Ồ ạt bán tháo cổ phiếu, VN-Index thủng đáy 1.200 điểm: Đối mặt tình cảnh bi đát

Cổ phiếu tiếp tục đồng loạt giảm mạnh, qua đó kéo chỉ số VN-Index mất hơn 40 điểm xuống dưới ngưỡng 1.200 điểm.

Chốt phiên giao dịch chiều 13/5, chỉ số VN-Index giảm 56,07 điểm xuống 1.182,774 điểm. Chỉ số HNX-Index của sàn Hà Nội giảm 13,13 điểm xuống 302,39 điểm. Upcom-Index giảm 4,11 điểm xuống 92,33 điểm. Thanh khoản đạt tổng cộng 23,0 nghìn tỷ đồng, trong đó có 20,3 nghìn tỷ đông trên sàn HOSE.

Tính tới 14h23 phút ngày 13/5, VN-Index giảm gần 60 điểm xuống ngưỡng 1.180 điểm.

Gần 190 mã chứng khoán giảm hết biên độ trên cả 3 sàn. Nhiều cổ phiếu lớn tiếp tục giảm giá, trong đó cổ phiếu Sacombank (STB) và cổ phiếu Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (GVR) giảm sàn.

Trong 30 cổ phiếu chủ chốt nhóm VN-30, chỉ có 3 mã duy trì được sắc xanh gồm: FPT, Chứng khoán SSI và Vinamilk, còn lại đều giảm giá.

Một số mã giảm mạnh khác gồm: Masan giảm 5.100 đồng xuống 99.000 đồng/cp; Sabeco giảm 6.400 đồng xuống 158.500 đồng/cp; Vinhomes giảm 3.200 đồng xuống 65.700 đồng/cp…

Áp lực bán diễn ra trên diện rộng trong khi sức cầu bắt đáy còn khá yếu. Sự sụt giảm của nhóm cổ phiếu trụ cột khiến cho tâm lý trên thị trường càng trở nên bi đát.

Ồ ạt bán tháo cổ phiếu, VN-Index thủng đáy 1.200 điểm: Đối mặt tình cảnh bi đát ảnh 1

VN-Index mất mốc 1.200 điểm vào đầu giờ chiều 13/5.

Chứng khoán Việt Nam tiếp tục giảm điểm và mất tổng cộng 325 điểm (tương đương giảm hơn 21%) kể từ đỉnh cao ghi nhận hồi đầu tháng 4. Mức độ giảm giá vẫn còn rất mạnh cho dù trong phiên trước đã giảm 63 điểm.

Chứng khoán Việt Nam giảm cho dù thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương khởi sắc trong ngày 13/5 sau khi sụt giảm trong các phiên trước đó giữa lúc nhà đầu tư đang đánh giá rủi ro về lạm phát và triển vọng kinh tế toàn cầu.

Nỗi lo về lạm phát và triển vọng kinh tế đè nặng lên tâm lý của giới đầu tư toàn cầu trong những ngày gần đây, với các tài sản rủi ro như cổ phiếu công nghệ và tiền kỹ thuật số rớt mạnh.

Thị trường tài chính toàn cầu trong vài tuần gần đây biến động rất mạnh. Các thị trường chứng khoán thường xuyên ghi nhận những phiên sụt giảm đan xen một số phiên hồi phục ở mức vừa phải.

Thị trường tiền số chứng kiến một đợt lao dốc hiếm có với nhiều mã bốc hơi trên 99% trong chỉ một phiên. Một số đồng tiển stablecoin (đồng tiền ổn định) cũng bất ngờ biến động một cách khó lường.

Giá vàng cũng lao dốc. Chỉ có đồng USD tăng giá.

Ồ ạt bán tháo cổ phiếu, VN-Index thủng đáy 1.200 điểm: Đối mặt tình cảnh bi đát ảnh 2

VN-Index đã rớt hơn 21% từ đầu tháng 4.

Trên CNCB, các chuyên gia cho rằng, giới đầu tư đang lo lắng rủi ro về triển vọng kinh tế là mối đe dọa ngắn hạn tới châu Á. Hiện tại, các nhà đầu tư không biết tìm nơi nào để trú ẩn khi hầu hết các thị trường biến động tiêu cực.

Điều mà nhiều người lo lắng là liệu các nền kinh tế đầu tàu như Mỹ có hạ cánh mềm hay không, hay sẽ rơi vào suy thoái khi mà ngân hàng trung ương các nước buộc phải đẩy nhanh quá trình thắt chặt tiền tệ để chống lại lạm phát đang ở mức cao kỷ lục.

Tại Việt Nam, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) vừa đưa ra thông điệp khi thị trường chứng khoán giảm mạnh. Ưu tiên của UBCK là các giải pháp ngắn hạn để để hỗ trợ thị trường ổn định trở lại, trấn an tâm lý nhà đầu tư.

Các Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam cũng đã họp với nhiều thành viên thị trường, công ty chứng khoán để đánh giá tình hình hiện tại của thị trường cũng như bàn thảo các giải pháp cả ngắn, trung hạn để thị trường vượt qua khó khăn, ổn định trở lại.

Theo UBCK, trong năm nay sẽ có những thay đổi theo chiều hướng tích cực, kỳ vọng sẽ hỗ trợ thị trường tăng thanh khoản cũng như minh bạch thông tin trên thị trường.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường chứng khoán đang gây tâm lý chán nản cho nhà đầu tư khi hầu hết các nhóm ngành cổ phiếu, kể cả của doanh nghiệp kinh doanh có lãi, vẫn đồng loạt lao dốc.

Thực tế, sau khi lập đỉnh cao nhất lịch sử ở mức 1.524 điểm hôm 4/1, chỉ số VN-Index đã lao dốc không phanh xuống dưới 1.200 điểm vào đầu giờ chiều 13/5.

Điều đáng lo lắng là dòng tiền gần đây có dấu hiệu “mất hút”. Thanh khoản sụt giảm xuống ngưỡng 13-18 nghìn tỷ đồng, so với mức 30-40 nghìn tỷ đồng/phiên thời kỳ sôi động cuối 2021 và đầu 2022.

Theo VNDIRECT Research, trong tuần, thị trường chứng khoán nhìn chung trong xu hướng điều chỉnh, có những phiên giảm khá mạnh, xen lẫn những đợt hồi phục nhẹ, tạo ra nhiều kịch tính với nhà đầu tư.

Về cơ bản, sau những phiên thị trường giảm điểm mạnh thì áp lực giải chấp margin (margin call) sẽ luôn xuất hiện kèm theo các cơ hội đầu tư, bắt đáy của các nhà đầu tư giá trị, tìm kiếm các cơ hội mua cổ phiếu ở mức giá hấp dẫn hơn.

Do đó, trong ngắn hạn một vài phiên tới, rủi ro của thị trường sẽ nằm ở chỗ áp lực bán vẫn còn lớn, nhiều sức ép lên VN-Index. Tuy nhiên, nhìn ở chiều ngược lại, lực cầu mua vào đang gia tăng khi nhiều cổ phiếu có cơ bản tốt, ghi nhận lợi nhuận tích cực trong quý I/2022 đã về vùng định giá hấp dẫn. 

VNDIRECT Research cho rằng, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ sớm tìm được điểm cân bằng trong 1-2 tuần tới để tạo lập mặt bằng giá mang tính ổn định hơn, bao gồm cả tâm của nhà đầu tư.

Trong tháng 5, có thể thấy yếu tố rủi ro và cơ hội đang đan xen lẫn nhau.

Các rủi ro chính sẽ bao gồm: tăng trưởng của nền kinh tế thế giới suy yếu trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine kéo dài và Trung Quốc duy trì chính sách zero-COVID; là áp lực lạm phát gia tăng trên toàn cầu buộc nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới phải thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát. Điều này khiến dòng vốn đầu tư có xu hướng rút khỏi các tài sản rủi ro cao để tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn.

Trong khi đó, các cơ hội cũng không hề nhỏ khi đà điều chỉnh sâu vừa qua đã kéo mặt bằng định giá thị trường và nhiều cổ phiếu về mức rất hấp dẫn trong dài hạn. Theo Bloomberg, P/E của chỉ số VN-INDEX trước phiên giảm sâu 12/5 ở mức 13,8 lần, chiết khấu khoảng 10% so với mức P/E bình quân 10 năm. 

vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đáng chú ý, đối với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ khẩn trương thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá trong nước so với giá thế giới.

Bảo hộ sở hữu trí tuệ sản phẩm OCOP cần "luồng xanh"

Bảo hộ sở hữu trí tuệ sản phẩm OCOP cần "luồng xanh"

Bảo hộ sở hữu trí tuệ (SHTT) là công cụ đắc lực bảo vệ thương hiệu sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn sự chênh lệch rất lớn giữa số lượng đơn đầu vào và đơn đầu ra dẫn đến tình trạng đơn bị chậm xử lý.

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam hiện ở mức 578 USD/tấn. Trong khi đó, gạo cùng chủng loại của Thái Lan đã giảm sâu trong tuần qua, xuống mức thấp hơn so với Việt Nam, đạt 575 USD/tấn, còn gạo của Pakistan là 587 USD/tấn. Thị trường gạo thế giới vẫn đang tiếp tục ghi nhận nhiều biến động từ cả phía các quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu gạo.

Tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng dệt may xuất khẩu

Tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng dệt may xuất khẩu

Mặc dù Việt Nam đứng trong top 3 quốc gia xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới nhưng ngành dệt may nước ta đang đối diện rất nhiều khó khăn khi nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, lượng tồn kho cao, sức cạnh tranh diễn ra ngày càng quyết liệt...

fb yt zl tw