Mô hình du lịch kết hợp trải nghiệm vườn cây

LCĐT - Sinh ra trong gia đình thuần nông, từ nhỏ đã gắn liền với ruộng đồng, anh Lý Vần Sồ (ảnh dưới) ở thôn Bản Phố 2, xã Bản Phố (huyện Bắc Hà) không nghĩ đến việc một ngày mình lại bén duyên với kinh doanh du lịch. Dù còn trẻ nhưng vợ chồng anh đã xây dựng được mô hình du lịch cộng đồng khá quy mô mang tên “So Hmong”. Mô hình homestay của gia đình anh Sồ được đánh giá là có nhiều triển vọng ở Bản Phố. Thời điểm chưa có dịch Covid-19, cơ sở được nhiều du khách lựa chọn lưu trú khi đến Bắc Hà.

So Hmong sẵn sàng đón du khách.
So Hmong sẵn sàng đón du khách.

Trước kia, kinh tế của gia đình phụ thuộc vào ruộng, vườn, cuộc sống bấp bênh, anh Sồ đã từng xa quê hương đi làm nhiều công việc, như nhân viên nhà hàng, phục vụ khách sạn… Nhận thấy nhu cầu nghỉ dưỡng, trải nghiệm của du khách dành cho Bắc Hà ngày càng tăng, với điều kiện sẵn có, năm 2018, anh mạnh dạn cải tạo vườn nhà, trồng cây ăn quả gắn với kinh doanh du lịch cộng đồng.

Có sẵn đất vườn rộng, anh vay vốn ngân hàng, đầu tư hơn 500 triệu đồng dựng nhà sàn, sửa vườn nhà đón khách du lịch đến nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm ngắm cây, hái quả. Đến nay, anh đã có mô hình du lịch ưng ý với sức chứa khoảng 30 khách cùng lúc.

Quanh căn nhà sàn, anh Sồ trồng khoảng 200 cây ăn quả các loại. Có quả sạch quanh năm, khách đến nghỉ dưỡng có thể tự tay hái và thưởng thức là một trong những điểm cộng của homestay So Hmong. Đặc biệt, từ năm 2015, khi nhiều hộ ở Bắc Hà chủ yếu trồng mận và đào, anh Sồ đã mạnh dạn đưa 50 cây ổi nữ hoàng về trồng. Đây là giống ổi không hạt cho năng suất cao, giá bán trung bình 60 nghìn đồng/kg. Ổi nữ hoàng cho thu hái quả từ tháng 8 đến tháng 12 (chín sau mùa mận). Do vậy, mùa nào vườn của gia đình anh cũng có quả sạch. Hằng năm, từ thu hái ổi, anh Sồ thu nhập khoảng 30 triệu đồng.

Với diện tích sân vườn rộng, anh còn thiết kế không gian để du khách có thể làm tiệc nướng ngoài trời, sân chơi cho trẻ. Vợ chồng anh tự trồng rau cho khách và luôn có sẵn 20 - 30 con gà thả vườn để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Giữa lúc mô hình đang hoạt động ổn định và thu hút đông du khách, So Hmong cũng như các homestay khác bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, với suy nghĩ lấy ngắn nuôi dài, coi đây là thời gian để cải tạo lại vườn, kiến thiết homestay, anh Sồ đã đầu tư chăm chút vườn cây, vật nuôi chờ ngày đại dịch Covid-19 được đẩy lùi, sẵn sàng đón khách tới nghỉ dưỡng. Anh Sồ cho biết: Sự động viên của gia đình và người thân là động lực để mình cố gắng, ngoài ra còn vì tình yêu đối với mảnh đất Bắc Hà và mong muốn giới thiệu tới du khách nét đẹp của quê hương.

Giờ đây, anh Sồ tự tin với những dịch vụ tại mô hình kinh doanh du lịch của mình, sẵn sàng chào đón sự trở lại của du khách.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sa Pa xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện

Sa Pa xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện

Để mang đến cho du khách sự hài lòng và những trải nghiệm khó quên, những năm gần đây, chính quyền thị xã Sa Pa đã xây dựng hình ảnh du lịch văn minh và thân thiện bằng cách tạo dựng thói quen tốt, cách làm hay như: tuyên truyền vận động không bán hàng, đeo bám khách du lịch; thực hiện các phong trào bảo vệ môi trường, giúp địa phương xây dựng hình ảnh du lịch xanh tới du khách.

Đề xuất điều chỉnh Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch

Đề xuất điều chỉnh Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch

Sáng 19/4, Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tổ chức cuộc họp xem xét, đề nghị việc điều chỉnh Nghị quyết số 06/2021/NQ - HĐND ngày 9/4/2021 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025.

Một lần đến Tây Ninh

Một lần đến Tây Ninh

Chúng tôi đặt chân đến Tây Ninh - vùng đất miền Đông Nam Bộ trong một ngày đầy nắng. Từ sân bay, xe đón chúng tôi đi thẳng tới Tây Ninh, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100km. Cái nắng hơn 300C khác hẳn với khí hậu se lạnh chỉ hơn 200C của Tây Bắc những ngày cuối tháng 3 khiến chúng tôi chưa kịp thích ứng, có chút ngỡ ngàng.

Xôi miền sơn cước

Xôi miền sơn cước

Cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Việt Nam có nhiều nét văn hóa độc đáo, trong đó, có nghệ thuật ẩm thực.

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Sau 4 ngày diễn ra sôi nổi (từ 11 đến 14/4), Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc, gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm. Đó là thông tin vừa được bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức Hội chợ cung cấp tại Lễ bế mạc VITM Hà Nội 2024 vừa diễn ra chiều ngày 14/4 tại Hà Nội.

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Để nâng cao khả năng phục vụ du khách và sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam, việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực chuẩn quốc tế đáp ứng những đòi hỏi mới của sự phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay đóng vai trò quyết định. Tuy nhiên, vấn đề chuyên nghiệp hóa trình độ, kỹ năng đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đang gặp nhiều thách thức, đòi hỏi những giải pháp tháo gỡ kịp thời.

fb yt zl tw