Kinh doanh xe máy cũ:

Thêm một năm trầm lắng

LCĐT - Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid - 19, thị trường xe máy cũ tại Lào Cai đang tạm thời “án binh bất động”.

Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid -19 đã khiến kinh tế sụt giảm, ảnh hưởng đến thu nhập cũng như khả năng chi tiêu của các gia đình. Mặt khác, để đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch, người dân đã hạn chế đi lại, tránh tiếp xúc với nhiều người. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến thị trường xe máy cũ trầm lắng, bởi nhiều người dù có ý định mua xe vẫn chần chừ, chờ dịch bệnh đi qua.

Thêm một năm trầm lắng ảnh 1
Rất nhiều xe tồn tại các đại lý.

Dạo quanh một số cửa hàng kinh doanh xe máy cũ trên địa bàn thành phố Lào Cai, chúng tôi đều thấy trong cửa hàng chật kín xe, nhưng không có người mua. Anh Đỗ Thanh Tú, cửa hàng xe máy Toàn Thắng (phường Kim Tân) cho biết: Từ năm 2019 trở về trước, thông thường 2 tháng cuối năm được gọi là thời điểm “vàng” của giới kinh doanh xe máy cũ, do nhu cầu đi lại vào dịp tết, nên khách đến mua, bán xe rất nhộn nhịp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, vào thời điểm này, chúng tôi đã hạ giá hầu hết các loại xe máy, đồng thời đưa ra nhiều khuyến mại như hỗ trợ trả góp, sang tên đổi chủ, tặng mũ bảo hiểm, dán xe miễn phí và đặc biệt chấp nhận bán lỗ hoặc hòa để xoay xở dòng tiền, nhưng lượng tiêu thụ vẫn “nhỏ giọt”.
Tại cửa hàng xe máy Toàn Thắng, xe Honda Wave Al pha sản xuất năm 2018, khi chưa có dịch Covid-19, giá bán 16 triệu đồng, thời điểm này chỉ còn 14,5 triệu đồng. Xe Yamaha Exciter 150 sản xuất năm 2019 với thiết kế trẻ trung, dáng thể thao, có thời điểm được giới trẻ săn lùng nhiều, nay giảm giá với mức khoảng 31 triệu đồng. Hoặc xe thể thao Yamaha R15 V3 trước đây bán 60 triệu đồng, nay giảm còn 55 triệu đồng.

Đối với dòng xe ga, 2 mẫu xe của Honda là Airblade và Lead vốn được ưa chuộng bởi thiết kế cũng như khả năng vận hành hiện đại, phù hợp với người đi lại trong thành phố. Honda Lead cũ có giá khá “mềm”, chỉ từ 18 triệu đồng đến 22,5 triệu đồng, còn Honda Airblade có giá từ 23 triệu đồng đến 33 triệu đồng tùy vào số km đã đi, tình trạng xe và đời xe… nhưng vẫn không có người mua.

Nhiều đại lý chuyển sang bán xe máy cũ bằng cách online.
Nhiều đại lý chuyển sang bán xe máy cũ bằng cách online.

Cũng theo anh Tú, doanh số của cửa hàng từ đầu năm đến nay giảm đáng kể, trung bình mỗi tháng bán được 20 đến 30 xe, giảm 60% - 70% so với cùng kỳ những năm chưa có dịch Covid -19. Lượng khách tìm hiểu về xe ít hẳn, nhiều người gọi hẹn nhưng không tới, nếu có tới xem xe thì họ đắn đo. Xe máy cũ giá không cao, người bán thường lãi rất ít, vậy mà trong bối cảnh dịch bệnh, cửa hàng vẫn sẵn sàng chịu lỗ từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng/xe để lấy lại vốn. Hiện cửa hàng chủ yếu nhập xe mới, vì khả năng dao động về giá sẽ thấp hơn xe cũ.

“Năm nay, thị trường xe máy cũ rất ảm đạm, khả năng đạt doanh số bán hàng so với những năm không có dịch Covid-19 là hoàn toàn không thể” - anh Tú cho biết.

Theo khảo sát trên mạng xã hội, chúng tôi thấy nhiều đại lý bán xe máy cũ mở thêm kênh bán hàng online trên facebook và zalo với mục tiêu phục vụ khách hàng ở xa, chỉ cần khách hàng ưng ý xe nào, nhân viên đại lý gửi hình ảnh, video tới khách hàng, nếu đồng ý mua, đại lý chuyển xe đến tận nơi.
Dự báo tình hình dịch Covid-19 có khả năng kéo dài, nhiều chủ cửa hàng kinh doanh xe máy trên địa bàn thành phố Lào Cai cho biết, họ buộc phải cắt giảm chi phí, hạn chế nhập thêm hàng, cố gắng cầm cự qua mùa dịch.

Mặt khác, cũng bởi thị trường xe máy đã bước vào giai đoạn bão hòa, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang sử dụng xe ô tô. Có những người do “hầu bao” hạn chế đã chọn giải pháp mua xe điện, khiến các dòng xe chạy chạy xăng truyền thống đang mất thị phần, phải cạnh tranh gay gắt.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Có nên để doanh nghiệp quyết định giá xăng dầu?

Có nên để doanh nghiệp quyết định giá xăng dầu?

Đề xuất để doanh nghiệp đầu mối xăng dầu được tự quyết định giá bán tối đa được Bộ Công thương lý giải nhằm đưa ngành này dần tiếp cập cơ chế thị trường. Tuy nhiên khi thị trường xăng dầu chưa cạnh tranh đúng nghĩa thì liệu việc giao quyết định giá bán cho doanh nghiệp đã hợp lý?

Giá vàng tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng tiếp tục tăng mạnh

Sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều tăng mạnh theo đà tăng của thế giới. Theo đó, vàng miếng hơn 81 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn hơn 71 triệu đồng/lượng.

fb yt zl tw