cũng như nhu cầu của du khách. Trong đó, yếu tố văn hóa luôn là yếu tố duy trì sự bền vững, nhất là trong việc thu hút khách du lịch. Biểu diễn âm nhạc đường phố, dấu ấn của các ban nhạc, nhóm nhạc ở tính đa dạng phong phú của loại hình và tác phẩm để có thể lôi cuốn sự tham gia tương tác của du khách, cũng là vấn đề cần bàn.

Ðã đến lúc nên thay đổi thứ âm nhạc đơn điệu ầm ĩ tra tấn không chỉ cư dân Bờ Hồ mà cả với du khách lâu nay và rút kinh nghiệm cho các nơi khác nữa. Nếu chưa tìm ra nét đặc trưng, khả năng chinh phục khách hàng của các không gian đi bộ, thì chưa nên vội vàng. Vì nếu bị “chín ép”, các phố đi bộ sẽ có tác dụng ngược, chỉ còn là một khu vực được “phân lô, thuê nền” cho hoạt động kinh doanh thông thường, thậm chí xô bồ, nhếch nhác. Ðó là bài học hữu ích trong việc nhân rộng mô hình phố đi bộ, không chỉ ở Hà Nội mà còn ở nhiều địa phương khác.

Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Cách trung tâm tỉnh khoảng 60km, đi theo tuyến đường Đông hồ Thác Bà, du khách sẽ đến làng văn hóa Ngòi Tu xã Thác Bà. Không chỉ quyến rũ bởi khung cảnh làng quê thanh bình, Ngòi Tu còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc Dao, Cao Lan, Nùng..., trong đó, người Dao quần trắng chiếm tới 63,8%, tạo nên bản sắc riêng cho vùng đất này.

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai

Sáng 04/11, UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định và họp Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì hội nghị.

fb yt zl tw