Cuốn sách dành cho những bạn trẻ mất niềm tin trước những thất bại đầu đời

“Phúc cho ai không thấy mà tin” (tựa gốc “Stories I love to tell”) của Gene Edwards tập hợp 25 câu chuyện về những khoảnh khắc quý giá, và truyền cảm hứng mà tác giả đã chứng kiến và chắt lọc được trong cuộc đời làm mục sư của mình.

Chuyện kể rằng, sau khi Chúa Giêsu bị hành hình được 3 ngày, các nữ môn đồ của Chúa muốn xức cao thơm lên di thể của Người nhưng trong mộ tuyệt nhiên lại trống không. Họ vội vàng truyền tai nhau rằng "Chúa đã sống lại”. Nhưng trong số 12 môn đồ của Chúa, Tô-ma nổi tiếng với tính đa nghi, chỉ tin vào những điều mình trải qua, vào những gì chính đôi mắt mình nhìn thấy, nên Tô-ma vẫn khăng khăng chỉ khi nào sờ tận tay vết đinh trên tay Ngài, chạm tay vào vết thương do giáo đâm bên sườn Ngài thì ông mới tin. Và sau đó, Chúa đã xuất hiện thật, không một lời trách mắng, chỉ muốn dạy bảo Tô-ma "Trò vì trông thấy Ta mới tin. Phúc cho ai không thấy mà tin”.

Trên thế giới vẫn còn nhiều điều bí ẩn mà khoa học chưa thể lý giải nổi. Những người có đức tin thường cho đó là sức mạnh của Thần, của Phật, của hồng ân Thiên Chúa.

Là tác giả nổi tiếng chuyên viết về tôn giáo và cũng là một mục sư, Gene Edwards có cơ hội chứng kiến nhiều “phép lạ” trên hành trình của mình. Ông đã lưu lại chúng như những câu chuyện truyền cảm hứng nhất về hồng ân nhiệm mầu của Thiên Chúa trong cuốn sách “Phúc cho ai không thấy mà tin”.

Đó có thể là câu chuyện một nhà truyền giáo vô tội bị đám đông cuồng nộ kết tội và xử tử, nhưng rồi lại may mắn được cứu thoát; một người đàn ông bị cơn lốc hất lên cao một trăm năm mươi mét và lạ thay, khi nhận Chúa Giê-su làm Đấng Cứu Thế, ông đã sống sót; hay một người mẹ tuyệt vọng cầu xin Chúa cứu vớt đứa con bị ung thư và rồi dường như, Chúa đã chứng giám cho lời nguyện cầu đó khi các bác sĩ phẫu thuật không tìm thấy khối u nào, và kết luận cô bé hoàn toàn khỏe mạnh.

Với nhiều người không theo đạo, đó là những điều khó hiểu đến mức không thể tin, nhưng với ai có đức tin thì sẽ thấu được, như Chúa Giê-su từng nói “Phúc cho ai không thấy mà tin”. Bởi cuộc sống không chỉ là một bộ môn khoa học, hay rõ ràng như phép tính nhân chia cộng trừ, nếu chỉ dựa vào những trải nghiệm mắt thấy tai nghe thì chúng ta sẽ không giải thích được những “phép màu” kì lạ trong những câu chuyện ấy. Đối với những Kitô hữu thì đó là hồng ân, là những món quà mà chúng ta không xứng đáng nhưng vẫn được ban tặng qua hồng ân đầy tràn của Thiên Chúa và Chúa Giê-su Cứu Thế. Và Chúa vẫn luôn ngự ở đó, bên trong tâm hồn của mỗi chúng ta.

Thông qua 25 câu chuyện trong “Phúc cho ai không thấy mà tin”, Gene giúp độc giả nhận ra chính đức tin sẽ dạy ta cách sống, cách cảm nhận và cách cho đi, rằng ai sống cuộc đời công chính sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa, ai có tâm hồn cao đẹp và lòng hướng thiện sẽ được Thiên Chúa che chở.

“Phúc cho ai không thấy mà tin” không chỉ hấp dẫn với các Kitô hữu, mà còn có giá trị lớn đối với các độc giả không theo đạo, bởi cuốn sách hướng bạn đọc đến với một cuộc sống có lòng vị tha cùng sự tử tế hiện diện muôn nơi. Chẳng hạn như nhờ lòng nhân ái cùng tính hiếu khách mà chàng trai trẻ George Boldt - từ một nhân viên lễ tân vô danh đã trở thành nhà quản lý của chuỗi khách sạn Astoria xa hoa bậc nhất thế giới.

Giống như Đức tin, sự tử tế và lòng vị tha là điều chúng ta có thể lựa chọn hoặc không. Thế nhưng, khi lấy chúng làm kim chỉ nam cho cuộc đời, con người sẽ vững vàng vượt qua được mọi khó khăn và bất hạnh. Người mẹ nghèo của tác giả chính là ví dụ điển hình cho điều đó. Bà đã nỗ lực chiến thắng nghịch cảnh để tốt nghiệp đại học và trở thành cô giáo. Với lòng tin sắt đá của mình, bà đã nuôi dạy người con mắc chứng khó đọc trở thành một người thành công, dù nơi trường học và xã hội đều cho rằng đó là điều bất khả thi.

Được viết bởi một mục sư nhưng cuốn sách không hề chứa đựng những lời răn dạy, câu chữ giáo điều mà trái lại, với ngôn ngữ bình dị, 25 câu chuyện được kể trong cuốn sách đã đem lại cho chúng ta những suy ngẫm về cuộc đời, truyền cảm hứng về những điều tốt đẹp sẽ đến nếu chúng ta sống có đức tin.

Cuốn sách thực sự là món quà quý giá dành tặng cho các Kitô hữu, và đặc biệt là cho những bạn trẻ đang còn loay hoay và mất niềm tin trước những thất bại đầu đời, những người đang chán nản khi gặp những bất hạnh, và cảm thấy lạc lối giữa mê cung cuộc đời./.

Gene Edwards không chỉ là tác giả Kitô giáo được yêu thích nhất tại Mỹ mà còn là một người kể chuyện tài ba. Ông đã xuất bản hơn 25 tựa sách bán chạy. Tác phẩm nổi bật nhất của ông - "The Divine Romance" (tạm dịch “Cảm tình thiêng liêng”) - được xem là kiệt tác trong văn học Kitô giáo.

Gene lớn lên ở khu mỏ dầu miền đông Texas và vào đại học ở tuổi 15. Năm 18 tuổi, ông tốt nghiệp Đại học Đông Texas chuyên ngành lịch sử Anh và nhận bằng thạc sĩ Thần học của Chủng viện thần học Báp-tít Tây Nam. Gene là thành viên của phong trào nhà thờ tại gia và đến rất nhiều nơi để hỗ trợ các Kitô hữu khi họ bắt đầu họp mặt tại gia thay vì tại nhà thờ. Ông cũng tổ chức nhiều hội thảo về sống đời đẹp đạo.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Nghệ nhân thư pháp Võ Dương, người Việt đầu tiên xác lập kỷ lục thế giới về thư pháp, gửi tặng bạn đọc Thanh Niên những tác phẩm thư pháp lấy cảm hứng mùa xuân trong năm Giáp Thìn, năm "cầm tinh" con rồng.

Nhớ mùa tết xưa!

Nhớ mùa tết xưa!

... đã sống gần hết cuộc đời, đôi chân đã đi khắp đất nước, mà cứ mỗi độ giữa đông trở đi, lòng lại náo nức, rưng rưng nhớ về những mùa tết đẫm đặc tuổi thơ tôi...

Tranh của nghệ sĩ trẻ Tia-Thủy Nguyễn "lấp lánh" tại Paris

Tranh của nghệ sĩ trẻ Tia-Thủy Nguyễn "lấp lánh" tại Paris

"Lấp lánh giữa bao la" là chủ đề của bộ sưu tập gần 20 tác phẩm nghệ thuật của Tia-Thuỷ Nguyễn được triển lãm từ 11/1 đến 24/2 tại phòng tranh Almine Rech Gallery, một trong những phòng triển lãm nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới. Đây là đợt triển lãm cá nhân đầu tiên của cô tại thủ đô Paris.

Tiếng hát Mường Hoa

Tiếng hát Mường Hoa

Tiếng hát Mường Hoa là tập thơ song ngữ Việt - Mông, tập hợp những bài thơ mới sáng tác của nhà thơ Pờ Sảo Mìn do tác giả Vàng A Giang biên dịch, hiệu đính tiếng Mông.

Hối hả cùng sự kiện

Hối hả cùng sự kiện

Cũng như các kỳ nghỉ lễ, tết khác, để những cánh sóng vươn xa, tin tức được cập nhật kịp thời, những chương trình nghệ thuật được nối dài, dịp tết Dương lịch 2024, đội ngũ phóng viên, nhà báo, biên tập viên, diễn viên, nghệ sĩ của tỉnh đã có một mùa làm việc không nghỉ, hối hả cùng các sự kiện. Ở mỗi công đoạn, việc làm là sự nghiêm túc, say mê để đưa đến độc giả, khán giả khí thế đầu năm rực rỡ, hân hoan.

Viết cho lòng bình yên nhất

Viết cho lòng bình yên nhất

Tác giả Bùi Quang Vinh đến với văn chương khi đã có đủ những cung bậc cảm xúc sau mấy chục năm trải nghiệm hai chữ "cuộc đời" và điều đó thể hiện khá rõ trong tập tản văn và truyện ngắn “Ban mai trong miền ký ức” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn 2023).

fb yt zl tw