Kinh doanh xe máy cũ:

Thêm một năm trầm lắng

LCĐT - Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid - 19, thị trường xe máy cũ tại Lào Cai đang tạm thời “án binh bất động”.

Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid -19 đã khiến kinh tế sụt giảm, ảnh hưởng đến thu nhập cũng như khả năng chi tiêu của các gia đình. Mặt khác, để đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch, người dân đã hạn chế đi lại, tránh tiếp xúc với nhiều người. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến thị trường xe máy cũ trầm lắng, bởi nhiều người dù có ý định mua xe vẫn chần chừ, chờ dịch bệnh đi qua.

Thêm một năm trầm lắng ảnh 1
Rất nhiều xe tồn tại các đại lý.

Dạo quanh một số cửa hàng kinh doanh xe máy cũ trên địa bàn thành phố Lào Cai, chúng tôi đều thấy trong cửa hàng chật kín xe, nhưng không có người mua. Anh Đỗ Thanh Tú, cửa hàng xe máy Toàn Thắng (phường Kim Tân) cho biết: Từ năm 2019 trở về trước, thông thường 2 tháng cuối năm được gọi là thời điểm “vàng” của giới kinh doanh xe máy cũ, do nhu cầu đi lại vào dịp tết, nên khách đến mua, bán xe rất nhộn nhịp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, vào thời điểm này, chúng tôi đã hạ giá hầu hết các loại xe máy, đồng thời đưa ra nhiều khuyến mại như hỗ trợ trả góp, sang tên đổi chủ, tặng mũ bảo hiểm, dán xe miễn phí và đặc biệt chấp nhận bán lỗ hoặc hòa để xoay xở dòng tiền, nhưng lượng tiêu thụ vẫn “nhỏ giọt”.
Tại cửa hàng xe máy Toàn Thắng, xe Honda Wave Al pha sản xuất năm 2018, khi chưa có dịch Covid-19, giá bán 16 triệu đồng, thời điểm này chỉ còn 14,5 triệu đồng. Xe Yamaha Exciter 150 sản xuất năm 2019 với thiết kế trẻ trung, dáng thể thao, có thời điểm được giới trẻ săn lùng nhiều, nay giảm giá với mức khoảng 31 triệu đồng. Hoặc xe thể thao Yamaha R15 V3 trước đây bán 60 triệu đồng, nay giảm còn 55 triệu đồng.

Đối với dòng xe ga, 2 mẫu xe của Honda là Airblade và Lead vốn được ưa chuộng bởi thiết kế cũng như khả năng vận hành hiện đại, phù hợp với người đi lại trong thành phố. Honda Lead cũ có giá khá “mềm”, chỉ từ 18 triệu đồng đến 22,5 triệu đồng, còn Honda Airblade có giá từ 23 triệu đồng đến 33 triệu đồng tùy vào số km đã đi, tình trạng xe và đời xe… nhưng vẫn không có người mua.

Nhiều đại lý chuyển sang bán xe máy cũ bằng cách online.
Nhiều đại lý chuyển sang bán xe máy cũ bằng cách online.

Cũng theo anh Tú, doanh số của cửa hàng từ đầu năm đến nay giảm đáng kể, trung bình mỗi tháng bán được 20 đến 30 xe, giảm 60% - 70% so với cùng kỳ những năm chưa có dịch Covid -19. Lượng khách tìm hiểu về xe ít hẳn, nhiều người gọi hẹn nhưng không tới, nếu có tới xem xe thì họ đắn đo. Xe máy cũ giá không cao, người bán thường lãi rất ít, vậy mà trong bối cảnh dịch bệnh, cửa hàng vẫn sẵn sàng chịu lỗ từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng/xe để lấy lại vốn. Hiện cửa hàng chủ yếu nhập xe mới, vì khả năng dao động về giá sẽ thấp hơn xe cũ.

“Năm nay, thị trường xe máy cũ rất ảm đạm, khả năng đạt doanh số bán hàng so với những năm không có dịch Covid-19 là hoàn toàn không thể” - anh Tú cho biết.

Theo khảo sát trên mạng xã hội, chúng tôi thấy nhiều đại lý bán xe máy cũ mở thêm kênh bán hàng online trên facebook và zalo với mục tiêu phục vụ khách hàng ở xa, chỉ cần khách hàng ưng ý xe nào, nhân viên đại lý gửi hình ảnh, video tới khách hàng, nếu đồng ý mua, đại lý chuyển xe đến tận nơi.
Dự báo tình hình dịch Covid-19 có khả năng kéo dài, nhiều chủ cửa hàng kinh doanh xe máy trên địa bàn thành phố Lào Cai cho biết, họ buộc phải cắt giảm chi phí, hạn chế nhập thêm hàng, cố gắng cầm cự qua mùa dịch.

Mặt khác, cũng bởi thị trường xe máy đã bước vào giai đoạn bão hòa, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang sử dụng xe ô tô. Có những người do “hầu bao” hạn chế đã chọn giải pháp mua xe điện, khiến các dòng xe chạy chạy xăng truyền thống đang mất thị phần, phải cạnh tranh gay gắt.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường

Tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đang tất bật chuẩn bị hàng hóa, lên phương án thiết kế gian hàng để trưng bày, giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm.

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 13/11

VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 13/11

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy tại kỳ điều hành ngày 13/11, giá xăng bán lẻ ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ 0,2 - 0,3% so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Dự kiến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi dịp cuối năm nay tăng khoảng 10 - 15%. Ngành nông nghiệp yêu cầu các cơ sở chăn nuôi chủ động kế hoạch sản xuất, tái đàn gắn với an toàn sinh học và kiểm soát dịch bệnh, nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm ổn định cho dịp Tết sắp tới.

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 - năm 2025  với chủ đề "Lào Cai và Vân Nam - kết nối và phát triển" sẽ diễn ra từ ngày 19/11 - 24/11/2025 với nhiều hoạt động, hướng tới mục tiêu tăng cường kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh và tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 sẽ diễn ra từ ngày 19/11 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, tỉnh Lào Cai. Với nhiều điểm mới đáng chú ý, kỳ hội chợ này được các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước đặt rất nhiều kỳ vọng kết nối với cộng đồng doanh nghiệp và thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

Thanh toán không tiền mặt tăng trưởng ấn tượng

9 tháng năm 2025, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Cùng với đó, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số an toàn, thuận tiện, minh bạch hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thị trường trong nước đã chứng minh vai trò “trụ đỡ” cho nền kinh tế Việt Nam. Kết quả này gắn liền với việc triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2021 - 2025, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

Tại chợ Sa Pa, những năm gần đây, việc áp dụng các hình thức kinh doanh online đã không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, điều đặc biệt là sự xuất hiện của các tiểu thương đến từ Lào và Thái Lan, những người không chỉ nhập khẩu sản phẩm mà còn tham gia vào quá trình bán hàng online qua livestream.

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Khi người Việt "chạm" vào nền kinh tế không tiền mặt

Từ chiếc điện thoại, người Việt giờ có thể “chạm” để thanh toán mọi thứ, từ cà phê buổi sáng, vé xe buýt hay hóa đơn điện nước. Công nghệ NFC, mã QR và ví điện tử đang tái định hình hành vi chi tiêu, đưa Việt Nam tiến nhanh vào kỷ nguyên thanh toán thông minh, nơi tiện lợi và an toàn trở thành tiêu chuẩn mới của cuộc sống số.

fb yt zl tw