Triển khai thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025

LCĐT - Nhằm cụ thể hóa và tổ chức triển khai những nhiệm vụ chủ yếu đề ra trong Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) tại Lào Cai, ngày 3/12, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 407/KH-UBND thực hiện Hiệp định CPTPP trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, Kế hoạch hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh hiểu về tầm quan trọng và sự tác động của Hiệp định CPTPP đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 100% các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo được tiếp cận với tài liệu tuyên truyền về Hiệp định CPTPP của Bộ Công Thương. Đồng thời, nâng cao hiệu quả cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tận dụng tốt các cơ hội, hạn chế thách thức từ Hiệp định CPTPP và các FTA khác để tăng hiệu quả đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu. Mỗi năm có ít nhất một chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về Hiệp định CPTPP và các FTA cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận, vận dụng và phát huy có hiệu quả các ưu đãi của Hiệp định trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo công ăn việc làm và xóa đói giảm nghèo.

Lào Cai sẽ tập trung xây dựng vùng sản xuất quế hàng hóa theo quy mô lớn.
Lào Cai sẽ tập trung xây dựng vùng sản xuất quế hàng hóa theo quy mô lớn.

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Lào Cai sẽ tập trung triển khai 5 nhiệm vụ chính: Công tác tuyên tuyền, phổ biến thông tin về Hiệp định CPTPP và thị trường của các nước tham gia Hiệp định CPTPP; Công tác xây dựng pháp luật, thể chế; Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực; Chủ trương và chính sách đối với tổ chức công đoàn và các tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp; Chính sách an sinh xã hội và bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Trong công tác tuyên truyền, duy trì và phát triển chuyên mục về FTA trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và kết nối trực tiếp với Cổng Thông tin điện tử FTA của Bộ Công Thương; tăng cường biên tập các chuyên mục, nội dung của Hiệp định CPTPP đến Nhân dân, cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp thông qua các phương tiện truyền thông, trang thông tin điện tử, xuất bản ấn phẩm, tài liệu tập huấn, bản tin chuyên ngành; phối hợp tổ chức các hội nghị giới thiệu về Hiệp định CPTPP và các cam kết chính của Việt Nam; tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về hội nhập quốc tế cho các cán bộ thuộc cơ quan quản lý nhà nước trong các lĩnh vực đầu tư, dịch vụ, hải quan, phòng vệ thương mại, sở hữu trí tuệ, nông, lâm nghiệp, lao động, môi trường....; tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu cho các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng theo lĩnh vực; tập trung vào các thông tin về yêu cầu kỹ thuật, quy định về quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa, quy tắc ứng xử, tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm dịch thực vật, vệ sinh an toàn thực phẩm... trong các FTA mà Việt Nam ký kết.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cung cấp thông tin, dự báo về các thị trường xuất nhập khẩu, thị trường trong nước của các cơ quan có chức năng cung cấp thông tin về thương mại - đầu tư để các doanh nghiệp Việt Nam có thể kịp thời nắm bắt các thông tin, yêu cầu kỹ thuật, quy định về quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa của các nước đối tác CPTPP nói chung và các đối tác nói riêng (đặc biệt là các quốc gia như Úc, Nhật, Canada là thị trường tiềm năng tiêu thụ quế, tinh dầu quế, chè... của Lào Cai), cũng như dự báo được nhu cầu của thị trường trong nước thông tin đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp để kịp thời ứng phó với sự cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu.

Chú trọng đào tạo, phối hợp đào tạo, thu hút và phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, nhất là trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến sâu các loại khoáng sản, thương mại, du lịch và dịch vụ; đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp cần tập trung vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, chuỗi giá trị gắn với chế biến sâu, xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông lâm nghiệp…

Tiếp tục đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu lại nông nghiệp và kinh tế nông thôn trên địa bàn tỉnh theo mô hình sản xuất tiên tiến, ứng dụng khoa học - công nghệ, an toàn, thân thiện với môi trường. Ứng dụng khoa học, công nghệ, triển khai các biện pháp cải thiện, nâng cao năng suất lao động tại doanh nghiệp và các ngành sản xuất. Tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, thương mại; xây dựng các cơ chế khuyến khích, mời gọi các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài kết nối với doanh nghiệp trong tỉnh, góp phần vào việc hình thành và phát triển chuỗi cung ứng.

Thực thi đầy đủ các cam kết của Việt Nam trong các hiệp định đa phương về môi trường, bảo tồn và bảo vệ động thực vật hoang dã mà Việt Nam đã tham gia. Củng cố các chương trình, mạng lưới an sinh xã hội, hỗ trợ các nhóm đối tượng yếu thế hoặc dễ bị tổn thương trong quá trình hội nhập; thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về an ninh, trật tự trên lĩnh vực kinh tế, tăng cường quản lý xuất nhập cảnh, cư trú, hoạt động của người nước ngoài, hoạt động đầu tư nước ngoài và các chương trình, dự án hợp tác quốc tế. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm và xử lý các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thuế, đầu tư, thương mại.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

"Bắt bệnh" nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư

"Bắt bệnh" nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư

Ngày 20/3, Thường trực UBND tỉnh tổ chức họp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư về kết quả rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn các dự án giao thông, bệnh viện, trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn năm 2021 - 2025, tiến độ giải ngân kế hoạch vốn năm 2024. Tại cuộc họp này, Thường trực UBND tỉnh đã chỉ rõ 2 nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công và giải ngân vốn đầu tư của các dự án.

Nâng cao hiệu quả kinh tế rừng

Nâng cao hiệu quả kinh tế rừng

Để người dân có thể từng bước làm giàu từ nghề rừng, các cấp, ngành đang hướng tới nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế rừng theo Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh.

Kỳ vọng của thị trường nông sản trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ

Kỳ vọng của thị trường nông sản trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã lao dốc mạnh trong quý I/2024, đối lập với diễn biến của phần lớn các loại hàng hóa cơ bản khác. Yếu tố dẫn dắt xu hướng sụt giảm này xuất phát từ triển vọng nguồn cung toàn cầu. Hai báo cáo quan trọng sắp được phát hành về thị trường nông sản Mỹ có thể sẽ hé mở phần còn lại của bức tranh toàn cảnh.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Sáng 27/3, tại tỉnh Lào Cai, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và các đơn vị liên quan tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã

[Infographic] Những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai

[Infographic] Những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 24/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai, kết quả giảm nghèo tại 10 xã có tỷ lệ cao của tỉnh tương đối ấn tượng, làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Quá trình triển khai, thực hiện đã phát huy được sự vào cuộc của hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đặt ra.

Việt Nam sẵn sàng và chủ động đón đầu chuỗi sản xuất thông minh

Việt Nam sẵn sàng và chủ động đón đầu chuỗi sản xuất thông minh

Quy mô của ngành công nghiệp điện tử, bán dẫn được dự báo có thể đạt hơn 1.000 tỷ USD vào năm 2030. Quốc gia nào nhanh nhạy, có những chính sách phù hợp, quyết liệt sẽ làm chủ và tranh thủ được làn sóng mới trong bối cảnh sự cạnh tranh về thu hút đầu tư nước ngoài đối với các ngành này đang rất khốc liệt.

Thanh niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế

Thanh niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế

Sau thời gian đi làm tích cóp được ít vốn, thanh niên Vũ Hữu Luật, sinh năm 1990, thôn Đo Ngoài, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng trở lại quê hương đầu tư trồng cây ăn quả. Bởi anh luôn nghĩ, không đâu bằng quê hương, với lợi thế đất đai rộng, nếu tích cực lao động chắc chắn sẽ thành công.

Xuất khẩu nông sản sang Australia tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu nông sản sang Australia tăng trưởng mạnh

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn của Australia trong xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Với lợi thế cùng là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, như: Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cơ hội xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường này dự báo còn tiếp tục tăng trưởng.

fb yt zl tw