Cải thiện tiêu chí thu nhập cho người dân Cốc Ly

LCĐT - Thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền xã Cốc Ly (Bắc Hà) đã tranh thủ các nguồn lực, hỗ trợ thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Nuôi cá lồng trên hồ Cốc Ly.
Nuôi cá lồng trên hồ Cốc Ly.

Những ngày cuối tháng 8, chúng tôi đến gia đình anh Bàn Văn Thanh ở thôn Lùng Sa 1 - một trong những hộ thực hiện hiệu quả mô hình kinh tế ở xã Cốc Ly. Qua tìm hiểu được biết, trước kia, gia đình anh Thanh thuộc diện khó khăn, khi được chính quyền xã tạo điều kiện vay vốn ngân hàng và khuyến khích phát triển kinh tế hộ, anh đã đầu tư mở rộng diện tích ao nuôi cá từ 2.000 m2 lên hơn 3.000 m2, đồng thời xây dựng hệ thống chuồng nuôi lợn thịt, trâu sinh sản và trồng quế. Anh áp dụng tiến bộ khoa học -  kỹ thuật vào chăn nuôi để đạt năng suất và chất lượng cao. Trung bình mỗi năm, gia đình anh thu 5 tấn cá chép, hơn 40 tấn lợn thịt và có thêm 1 - 2 con nghé từ 3 con trâu sinh sản. Nhận thấy cây quế có tiềm năng phát triển và phù hợp, gia đình anh đã đưa vào trồng trên diện tích đất đồi hoang hóa, diện tích trồng ngô kém hiệu quả. Sau 5 năm, diện tích quế của gia đình anh đã mở rộng lên gần 3 ha.

Được tham gia Dự án phát triển thủy sản nuôi cá lồng trên hồ Cốc Ly, sau thời gian tích lũy kinh nghiệm và có tiềm lực kinh tế, gia đình anh Cao Văn Quyền ở thôn Thẩm Phúc đã đầu tư thêm các lồng nuôi cá tầm. Anh Quyền cho biết: Từ 3 lồng nuôi ban đầu của dự án, hiện anh đã phát triển được 60 lồng nuôi. Anh còn liên kết với Hợp tác xã nông nghiệp Hoa Đào Sa Pa để có đầu ra ổn định cho sản phẩm ngay cả khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Không chỉ gia đình anh Thanh, anh Quyền, còn có nhiều hộ khác trên địa bàn xã nhờ được tư vấn hướng sinh kế và hỗ trợ vốn, kỹ thuật đã đẩy mạnh phát triển sản xuất, góp phần tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. Ông Bồng Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Cốc Ly cho biết: Xã đã lồng ghép các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp và tạo thuận lợi nhất cho người dân vay vốn ngân hàng để đầu tư sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, đồng thời tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; khuyến khích phát triển kinh tế từ các mô hình phù hợp với điều kiện địa phương như nuôi cá lồng trên hồ thủy điện, phát triển đàn gia súc, gia cầm, trồng quế, ngô hàng hóa, lúa giống mới...

Đến nay, xã Cốc Ly đã có 1.200 ha quế, duy trì gần 560 ha ngô (2 vụ) và 284 ha lúa (2 vụ), gần 10 ha ao nuôi cá, gần 170 lồng cá nuôi trên lòng hồ Cốc Ly. Nhờ vậy, thu nhập của người dân được nâng lên. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 22 triệu đồng, đến năm 2020 đã đạt 27 triệu đồng và năm 2021 phấn đấu đạt 30 triệu đồng.

Ông Bồng Văn Phú cho biết thêm: Thời gian tới, xã sẽ huy động tối đa nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp để hướng tới mục tiêu quan trọng nhất là cải thiện đời sống người dân. Do đó, bên cạnh đầu tư hoàn hiện hơn về hạ tầng nông thôn như đường giao thông, trường học, nhà văn hóa, cơ sở vật chất văn hóa, thủy lợi, điện... xã đã xây dựng kế hoạch hằng năm và cả giai đoạn 2020 - 2025 thực hiện việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm, cải thiện sinh kế giúp người dân tăng thu nhập. Cụ thể, trong sản xuất sẽ tập trung vận động người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật; xây dựng các sản phẩm OCOP; chú trọng xây dựng các mô hình kinh tế gia trại và tăng cường liên doanh, liên kết, sản xuất theo hướng hàng hóa.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam hiện ở mức 578 USD/tấn. Trong khi đó, gạo cùng chủng loại của Thái Lan đã giảm sâu trong tuần qua, xuống mức thấp hơn so với Việt Nam, đạt 575 USD/tấn, còn gạo của Pakistan là 587 USD/tấn. Thị trường gạo thế giới vẫn đang tiếp tục ghi nhận nhiều biến động từ cả phía các quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu gạo.

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Mặc dù mới qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhưng có thể khẳng định mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng chắc chắn hoàn thành. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Hiện nay, tại một số địa phương như Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn có sâu đo gây hại mạnh trên cây quế với mật độ phổ biến 30 - 100 con/cây, cục bộ có nơi đến 200 con/cây. Ngành chức năng và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, không để sâu lan ra diện rộng.

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Thế Yên, Cựu chiến binh ở thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai sớm nhận định đúng giá trị của quả chuối. Quyết định đầu tư vùng trồng chuối tiêu hồng sạch, cùng với việc làm chủ công nghệ dấm lạnh quả chuối, gia đình ông Yên đã đưa chuối tiêu hồng từ loại quả bình dân trở thành sản phẩm OCOP 3 sao chất lượng.

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Xác định sản xuất nông nghiệp hữu cơ là xu hướng tất yếu của sản xuất nông nghiệp bền vững, hiện đại và hội nhập, các địa phương trong tỉnh cùng doanh nghiệp, hợp tác xã đã tập trung nhiều nguồn lực nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

fb yt zl tw