Bằng lăng tha thiết gọi…

LCĐT- Chừng như xuân đã cạn. Dọc bờ kênh xanh mềm mại chảy ngang lòng phố, hàng bằng lăng vừa tím đẫm một góc trời trong veo. Buổi chiều tà, những ngọn gió đầu hạ như đã đắm mình trong hơi mát từ mặt nước, trước khi ùa vào quấn quýt trên cành lá xôn xao. Gió hồn nhiên như trẻ nhỏ tìm bạn, thỏ thẻ với lòng tôi về những xa xôi mùa cũ. Khẽ níu nhịp ngày qua chầm chậm đôi chút, bước chân tôi bỗng dùng dằng, cánh bằng lăng nhỏ nhẹ chạm vai…

Vào những ngày tháng 5, những cây bằng lăng đang khoe sắc, nhuộm tím nhiều tuyến phố dưới nắng hè.
Vào những ngày tháng 5, những cây bằng lăng đang khoe sắc, nhuộm tím nhiều tuyến phố dưới nắng hè.

Sắc tím nao lòng ấy mở ra trong tôi những kín đáo rất đỗi riêng tư. “Ai ngồi mơ bóng người tri kỷ. Vụt qua nhau trong một tiếng chuông trầm”, vài dòng thơ cũ bất chợt len lỏi trong tâm trí, giữa lúc từng hồi chuông đổ vang động cả bóng chiều. Cơn cớ từ đâu những kỷ niệm tình đầu lại mơ hồ hiện ra trước mắt, giữa một mùa hoa vừa chớm nồng nàn?

Tôi giấu mình vào những ưu tư, dường như thinh lặng đang cất tiếng. Lòng bâng quơ tự hỏi, người có còn giữ lại ánh nhìn cũ luênh loang sắc tím, một chiều nao đi giữa sương mờ? Từng gợn mây man mác tựa những áng thơ ai chép lên trời, bóng bằng lăng như vết mực tím loang dài vào giấc mơ diệu vợi. Thời gian trôi, thời gian trôi, những mùa hoa đến hẹn rực rỡ lại phai tàn. Buông và níu, hợp và tan, những dở dang lại khiến lòng người hoài khắc khoải. Người ta thường khao khát lấp đầy những khoảng trống, nhưng chẳng nhận ra vạn vật trên thế gian đều có riêng một giới hạn và đôi khi trái tim cũng cần một điểm dừng, khép lại những vời xa.

Ẩn sau vòng tay của lá, bầy ve thả từng chuỗi thanh âm xao xác gọi mùa. Dường như chúng đã tỏ tường sự hữu hạn của kiếp ve sầu nên say đắm, nồng nhiệt hết mình trong bản xướng ca. Bằng lăng có ngỏ điều chi vào gió, mà những cánh gió như cũng rưng rưng, se sẽ lay nhẹ tà áo mỏng? Tựa hồ hoa cỏ quanh mình cũng có ngôn ngữ, tiếng nói riêng. Một miền hoa tím đến mộng mị như thôi thúc người ta sao không dịu dàng với nhau hơn. Những vân nắng long lanh đan cài phía khung cửa khép hờ, thầm gửi một thông điệp hãy ngoái nhìn những chân phương quanh mình. Tiếng mưa đầu mùa thẻ thọt, rủ rỉ, gọi những thân tình cùng ngồi lại bên nhau, lặng nghe lời chân thật của mỗi con tim đã tự mình vá víu bao vết xước từ đời sống này… Thứ ngôn ngữ ấy vẫn âm thầm gói trong nắng mưa, cây cỏ, chỉ còn đợi ta mở lòng là nghe thấy.

“Một chiều tôi ngồi ru tôi. Nghe đời vọng lại từng hồi điêu linh”. Dưới tán bằng lăng nhuộm tím cả ráng chiều, tôi hướng nhìn về phía những cánh diều đương thong thả bay trên bầu trời thành phố. Bóng nắng lui dần loang loáng những tầng cao xa ngái, tôi bâng quơ nghe mùa về thổn thức sau lưng. Những mùa hoa đi qua, những mùa hoa trở lại, vẫn còn đó bao niềm riêng nồng nàn…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chảo Mẩy và đam mê viết

Chảo Mẩy và đam mê viết

"Tôi sinh ra ở vùng cao - nơi còn thiếu thốn và gặp nhiều khó khăn. Nhưng tôi đã có một tuổi thơ đầy ắp tình yêu thương. Ở nơi không có trò chơi điện tử, không sóng điện thoại, tôi chơi các trò chơi truyền thống, trải nghiệm các nét văn hóa độc đáo… tới giờ vẫn đầy ắp kỷ niệm trong tâm trí tôi…”, đó là những điều mà Chảo Mẩy chia sẻ qua từng trang viết.

Điện ảnh Việt: Bứt phá ngoạn mục từ mùa phim Tết

Điện ảnh Việt: Bứt phá ngoạn mục từ mùa phim Tết

Trong mùa phim Tết năm nay, có thể dự đoán về sức hút của bộ phim “Mai” (đạo diễn Trấn Thành) khi đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng, liên tục làm nên các kỷ lục trong lịch sử điện ảnh Việt. Nhưng cơn “sốt vé” phim “Đào, phở và piano” (đạo diễn Phi Tiến Sơn), một bộ phim do Nhà nước đặt hàng, là hiện tượng bất ngờ, chưa từng thấy. Cùng với nhiều bộ phim khác đang dần được chú ý, giới làm nghề đầy hứng khởi, tin tưởng một giai đoạn bứt phá của điện ảnh Việt.

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Nghệ nhân thư pháp Võ Dương, người Việt đầu tiên xác lập kỷ lục thế giới về thư pháp, gửi tặng bạn đọc Thanh Niên những tác phẩm thư pháp lấy cảm hứng mùa xuân trong năm Giáp Thìn, năm "cầm tinh" con rồng.

Nhớ mùa tết xưa!

Nhớ mùa tết xưa!

... đã sống gần hết cuộc đời, đôi chân đã đi khắp đất nước, mà cứ mỗi độ giữa đông trở đi, lòng lại náo nức, rưng rưng nhớ về những mùa tết đẫm đặc tuổi thơ tôi...

fb yt zl tw