Ấm tình quân dân

LCĐT - Nơi cuối trời Tây Bắc Tổ quốc, những năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh Lào Cai luôn nêu cao tinh thần vượt gian khó, rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Lực lượng vũ trang tỉnh còn có nhiều hoạt động dân vận hướng về cộng đồng, tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, những người “từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu”.

Không thể kể hết những hoạt động, việc làm ý nghĩa của lực lượng vũ trang tỉnh vì Nhân dân, nhưng chắc chắn một điều, những người lính đã tham gia lao động, giúp dân với tất cả sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, bằng tinh thần, trách nhiệm của người lính. Chỉ tính riêng 5 năm gần đây (2015 - 2020), lực lượng vũ trang tỉnh đã tổ chức 15 đợt hành quân dã ngoại, tu sửa 243 nhà ở cho người có công; giúp 10 xã xây dựng nông thôn mới, làm mới 18 km đường giao thông… với tổng số hơn 6.700 ngày công; khám - chữa bệnh và cấp thuốc cho hơn 700 lượt người… Những con số thống kê mới chỉ đơn thuần định lượng phần nào kết quả trong công tác dân vận của lực lượng vũ trang tỉnh những năm qua, thực sự chứng kiến mỗi đợt, mỗi hoạt động dân vận mới thấy hết tình cảm, tinh thần, trách nhiệm của những người lính nơi biên cương Tổ quốc.

Bộ đội giúp nhân dân bản 4 Vành, xã Xuân Thượng đổ bê tông sân nhà văn hóa bản.
Bộ đội giúp nhân dân bản 4 Vành, xã Xuân Thượng đổ bê tông sân nhà văn hóa bản.

Còn nhớ, trong chuyến công tác tại xã Xuân Thượng (huyện Bảo Yên) đầu tháng 10/2020 phản ánh về hoạt động dân vận của cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với MTTQ và các đoàn thể, tôi thấy rõ hơn tinh thần trách nhiệm của những người lính. Khi chúng tôi có mặt, các chiến sĩ đang cùng các thầy, cô giáo Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS xã Xuân Thượng vận chuyển đất sạt lở phía sau nhà bán trú của học sinh. Đất ngấm nước mưa nhão nhoét, bám vào những chiếc xẻng nặng trĩu, bám cả vào đế giày làm những đôi chân di chuyển thêm khó khăn khiến bộ đội phải tháo bỏ giày đi chân đất. Vậy mà Đại úy Hoàng Xuân Bình, khi ấy là Chính trị viên phó Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 254 (thời điểm tháng 10/2020) phụ trách gần 30 chiến sĩ của đơn vị thực hiện nhiệm vụ vẫn cười tươi, đôi mắt ánh lên sự kiên nghị. Anh bảo khó khăn này chưa thấm gì so với mấy hôm trước, khi các anh giúp dân đổ kênh mương nội đồng. Khối lượng công việc lớn, trên trời mây đen vần vũ như thử thách tinh thần vượt khó của bộ đội, nếu không khẩn trương, bao nhiêu công sức “đổ xuống sông, xuống biển”. “Bộ đội có thể ướt, nhưng mương bê tông mới đổ nhất định phải được che chắn cẩn thận, nếu không nước mưa sẽ cuốn đi hết vừa mất công, vừa thiệt hại nguyên - vật liệu”, Đại úy Hoàng Xuân Bình nói chắc nịch.

Còn buổi giúp đổ bê tông sân nhà văn hóa bản 4 Vành, mọi người cùng cố gắng hoàn thành nốt phần việc, khi ngơi tay, mặt trời đã đứng bóng. Gương mặt các chiến sĩ đỏ bừng, vai áo đẫm mồ hôi. Binh nhất Sùng Seo Phù, Đại đội 1, Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 254 (đã ra quân cuối năm 2020) kể: Trong 2 năm quân ngũ, tôi đã 3 lần tham gia hoạt động dân vận lớn. Công việc vất vả, thời tiết mưa, nắng thất thường ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng bù lại được giúp Nhân dân, tôi rất vui. Mỗi công trình, phần việc hoàn thành mang lại lợi ích cho dân chính là động lực để chúng tôi tiếp tục cống hiến và ý thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của người lính giữa thời bình.

Ông Lý Văn Mìn ở bản 4 Vành cũng thể hiện rõ niềm vui qua nụ cười: Bộ đội về giúp dân, xã tôi như có hội. Mọi người đều sắp xếp việc nhà, tham gia lao động cùng bộ đội, mong sao sau này sẽ có thêm nhiều lượt cán bộ, chiến sĩ nữa về đây!

Bộ đội hướng dẫn bà con trồng cây vụ đông. Ảnh: TL
   Bộ đội hướng dẫn bà con trồng cây vụ đông.            Ảnh: TL

Cách đây ít lâu, có lần lên xã Tả Thàng của huyện biên giới Mường Khương giữa hôm trời mưa to, tôi gặp những người lính đang cùng người dân địa phương mở tuyến đường ra xóm bờ sông ở thôn Lầu Thí Chải. Qua những câu chuyện bên lề, tôi cảm nhận rõ tình quân dân thắm thiết nơi đây. Có lẽ, chính điều này đã thực sự làm cho hình ảnh bộ đội thật gần gũi, thân thương. Để đến được vị trí mở đường, những người lính phải trải qua mấy cây số đường đất trơn trượt, nhiều đoạn phải chống gậy mà thân hình vẫn cứ tự do trượt trên mặt đường. Khi đến nơi, họ vẫn nhanh chóng triển khai công việc, màu xanh áo lính xen lẫn sắc màu thổ cẩm vùng cao, mọi người vui vẻ lao động hăng say. Dưới chân đồi dần lộ ra con đường đất tươi rói vắt ngang núi. Con đường hoàn thành dài gần 2 km giúp gần chục hộ ở xóm xa nhất thôn Lầu Thí Chải (gần bờ sông Chảy) xóa đi sự trắc trở, cách biệt tồn tại nhiều năm. Không chỉ người dân ở xóm bờ sông đi lại thuận tiện hơn mà còn góp phần giải phóng sức lao động trong việc thu hoạch nông sản của Nhân dân ở một số thôn khác. Một lãnh đạo xã Tả Thàng bảo: Đúng là có sự đồng lòng, công việc mở đường trở nên dễ dàng hơn, nhanh hơn, nếu để huy động sức dân trong thôn thì chưa biết bao giờ mới hoàn thành.

Bất ngờ nhất trong buổi đầu cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lên với thôn Lầu Thí Chải là khi mọi người còn đang dọn dẹp khu vực ăn, nghỉ thì một số người dân gần đó đã mang rau xanh, bí ngô và củi đến cho bộ đội. Chính niềm cảm mến và những hành động rất đỗi tự nhiên, thân tình đó đã tiếp thêm động lực để các chiến sĩ hăng say lao động với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”.

Dọc dải đất biên cương, trên quê hương Lào Cai, nơi đâu cũng in dấu chân “Bộ đội Cụ Hồ” với nhiều việc làm ý nghĩa vì cộng đồng. Những cán bộ, chiến sĩ tôi đã từng gặp, trò chuyện, giờ đây có người chuyển đơn vị khác, người đã xuất ngũ trở về địa phương tiếp tục lao động, sản xuất, nhưng những tháng ngày quân ngũ được cùng đồng đội đến các miền quê giúp dân sẽ là những kỷ niệm khó phai của họ. Cứ thế, tháng này qua năm khác, hoạt động dân vận thường xuyên được tiếp nối bởi các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong tỉnh bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả đã vun đắp tình cảm quân - dân nơi biên cương Tổ quốc ngày thêm gắn bó bền chặt. Đó là giá trị vững bền, giúp thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hôm qua, hôm nay và muôn đời sau.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thư cảm ơn nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Lào Cai

Thư cảm ơn nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Lào Cai

LCĐT - Đồng chí Đăng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai đã gửi Thư cảm ơn về việc tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh (1/10/1991 – 1/10/2021).
Vững vàng “phên dậu” biên cương

Vững vàng “phên dậu” biên cương

Đồng hành suốt 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai, bộ đội biên phòng tỉnh luôn phát huy vai trò nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh.
Giới thiệu địa chỉ sách điện tử “30 năm Lào Cai sáng tạo”

Giới thiệu địa chỉ sách điện tử “30 năm Lào Cai sáng tạo”

LCĐT - Nhân dịp kỷ niệm 30 tái lập tỉnh, nhằm góp phần lan tỏa hình ảnh Lào Cai ''kiên trung, giàu sáng tạo, đang vươn mình hòa nhập vào xu thế phát triển chung của đất nước và thời đại'' đến với bạn bè trong nước, tỉnh Lào Cai xuất bản sách điện tử “30 năm Lào Cai sáng tạo”.
Tự hào quê hương 30 năm phát triển

Tự hào quê hương 30 năm phát triển

​​​​​​​LCĐT – Lào Cai sau 30 năm tái lập đã thay đổi mạnh mẽ và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đó là hiện thân sinh động của quá trình dựng xây không nghỉ của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Mỗi cán bộ, đảng viên và người dân đều có quyền tự hào về sự phát triển của quê hương
fb yt zl tw