Xu hướng du lịch an toàn sau đại dịch Covid-19

LCĐT - Ngành du lịch, các địa phương và đơn vị kinh doanh đã và đang nỗ lực chuẩn bị các điều kiện để đón đầu xu hướng du lịch an toàn sau đại dịch Covid-19.

2 năm qua là quãng thời gian khó khăn chồng chất đối với những người làm du lịch cả nước nói chung, tỉnh Lào Cai nói riêng. Sau “làn sóng” Covid-19 thứ 3, sự phục hồi bước đầu đã thắp lên hy vọng cho ngành “công nghiệp không khói”, nhưng chưa được bao lâu thì “làn sóng” dịch thứ 4 xuất hiện nhấn chìm mọi nỗ lực của ngành du lịch. Không những thế, đợt dịch lần này còn kéo dài, diễn biến phức tạp với chủng mới, tốc độ lây lan mạnh hơn khiến nhiều người tử vong. Các đơn vị kinh doanh đang kỳ vọng vào kịch bản “sống chung” với đại dịch, thiết lập những “vùng xanh”, “điểm đến an toàn” để từng bước phục hồi.

Khó kiểm soát an toàn dịch bệnh và nhiều vấn đề khác đối với khách du lịch đi tự do.
Khó kiểm soát an toàn dịch bệnh và nhiều vấn đề khác đối với khách du lịch đi tự do.

Theo dự đoán của nhiều đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực này, xu hướng du lịch an toàn sẽ lên ngôi trong thời gian tới, bởi dịch bệnh kéo dài khiến nhu cầu du lịch tăng do khách bị “kìm chân” quá lâu. Xu hướng đó sẽ giúp ngành du lịch của tỉnh và các đơn vị kinh doanh sớm phục hồi.

Để có thể đón đầu xu thế, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đang xây dựng chương trình khôi phục du lịch nội địa sau đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 theo nguyên tắc đảm bảo an toàn cao nhất cho các điểm đến, các cơ sở dịch vụ và du khách. Chương trình này sẽ tạo điều kiện cho những người có đủ điều kiện được hưởng các dịch vụ, sản phẩm tốt nhất trong điều kiện cho phép và góp phần khôi phục hoạt động của các cơ sở dịch vụ, lưu trú, điểm tham quan, vui chơi giải trí thuộc “vùng xanh”.

Điều kiện bắt buộc để tham gia chương trình là các địa phương, điểm đến, cơ sở kinh doanh dịch vụ, đơn vị lữ hành và du khách phải đảm bảo các yêu cầu an toàn dịch bệnh. Trong đó, những người trực tiếp tham gia tour khép kín (khách du lịch, nhân viên phục vụ, hướng dẫn viên…) phải là những người được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin ngừa Covid-19 trước thời điểm khởi hành 14 ngày và phải có kết quả âm tính khi xét nghiệm PCR trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành. Các đoàn khách cũng sẽ được phục vụ, nghỉ ngơi và lưu trú riêng biệt để hạn chế tiếp xúc giữa các đoàn khách.

Nhiều thôn, bản của Lào Cai vẫn là điểm đến an toàn, có thể tham gia tour du lịch “xanh”.
Nhiều thôn, bản của Lào Cai vẫn là điểm đến an toàn, có thể tham gia tour du lịch “xanh”.

Ông Lê Anh Đại, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết: Kế hoạch phục hồi sắp tới được gọi là “du lịch bong bóng”. Đó là việc tổ chức các tour khép kín, an toàn giống như việc đưa các đoàn thể thao, đội bóng đi tham gia các giải đấu quốc tế vừa qua. Việc đảm bảo các yếu tố an toàn theo quy định trước khi khởi hành không chiếm quá nhiều chi phí so với giá thành một tour du lịch nên du khách có thể chấp nhận được. Tổ chức tour khép kín có thể không có nhiều ý nghĩa về mặt kinh tế nhưng sẽ tạo động lực, giúp ngành du lịch sớm phục hồi. Chúng tôi cũng rất kỳ vọng chương trình lần này sớm được thông qua, giúp ngành du lịch sống chung an toàn với dịch bệnh.

Ở thời điểm hiện tại, các địa phương, cơ sở kinh doanh rất “khát” du khách, việc thiết kế những tour du lịch an toàn trong các “vùng xanh” đang được chờ đợi trong thời điểm hiện tại để giúp ngành “công nghiệp không khói” phục hồi. Thời gian qua, nhiều homestay trên địa bàn đã đón khách nội tỉnh và đảm bảo các điều kiện an toàn. Vậy nên, việc đón khách nội địa cũng có thể thực hiện nếu địa phương, cơ sở, du khách đảm bảo các điều kiện an toàn cần thiết.

Ông Trần Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Để ứng phó với tình hình dịch bệnh hiện nay và duy trì hoạt động, ngành du lịch tỉnh đang tính toán, tham mưu, đề xuất với tỉnh về việc đón khách trở lại, tiến tới tổ chức các tour “du lịch xanh”. Theo đó, chỉ những địa phương, khách du lịch, cơ sở kinh doanh, lữ hành đảm bảo các “tiêu chuẩn xanh”, “điều kiện xanh” mới được tham gia tour khép kín...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

fb yt zl tw