Phát động dự án ‘Khuyến đọc Việt Nam’

Sách là con đường dẫn đến trí tuệ và dự án Khuyến đọc Việt Nam chính là tiền đề cho việc chấn hưng toàn ngành và đưa đất nước phát triển phồn vinh.

Từng đi nhiều quốc gia trên thế giới, ông Nguyễn Mạnh Hùng - CEO Thái Hà Books, Ủy viên Ban chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam - nhận thấy so với nhiều nước, tỷ lệ đọc sách của người Việt còn rất thấp. Ông nói: "Với việc đọc sách, chúng ta không thể thấy ngay kết quả, thậm chí không nhận ra những thay đổi, những kết quả đạt được, tuy nhiên nó sẽ dần thấm sâu vào não bộ một cách từ từ chậm rãi mà chính chúng ta cũng không thể nhận ra".

Chính vì thế, ngày 22/2, tại Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Hùng phát động dự án Khuyến đọc Việt Nam.

Phát động dự án ‘Khuyến đọc Việt Nam’
Ông Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại lễ phát động.

Lễ phát động có sự tham gia của ông Hoàng Vĩnh Bảo - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản - Bộ Thông tin và Truyền thông, In và Phát hành và nhiều lãnh đạo cơ quan khác.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết đây là hoạt động có ý nghĩa trong việc hoàn thành mục tiêu của toàn ngành xuất bản là phát triển văn hóa đọc. Ý tưởng này vừa thể hiện mong muốn của Hội Xuất bản Việt Nam, vừa là ngọn cờ tiên phong cho chuỗi hoạt động khuyến đọc.

Ông Nguyễn Nguyên cho hay lâu nay, các đơn vị làm sách rất nhiều, thị trường sách đa dạng, nhưng ngành xuất bản vẫn chưa đạt được kỳ vọng đề ra bởi văn hóa đọc trong nước chưa thực sự phát triển. Theo ông Nguyên, sách là con đường dẫn đến trí tuệ và dự án Khuyến đọc Việt Nam chính là tiền đề cho việc chấn hưng toàn ngành và đưa đất nước phát triển phồn vinh.

"Tôi tin tới đây, sẽ có nhiều đơn vị hưởng ứng và thực hiện dự án tương tự để lan tỏa thói quen đọc sách rộng hơn tới người dân. Giới xuất bản phải làm sao để vừa làm sách, vừa đạt được mục tiêu mở rộng thị trường đọc", ông Nguyên bày tỏ.

Phát động dự án ‘Khuyến đọc Việt Nam’
Tại không gian của Thái Hà Books ông Nguyễn Mạnh Hùng dành riêng một tầng để làm Bảo tàng Sách và Văn hoá đọc. Bảo tàng giới thiệu về lịch sử ngành Xuất bản – In, những cuốn sách cổ, sách quý được sưu tầm và những ấn bản đặc biệt do Thái Hà Books sản xuất.

Trong suốt 15 năm hoạt động trong lĩnh vực xuất bản sách, ông Nguyễn Mạnh Hùng không ngừng nỗ lực đẩy mạnh văn hoá đọc và khuyến đọc với hàng loạt các chương trình như: Phát động và Triển khai Tết sách – Tôn vinh sách, tổ chức Reading Tour tới các doanh nghiệp, các trường học, hay các hoạt động Reading Books Together, ATM Sách miễn phí, tủ sách gia đình, tủ sách doanh nghiệp, tủ sách làng xã…. Đầu năm 2022, Thái Hà Books triển khai hoạt động ATM Tủ sách và bước đầu đã xây dựng 11 tủ sách trong và ngoài nước.

Ngoài ra, đơn vị này cũng kết nối với các tổ chức trên thế giới, những người có ảnh hưởng và tâm huyết với sách trên thế giới để tổ chức các hội thảo, các chương trình cung cấp thêm thông tin và truyền cảm hứng yêu sách cho độc giả. Mới đây nhất là chương trình giao lưu trực tuyến cùng với bà Claudia Kaiser - Phó Chủ tịch Frankfurt Book Fair và bà Simone Buehler - Giám đốc Dự án Khách mời Danh dự của Frankfurt Book Fair.

Suốt chặng đường làm sách ông Hùng luôn đặt câu hỏi: "Nếu văn hóa đọc không phát triển, ngành sách sẽ đi về đâu? Nếu ngành sách đóng cửa, đất nước sẽ đi về đâu?". Do đó, mục tiêu quan trọng là khuyến đọc.

"Cha mẹ đọc cùng con, vợ đọc cùng chồng, sếp đọc cùng nhân viên, thầy cô đọc cùng học trò, như thế sẽ tạo nên hiệu ứng nhà nhà đọc sách. Dự án này được thực hiện nhằm khởi động tinh thần đọc sách cho người dân", ông Hùng chia sẻ.

Phát động dự án ‘Khuyến đọc Việt Nam’

Tại sự kiện, ông Nguyễn Mạnh Hùng đại diện Thái Hà Books trao tặng 222 triệu đồng cho các hoạt động khuyến đọc tại Việt Nam. Ông cho rằng đây chỉ là con số mang tính tượng trưng, không quá lớn, nhưng lại là hạt giống đầu tiên để cùng nhau khích lệ và tìm mọi cách khuyến đọc.

vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chảo Mẩy và đam mê viết

Chảo Mẩy và đam mê viết

"Tôi sinh ra ở vùng cao - nơi còn thiếu thốn và gặp nhiều khó khăn. Nhưng tôi đã có một tuổi thơ đầy ắp tình yêu thương. Ở nơi không có trò chơi điện tử, không sóng điện thoại, tôi chơi các trò chơi truyền thống, trải nghiệm các nét văn hóa độc đáo… tới giờ vẫn đầy ắp kỷ niệm trong tâm trí tôi…”, đó là những điều mà Chảo Mẩy chia sẻ qua từng trang viết.

Điện ảnh Việt: Bứt phá ngoạn mục từ mùa phim Tết

Điện ảnh Việt: Bứt phá ngoạn mục từ mùa phim Tết

Trong mùa phim Tết năm nay, có thể dự đoán về sức hút của bộ phim “Mai” (đạo diễn Trấn Thành) khi đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng, liên tục làm nên các kỷ lục trong lịch sử điện ảnh Việt. Nhưng cơn “sốt vé” phim “Đào, phở và piano” (đạo diễn Phi Tiến Sơn), một bộ phim do Nhà nước đặt hàng, là hiện tượng bất ngờ, chưa từng thấy. Cùng với nhiều bộ phim khác đang dần được chú ý, giới làm nghề đầy hứng khởi, tin tưởng một giai đoạn bứt phá của điện ảnh Việt.

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Nghệ nhân thư pháp Võ Dương, người Việt đầu tiên xác lập kỷ lục thế giới về thư pháp, gửi tặng bạn đọc Thanh Niên những tác phẩm thư pháp lấy cảm hứng mùa xuân trong năm Giáp Thìn, năm "cầm tinh" con rồng.

Nhớ mùa tết xưa!

Nhớ mùa tết xưa!

... đã sống gần hết cuộc đời, đôi chân đã đi khắp đất nước, mà cứ mỗi độ giữa đông trở đi, lòng lại náo nức, rưng rưng nhớ về những mùa tết đẫm đặc tuổi thơ tôi...

fb yt zl tw